Email Marketing là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về vai trò của Email Marketing cũng như cách thực hiện đúng chuẩn. Trong bài viết dưới đây CAS Solution sẽ giới thiệu chi tiết về email Marketing và những cách làm Email Marketing hiệu quả nhất định cần phải biết.
Email Marketing là gì?
Email Marketing là hình thức tiếp thị thông qua email(thư điện tử) gửi đến tài khoản email của các khách hàng. Các email này thường có nội dung nhằm tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến nhiều đối tượng khách hàng để thúc đẩy hành vi mua hàng nhằm nâng cao doanh số.
Email Marketing không còn là hình thức tiếp thị trực tiếp quá mới mẻ nhưng đây là hình thức giúp mang lại hiệu quả vô cùng cao cho mỗi chiến dịch Marketing. Nhiều doanh nghiệp đánh giá việc tiếp thị qua Email Marketing là hình thức giúp nâng cao tỷ lệ quy đổi đơn hàng tốt nhất hiện nay.
Hình thức Email Marketing được triển khai đối với nhiều đối tượng khách hàng như: dân văn phòng, học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp,… Vì đây là những đối tượng có trình độ cao và có công việc thường xuyên phải kiểm tra email hằng ngày.
Email marketing là kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả với tệp khách hàng doanh nghiệp, văn phòng
Các dạng email Marketing được sử dụng phổ biến
Email Marketing được sử dụng với rất nhiều dạng khác nhau, mỗi dạng Email Marketing lại phù hợp với mỗi mục đích và đối tượng khách hàng khác nhau. Vì thế việc hiểu rõ về từng dạng Email Marketing để có thể lựa chọn được dạng email phù hợp là rất cần thiết.
Dưới đây là các dạng Email Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay:
Email Marketing tiếp thị
Email Marketing tiếp thị là dạng mail được sử dụng phổ biến nhất ở rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Mục đích của dạng email này là nhanh chóng tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, hình thức tiếp thị này còn giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để phát triển và tăng doanh thu bền vững trong tương lai.
Email Marketing tiếp thị, sale được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Doanh nghiệp muốn tìm kiếm nhiều nhóm khách hàng khác nhau để tăng doanh số bán hàng.
- Doanh nghiệp muốn giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới đang chuẩn bị được ra mắt trên thị trường.
- Sử dụng khi muốn giới thiệu các chương trình và ưu đãi hấp dẫn trong thời gian tới.
Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau thì doanh nghiệp cũng cần phải thiết kế các email tiếp thị một cách linh hoạt, trình bày độc đáo để thu hút lượt click chuột của khách hàng. Bên cạnh nội dung dạng text thì email tiếp thị cũng cần phải trau chuốt thêm cả hình ảnh, video đẹp mắt để tăng sự tin tưởng cho khách hàng.
Email Marketing xây dựng thương hiệu
Xây thương hiệu là hoạt động mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm và chú trọng đầu tư. Một thương hiệu chất lượng sẽ khiến khách hàng luôn tin tưởng và trung thành với những dịch vụ và sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Dần dần hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên quen thuộc và luôn hiện diện trong suy nghĩ của khách hàng.
Đối với nội dung của Email Marketing xây dựng thương hiệu, bạn cần phải cung cấp được cho khách hàng những thông tin hữu ích liên quan đến thương hiệu. Ví dụ như cập nhật hiện trạng của công ty, thư cảm ơn, lời chúc sinh nhật, thông báo về các kỳ nghỉ, tư vấn và lời khuyên.
Email Marketing chia sẻ thông tin
Email Marketing chia sẻ thông tin được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích quảng bá hình ảnh cho sản phẩm cũng như chăm sóc những khách hàng đã mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Đối tượng sử dụng của dạng email này là những khách hàng đã mua sản phẩm hoặc tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các website của doanh nghiệp. Đây được xem là hình thức tiếp thị giúp duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng và tăng khả năng mua lại sản phẩm của khách hàng.
Khi thực hiện dạng Email Marketing này, doanh nghiệp cần phải cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng hơn là việc chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm. Những thông tin có thể được thêm vào nội dung của email chia sẻ thông tin bao gồm: hướng dẫn sử dụng, tính năng của sản phẩm, kinh nghiệm sử dụng,… để giúp người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm mà mình đã mua. Bên cạnh nội dung đầy đủ, chi tiết về các thông tin trên email cũng cần được thiết kế bắt mắt và dễ nhìn nhất.
