Dropship đang là một mô hình kinh doanh mới được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vì đây là mô hình kinh doanh trực tuyến mới nên còn rất nhiều người không biết Dropship là gì hay mô hình Dropship là gì và mô hình này có những ưu, nhược điểm gì. Trong bài viết dưới đây CAS Solution sẽ giới thiệu chi tiết về định nghĩa Dropship là gì và những ưu, nhược điểm của mô hình kinh doanh này.
Dropship là gì?
Dropship là mô hình kinh doanh “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển”. Đây là phương pháp kinh doanh mà người bán không cần phải lưu giữ sản phẩm kinh doanh ở trong kho. Thay vào đó bạn sẽ chuyển các thông tin đơn đặt hàng và lô hàng của khách hàng đến một nhà cung cấp hoặc một nhà sản xuất khác.
Sau đó nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất sẽ là người trực tiếp giao hàng đến khách hàng. Vì thế, khi áp dụng mô hình kinh doanh này thì nhà bán lẻ sẽ không cần có kho hàng, hàng hóa trong kho và cũng không cần phải quan tâm đến vấn đề vận chuyển, cung cấp hàng hóa.
Mô hình kinh doanh này có thể hiểu đơn giản là bạn mua sản phẩm ở một nơi với giá rẻ rồi đem bán cho một nơi khác với mức giá cao hơn, sau đó thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch này. Lợi nhuận thu được chính là sự chênh lệch giữa giá của nhà cung cấp với giá mà bạn bán cho khách hàng và đã trừ đi chi phí vận chuyển hàng. Khoản lợi nhuận thu được ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp và sản phẩm bạn chọn kinh doanh.
Bán hàng Dropship là mô hình kinh doanh mà bất cứ ai cũng có thể tham gia và thu về lợi nhuận, ví dụ dân văn phòng, sinh viên, người kinh doanh online,… Tuy nhiên để thu được lợi nhuận thì người kinh doanh phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết trước khi bắt đầu thực hiện.
Ưu điểm của mô hình Dropship là gì?
Dropship đang là xu hướng kinh doanh được nhiều quan tâm và bắt đầu thực hiện. Mô hình kinh doanh trực tuyến này sở hữu những ưu điểm vượt trội sau đây:
- Không cần nhiều vốn: đây là ưu điểm lớn nhất khi kinh doanh Dropship vì bạn không cần phải đầu tư chi phí cho việc lưu kho và vận chuyển. Và nếu kinh doanh theo truyền thống thì bạn sẽ mất nhiều chi phí để đầu tư cho việc lưu kho hàng hóa.
- Linh hoạt về địa điểm kinh doanh: chỉ cần có một thiết bị kết nối Internet thì bạn có thể dễ dàng di chuyển địa điểm kinh doanh ở bất cứ đâu bạn muốn. Tuy nhiên cần phải đảm bảo việc giao tiếp, kết nối với khách hàng, nhà cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
- Chi phí kinh doanh thấp: vì không cần phải chuẩn bị địa điểm kinh doanh hay hàng hóa lưu kho nên việc kinh doanh Dropship sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí.
- Thời gian xoay vòng vốn nhanh, dễ dàng bắt đầu kinh doanh, phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh online.
- Không xảy ra tình trạng hàng tồn kho hay lỡ nhập quá nhiều hàng về mà không bán hết được.
- Lợi nhuận thu về ngay sau khi hoàn thành đơn hàng mà không cần phải chờ xét duyệt từ một bên thứ 3.
- Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh: kinh doanh Dropship giúp bạn dễ dàng mở rộng kinh doanh bằng việc tận dụng quy trình làm việc của các nhà cung cấp. Nhà cung cấp sẽ là người trực tiếp xử lý các đơn hàng nên bạn có nhiều thời gian hơn để nhận thêm các đơn hàng mới và mở rộng thị trường mục tiêu của mình.
Nhược điểm của mô hình Dropship
Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội mà chúng tôi vừa mới giới thiệu ở trên thì Dropship vẫn tồn tại một số nhược điểm sau đây:
- Lợi nhuận thấp: vì đây là môi trường có sức cạnh tranh cực kỳ cao nên lợi luận thu được thường rất thấp, đây cũng là nhược điểm lớn nhất khi kinh doanh Dropship.
- Vận chuyển phức tạp: nếu bạn đang hợp tác với nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác nhau thì việc vận chuyển cũng sẽ trở nên phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra khi khách hàng đặt đơn hàng với 3 sản phẩm của 3 nhà cung cấp khác nhau thì bạn sẽ mất chi phí vận chuyển cho cả 3 đơn hàng này. Chính điều này khiến cho việc vận chuyển trở nên phức tạp và giảm lợi nhuận thu được.
