“Việc hôm nay chưa xong, có thể để đến ngày mai hoàn thành. Nhưng liệu khách hàng có cho bạn thời gian để chờ đợi không?” – Chính điều này đã khiến CAS Solution tìm kiếm và khai phá toàn bộ những tính năng đặc sắc của Marketing Automation.
Marketing là một lĩnh vực đa dạng và rộng lớn bao gồm nhiều mảng khác nhau từ Marketing truyền thống đến Digital Marketing. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, Marketing đã trở thành một lĩnh vực đặc biệt nhạy bén đối với những thay đổi tích cực này. Khái niệm tự động hoá không còn giới hạn trong những cỗ máy tinh nhuệ giúp giảm sức lực con người mà còn mở ra một khía cạnh mới trong Marketing Automation.
Đọc tiếp để hiểu về Marketing Automation hay Automated Marketing – một cách thức marketing hiện đại và hiệu quả.
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là phần mềm thực hiện các nhiệm vụ Marketing thường ngày của bộ phận Marketing mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người.
Các quy trình làm việc phổ biến trong Marketing Automation bao gồm: Email Marketing, nhắm đến đối tượng theo hành vi, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khách hàng tiềm năng và cá nhân hóa việc quảng cáo.
Bằng cách tự động hóa các tác vụ này, các phòng ban trong doanh nghiệp có thể làm việc, phối hợp với nhau một cách hiệu quả hơn, tạo ra nhiều nội dung cá nhân hóa và đáp ứng đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian và nguồn nhân lực.
Marketing Automation – Điểm khác biệt giữa B2B và B2C
Marketing Automation trong lĩnh vực B2B thường có những đặc điểm khác biệt đáng kể về sản phẩm và đối tượng khách hàng tương đối lớn so với trong B2C. Marketing Automation trong B2B tập trung vào việc tạo ra những dạng nội dung dài và chuyên sâu hơn trong B2C.
Doanh nghiệp B2B có chu kỳ mua hàng kéo dài hơn rất nhiều so với doanh nghiệp B2C, do đó, họ sẽ áp dụng triển khai các chiến lược Marketing Automation cho những sản phẩm – dịch vụ đòi hỏi tính cam kết lâu dài. Vì vậy, những nội dung Marketing của hình thức kinh doanh B2B này thông thường sẽ có chiều sâu và tập trung vào việc phát triển những nội dung dạng dài.
Không những vậy, trong doanh nghiệp B2B, quá trình mua sản phẩm – dịch vụ của khách hàng sẽ có sự tham gia của nhiều bên liên quan, bao gồm cả các quản lý và lãnh đạo của doanh nghiệp. Những quyết định mua hàng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng dựa vào những lợi ích và nhu cầu của toàn bộ doanh nghiệp.
Do đó, các hoạt động Marketing Automation trong B2B cần tạo ra giá trị hữu ích nhất định cho toàn bộ tổ chức, thay vì việc chỉ thu hút hay lấy được lòng tin của một khách hàng riêng biệt như Marketing Automation trong B2C.
Các thành phần của khái niệm Marketing Automation
- Email marketing: Khởi tạo và phân phối các nội dung Email theo lịch trình dựa trên sở thích, vai trò cá nhân và hoạt động của người tiêu dùng.
- Landing page và biểu mẫu: Cho từng chiến dịch.
- Quản lý chiến dịch: Bao gồm phát triển và tái sử dụng nội dung.
- Các chương trình marketing: Tích hợp offer và nội dung để hỗ trợ sales.
- Tạo ra thông tin khách hàng (Lead Generation): Tích hợp quảng cáo, social media, marketing truyền miệng (word-of-mouth) và Search Engine Marketing để tạo ra tương tác với hệ thống.
- Nuôi dưỡng khách hàng (Lead Nurturing) / Lọc thông tin khách hàng (Lead Scoring) / Quản lý chu kỳ khách hàng (Lifecycle Management): Bao gồm sắp thứ tự ưu tiên khách hàng dựa theo mức tương thích và khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó còn giúp việc lọc thông thông tin khách hàng theo tương tác và sở thích. Giả định khách hàng hiện tại là khách hàng trung thành và giữ lại trong hệ thống để tiếp tục chuyển phát nội dung phù hợp đến cho họ.
