Bán hàng trên TikTok hiệu nay không còn xa lạ và ngày càng phổ biến, đặc biệt là những người có ý định tham gia vào thị trường bán hàng online. Mặc dù đây là một “mảnh đất màu mỡ” cho kinh doanh online nhưng không phải ai cũng biết cách để đem về hiệu quả lợi nhuận tốt nhất. Vì vậy, bài viết sau đây CAS Solution sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật về bán hàng trên TikTok, cùng tham khảo nhé!
Có nên bán hàng trên TikTok không?
TikTok hiện nay đang là nền tảng mạng xã hội có mức tăng trưởng về số lượng người dùng vô cùng nhanh và vượt trội. Tính đến hiện nay, đã có hơn 3 tỷ lượt tải về đối với TikTok trên toàn cầu. Bên cạnh đó, xu hướng bán hàng trên TikTok đã rất phổ biến và đã có nhiều người thành công với hình thức này. Thêm vào đó, tiềm năng phát triển của TikTok chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và ngày càng trở nên mạnh mẽ.
Do đó, nếu bạn có ý định kinh doanh online thì TikTok là lựa chọn rất phù hợp hiện nay. Ngoài ra, bán hàng trên TikTok cũng rất dễ dàng nhờ khả năng tạo “trend” cực mạnh mẽ nếu bạn biết cách sáng tạo các nội dung bán hàng mới mẻ, hài hước, đánh được vào tâm lý của người mua.
Thực tế hiện nay có thể thấy cách đăng bài bán hàng trên TikTok rất hiệu quả đó là ở dạng video ngắn giúp thu hút người dùng tốt hơn. Không những bán sản phẩm, mà bạn còn có thể bán các dịch vụ thông qua việc giới thiệu về dịch vụ và kỹ năng của bạn qua các video ngắn. Qua đây cho thấy rằng TikTok là kênh xứng đáng để bạn lựa chọn kinh doanh hoặc thậm chí là xây dựng thương hiệu cho chính bạn.
Xu hướng người dùng TikTok hiện nay
Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng là một trong số những công việc quan trọng quyết định đến sự thành công của hoạt động kinh doanh. Do đó, việc nắm rõ xu hướng của những người đang sử dụng TikTok hiện nay cũng là một trong số những cách bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất cho bạn. Sau đây là một số thông tin về xu hướng người sử dụng TikTok hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
- Độ tuổi sử dụng mạng xã hội TikTok hiện nay rơi vào khoảng từ 13 – 35 tuổi. Tuy nhiên, những người có sự tương tác lớn, xem nhiều video, tạo ra nhiều video thường rơi vào độ tuổi từ 16 – 24 tuổi hay còn gọi là thế hệ gen Z. Họ là những người có lối sống rất cởi mở, sáng tạo, nhanh nhạy với những thứ được gọi là “trend” và luôn không ngừng cập nhật nó.
- Với người dùng TikTok, họ không còn tiếp nhận content ở dạng viết thông thường như blog hay bài viết mà sẽ dùng dạng video. Bởi đây lối phát triển của nền tảng này chính là sử dụng các video ngắn để có thể truyền đạt thông tin nhanh nhất, chạm đến cảm xúc dễ dàng nhất cho người xem.
- Thực tế cho thấy những người sử dụng TikTok thường có xu hướng bị nghiện lướt bởi càng lướt sẽ càng hiện ra rất nhiều loại video, người dùng thường dễ bị cuốn theo và tạo ra hiệu ứng “cứ rảnh rỗi lại lướt TikTok”.
- Đối tượng người dùng TikTok cũng được chia làm 2 nhóm chính là những người sáng tạo video, cập nhật xu hướng và những người chỉ dùng TikTok để xem, giải trí, học tập,…
Nên bán những loại hàng hóa nào trên TikTok
Bán hàng trên TikTok có hiệu quả không có thể phụ thuộc vào loại hàng mà bạn bán. Do đó, bạn nên lựa chọn những loại sản phẩm có thể dễ dàng tác động đến cảm xúc của người tiêu dùng, kích thích hành động mua hàng của họ.
Những sản phẩm tiêu biểu cho tiêu chí này có thể kể đến như: thời trang, ăn uống, mỹ phẩm, các mặt hàng theo trend dịch vụ du lịch, chụp ảnh,… Bởi những loại hình kinh doanh này đều có điểm chung chính là khi người dùng xem các video về sản phẩm nếu đủ thu hút và khiến họ yêu thích, họ sẽ không ngần ngại chốt đơn.
Đặc biệt, đối với mặt hàng thời trang, bạn nên hướng tới những sản phẩm đang là trend, được yêu thích bởi các bạn gen Z và giá thành phù hợp chắc chắn sẽ mang về lượng chốt đơn vô cùng tốt. Ngoài ra, các sản phẩm nhỏ để decor như đèn, dây treo ảnh, gỗ xếp hình,… cũng là lựa chọn nên xem xét. Cuối cùng là dịch vụ ăn uống, bởi khi người dùng xem những video về đồ ăn ngon, trang trí đẹp rất dễ dàng kích thích sự thèm ăn của họ.