- Các vấn đề tồn kho: khi bạn tích trữ hàng hóa trong kho thì bạn sẽ dễ dàng theo dõi số lượng hàng đã được xuất kho. Nhưng nếu bạn có nguồn cung cấp hàng đến từ nhiều kho khác nhau hay đặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc theo dõi hàng hóa.
- Lỗi từ nhà cung cấp: trong trường hợp các đơn hàng xuất hiện các lỗi từ nhà cung cấp thì bạn vẫn sẽ là người phải chịu trách nhiệm với khách hàng của mình.
>>> Tham khảo: Các phần mềm quản lý bán hàng phổ biến hiện nay.
Hướng dẫn cách bán hàng Dropship chi tiết nhất
Dropship đang là mô hình kinh doanh được rất nhiều người quan tâm và áp dụng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bán hàng Dropship để mang lại lợi nhuận cao nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bán hàng Dropship chi tiết nhất để các bạn có thể tham khảo.
Phân tích thị trường để lựa chọn sản phẩm
Trước khi bắt đầu kinh doanh Dropship thì bạn cần phải nghiên cứu thị trường để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Sản phẩm kinh doanh mà bạn lựa chọn phải mang lại giá trị cho cả khách hàng và người kinh doanh. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn những sản phẩm có cơ hội phát triển và mang lại lợi nhuận cao nhất.
Để biết được những sản phẩm nào đang hot, có số lượng người mua cao thì có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm như Google Trends. Ngoài ra, để đưa ra lựa chọn chính xác hơn thì bạn cũng có thể tìm hiểu về các sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử như Amazon, Lazada, eBay, Shopee,…
Tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung cấp
Tìm kiếm nguồn hàng và nhà cung cấp chính là bước quan trọng nhất giúp bạn đạt được thành công khi kinh doanh Dropship. Vì thế cần phải nghiên cứu và lựa chọn thật kỹ để có thể tìm được những nhà cung cấp uy tín, có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tìm kiếm nguồn hàng và các nhà cung cấp thông qua các nền tảng sau đây:
- Netsale: cung cấp đa dạng các sản phẩm đến từ nhiều sàn thương mại nổi tiếng như Taobao, 1688, Tmall,… Chỉ cần có tài khoản là bạn đã có thể lựa chọn hơn 70 triệu sản phẩm ở nhiều ngành hàng khác nhau.
- Sunrise Wholesale: đây là nền tảng chuyên về cung cấp các sản phẩm thời trang, đồ tập thể thao, phụ kiện, trang sức,… Có hơn 15.000 sản phẩm khác nhau trên Sunrise Wholesale và miễn phí hoàn toàn dịch vụ cho người dùng.
- Osiris Alliance: là nền tảng chuyên cung cấp các sản phẩm đồng hồ cao cấp và mỹ phẩm chính hãng như Etude House, MAC, Innisfree, Daniel Wellington,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn hàng trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon,…
Tạo cửa hàng Dropship
Bước tiếp theo trong quy trình kinh doanh Dropship chính là tạo cửa hàng online. Bạn có thể thiết kế website để kinh doanh riêng hoặc cũng có thể tạo ngay cửa hàng trên các sàn thương mại như Shopee, Amazon, Lazada,… Sau khi đã tạo cửa hàng thì bạn cần đăng sản phẩm và các thông tin quan trọng.
Tìm kiếm khách hàng
Dù bạn đang kinh doanh bằng hình thức truyền thống hay Dropship thì cũng cần phải tìm kiếm khách hàng. Để có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, bạn cần phải có những chiến lược quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm một cách hiệu quả. Có thể sử dụng các hình thức Digital Marketing để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động tìm kiếm khách hàng.
Và khi đã có những đơn đặt hàng thì bạn chỉ cần gửi thông tin của khách hàng đến nhà cung cấp để họ vận chuyển hàng đến tay khách hàng.
Các nền tảng Dropship phổ biến, uy tín
Hiện nay có rất nhiều nền tảng hỗ trợ kinh doanh Dropship uy tín và phổ biến được nhiều người kinh doanh lựa chọn. Tuy nhiên dưới đây là 3 nền tảng kinh doanh Dropship tốt nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ lỡ.
Dropship Shopee là gì?
Dropship Shopee là nền tảng kinh doanh phổ biến nhất hiện nay được nhiều người dùng sử dụng. Việc kinh doanh trên Shopee sẽ có nhiều khác biệt so với các nền tảng khác vì Shopee không phải là sàn thương mại toàn cầu.
