Ngày nay, dịch vụ quảng cáo Google Ads đang chiếm lĩnh thị trường Marketing Online, đem lại doanh thu cao và lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp hay cá nhân đang sử dụng. Dịch vụ này được khách hàng sử dụng ngày càng rộng rãi, đi kèm với nó là xuất hiện những hành vi xấu giữa các đối thủ cạnh tranh với nhau, đó là click ảo (click tặc).
Đây thực sự là một vấn đề nhức nhối của hầu hết các công ty doanh nghiệp quảng cáo trên Google ở Việt Nam do đối thủ cạnh tranh luôn tìm cách “chơi xấu” với chúng ta. Vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về click tặc và cách chống click tặc Google Adwords hiệu quả nhất.
Click tặc là gì?
Theo Google định nghĩa: Click tặc là những click không tạo ra giá trị cho nhà quảng cáo, hay còn gọi là click không hợp lệ. Click không hợp lệ bao gồm click tặc (click có chủ ý) và click vô tình (click không có chủ ý).
Click tặc là những click không đến từ những người thực sự tìm kiếm từ khóa mà có thể đến từ bot hoặc đối thủ. Đây được xem là hành động “chơi bẩn” của các đối thủ cùng với sự cạnh tranh không lành mạnh, nhằm thiêu đốt tiền quảng cáo của đối thủ để chiếm vị trí trong Adwords.
Các loại click tặc?
Click tặc bao gồm 2 loại: Click tặc do con người và Click tặc từ tool.
Click tặc do con người, có thể nhắc đến:
- Công ty click thuê: Một người được thuê để click tặc hoặc một nhóm người tập hợp lại với nhau để click.
- Click tặc từ đối thủ: Đối thủ dùng 1 IP cố tình click nhiều lần. Họ click vào website rồi sau đó thoát ra ngay mà không có những hành vi tiếp theo giống như một khách hàng (đọc kỹ, nhấp chuột nhiều lần,…)
Click tặc từ phần mềm:
Đối thủ sử dụng các tool click tặc. Chúng ta thường lo lắng về điều này. Tuy nhiên, Google là công ty toàn cầu, kẻ thủ của họ ở cấp độ quốc tế, và họ sẽ gặp rắc rối lớn nếu không xử lý được vấn đề này.
Google có tới khoảng 200 chuyên gia cấp tiến sĩ mà công việc của họ là nghĩ ra thuật toán để lọc. Cá nhân tôi cho rằng tools sẽ không thể vượt mặt được Google. Tuy nhiên thấy tools bạn vẫn nên tránh vì nếu tools mới, trong vài ngày đầu khả năng hệ thống vẫn chưa lọc kịp dẫn tới trả lại tiền chậm và quảng cáo của bạn bị dừng do hết ngân sách.
Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm được giao bán trong các group kín với nhiều chức năng như:
- Tích hợp USB 3G, thay đổi IP liên tục, tích hợp HMA Pro,…
- Tự động thay đổi User Agent.
- Chế độ chạy ẩn danh khiến bạn không biết đối thủ là ai.
- Tự động xóa Cookie và Lịch sử, bật Tiện ích mở rộng để cho ra kết quả tự nhiên.
- Tự động tìm kiếm từ khóa ngẫu nhiên để click, click nhiều URL cùng một lúc.
Dấu hiệu nhận biết bạn có bị click tặc không?
Để biết được mình có đang bị click tặc hay không bạn nên chú ý đến một số dấu hiệu sau:
- Dấu hiệu đầu tiên là ngân sách hết nhanh nhưng lượng khách hàng nhận được ít (không tương xứng). Tuy nhiên số liệu này thường không có độ chính xác cao, vì lượng khách hàng của mỗi ngày là không đều, có hôm khách hàng ít, có hôm nhiều.
- Bạn hãy bật cột “Click chuột không hợp lệ” để theo dõi tỷ lệ khách hàng trên tài khoản Google Ads, bạn có thể thấy tỉ lệ này tăng nhanh hay chậm và đưa ra suy đoán liệu bạn có đang bị click tặc hay không.