Cách bán hàng trên TikTok hiệu quả
Để việc kinh doanh trên TikTok trở nên thuận lợi, đem lại tỉ lệ chốt đơn cao bạn cần vạch ra kế hoạch bán hàng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 bước đơn giản để bắt đầu bán hàng trên TikTok mà bạn có thể tham khảo:
Chọn sản phẩm sẽ bán trên TikTok và tạo profile bán hàng
Với những loại hàng hóa chúng tôi qua các khảo sát về mức độ phổ biến, lượt xem đã nêu ra ở trên, bạn có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài những sản phẩm phổ biến như thời trang, ăn uống, đồ trang trí,… bạn có thể lựa chọn những sản phẩm mới mẻ hơn mà bạn cho rằng có thể phát triển mạnh hoặc đó là ưu thế của bạn.
Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm kinh doanh, bạn cần tạo thương hiệu cá nhân của mình. Để tăng tính tin cậy cho khách hàng, profile bán hàng cần có đầy đủ tên thương hiệu, ảnh đại diện, link các trang bán hàng ở nền tảng khác nếu có, phần giới thiệu sẽ gồm thông tin về các sản phẩm bạn sẽ kinh doanh, kinh nghiệm bán hàng và các cam kết với khách hàng,…
Tạo tập khách hàng, tăng traffic cho kênh bán hàng
Người dùng trên TikTok chủ yếu là giới trẻ vô cùng nhanh nhạy với công nghệ, vì vậy việc xác định tập khách hàng tiềm năng rất quan trọng để việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Với người dùng TikTok, công cụ tìm kiếm khách hàng hữu hiệu nhất chính là sử dụng hashtag để thu hẹp lại tập khách hàng tiềm năng.
Ngoài sử dụng hashtag, bạn có thể sử dụng một số cách sau để tìm kiếm khách hàng và tăng lượng truy cập cho kênh bán hàng:
- Follow chéo giữa các tài khoản: Đây là cách giúp tăng lượng truy cập vô cùng hiệu quả mà không tốn chi phí. Bạn có thể chủ động theo dõi những đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến hoặc những người bán mặt hàng tương tự. Điều này kích thích việc họ tương tác ngược lại với tài khoản của bạn và tăng cơ hội bán hàng.
- Tích cực tương tác với người nổi tiếng: Bạn có thể để lại các bình luận thú vị để lấy được sự đồng tình của cộng đồng người dùng hoặc chủ động lồng ghép nội dung về sản phẩm thông qua bình luận để thu hút sự tò mò của người xem. Khi đó, người xem sẽ chủ động tìm vào profile của bạn, xem các video, điều này giúp tăng lượt tương tác cho kênh của bạn.
- Đầu tư tiền chạy quảng cáo: Đây là cách kéo tương tác video, tăng lượng truy cập cho kênh của bạn rất nhanh và hiệu quả. Với hình thức này video của bạn sẽ được hiển thị trên In-feed, khi người dùng lướt họ sẽ thấy video của bạn, đồng thời sẽ hiện lên một thanh nút bấm, khi ấn vào sẽ hiện ra landingpage mô tả về sản phẩm, giá cả,… giúp bạn bán được hàng.
Biên tập video bán hàng trên TikTok
Để việc bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất thì việc xây dựng nội dung thu hút được khách hàng vô cùng quan trọng. Vì vậy, khi tiến hành dựng video bán hàng trên TikTok bạn cần đảm bảo các bước sau:
- Lên kế hoạch tổng thể cho toàn bộ quy trình
- Viết kịch bản, xây dựng nội dung thú vị, bắt kịp xu hướng và không gây khó chịu cho người xem.
- Sử dụng các nhạc nền hấp dẫn đang là xu hướng hoặc chính giọng nói của bạn để truyền tải thông điệp đến người xem.
- Setup vị trí, hình thức quay video phù hợp với sản phẩm bán hoặc sử dụng thêm mẫu nếu bạn kinh doanh mặt hàng thời trang.
- Nên sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ quay video như chân đỡ, đèn tròn tăng ánh sáng, hoặc các app quay video bán hàng trên TikTok,…
Ngoài việc thực hiện dựng video theo các bước trên, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây để xây dựng nội dung hiệu quả, tính ứng dụng cao:
- Thứ nhất, TikTok sẽ không đề xuất nhiều các nội dung quảng bá sản phẩm, do đó bạn nên lồng ghép khéo léo các nội dung về sản phẩm với tiêu chí tạo ra sự thú vị, lợi ích cho người xem. Ví dụ nếu bạn kinh doanh các sản phẩm thời trang, thay vì chỉ đăng các nội dung về sản phẩm, bạn có thể chia sẻ cho người xem về các tip phối đồ, các xu hướng hiện tại, hay các câu chuyện về thương hiệu của bạn,… từ đó lồng ghép các sản phẩm của bạn đến người xem.
