Các liên kết chất lượng được gắn vào các bài viết là yếu tố quan trọng giúp trang web đạt thứ hạng cao cũng như gia tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Vậy thực chất xây dựng liên kết là gì? Và tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng với SEO? Cùng CAS Solution tìm hiểu ngay sau đây.
Xây dựng liên kết là gì?
Nói một cách đơn giản, xây dựng liên kết chính là quá trình làm cho các trang web khác liên kết trở lại trang web của bạn. Các marketer hay chủ doanh nghiệp cần phải quan tâm đến việc xây dựng liên kết chất lượng vì điều này sẽ giúp website tăng lưu lượng truy cập và được xếp thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Vậy tại sao phải xây dựng liên kết? Hiện nay, các thuật toán của Google ngày phát triển và trở nên vô cùng phức tạp, tuy nhiên thì việc áp dụng các backlink trong bài viết vẫn là một yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm xác định các trang web và xếp hạng cho các từ khóa.
Xây dựng liên kết là một trong những chiến thuật được sử dụng nhiều nhất để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vì đây cũng là cách để bạn thông báo cho Google rằng trang web của bạn là nguồn tài nguyên chất lượng, đáng được trích dẫn. Do đó, các trang web có nhiều backlink sẽ có xu hướng được thứ hạng cao hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng trang web phát triển lâu dài thì bạn chỉ nên tham gia vào quá trình xây dựng liên kết tự nhiên. Có nghĩa là bạn sẽ trải qua quá trình kiếm liên kết thay vì mua chúng hay dùng các thủ thuật để có được (hay còn gọi là SEO mũ đen, phương pháp này có thể sẽ khiến trang web của bạn bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm).
Điều đó cũng có nghĩa rằng, việc xây dựng liên kết tự nhiên sẽ là một quá trình khó khăn và tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, không phải tất cả liên kết đều sẽ đem đến kết quả như nhau. Ví dụ, khi liên kết đến từ những trang web lớn, có lượng truy cập cao như Wall Street Journal thì thứ hạng tìm kiếm website của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với việc liên kết đến từ các trang web nhỏ, mới xây dựng.
Tuy nhiên, thì các liên kết chất lượng cao thường sẽ khó tìm thấy hơn. Vì thế, việc xây dựng liên kết chất lượng là bắt buộc để giúp thứ hạng tìm kiếm trang web của bạn tăng cao mà không phải trả tiền.
Tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng đối với SEO?
Google từng lưu ý rằng: “Quản trị viên website có thể cải thiện thứ hạng website của họ bằng cách tăng số lượng các trang web chất lượng cao liên kết đến trang của họ”. Điều này đã chỉ ra rằng, việc xây dựng liên kết chất lượng là rất quan trọng vì nó là yếu tố chính trong cách google xếp hạng các trang web.
Các chiến lược xây dựng liên kết đơn giản
Thu hút trang web khác liên kết với website của bạn
Sau đây là các chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả nhất có thể giúp trang web bên ngoài liên kết với website của bạn.
- Sáng tạo nội dung hay và quảng cáo: Bạn cần tạo được các nội dung hấp dẫn, độc đáo và có chất lượng cao, nhắm đúng vào các điều mà mọi người muốn tham khảo và liên kết đến các bài viết một cách tự nhiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ tìm thấy bài viết nên bạn cần quảng bá rộng rãi bài viết để mọi người biết đến nó và liên kết.
- Đánh giá và đề xuất bài viết: Bạn có thể sử dụng tầm ảnh hưởng của người trong ngành bạn đang làm, hay blogger nổi tiếng hoặc những người có số lượng người theo dõi cao trên mạng xã hội để họ đánh giá hay đề xuất bài viết của bạn.
- Liên kết từ bạn bè và đối tác: Bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những bạn bè hay đối tác chung ngành để họ liên kết tới website của bạn. Các liên kết từ các trang web trong cùng một ngành sẽ có nhiều giá trị hơn so với liên kết từ các trang web ngẫu nhiên, không liên quan.
Quá trình tạo nên các liên kết tự nhiên sẽ mất nhiều thời gian cho nên bạn cần có sự kiên nhẫn. Còn nếu vì nóng vội mà sử dụng việc mua liên kết hay thủ thuật qua mặt google sẽ gây hại cho website của bạn.
Xây dựng liên kết miễn phí với xây dựng liên kết nội bộ
Bên cạnh đó, có một cách khá dễ dàng để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm thông qua việc liên kết đến các trang bạn muốn và đây cũng là phương pháp mà bạn có thể toàn quyền kiểm soát: Xây dựng liên kết nội bộ (Internal Link).
