Trước khi đưa sản phẩm mới ra thị trường điều doanh nghiệp cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối tượng khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi liên quan đến việc phát triển một sản phẩm hay dịch vụ.

Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ các nội dung nghiên cứu thị trường là gì và quy trình thực hiện bài bản.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay còn gọi là Market Research là hoạt động mang lại các dữ liệu quan trọng về thị trường mục tiêu. Qua đó giúp doanh nghiệp phân tích được các vấn đề sẽ phát sinh trong kinh doanh.

Việc nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tăng khả năng thành công đối với việc phát triển sản phẩm mới, đồng thời giảm tỷ lệ rủi cho doanh nghiệp ,hỗ trợ cho việc quyết định các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường được cho là kim chỉ nam của doanh nghiệp trong những bước đi đầu tiên của việc phát triển sản phẩm mới, đưa sản phẩm mới vào thị trường.

Công việc nghiên cứu thị trường đòi hỏi sự nghiêm túc, tỉ mỉ, khách quan, trung thực. Nếu như công việc này được làm một cách qua loa, hơi mệt thì tỷ lệ rủi ro cho doanh nghiệp cực kỳ cao. Chính vì vậy đây là công việc vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp trong những bước đi đầu tiên.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường tăng khả năng thành công của chiến dịch và giảm tỷ lệ rủi ro cho doanh nghiệp

Theo một báo cáo cho biết việc nghiên cứu thị trường trước khi tung sản phẩm mới ra thị trường giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ tỷ lệ phần trăm thành công là 70 – 30 hoặc 80 – 20.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tiềm năng của thị trường và sản phẩm của mình chuẩn bị được tung ra, đồng thời hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều đó cho phép doanh nghiệp đưa ra các phương hướng cụ thể, các biện pháp thâm nhập vào thị trường.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ thị trường, mong muốn, nhu cầu của khách hàng càng có nhiều cơ hội để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Tăng mức độ tin cậy, uy tín của sản phẩm, giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng dễ dàng hơn với sản phẩm của mình.

Chính vì vậy để giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất có thể bạn nên nghiên cứu thị trường một cách trung thực, khách quan, toàn diện. Nhờ công việc nghiên cứu thị trường mà bạn có thể tăng khả năng thành công, tránh lãng phí công sức, tiền bạc và đưa ra nhiều quyết định sai lầm.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp mở ra những tiềm năng mới

Nghiên cứu thị trường không những là công việc bắt buộc khi lập kế hoạch kinh doanh. Mà còn giúp cho doanh nghiệp tìm hiểu những thị trường phù hợp và tiềm năng của các cơ hội dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Bao gồm các xu hướng và triển vọng của thị trường và sản phẩm đối với khách hàng trong tương lai gần.

Nghiên cứu thị trường còn giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, nguồn nhân lực, nguồn tài chính, tập trung phát triển các mục tiêu cụ thể trong một thời gian ngắn hạn và đạt được kết quả được đặt ra. Đồng thời nên các kế hoạch, chiến dịch dài hạn trong tương lai một cách cụ thể nhất.

Để đánh giá được sản phẩm của mình một cách trung thực, khách quan nhất việc nghiên cứu thị trường chính là một công cụ hữu ích giúp. Nó giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu của dịch vụ, sản phẩm của mình. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp đánh giá được các chiến dịch có thực sự hiệu quả hay không, nhằm phân tích, đưa ra các phương hướng giải quyết nhanh chóng, hữu ích, hiệu quả.

Sau khi hoàn thành các chiến dịch phát triển dịch vụ, sản phẩm mới, doanh nghiệp kia phát triển các sản phẩm khác, nhằm đáp ứng cho khách hàng tiềm năng, khai thác thị trường mới.

Phương pháp nghiên cứu thị trường offline

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thống, xuất hiện từ rất lâu rồi. Nghiên cứu được thực hiện thông qua những cuộc phỏng vấn, gặp gỡ… trực tiếp. Nhược điểm chung của các phương pháp này sẽ là tiếp cận được ít người, chi phí cao nhưng chất lượng phỏng vấn sẽ tốt, chi tiết.

Phỏng vấn trực tiếp kết hợp tiếp thị sản phẩm

Được thực hiện, tổ chức ở những địa điểm đông người, dễ gây sự chú ý, ví dụ như: công viên, trung tâm thương mại, các hội chợ…

Phương pháp này vừa quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm đến người dùng. Đồng thời sẽ tiến hành thu thập các thông tin phản hồi trực tiếp luôn. Phương pháp nghiên cứu thị trường này đảm bảo về yếu tố chất lượng, số lượng như mong muốn. Tuy nhiên, chi phí sẽ khá cao, thời gian thực hiện dài và nguồn lực thực hiện đông.