- Phân tích marketing: Đo lường lợi nhuận của từng chiến dịch và những thành phần có mặt trong đó.
- Khả năng Social marketing: Tích hợp các nền tảng social media như Hootsuite cho tiện theo dõi. Ngoài ra, nó còn giúp quy kết trách nhiệm social khi xem xét đến sales.
- Tích hợp phần mềm CRM: Chuyển giao khách hàng thành cơ hội bán hàng và theo dõi.
- Quản lý tài nguyên: Bao gồm dịch vụ tư vấn.
Kết quả của Marketing Automation trong công việc hằng ngày
Marketing Automation đối với doanh nghiệp
Marketing Automation nên được tích hợp vào mọi điểm chạm trong hành trình khách hàng. Khi được triển khai một cách đúng đắn, Marketing Automation sẽ đem lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:
- Tích hợp dữ liệu và phân tích: Dữ liệu người dùng được tự động thu thập và lưu trữ vào cùng một hệ thống Marketing Automation. Do đó, bạn có thể theo dõi, quản lý, và phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau trên cùng một bảng điều khiển, việc mà các thao tác hay tệp quản lý thủ công khó mà làm được.
- Dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Dữ liệu từ khách hàng được thu thập tự động sẽ nói cho bạn biết nhu cầu cụ thể của họ là gì, từ đó các workflow mang tính cá nhân được thực hiện dễ dàng hơn. Từ người dùng, các workflow sẽ chuyển hoá họ dần dần thành lead, khách hàng, cho đến khách hàng trung thành.
- Tối ưu quy trình làm việc: Những thao tác cần được thực hiện hàng nghìn lần giờ đây có thể được tự động hoá mà không cần sự can thiệp thủ công của con người. Điều này giảm đáng kể nhân lực và ngăn chặn sai sót trong quy trình.
Marketing Automation đối với khách hàng
Marketing Automation không chỉ làm cho hành trình của khách hàng trở nên dễ dàng hơn mà còn mang lại những lợi ích cụ thể:
- Tạo ra trải nghiệm nhất quán xuyên suốt các kênh: Marketing Automation đảm bảo khách hàng sẽ có một trải nghiệm nhất quán trên mỗi kênh mà họ đi qua. Dữ liệu của khách sẽ được thu thập và tích hợp qua mọi kênh mà doanh nghiệp sử dụng, đảm bảo một trải nghiệm mượt mà xuyên suốt hành trình khách hàng.
- Nhanh chóng tiếp cận các nội dung liên quan: Dữ liệu của khách hàng cho phép doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt nhu cầu, vấn đề hay khó khăn của khách hàng. Qua Marketing Automation, doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi đến khách hàng chính xác những thông điệp đáp ứng cho từng nhu cầu cụ thể.
Vì sao Marketing Automation có thể tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp?
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến về Marketing Automation là nó chủ yếu dành cho doanh nghiệp B2B.
Về cơ bản, phương thức này chỉ là một hệ thống gửi Email với những thông điệp được hẹn giờ trước hay thậm chí là spam. Không thể phủ nhận phần lớn các doanh nghiệp B2B hưởng lợi từ Marketing Automation. Thế nhưng, các doanh nghiệp B2C cũng có thể áp dụng thành công Marketing Automation vào doanh nghiệp của mình.
Marketing là một hoạt động phức tạp. Vì thế trước khi sử dụng những công cụ tối ưu hóa cho doanh nghiệp mình, việc tham khảo và cân nhắc là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc xem xét liệu những giải pháp và phần mềm ấy đã hoạt động hiệu quả với những doanh nghiệp khác hay chưa?
Nó có mang đến nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp đó hay không? Nếu nó đáp ứng được những điều mà doanh nghiệp mong đợi thì đây là lúc bạn nên cân nhắc đầu tư hệ thống ấy cho doanh nghiệp của mình.
