Trong thế giới thiết kế sáng tạo ngày nay, khâu “artwork design” ngày càng trở nên quan trọng, thậm chí có thể xem như “trái tim” của bất kỳ dự án thiết kế nào. Bởi lẽ, chính artwork mới thực sự tạo nên sức hấp dẫn, sự khác biệt cũng như hiệu quả truyền tải thông điệp của toàn bộ sản phẩm thiết kế. Vậy artwork thực chất là gì? Làm thế nào để có thể tạo ra những artwork ấn tượng? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây…
Artwork design là gì?
Artwork design là quá trình sáng tạo và thiết kế các yếu tố hình ảnh sáng tạo cho một chiến dịch quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm thiết kế logo, hình ảnh minh họa, typography, màu sắc, các yếu tố đồ họa… nhằm mục đích thu hút sự chú ý, truyền tải thông điệp và tạo phong cách thị giác độc đáo.
Thiết kế đồ họa đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị, giúp các thương hiệu nổi bật so với đối thủ và truyền tải thông điệp của họ đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Vai trò và tầm quan trọng của artwork trong thiết kế đồ họa
Artwork Design truyền tải thông điệp của nhãn hàng
Artwork design giúp truyền đạt thông điệp thương hiệu một cách mạnh mẽ và đáng nhớ. Bằng cách tạo hình ảnh thể hiện được bản chất thương hiệu, từ đó có thể truyền đạt nhanh chóng và hiệu quả những điều khiến khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: một cửa hàng bán lẻ có thể sử dụng logo có hình khách hàng đang mang túi mua sắm để thể hiện cam kết của bạn về dịch vụ khách hàng xuất sắc.
Hoặc, nếu bạn là một công ty công nghệ, bạn có thể sử dụng biểu tượng kết hợp các yếu tố công nghệ để thể hiện cam kết đổi mới của mình. Bất kể bạn muốn truyền tải thông điệp gì, nhà thiết kế đồ họa phù hợp đều có thể giúp bạn thực hiện điều đó.
Artwork Design giúp tăng doanh số
Thiết kế đồ họa cũng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn nếu chúng được trình bày theo cách hấp dẫn trực quan. Bạn có thể sử dụng thiết kế đồ họa để tạo bao bì sản phẩm và tài liệu quảng cáo thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và lôi kéo họ mua hàng.
Hơn nữa, thiết kế đồ họa có thể giúp bạn tạo ra các tài liệu kỹ thuật số như quảng cáo và bài đăng trên mạng xã hội để giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
Artwork Design giúp định vị thương hiệu trên thị trường
Nhận diện thương hiệu giúp họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và khiến họ trở nên độc nhất trên thị trường.
Bằng cách tạo nhận dạng hình ảnh độc đáo, thương hiệu có thể đảm bảo rằng khách hàng nhận ra thương hiệu và ghi nhớ nó trong tương lai. Nhận dạng hình ảnh thương hiệu phải nhất quán trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ và phản ánh chính xác giá trị và sứ mệnh thương hiệu.
Artwork Design giúp thuyết phục khách hàng về chất lượng của brand
Thiết kế đồ họa là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và thu hút họ. Nó được sử dụng để tạo ra hình ảnh trực quan của sản phẩm hoặc dịch vụ, truyền tải thông điệp theo cách hấp dẫn trực quan. Điều này giúp làm cho thông điệp trở nên đáng nhớ và có tác động hơn.
Một thiết kế đồ họa mạnh mẽ cũng có thể giúp thiết lập hình ảnh và chất lượng của thương hiệu vì nó truyền tải ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ trông như thế nào cũng như mức độ chất lượng mà khách hàng có thể mong đợi.
Các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế artwork
Xác định mục đích, thông điệp cần truyền tải
Cần xác định rõ artwork muốn giao tiếp điều gì với khách hàng, từ đó mới có thể chọn các yếu tố phù hợp.
Nghiên cứu thị hiếu khách hàng đích
Nghiên cứu sâu khách hàng, đối tượng cần nhắm tới giúp lựa chọn đúng phong cách, ngôn ngữ thiết kế phù hợp cho artwork.
Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp
Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và khách hàng đích mà có những lựa chọn phong cách khác nhau cho artwork như cổ điển, hiện đại, trang nhã…
Sử dụng màu sắc, hình ảnh, các yếu tố thiết kế có tính thẩm mỹ
Hình ảnh, hình khối, màu sắc, kết cấu, khoảng trống…
Quy trình thiết kế artwork chuẩn
Để tạo ra một thiết kế tuyệt vời, bạn phải tuân theo nguyên tắc cơ bản được các nhà thiết kế áp dụng bất kể họ đang thiết kế logo, tờ rơi, bài đăng trên mạng xã hội, v.v..
Biết cách kết hợp những nguyên tắc này với nhau sẽ giúp làm nổi bật thiết kế của bạn và giúp bạn đạt được kết quả mong muốn:
Phác thảo ý tưởng sơ bộ
Quá trình thiết kế sáng tạo bắt đầu bằng một bản tóm tắt sáng tạo tạo nên tông màu cho toàn bộ dự án. Đây là bước đầu tiên và được cho là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế trực quan vì nó sẽ dẫn đến giai đoạn lên ý tưởng trong việc tạo ra một thiết kế đáp ứng được yêu cầu.