- Thứ hai, xây dựng nội dung nhất quán hay nói cách khác chính là định hình concept mà bạn đang hướng đến cho kênh bán hàng của mình để xây dựng tốt thương hiệu cá nhân và định hướng người dùng mua sản phẩm của bạn.
- Đối với video 5s đầu tiên bạn không nên đưa trực tiếp quảng cáo mà nên thay bằng các tình huống để tránh việc người dùng lướt qua video.
- Thứ ba, nếu bạn không có nhiều ý tưởng, bạn có tải app gốc của TikTok để tham khảo, học tập các ý tưởng làm video triệu view trên TikTok.
Bên cạnh làm video, bạn có thể kết hợp thêm hình thức livestream bán hàng trên TikTok để tạo ra các đơn hàng. Với hình thức livestream, bạn có thể trực tiếp tương tác với khách hàng về sản phẩm đang bán, dễ dàng tư vấn trực tiếp cho họ.
Cuối cùng, việc bán hàng có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nội dung video mà bạn muốn truyền tải đến người dùng, vì vậy lựa chọn nội dung đem lại sự thích thú và lợi ích cho người xem luôn là tiêu chí cần đặt lên hàng đầu.
Cách viết nội dung mô tả cho video bán hàng
Khi đã biên tập được video về sản phẩm sẽ bán, việc cuối cùng rất quan trọng đó là viết caption cho video để ngay lập tức thu hút người xem. Một vài tip nhỏ mà bạn có thể tham khảo khi viết nội dung mô tả cho video để đem lại hiệu quả như sau:
- Nội dung mô tả cần có đầy đủ nội dung chính của video, điều bạn muốn truyền tải đến người xem
- Có đầy đủ link mua hàng, các cách thức mua hàng
- Tạo các hashtag có liên quan đến nội dung video, sản phẩm mà bạn sẽ bán
Ngoài việc bán hàng trên TikTok, bạn có thể sử dụng nó như một công cụ tìm kiếm khách hàng và điều hướng họ mua hàng tại website hoặc kênh bán hàng khác của bạn.
Những lưu ý khi bán hàng trên TikTok để nâng cao uy tín cho thương hiệu
Quan tâm, tôn trọng đến những trải nghiệm của khách hàng
Trước khi trở thành khách hàng của bạn, họ chỉ là những người xem các nội dung mà họ thích, họ quan tâm đến. Vì vậy, khi làm các video phục vụ cho bán hàng, bạn nên tôn trọng trải nghiệm của họ, linh hoạt kết hợp đăng các video chia sẻ kiến thức liên quan đến mặt hàng, cung cấp các giải pháp để tiếp cận thêm lượt khách hàng mới.
Bên cạnh đó, bạn nên chú ý để không bỏ qua các bình luận hỏi về sản phẩm của người xem để tạo sự thân thiện gần gũi.
Chú trọng việc chăm sóc khách hàng
Đây là việc làm vô cùng quan trọng quyết định đến việc khách hàng có quay lại mua sản phẩm của bạn hay không. Vì vậy, khi khách hàng đã từng mua sản phẩm, bạn nên chủ động hỏi thăm họ, khảo sát trải nghiệm của họ khi sử dụng.
Bên cạnh đó, khi khách hàng có bất kỳ khiếu nại nào về sản phẩm bạn cần ngay lập tức liên hệ về giải quyết hợp lý nhất, đồng thời lắng nghe những góp ý đánh giá của khách hàng để nâng tầm thương hiệu.
Đo lường sự tương tác từ phía khách hàng và người truy cập
Thông qua việc theo dõi những tương tác, phản hồi của người xem các nội dung của bạn, bạn có thể nhận thấy sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm như thế nào, có phù hợp với nhu cầu của họ không.
Nếu tốt rồi, bạn có thể tiếp tục đẩy mạnh hơn, ngược lại chưa tốt cần tìm ra nguyên nhân và nhanh chóng khắc phục.
Kết nối với các nền tảng mạng xã hội khác
Điều này có thể giúp bạn mở rộng tập khách hàng hơn. Thay vì chỉ đăng video ở TikTok, bạn có thể đăng ở Facebook, Instagram, Youtube,… và gắn link của sản phẩm giúp họ dễ dàng tìm kiếm kênh bán hàng của bạn, vừa giúp tăng truy cập vừa tăng cao tỷ lệ chốt đơn với khách mới.
Chạy quảng cáo
Khi chạy quảng cáo trên TikTok, video bán hàng hoặc kênh bán hàng của bạn sẽ được đề xuất nhiều hơn ở xu hướng và thịnh hành, điều này làm tăng thêm mức độ nhận biết đến thương hiệu của bạn với những khách hàng mới, giúp tăng doanh thu bán hàng.
Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ về các cách thức, các tip bán hàng trên TikTok mà CAS Solution muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết bạn đã có những kiến thức bổ để tiến hành bán hàng trên nền tảng này hiệu quả nhất.