- Một số liệu nữa mà những người làm quảng cáo thường nhắc đến là tỷ lệ nhấp CTR (số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị), nếu CTR >100% có nghĩa là bạn đang bị click tặc.
- Bên cạnh đó, bạn có thể phân tích các IP và thiết bị, trình duyệt…click chuột vào quảng cáo. Dựa vào hành vi thường xuyên của khách hàng và kinh nghiệm cá nhân bạn có thể phân tích một số thông tin sau: vị trí của IP, thiết bị truy cập, trình duyệt, truy cập tự nhiên hay truy cập từ quảng cáo, IP có xem các trang khác hay không,…
Cách chống click tặc hiệu quả nhất
Dưới đây là một số cách chống Click tặc hiệu quả nhất mà bạn nên sử dụng:
Chia nhỏ chiến dịch
Bạn nên chia nhỏ chiến dịch chạy theo các khung giờ khác nhau trong ngày để tránh trường hợp bị hết ngân sách, và nên chia theo khu vực (hoặc bán kính), thiết bị. Phân chia như vậy sẽ giúp bạn theo dõi chiến dịch và khung giờ nào hoặc khu vực hay thiết bị nào bị click tặc nhiều.
Bên cạnh đó, hãy chia từ khóa theo mô hình AIDA, tách từ khóa dài và từ khóa ngắn (từ khóa hot) ở 2 chiến dịch khác nhau. Nên tìm hiểu trước để biết từ khóa nào bị click tặc nhiều thì hãy tắt hẳn. Và nghiên cứu từ khóa dài có chuyển đổi cao để bổ sung.
Chạy các từ khóa dài và không dùng từ khóa có Đối sánh rộng
Bạn cần phải tập trung chạy các từ khóa dài, chi tiết liên quan đến dịch vụ sản phẩm của bạn, thường thì bọn click tặc nhắm vào các từ khóa chung chung và từ khóa chính của sản phẩm mà bạn đang chạy. Vì thế, bạn chỉ nên dùng từ khóa có đối sánh cụm từ hoặc chính xác. Tuyệt đối không được dùng từ khóa có đối sánh rộng, vì nó mang lại lượng tìm kiếm rất rộng.
Khi phát hiện một số từ khóa bị click tặc quá nhiều, bạn cần tìm ra các loại từ khóa mà đối thủ và khách hàng tìm kiếm nhiều nhất, chỉ giảm bid ở từ khóa mà đối thủ tìm kiếm để tránh ảnh hưởng tới khách hàng.
Bạn có thể sử dụng các quy tắc tự động như tạm dừng chiến dịch quảng cáo khi CTR lớn hơn 100%, việc này giúp bạn hạn chế bị đốt hết tiền.
Sử dụng Remarketing Search
Để sử dụng phương pháp này, cứ ai từng click vào quảng cáo, lần sau tìm kiếm thì chỉ cần bid giá thấp. Còn phức tạp hơn thì bạn cần sáng tạo và tìm cách ra đo số lần họ click, nếu click 3 lần rồi thì lần thứ 4 sẽ bid giá thấp vì đây có thể là click tặc từ đối thủ.
Đây là phương pháp để ngăn không cho quảng cáo của bạn hiển thị lại với những người dùng này. Cách này cũng sử dụng đến cookie, tạo tệp người dùng (đối tượng) qua Google Analytics, hoặc bạn có thể tạo thẻ tiếp thị lại trong tài khoản Adwords rồi gắn vào web để tạo tệp.
Thực ra “Remarketing Search” là một mẹo nhỏ của hình thức remarketing, bằng cách giảm giá thầu xuống nhỏ hơn 100% với tệp đối tượng để không hiển thị quảng cáo với những người đã truy cập vào website.
Bạn nên phân loại đối tượng đã click quảng cáo và sau đó khi họ tiếp tục tìm kiếm, bạn có thể cài đặt chiến dịch riêng cho đối tượng này. Khi đó có thể bid thấp, vì đối thủ thường click các quảng cáo ở trên, mà nếu họ có click tiếp tục thì lúc này quảng cáo của bạn ở vị trí dưới nên thiệt hại cũng sẽ không nhiều.
