Ở thời đại chuyển đổi công nghệ số ngày một diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết, các hoạt động Marketing dần được chú trọng hơn đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, khái niệm Marketing Executive chính là yếu tố cốt lõi có vai trò đảm nhiệm các công việc chủ chốt này.
Vậy những đầu việc cụ thể của nhân viên Marketing Executive là gì? Làm thế nào để có thể trở thành một nhân viên Marketing xuất sắc? Tìm hiểu cùng CAS Solution ngay trong bài viết sau!
Marketing Executive là gì?
Nhiệm vụ mang tính cốt lõi nhất của một nhân viên Marketing Executive chính là lên ý tưởng, xây dựng và thực thi các chiến lược Marketing đảm bảo đáp ứng các tiêu chí KPIs do Marketing Manager đề ra và cả các chỉ tiêu về doanh số được bộ phận Sales đưa ra.
Chính vì thế, vị trí Marketing Executive được xem là một cầu nối tạo liên kết giữa bộ phận Marketing và bộ phận Sales, tăng chuyển đổi từ các hoạt động tiếp thị thành hiệu quả doanh số kinh doanh thực tế.
Ngoài ra, một nhân viên Marketing cũng có vai trò tham gia vào các hoạt động giữa chân khách hàng sau khi các chiến dịch tiếp thị được thực thi, ví dụ như: chương trình khách hàng thân thiết, chương trình tích điểm đổi quà hay những hoạt động hậu mãi giúp khách hàng tăng cảm xúc và lòng tin vào sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
Vai trò cụ thể của một chuyên viên Marketing sẽ có sự thay đổi linh hoạt dựa trên quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở vị trí này, người làm Marketing sẽ có một số nhiệm vụ cơ bản như sau:
- Tiến hành phân tích, lên ý tưởng cho các kế hoạch Marketing.
- Nhận kế hoạch Marketing từ trưởng phòng Marketing hoặc Brand Manager.
- Hoạch định, thực thi và theo dõi từng hạng mục đã được thông qua bởi cấp quản lý.
- Hợp tác, đồng hành và hỗ trợ các phòng ban liên quan để tối ưu hiệu quả công việc.
- Phân tích và đo lường hiệu quả Marketing dựa trên các công cụ kỹ thuật số, từ đó đề xuất các ý tưởng cải thiện hiệu quả kinh doanh.
- Quản lý và tối ưu ngân sách trong quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng cáo.
- Xây dựng và quản lý các kênh truyền thông của doanh nghiệp/thương hiệu như Facebook, Tiktok, Website, Youtube,…
- Thực hiện các báo cáo liên quan về doanh số và hiệu quả chiến dịch cho các nhà quản trị như: Marketing Manager và Brand Manager.
Một số khái niệm có mối liên hệ mật thiết với Marketing Executive
Content Marketing Executive là gì?
Đây là vị trí có vai trò xây dựng chiến lược Marketing, chịu trách nhiệm chính trong việc thúc đẩy chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các sản phẩm truyền thông và nội dung truyền tải. Nhân viên Content Marketing Executive không chỉ đóng vai trò quan trọng trong thành công của doanh nghiệp, mà đây còn là vị trí không thể thiếu nếu thương hiệu muốn chạm đến trái tim khách hàng.
Digital Marketing Executive là gì?
Digital Marketing là vị trí đảm nhận hầu như tất cả trọng trách từ khâu nội dung tiếp thị, thu thập thông tin và Insight khách hàng, phân tích dữ liệu đến cả việc quản lý các công cụ truyền thông số hóa – Đây đều là những nhiệm vụ quyết định sự thành, bại của các chiến dịch quảng cáo, truyền thông.
Trade Marketing Executive là gì?
Trong vai trò này, người làm Marketing có trách nghiệm giám sát toàn bộ phòng ban Trade Marketing, phát triển và thực thi các chiến lược tiếp thị, cân đối ngân sách và nguồn lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên Trade Marketing Executive cũng có nhiệm vụ phát triển và duy trì mối quan hệ với các kênh đại lý, đối tác và các bên liên quan trong ngành.
Những tố chất sáng giá của một nhân viên Marketing Executive
Để đảm bảo khả năng thích nghi và đáp ứng được các yêu cầu công việc, nhân viên Marketing Executive cần phải trang bị cho mình những kỹ năng chất lượng và mang đúng đặc thù công việc:
Kiến thức chuyên ngành vững vàng
Một nền tảng kiến thức vững chắc về ngành nghề, thị trường, khách hàng, đối thủ và sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp chuyên viên Marketing đưa ra các ý tưởng hữu ích, giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp đến rộng rãi người tiêu dùng. Dưới sự thay đổi và phát triển không ngừng hiện nay, nhân viên Marketing luôn phải trau dồi và cập nhật những nguồn kiến thức mới để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.
Nhanh nhạy với xu hướng của thị trường
Nhân viên Marketing cần có khả năng nắm bắt, phân tích thông tin thị trường một cách nhanh chóng và chính xác để hiểu rõ về xu hướng thị trường và biến đổi ngành công nghiệp.
Để làm được điều này, bạn cần nâng cao khả năng tìm kiếm, thu thập và phân tích dữ liệu thị trường từ các nguồn đáng tin cậy. Bạn có thể tham gia vào các khóa học về nghiên cứu thị trường, theo dõi các nguồn tin thương mại và sử dụng các công cụ phân tích để đưa ra những thông tin quan trọng.
Khả năng phân tích và đánh giá dữ liệu
Nhân viên Marketing cần phải có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định dựa trên nguồn thông tin có sẵn đã được phân tích và sàng lọc.