Quy trình của Marketing Automation
Mỗi ngày, nhiều nhà tiếp thị vẫn tự soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hy vọng rằng sẽ thu hút được một số ít người trong đó quan tâm đến thông điệp của mình. Tuy nhiên, liệu cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không?
- Bạn đang lãng phí thời gian, dành quá nhiều chất xám thậm chí là cả tiền bạc của mình cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến thông tin bạn chia sẻ.
- Thậm chí, việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm bạn bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy mình gần như đang bị làm phiền. Đến một lúc nào đó, họ chặn tất cả mọi luồng thông tin từ bạn. Đồng nghĩa rằng chính bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai.
Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy, phát triển một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ giúp bạn nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua sắm, mà nó còn thực hiện quy trình tự động trên quy mô lớn, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Sau đây là những hoạt động cần làm khi chuẩn bị lên một chiến lược Marketing Automation:
- Xác định mục tiêu: Tuỳ vào từng loại workflow mà mục tiêu có thể sẽ khác nhau. Mục tiêu cần là các con số rõ ràng và cụ thể.
- Thiết kế một quy trình Marketing Automation trực quan: Đây là lúc diễn giải workflow cho tất cả những người có liên quan để ai cũng nắm được mục tiêu cũng như các bước triển khai như thế nào.
- Cộng tác với các bộ phận có liên quan: Chiến lược marketing automation sẽ cần thông tin từ tất cả các điểm chạm trên hành trình khách hàng. Do đó, việc kết hợp thông tin từ mỗi bộ phận là rất cần thiết.
- Chuẩn bị dữ liệu người dùng: Bạn cần biết được đối tượng khách hàng mục tiêu trong từng workflow là gì, đặc điểm, hành vi, và tương tác của họ ra sao.
- Chuẩn bị nội dung: Cần xây dựng một thư viện nội dung phù hợp với từng workflow và từng email riêng lẻ trong mỗi giai đoạn. Thông điệp sáng tạo, hấp dẫn, và đánh đúng trọng tâm nhu cầu của người dùng thì mới mang lại hiệu quả cao.
- A/B testing: Hãy thử nghiệm với nội dung emails khác nhau để biết được đâu là giải pháp tối ưu hơn.Phân tích và cải thiện: Theo dõi kết quả của từng email và workflow thường xuyên để nhận ra điểm tốt và điểm yếu. Kết quả được cập nhật ngay trong hệ thống nên việc theo dõi và đánh giá sẽ dễ dàng hơn.
Những tiêu chí đánh giá một Marketing Automation hiệu quả
Marketing Automation được triển khai dựa trên nền tảng khối lượng dữ liệu từ người dùng. Nếu không đủ dữ liệu hoặc dữ liệu không sạch, marketing automation sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được hiệu suất mong đợi. Cụ thể, bạn vẫn có thể tạo ra một workflow và kích hoạt nó, nhưng về độ hiệu quả như số lượng lead hay cart abandonment giảm, có thể không đạt được như kỳ vọng.
Nguyên nhân chính là so thiếu dữ liệu để có đánh giá đầy đủ về sở thích, nhu cầu, khó khăn, và mong muốn thầm kín của người dùng.
Một chiến lược Marketing Automation hiệu quả đòi hỏi bạn phải cân nhắc mọi yếu tố liên quan đến người dùng bao gồm cả nhu cầu, hành vi, và tương tác của họ trên tất cả các kênh chứ không riêng gì email.
Khái niệm Marketing Automation là gì nếu chưa tìm hiểu rõ có thể sẽ còn khá mơ hồ. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản thì đó là việc kết hợp giữa công nghệ với sự sáng tạo của con người để làm cho các hoạt động Marketing trở nên nhanh chóng, chính xác, và hiệu quả hơn.
Hy vọng qua bài viết này, CAS Solution đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn về Marketing Automation hay Automated Marketing. Đừng quên theo dõi CAS Solution Blog để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích khác nhé.