Ngoài ra, khác với những dạng Email Marketing khác chỉ gửi một lần thì dạng email chia sẻ thông tin nên được gửi theo định kỳ. Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng duy trì được quan hệ và mối quan tâm của khách hàng với các sản phẩm của mình.
Email Marketing chào mừng
Email chào mừng được sử dụng với những khách hàng đã đăng ký nhận thông tin về sản phẩm mới trên website của doanh nghiệp. Nội dung trong các Email Marketing chào mừng bao gồm: lời cảm ơn, thiết lập tài khoản, mật khẩu, email của khách hàng và cách thức hủy đăng ký,…
Tạo dựng một email chào mừng chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt hơn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Đây là yếu tố rất quan trọng để giúp xây dựng lòng tin, sự trung thành của các khách hàng với doanh nghiệp.
Cần phải đảm bảo sự đồng bộ giữa nội dung email và tính chất của sản phẩm, dịch vụ khi xây dựng nội dung Email Marketing chào mừng. Bên cạnh đó cũng cần phải nhấn mạnh uy tín thương hiệu và đưa ra các ưu đãi, chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Các ngành nghề nên áp dụng email Marketing
Email Marketing mặc dù mang lại rất nhiều hiệu quả, tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng có thể áp dụng được. Dưới đây là những ngành nghề nên áp dụng hình thức tiếp thị Email Marketing:
- Lĩnh vực bất động sản: nhóm khách hàng trong lĩnh vực bất động sản thường là những người có công việc ổn định, có tri thức và mức thu nhập cao trở lên. Vì thế nhóm khách hàng này sử dụng email rất thường xuyên, việc tiếp thị thông qua Email Marketing sẽ giúp mang lại hiệu quả rất cao.
- Lĩnh vực bảo hiểm: bảo hiểm đang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, tuy nhiên để thu hút được nhiều khách hàng thì các doanh nghiệp cần phải có chiến lược tiếp cận phù hợp. Tiếp thị thông qua Email Marketing sẽ giúp cung cấp đến khách hàng nhiều thông tin, lợi ích khi sử dụng bảo hiểm và tăng doanh số kinh doanh.
- Lĩnh vực thiết bị số: nhóm khách hàng ở lĩnh vực này cũng thường xuyên quan tâm đến các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính,… Nên việc tiếp cận bằng Email Marketing sẽ vô cùng thích hợp và giúp tiếp cận nhanh với nhiều nhóm khách hàng.
- Lĩnh vực tài chính: có thể đẩy mạnh hình thức tiếp thị Email Marketing với nhóm khách hàng đang quan tâm đến vấn đề vay vốn, gửi tiết kiệm, quản trị tài chính,…
- Lĩnh vực giáo dục sau đại học: là nhóm khách hàng có tri thức cao và sử dụng email thường xuyên. Việc trao đổi thông qua email sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu nhiều khóa học sau đại học phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên mới tốt nghiệp.
- Lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng: giúp cung cấp những thông tin ưu đãi, khuyến mãi về các tour du lịch một cách nhanh nhất đến khách hàng.
Vai trò của email Marketing với doanh nghiệp
Email Marketing giúp mang lại những vai trò sau đây đối với các doanh nghiệp:
Tiết kiệm ngân sách quảng cáo
Hiện nay doanh nghiệp có thể tiếp thị hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình trên nhiều kênh khác nhau như Facebook, Google, quảng cáo truyền hình,… Tuy nhiên việc tiếp thị trên những kênh này thường tốn một khoản chi phí rất lớn và không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để thực hiện và duy trì.
Trong tất cả các kênh tiếp thị mà chúng tôi mới giới thiệu thì Email Marketing được đánh giá là hình thức tiếp thị tiết kiệm và hiệu quả nhất hiện nay. Vì khi sử dụng hình thức này bạn sẽ không tốn bất kỳ khoản chi phí nào để in ấn, gửi bưu chính. Mà bạn chỉ cần đầu tư để mua dữ liệu email của khách hàng, sau đó lên ý tưởng nội dung email sao cho phù hợp.
Ngoài ra việc gửi email cũng được thực hiện bởi các công cụ hỗ trợ gửi thư tự động và doanh nghiệp không mất chi phí thuê đội ngũ nhân viên telesales. Như vậy, đây là hình thức tiếp thị cực kỳ tiết kiệm ngân sách và phù hợp với những doanh nghiệp mới hoạt động, sở hữu ngân sách quảng cáo còn hạn hẹp.
Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu
Khi khách hàng đã đăng ký nhận thông tin và xem email được gửi về hộp thư thì chắc chắn họ đang có sự quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và đây cũng là nhóm đối tượng có khả năng lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của công ty cực kỳ cao.
Như vậy, việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch Marketing tại doanh nghiệp đã đạt được thành công. Lúc này, Email Marketing được xem là cầu nối để thúc đẩy hành vi mua hàng của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này.
Đẩy mạnh doanh thu Marketing
Trao đổi thông qua email được xem là hình thức trao đổi chính với khách hàng của hơn 90% doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay. Điều này chứng minh vai trò đẩy mạnh doanh thu Marketing của hình thức tiếp thị này là cực kỳ tốt.
Theo nhiều cuộc khảo sát cho thấy các chiến dịch Email Marketing hiệu quả giúp các doanh nghiệp thu được doanh thu cao hơn rất nhiều so với nhiều hình thức tiếp thị khác.
Đo lường hiệu quả một cách chi tiết, dễ dàng
Hình thức Email Marketing còn cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả một cách chi tiết và chính xác nhất. Kết quả chi tiết, dễ dàng mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động phân tích, đánh giá kết quả của bộ phận Marketing.
Dựa vào các phần mềm hỗ trợ gửi thư điện tử và hỗ trợ đo lường, doanh nghiệp sẽ luôn kiểm tra được chính xác số email đã gửi, tỷ lệ người xem email, phần trăm chuyển đổi,… Thông qua thống kê đo lường có thể phản ánh hiệu quả của chiến dịch cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm để thực hiện các chiến dịch tiếp theo.
Tốc độ tiếp cận nhanh
Ưu điểm lớn nhất của hình thức tiếp thị Email Marketing so với các kênh tiếp thị khác chính là tốc độ tiếp cận cực kỳ nhanh. Chỉ cần trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Như vậy, bạn chỉ cần gửi email qua các công cụ hỗ trợ gửi thư điện tử, sau đó chờ đợi những phản hồi từ phía khách hàng.
Tạo dựng thương hiệu vững chắc
Để tạo dựng thương hiệu uy tín và trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng, doanh nghiệp cần phải đầu tư cả thời gian và chi phí thực hiện. So với nhiều hình thức tiếp thị khác thì Email Marketing được đánh giá là một trong những phương pháp tiếp thị bền vững nhất.
Khách hàng khi nhận được nhiều Email Marketing sẽ khiến họ dần quen với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp hơn. Từ đó doanh nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin và hình ảnh thương hiệu vững chắc trong lòng khách hàng.
Các bước xây dựng chiến lược email Marketing hiệu quả
Để xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả thì các doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:
Xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu cho Email Marketing
Chiến dịch Email Marketing chỉ mang lại hiệu quả khi nó được gửi đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì thế việc xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu chính xác là yếu tố quan trọng đầu tiên mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm. Để có danh sách khách hàng chất lượng nhất thì bạn không nên mua data mà có thể thu thập thông tin email của khách hàng qua những cách sau đây:
- Tạo form đăng ký subscribe trên website của doanh nghiệp, tạo các minigame, events để thu thập thông tin email, chạy quảng cáo để thu thập mail,…
- Kiểm tra lại danh sách khách hàng đang quản lý để tìm kiếm địa chỉ email.
- Với những khách hàng đã mua hàng thì hãy yêu cầu họ để lại email.
Lên ý tưởng nội dung cho Email Marketing
Với mỗi nhóm khách hàng khác nhau thì doanh nghiệp cần phải xây dựng những nội dung Email Marketing khác nhau sao cho phù hợp nhất. Để làm được điều này thì đầu tiên doanh nghiệp cần phải phân loại các nhóm khách hàng dựa vào các tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, sở thích, vùng miền, nhóm khách hàng đăng ký mới, nhóm khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, nhóm khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ,…
Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể lên ý tưởng nội dung Email Marketing phù hợp với mong muốn và nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng một cách chính xác và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng
Cung cấp nút Unsubscribe là yêu cầu bắt buộc để thực hiện một chiến dịch Marketing hiệu quả. Với nút Unsubscribe sẽ giúp khách hàng chủ động ngừng nhận các thông tin quảng cáo từ doanh nghiệp nếu họ không có nhu cầu. Việc này cũng giúp hạn chế tình trạng khách hàng đánh dấu spam email của bạn.
Xây dựng chiến lược Email Marketing chi tiết
Sau khi đã hoàn tất các bước trên thì doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược Marketing chi tiết và hiệu quả:
- Xác định mục tiêu của chiến dịch Email Marketing.