Cụ thể, nếu bạn lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm ở nước ngoài thì bạn sẽ cần phải vận chuyển hàng về Việt Nam. Sau đó sử dụng các đơn vị vận chuyển do Shopee cung cấp để vận chuyển hàng đến tay khách hàng. Bạn không thể vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng của mình được. Và để hoàn thành các đơn hàng này bạn sẽ mất thêm nhiều chi phí khi phải cần sự hỗ trợ của các đơn vị trung gian.
Quy trình kinh doanh Dropship Shopee:
- Đăng ký tài khoản và tạo gian hàng trên Shopee. Lưu ý khi tạo cửa hàng thì bạn cần phải điền địa chỉ của bên trung gian.
- Lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm, sau đó đăng bán với mức giá cao hơn.
- Khi có đơn hàng, Shopee sẽ đến địa chỉ của bên trung gian để nhận hàng và vận chuyển đến tay khách hàng.
Dropship Amazon là gì?
Amazon là trang thương mại điện tử nổi tiếng toàn cầu nên có số lượng khách hàng cực kỳ lớn. Chi phí kinh doanh Dropship trên Amazon cũng rất thấp nhưng nếu bạn ở Việt Nam thì việc lập tài khoản Amazon sẽ gặp nhiều khó khăn nếu chưa tìm hiểu thật kỹ.
Quy trình kinh doanh Dropship trên Amazon được thực hiện theo các bước sau đây:
- Đăng ký tài khoản trên Amazon và tạo gian hàng của bạn.
- Lựa chọn nhà cung cấp, lấy thông tin sản phẩm và đăng bài bán hàng với giá cao hơn.
- Khi có đơn hàng, bạn sẽ lấy thông tin của khách hàng để đặt đơn hàng với nhà cung cấp.
- Nhà cung cấp vận chuyển đơn hàng đến khách hàng.
Kinh doanh Dropship Amazon còn khá mới mẻ với nhiều người mới bắt đầu kinh doanh, nhưng nếu bạn có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì không nên bỏ qua nền tảng này nhé.
Dropship Ebay là gì?
Ebay cũng tương tự như Amazon là sàn thương mại điện tử toàn cầu có lượt người sử dụng rất lớn giúp tăng tỷ lệ mua hàng cho người kinh doanh. Ebay cung cấp đa dạng các sản phẩm, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mọi khách hàng, bao gồm đồ điện tử, hàng tiêu dùng, phụ kiện, thời trang, hàng công nghệ cao,…
Nguồn hàng trên sàn thương mại eBay được cung cấp từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới và có rất nhiều người kinh doanh đến từ Mỹ, Anh, Hàn, Nhật, Đức, Việt Nam,… Mọi giao dịch thanh toán trên eBay đều được thực hiện thông qua tài khoản Paypal nên bắt buộc bạn phải có Paypal thì mới đăng ký tài khoản trên eBay được. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải biết tiếng Anh cơ bản để thực hiện các bước tạo tài khoản và gian hàng trên eBay.
Quy trình kinh doanh Dropship eBay cũng tương tự như Shopee và Amazon, chỉ khác là eBay cho phép bán một số sản phẩm theo hình thức đấu giá. Khách hàng trả giá cao nhất sẽ là người sở hữu được sản phẩm. Đây là hình thức bán hàng khá độc đáo, chỉ xuất hiện tại eBay và mang lại nhiều lợi nhuận cao cho người kinh doanh.
Các yếu tố tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh Dropship
Sự chênh lệch giữa giá thành của nhà cung cấp và giá bán sản phẩm chính là lợi nhuận khi kinh doanh Dropship. Trong mô hình Dropship thì giá thành sản phẩm sẽ có nhiều khác biệt so với những mô hình kinh doanh khác. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm bao gồm:
- Giá nhập hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp trên các sàn thương mại điện tử.
- Chi phí vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới.
- Chi phí xử lý đơn hàng Dropship.
- Chi phí để duy trì gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để thực hiện mô hình Dropship.
- Chi phí quảng cáo sản phẩm và các chi phí phát sinh.
Mức chênh lệch giữa giá thành và giá bán càng cao thì lợi nhuận thu được từ Dropship cũng sẽ càng được nâng cao. Chính vì thế bạn cần phải tối ưu tất cả những yếu tố ở trên để giúp mang lại lợi nhuận kinh doanh cao nhất.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến định nghĩa Dropship là gì và những ưu, nhược điểm của mô hình Dropship. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để hiểu rõ hơn về bán hàng Dropship là gì và có thể xây dựng một mô hình bán hàng Dropship thành công nhất.