Nếu là một SEOer thì chắc hẳn ai cũng từng nghe qua thuật ngữ Internal link. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai dự án làm SEO. Ngoài việc tác động trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng, thì Internal link còn giúp cải thiện vị trí từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm. Để có hiểu biết rõ hơn, hãy cùng CAS Solution tìm hiểu chi tiết.
Internal link là gì?
Internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ, đây là một trong những công cụ quan trọng nhất trong SEO hiện nay. Liên kết này giúp điều hướng người dùng từ liên kết URL này đến liên kết URL khác trong cùng một website.
Liên kết nội bộ giúp liên kết từ trang web này đến một trang web hay một tài nguyên khác, hay một hình ảnh và tài liệu. Internal link giúp cho việc SEO trở nên dễ dàng và thông minh hơn, tạo sự liên kết bền chặt giữa các trang web với nhau.
Ngoài ra, thuật ngữ External link là một liên kết từ bên ngoài được liên kết trực tiếp đến trang web của bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng kiểm soát được lượng truy cập vào trang web.
Tầm quan trọng của Internal link trong SEO mà bạn nên biết
- Đối với các thanh công cụ tìm kiếm, Internal link giúp cải thiện lại các từ khóa xuất hiện khi tìm kiếm. Nếu website cua bạn sở hữu một liên kết nội bộ vô cùng mạnh mẽ, thì trình thông tin của google sẽ dễ dàng trong việc tìm kiếm đến nội dung mới mà bạn xuất bản.
- Liên kết nội bộ giúp cho trình google hiểu tất cả các trang web xuất hiện trên trang của bạn một cách nhanh chóng.
- Đối với người dùng thì Internal link có một tầm quan trọng nhất định không thể phủ nhận. Liên kết nội bộ giúp người dùng điều hướng đúng đến những trang web có nội dung mà họ quan tâm. Việc này giúp tăng khả năng sử dụng và làm cho trải nghiệm của người dùng trở nên ưu việt và tốt hơn.
- Ngoài ra liên kết nội bộ còn giúp người dùng có thể điều hướng đến những trang web chuyên sâu hơn, giúp giải đáp những nội dung mà khách hàng thắc mắc một cách nhanh nhất.
- Đặc biệt đối với những SEOer thì Internal link sẽ giúp ích rất nhiều cho website SEO của bạn. Liên kết nội bộ giúp tạo sức mạnh liên kết giữa các trang web trong website của bạn.
- Liên kết này còn giúp giảm tỷ lệ thoát trang, ngoài ra còn có thể đẩy từ khóa của SEO lên top một cách dễ dàng, giúp khách hàng tìm được thông tin và trọng tâm của bài SEO nhanh chóng và hiệu quả.
Tác dụng của Internal link trong SEO
Liên kết nội bộ giúp các SEOer dễ dàng liên kết các trang nhanh chóng với một vài thao tác đơn giản, đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí. Internal link thường xuất hiện tại phần liên kết các trang hoặc trong mục điều hướng website.
Bạn đã biết những thông tin gì để đạt được các giá trị trong SEO tốt nhất từ liên kết nội bộ? Một số trang web của bạn có nhiều uy tín hơn các trang khác, điểm hình như trang chủ. Liên kết từ trang loại đầu tiên đến trang loại thứ hai dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.
Một số mô hình xây dựng SEO Internal link hiệu quả mà bạn nên biết
Trên thị trường SEO hiện nay, có rất nhiều mô hình SEO Internal link được các SEOer áp dụng nhằm đem lại hiệu quả cao. Vậy mô hình nào mới thực sự đem lại hiệu quả. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua một số mô hình nổi bật dưới đây.
Mô hình bánh xe
Mô hình được triển khai theo cấu trúc bánh xe chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu như bạn muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một trang web. Mô hình này sẽ giúp cho việc tìm kiếm và điều hướng khách hàng sẽ được phân tán ra các bài SEO với lượng từ khóa khác nhau.
Một hạn chế có thể chỉ ra ở mô hình bánh xe này chính là việc SEO từ khóa như vậy sẽ làm cho tốn nhiều thời gian hơn các mô hình bình thường. Đồng thời việc sử dụng mô hình này cũng không được google đánh giá cao bởi không tìm ra được trang chính.
Tùy thuộc vào nhu cầu SEO từ khóa như thế nào mà bạn có thể tìm ra cho mình một mô hình SEO Internal link phù hợp.
Mô hình kim tự tháp
Mô hình này sẽ giúp trang chủ được liên kết với những nội dung đáng chú ý của những từ khóa hay những chuyên mục quan trọng. Vậy nên cần phải sắp xếp sao cho hợp lý. Mô hình kim tự tháp này thường được áp dụng với những SEOer viết bài về trang chủ và các chuyên mục.
Mô hình Silo
Mô hình cấu trúc dạng Silo thường được áp dụng là một dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung các phần thành các thư mục riêng biệt. Những nội dung liên quan sẽ được sắp xếp trong cùng một thư mục để thuận tiện trong việc tìm kiếm của khách hàng.
Một số lưu ý giúp bạn xây dựng Internal link chất lượng và hiệu quả
Bạn có biết những cách hay để có thể xây dựng một Internal link chất lượng hay chưa? Hãy cùng CAS Solution điểm qua một số cách dưới đây nhé.
- Liên kết với một số trang web liên quan. Việc sử dụng liên kết nội bộ với các trang có cùng nội dung hoặc chủ đề liên quan sẽ giúp cho website hiển thị được những nội dung logic. Người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm được thông tin chi tiết và nhanh nhất.
- Đặt trên trang có traffic cao nhất. Vận dụng những trang web có lượt traffic cao nhất tới các bài đăng mới và trang web của sản phẩm mà bạn đang SEO. Điều này cũng có thể giúp tăng thứ hạng SEO trên các thanh công cụ tìm kiếm.
- Việc xây dựng menu trên đầu website giúp cho người dùng có thể tìm được chủ đề chính của website mà bạn đang SEO.
Lưu ý khi sử dụng SEO Internal link
Đầu tiên chính là việc bạn nên đặt liên kết nội bộ phù hợp với ngữ cảnh. Internal link điều hướng về trang chủ và nội dung giúp bài đăng trên website của bạn trở nên chất lượng và uy tín hơn trên google.
Số lượng liên kết nội bộ được sử dụng trong mỗi bài thường là từ 3-5 link. Không nên sử dụng quá nhiều liên kết sẽ làm loãng bài viết của bạn.
Hy vọng với những chia sẻ trên trong bài viết về Internal link cũng như vai trò, tầm quan trọng của liên kết nội bộ này sẽ giúp bạn có thêm được những thông tin vô cùng hữu ích. Nếu như bạn còn thắc mắc về nội dung, hãy liên hệ với CAS Solution để được tư vấn. Chúc bạn thành công!