Bản tóm tắt sáng tạo (brief) là một tài liệu nhằm giúp nhà thiết kế hiểu được phạm vi của dự án và những gì họ cần. Bạn sẽ muốn đưa vào càng nhiều thông tin liên quan càng tốt để giảm bớt bất kỳ sự nhầm lẫn nào và kết quả là phải đưa qua lại.
Trong brief thường xuất hiện những thông tin sau:
- Chi tiết công ty
- Brand guidelines
- Đối tượng mục tiêu
- Nếu có một; xác định vấn đề thương hiệu đang gặp phải
- Sản phẩm cuối cùng phải là gì (ví dụ: tài liệu quảng cáo, sách điện tử, v.v.)
- Kỳ vọng về dòng thời gian và các cột mốc quan trọng
- Ngân sách
- Bạn muốn người xem làm gì khi họ nhìn thấy sản phẩm cuối cùng
Lên layout chi tiết
Tùy thuộc vào phạm vi của dự án, bạn sẽ muốn đưa càng nhiều thông tin có giá trị vào bản tóm tắt sáng tạo của mình để giảm thiểu thời gian dành cho bước này. Tuy nhiên, việc các nhà thiết kế tự mình trải qua giai đoạn nghiên cứu để hiểu rõ hơn về đối tượng mà họ đang thiết kế vẫn cực kỳ có giá trị (và cách làm cho nó phù hợp với bạn).
Giai đoạn nghiên cứu của quá trình thiết kế thường liên quan đến những việc như:
- Xem xét các đối thủ cạnh tranh
- Xem những gì khán giả dự định đang tương tác trên các kênh như mạng xã hội
- Tìm kiếm xu hướng trên các trang web chứng khoán miễn phí như Freepik hoặc illustAC
- Lấy tất cả kiến thức đã học và áp dụng nó vào dự án hiện tại
Trước khi một nhà thiết kế dốc toàn lực vào một dự án, hãy yêu cầu họ suy nghĩ một số ý tưởng và trình bày chúng với bạn. Điều này sẽ giảm thiểu mọi sự thất vọng trong suốt quá trình sáng tạo. Đừng quên phác thảo bước này trong bản tóm tắt sáng tạo của bạn!
Nếu chủ dự án (người tạo ra bản tóm tắt) có những ý tưởng thực sự mạnh mẽ về hình thức của thiết kế cuối cùng, thì tốt nhất họ nên thêm bất kỳ liên kết hoặc nguồn cảm hứng có liên quan nào vào bản tóm tắt để có được sự rõ ràng tối ưu.
Sau khi nhà thiết kế trình bày 3-5 ý tưởng từ giai đoạn động não và lên ý tưởng của họ, hãy quyết định xem bạn muốn tiếp tục với ý tưởng nào. Điều này sẽ tạo nên một quy trình làm việc thiết kế đồ họa suôn sẻ, mang lại cho bạn kết quả tốt nhất, nhanh chóng.
Chọn phông chữ, màu sắc, hình ảnh
Phông chữ, màu sắc và hình ảnh là những yếu tố quan trọng tạo nên phong cách thị giác của artwork. Các nhà thiết kế cần lưu ý:
- Chọn phông chữ hài hòa với phong cách chung, dễ đọc, dễ nhớ
- Sử dụng màu sắc đại diện cho thương hiệu, gây ấn tượng về sản phẩm
- Hình ảnh minh họa (nếu có) cần rõ nét, dễ hiểu và liên quan mạch lạc tới nội dung
- Đảm bảo sự hài hòa tổng thể giữa các yếu tố trên
Việc lựa chọn và kết hợp các yếu tố trên một cách phù hợp sẽ giúp artwork trở nên ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn.
Hoàn thiện artwork cuối cùng
Bước cuối cùng này giúp hoàn thiện artwork trọn vẹn, chuẩn bị sẵn sàng đưa vào sử dụng thực tế:
- Kiểm tra lại tính nhất quán: Đảm bảo các yếu tố trong artwork đồng nhất về phong cách, ngôn ngữ thiết kế, màu sắc sử dụng.
- Xem xét tỷ lệ, cân đối các yếu tố: Căn chỉnh lại tỷ lệ, vị trí của các phần tử đồ họa cho hài hoà tổng thể.
- Chỉnh sửa màu sắc đạt chuẩn in ấn: Điều chỉnh lại màu sắc RGB sang CMYK đạt tiêu chuẩn in ấn nếu cần.
- Xem thử trên nhiều chất liệu khác nhau: Kiểm tra xem artwork sẽ được áp dụng trên chất liệu nào để điều chỉnh cho phù hợp nhất.
- Xuất file đúng định dạng yêu cầu: Xuất PNG/JPG cho web, xuất PDF có chất lượng cao cho in ấn.
Như vậy, có thể thấy rằng artwork design đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ dự án thiết kế sáng tạo nào. Nó góp phần xác lập phong cách thị giác, tạo điểm nhấn và sức hấp dẫn cho sản phẩm.
Để có thể tạo ra những artwork ấn tượng, thu hút khách hàng, các nhà thiết kế cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thiết kế chuẩn, đặc biệt chú trọng đến các khâu nghiên cứu thị hiếu khách hàng, xác định mục đích và lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để tạo ra những artwork ấn tượng cho riêng mình. Chúc các bạn thành công!