- Chọn người gửi mail và đồng bộ với toàn bộ email sẽ được gửi đi.
- Tập trung vào nội dung, chủ đề tạo được ấn tượng và sức hút với người đọc.
- Design các mẫu email sáng tạo, ấn tượng và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ đang cần được PR.
Khi thiết kế Email Marketing bạn cũng cần phải lựa chọn Template phù hợp, tối ưu với phần hình ảnh, bố cục thu hút và thông điệp được truyền tải rõ ràng:
- Không sử dụng hình ảnh có dung lượng và kích thước quá lớn.
- Nội dung dễ hiểu và có tính kêu gọi hành động cao.
- Không lạm dụng những mẫu Email Marketing có thiết kế quá phức tạp, gây rối mắt và khó chịu cho người xem.
Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu email theo các chuyên nghiệp
Thống kê, theo dõi hiệu quả
Khi đã hoàn thành việc gửi Email Marketing đến hòm thư của các khách hàng thì doanh nghiệp cần phải tiếp tục theo dõi và thống kê hiệu quả của chiến dịch. Bằng việc sử dụng các công cụ hỗ trợ đo lường bạn sẽ dễ dàng kiểm tra những thông tin quan trọng như:
- Tỷ lệ click chuột.
- Tỷ lệ người xem email.
- Số lượng email bị trả lại.
- Tỷ lệ email bị cho vào Spam.
- Số lượng khách hàng đã phản hồi hoặc từ chối.
Từ những số liệu trên thì cần phải tiến hành đánh giá hiệu quả của chiến dịch Email Marketing và xem có đạt được mục tiêu đã đề ra từ đầu hay không. Như vậy sẽ giúp rút kinh nghiệm cho những lần thực hiện tiếp theo.
Kiểm tra danh sách Database
Kiểm tra danh sách Database là bước giúp bạn có thể lọc được những dữ liệu không cần thiết và giúp tiết kiệm thời gian thực hiện những chiến dịch lần sau. Đồng thời bạn cũng nên làm mới Database định kỳ qua những cách sau:
- Lọc số lượng khách hàng đã spam hoặc hủy đăng ký.
- 2-3 tháng sau hãy gửi email đến những địa chỉ email không hoạt động trước đó.
- Loại bỏ địa chỉ email không còn hoạt động sau 3-6 tháng.
Hướng dẫn chi tiết cách thu thập list email chất lượng
Cách làm email Marketing hiệu quả
Để chiến dịch Email Marketing mang lại hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần phải biết đến một số lưu ý sau đây khi gửi email đồng loạt:
- Gửi email đến đúng đối tượng: cần phải gửi email đến đúng đối tượng để tránh tình trạng IP bị liệt vào spam. Vì thế cần phải lọc thật kỹ danh sách email của khách hàng trước khi gửi để chiến dịch đạt được hiệu quả cao nhất.
- Test bộ lọc spam trước khi gửi thư: sử dụng các công cụ hỗ trợ để test bộ lọc spam và một số lỗi thường gặp khi gửi email. Nếu phát hiện lỗi thì cần phải tiến hành điều chỉnh để tránh tình trạng spam email.
- Không gửi 1 ảnh duy nhất: khi bạn gửi duy nhất 1 ảnh thì người xem thường sẽ không bật chế độ full hiển thị và email này sẽ không còn thông điệp gì nữa. Vì thế khi thiết kế email hãy cố trau chuốt thêm về mặt hình ảnh và video để thu hút người xem.
- Tránh một số lỗi trong soạn thảo: khi soạn thảo email bạn cần phải tránh một số lỗi soạn thảo như cách sử dụng từ và cách trình bày bố cục email.
- Không gửi thư đến tài khoản của chính mình: việc gửi email đến tài khoản của chính mình sẽ làm tăng nguy cơ email bị xếp vào mục spam.
- Không sử dụng Javascript hoặc mẫu code: nên hạn chế sử dụng mẫu code hoặc Javascript thì 2 yếu tố này thường bị hệ thống kiểm soát rất kỹ lưỡng.
- Không sử dụng tiêu đề của các email trước đó và hạn chế copy nội dung từ các công cụ soạn thảo văn bản.
>>> Tham khảo: 220 Mẫu tiêu đề hay dùng làm tiêu đề email.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã gửi đến các bạn những thông tin chi tiết về Email Marketing và cách làm email Marketing hiệu quả nhất. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức liên quan đến Email Marketing để có thể thực hiện được những Email Marketing hiệu quả, sáng tạo nhất.