Chặn IP và dùng tools chặn IP tự động
Xác định IP click tặc và chặn chúng là cách chặn hiệu quả và nhanh nhất. Bạn cần phải thực hiện loại trừ những IP thường xuyên nhấp vào quảng cáo của mình. Nếu thấy bất kì IP nào có tần suất click quảng cáo nhiều và hành vi truy cập không giống khách hàng thì hãy thêm chúng vào khung chặn IP trong cài đặt chiến dịch của Google Ads.
Cách thực hiện:
Bước 1: Lựa chọn chiến dịch rồi bấm vào tab Cài đặt.
Bước 2: Kéo xuống dưới rồi nhấn vào “loại trừ IP”.
Bước 3: Nhập IP bạn muốn chặn.
Với cách làm trên chỉ áp dụng nếu bị ít đối thủ “chơi xấu”, trong trường hợp có quá nhiều đối thủ và tần suất thay đổi IP nhiều lần thì nên sử dụng phần mềm chặn IP tự động. Phần mềm này sẽ làm hộ bạn công việc lọc 24/7.
Chặn IP hoặc dùng tools chặn IP là phương pháp chống click tặc hiệu quả nhất vì nó chỉ tốn của bạn từ 1 đến 2 phút, trong khi các phương pháp khác cần thời gian từ 1 đến 2 ngày để thực hiện.
Loại trừ vị trí địa lý
Bạn cần phải biết đối thủ cạnh tranh của mình đang click ở khu vực nào và loại trừ bán kính khu vực đó, thường là các đối thủ trong ngành. Ngoài ra, khi cài đặt đúng vị trí của mỗi chiến dịch thì việc hiển thị quảng cáo của bạn sẽ nhắm đúng mục tiêu mà bạn đã đặt ra.
Cách thực hiện:
Bước 1: Lựa chọn chiến dịch rồi bấm vào tab Địa điểm.
Bước 2: Chọn tab Bị loại trừ rồi nhấn chọn chỉnh sửa vị trí.
Bước 3: Nhập vị trí loại trừ rồi ấn lưu.
Loại trừ đối tượng vào web trong thời gian ngắn
Những người vào website của bạn mà thoát ra thì chứng tỏ họ không hứng thú với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng cáo, không quan tâm website hoặc đa số là đối thủ cạnh tranh hoặc khách hàng không tiềm năng mới có hành vi như vậy, vì thế bạn không cần thiết phải quảng cáo tới họ nữa
Cách này sử dụng Cookie để tạo danh sách đối tượng truy cập website trong thời gian ngắn rồi chặn chúng. Tùy vào mục đích và đặc điểm khách hàng, thời gian một phiên (session) có thể đặt tùy theo mong muốn của bạn. Cách này cũng có hạn chế là nếu mỗi lần tìm kiếm đối thủ xóa hết cookie trình duyệt thì cũng không có tác dụng.
Sử dụng chiến lược đặt giá thầu thông minh
Để hạn chế click tặc bạn nên sử dụng chiến lược đặt giá thầu thông minh, tối ưu hóa theo chuyển đổi. Việc cài đặt theo dõi chuyển đổi giúp Google tối ưu chiến dịch bằng trí tuệ nhân tạo sao cho thu được nhiều chuyển đổi nhất với ngân sách bạn đang chạy.
Từ những chuyển đổi đó Google sẽ tối ưu và tăng khả năng hiển thị quảng cáo cho khách hàng tiềm năng. Vì vậy, để chạy quảng cáo Google Ads thực sự tốt, cần phải theo dõi được chuyển đổi từ quảng cáo để tối ưu chiến dịch hoạt động tốt hơn.
Phần kết
Trên đây là toàn bộ thông tin về Click tặc mà bạn cần nắm rõ để tránh bị thiêu đốt tiền quảng cáo. Mặc dù không có bất cứ cách nào để chặn 100% click tặc nhưng nếu bạn không làm mọi cách để hạn chế nó thì rất có thể Ngân sách quảng cáo của bạn luôn trong trạng thái trống rỗng và bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí cho mình. Chúc bạn thành công!