Để phát triển kỹ năng này, người làm Marketing có thể tự trau dồi các kiến thức cơ bản về phân tích dữ liệu hoặc tham gia các khóa học về thống kê và cách sử dụng công cụ phân tích dữ liệu. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hành làm việc với các công cụ phân tích dữ liệu một cách thực tế và áp dụng quy trình phân tích này và các chiến dịch marketing.
Khả năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ
Chuyên viên Marketing nói riêng và toàn bộ nhân sự Marketing nói chung đều phải hợp tác với nhiều phòng ban liên quan và khách hàng. Vậy nên, trau dồi khả năng giao tiếp hiệu quả và xây dựng mạng lưới để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng là một trong những kỹ năng đóng vai trò quan trọng, giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
Sự linh hoạt và thích nghi
Sự linh hoạt mà chuyên viên Marketing cần có sẽ thể hiện ở khả năng thích nghi với thay đổi linh hoạt với môi trường và nguồn lực của doanh nghiệp. Trước sự thay đổi của thị trường và những phản hồi của khách hàng, bạn cần phải nhanh chóng điều chỉnh các chiến lược và kế hoạch marketing theo cách phù hợp nhất.
Để rèn luyện kỹ năng này, người làm Marketing Executive cần học cách tìm hiểu và đánh giá tình hình thị trường, đối thủ cạnh tranh và các thay đổi trong sở thích của khách hàng. Từ những quan sát này, bạn có thể thực hành lên các kế hoạch dự phòng, đưa ra dự báo tình hình và thử nghiệm các chiến lược khác nhau để doanh nghiệp thích nghi với các biến đổi sắp tới.
Khả năng quản lý thời gian và sắp xếp thứ tự công việc
Đối mặt với khối lượng công việc lớn cùng những yêu cầu hiệu quả cao mỗi ngày, nhân viên Marketing cần có kỹ năng sắp xếp thứ tự công việc, quản lý thời gian và ưu tiên nhiệm vụ để đảm bảo hiệu suất làm việc.
Bạn cần học cách phân bổ kế hoạch công việc, ưu tiên sử dụng các công cụ quản lý thời gian để đạt hiệu quả cao. Học cách ưu tiên công việc theo đúng mức độ quan trọng và khẩn cấp cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp bạn hoàn thành công việc đúng thứ tự mà không bị rối.
Khả năng sáng tạo
Thể hiện sự nhiệt tình, đam mê trong công việc và kiến tạo các ý tưởng mới trong các chiến dịch marketing là kỹ năng cực kỳ quan trọng với một Marketing Executive.
Để phát triển phẩm chất này, người làm Marketing có thể tăng cường tham gia vào các hoạt động tạo động lực cho bản thân như tham gia các buổi hội thảo, nghiên cứu các chiến dịch marketing tiêu biểu, tham khảo các Case Study thành công của các doanh nghiệp lớn,… Bạn nên khám phá và khai thác ý tưởng sáng tạo từ nhiều nguồn khác nhau để mang đến sự mới mẻ và thu hút trong chiến dịch của riêng mình.
Khả năng ngoại ngữ tốt
Khả năng ngoại ngữ tốt không chỉ đóng vai trò như công cụ giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng mà nó còn giúp nhân viên Marketing Executive ‘mở rộng’ vốn hiểu biết đến từ nhiều nguồn tài liệu marketing bổ ích, giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Ngoài ra, một nền tảng ngoại ngữ tốt cũng mang đến các cơ hội làm việc trong các công ty đa quốc gia cùng nhiều cơ hội thăng tiến tốt hơn trong tương lai.
Kỹ năng làm việc nhóm
Duy trì khả năng làm việc, hợp tác cùng các thành viên trong nhóm nhằm làm tăng hiệu quả trong việc thực hiện các chiến dịch marketing là điều không thể thiếu đối với một chuyên viên Marketing giỏi.
Để phát triển kỹ năng này, nhân viên marketing cần tích cực tham gia vào các dự án nhóm, tăng cường hợp tác cùng các phòng ban trong quá trình thực hiện các chiến dịch tiếp thị. Việc chia sẻ ý kiến, kiến thức với các đồng nghiệp cũng giúp bạn rèn luyện khả năng lắng nghe, tư duy đóng góp và giải quyết xung đột để tạo sự hòa hợp trong nhóm.
Thu nhập trung bình của một chuyên viên Marketing
Theo một khảo sát của VietnamSalary, thu nhập trung bình của một chuyên viên Marketing có dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương trung bình khoảng 10 triệu đồng. Đối với người có kinh nghiệm từ một năm trở lên, thu nhập trung bình tối thiểu đạt khoảng 12 triệu đồng. Tùy theo kinh nghiệm, quy mô và loại hình doanh nghiệp mà mức lương có độ chênh lệch tương ứng, tuy nhiên đây được đánh giá là mức lương khá cao và cạnh tranh so với nhiều ngành nghề khác.
- Với vị trí Junior: thường bắt đầu làm quen các nhiệm vụ hoạch định, thực thi kế hoạch và báo cáo hiệu quả tiếp thị. Với kinh nghiệm 1-3 năm, junior executive sẽ có mức thu nhập 6-10 triệu đồng.
- Với vị trí Senior: là vị trí có kinh nghiệm làm việc lâu năm và khả năng giải quyết những nhiệm vụ phức tạp một cách độc lập. Senior Executive thường tham gia vào định hướng, và tổ chức, quản lý hiệu quả hoạt động của bộ phận marketing, vì vậy mức lương thường nằm trong khoảng 10-15 triệu đồng.
- Với vị trí Growth Executive: là vị trí sở hữu nền tảng kinh nghiệm vững chắc và sự nhạy bén cực cao với thị trường, mức lương hằng tháng từ 15-30 triệu đồng.