Để cố gắng cải thiện thứ hạng trang web, bạn cần lưu ý các yếu tố chính sau:
- Anchor Text: Đây là một trong các điều quan trọng nhất mà các công cụ tìm kiếm tính đến mỗi khi xếp hạng cho một trang. Các công cụ tìm kiếm sẽ xét phần văn bản thực tế mà một trang liên kết sử dụng để nói về nội dung của bạn. Ví dụ, khi có một ai đó liên kết đến trang “Phụ tùng tuabin gió của Good Guys” của bạn với đoạn văn bản “các bộ phận tuabin gió” sẽ giúp website của bạn được xếp thứ hạng cao cho cụm từ khóa đó. Tuy nhiên, nếu họ sử dụng đoạn văn bản khác không có liên quan chẳng hạn như “Good Guys LLC” để liên kết trang web thì bạn sẽ không được hưởng lợi thế xếp hạng cho cụm từ khóa trên.
- Chất lượng của trang liên kết: Các công cụ tìm kiếm cho phép liên kết với các trang chất lượng cao, đáng tin cậy để từ đó thứ hạng website sẽ được gia tăng nhiều hơn so với các trang web có nhiều vấn đề.
- Trang liên kết được nhắm đến: Đôi khi, để nói về trang web của bạn, thông thường người ta sẽ liên kết đến trang chủ, điều này vô tình khiến các trang riêng lẻ khó đạt được thứ hạng cao (vì rất khó tạo nên các liên kết cho riêng nó).
Tuy nhiên, những yếu tố này bạn sẽ không thể kiểm soát khi các trang web khác liên kết với bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát các yếu tố này trong việc liên kết với trang của chính mình bằng chính những nội dung mà bạn xây dựng. Điển hình như:
- Xác định phần anchor text nào sẽ sử dụng
- Xác định trang để trỏ về từ anchor text
- Đảm bảo chất lượng và nội dung của trang liên kết cao.
Việc xây dựng các liên kết ngoài đến trang web của bạn là điều quan trọng, nhưng khi bạn tập trung nhiều nỗ lực nhiều hơn cho việc tối ưu hóa các liên kết nội bộ bằng những liên kết chất lượng cùng nội dung hấp dẫn cũng sẽ giúp website của bạn gia tăng được thứ hạng một cách miễn phí.
Các công cụ và mẹo xây dựng liên kết nội bộ
Vậy làm thế nào để bạn xây dựng những liên kết nội bộ chất lượng? Bạn có thể tiến hành thiết lập một hệ thống để liên kết đến trang của bạn với vài bước đơn giản:
- Nghiên cứu từ khóa để xây dựng liên kết: Để xác định được các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhiều nhất và phù hợp với bài viết bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm.
- Gắn từ khóa vào nội dung: Tiếp theo, bạn cần nhóm các từ khóa của mình theo từng chiến lược, mục đích bài viết để tạo nên bố cục bài viết thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
- Liên kết đến các trang bằng anchor text chính: Bạn sẽ tạo ra các liên kết thông minh bằng cách liên kết đến nội dung bạn mong muốn bằng các từ khóa bạn đã tìm kiếm được.
Điều thứ ba chính là điều quan trọng nhất. Bạn cần phải chắc chắn rằng bạn đang liên kết với đúng trang bằng các văn bản liên kết phù hợp. Sau đó các mẹo nhanh giúp bạn thực hiện điều đó một cách hiệu quả.
Sử dụng công cụ tìm kiếm website của bạn
Mẹo này khá đơn giản và bạn có thể sử dụng nó cho nhiều mục đích khác nhau:
- Tìm các trang trên trang web của bạn để liên kết đến một trang mới: Khi bạn xây dựng nội dung mới, bạn muốn đảm bảo rằng mình sẽ tìm được những bài viết mới mà bạn đã xây dựng và muốn liên kết đến trang web đó.
- Tìm một trang được tạo để liên kết đến: Ví dụ khi bạn muốn tìm kiếm “dịch vụ marketing” trên chính trang web CAS Media của mình nhưng bạn không biết URL hay tiêu đề bài viết, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin này. Bạn chỉ cần gõ “site:casmedia.vn intitle:dịch vụ marketing”. Google sẽ trả về cho bạn tất cả các trang có chứa cụm từ trên mà Google đã lập chỉ mục.
Tạo Wireframe để xây dựng liên kết nội bộ
Như bạn thấy thì mỗi một trang sẽ được kết hợp từ nhiều từ khóa. Chỉ bằng đường dẫn URL những người viết giỏi sẽ nhanh chóng biết được bạn đang nhắm đến từ khóa nào để từ đó xác định SEO wireframe của bạn đã được xây dựng các từ khóa nhắm đúng mục tiêu hay chưa.
Bài viết đã cung cấp các kiến thức cơ bản giúp bạn xây dựng liên kết chất lượng cho SEO, giúp website của bạn phát triển bền vững.