Khảo sát trực tiếp

Nhiều người nhầm lẫn phương pháp nghiên cứu thị trường này với phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp này không trao đổi trực tiếp mà sẽ dùng bảng câu hỏi đã được soạn sẵn, thiết kế và in ra giấy, khách hàng sẽ điền thông tin và ghi đánh giá.

So với phỏng vấn trực tiếp thì số lượng người đồng ý làm khảo sát sẽ thấp hơn. Nhưng chất lượng câu trả lời cũng đảm bảo và rất tiện lợi cho việc tổng hợp sau này.

Phương pháp phỏng vấn nhóm (Focus Groups) và phỏng vấn sâu (Personal Interviews)

Phương pháp này sẽ mời một nhóm người vào khu vực tách biệt có gắn các thiết bị thu âm, ghi hình. Người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn các bảng câu hỏi khảo sát, thường là câu hỏi mở nhằm dắt dẫn cuộc thảo luận giữa nhóm người này để thu được thông tin cần thiết.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu thu được nhiều thông tin hơn khảo sát thị trường thông thường. Tuy độ tin cậy thấp vì không đại diện cho số đông nhưng lại cụ thể hơn về cảm nhận từ đó có thể giúp hiểu rõ hơn về khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Phương pháp nghiên cứu thị trường online

Nghiên cứu thị trường online là quá trình thực hiện khảo sát, đánh giá, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng thông qua nền tảng Internet. Thông thường, quá trình nghiên cứu này sẽ được tiến hành trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội: phỏng vấn, bảng hỏi -> phân tích và lấy các chỉ số đo lường.

Khảo sát qua thư điện tử (Email Surveys)

Phương pháp này cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Các nhà marketers sau khu lên bảng hỏi sẽ gửi đến tệp khách hàng của mình thông qua email. Hình thức này đòi hỏi sự đầu tư, chỉn chu từ việc soạn thư, cảm ơn…

Tỉ lệ phản hồi khá thấp, khoảng từ 3-5%. Tuy nhiên, những câu trả lời nhận được thường rất chất lượng, đi kèm với những chia sẻ thật từ khách hàng. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có được các bài học quý giá.

Khảo sát qua điện thoại

Phương pháp này sẽ thu thập thông tin từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Các nhà marketers sẽ gọi điện trực tiếp để xin ý kiến đánh giá cũng như các góp ý.

Phương pháp nghiên cứu thị trường này tốn rất ít chi phí tuy nhiên lại không nhận được nhiều thiện cảm từ khách hàng, không phải ai cũng sẵn sàng trả lời câu hỏi và chia sẻ ý kiến. Chính vì vậy, khi xây dựng câu hỏi khảo sát cần phải ngắn gọn, chú trọng vào việc đánh giá sản phẩm theo thang điểm. Và hỏi về cảm nhận, đóng góp để sản phẩm hoàn thiện hơn, không nên lan man dài dòng.

Thực hiện khảo sát trực tuyến (Online Surveys)

Đây là hình thức nghiên cứu thị trường được nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng áp dụng nhất. Họ sẽ tiến hành tạo bảng hỏi online (có nhiều công cụ hỗ trợ như google form); sau đó tiến hành chia sẻ vào những diễn đàn, hội nhóm, đăng trên fanpage của doanh nghiệp.

Khảo sát trực tuyến không tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi khó dự đoán và kết quả có thể không khách quan. Vì nhiều khách hàng không đọc câu hỏi chi tiết, làm cho vui… Hiểu được điều này, nhiều doanh nghiệp thực hiện khảo sát nhận quà để tăng lượng người trả lời.

Sau khi có kết quả khảo sát, cần phải chọn lọc các mẫu khảo sát chất lượng nhất rồi mới tiến hành phân tích, đánh giá.

Quy trình các bước nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề cần nghiên cứu, phân tích

Việc nghiên cứu thị trường là một việc quan trọng đối với việc phát triển thị phần doanh nghiệp. Tuy nhiên bước đầu tiên để có thể nghiên cứu thị trường đúng phương hướng bạn cần xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải và mục tiêu được đặt ra là gì. Sau đó dựa vào mục tiêu này bạn sẽ tìm hiểu được, phân tích được những giá trị của thị phần, thị trường mà bạn đang tìm kiếm.

Nếu như xác định sai mục tiêu, vấn đề mọi dữ liệu bạn có được đều vô nghĩa.

Bước 2: Chọn lựa phương pháp nghiên cứu phù hợp với thị trường doanh nghiệp đang hướng vào

Khi chọn phương pháp nghiên cứu thị trường có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến. Bao gồm: mục tiêu, quy mô, nguồn nhân lực, tài chính mà có thể áp dụng các phương pháp khác nhau.

Chúng ta có thể kể tên một vài phương pháp nghiên cứu:

  • Phương pháp điều tra, khảo sát: Phỏng vấn trực tiếp, khảo sát trực tiếp, khảo sát qua thư điện tử, khảo sát qua điện thoại, khảo sát trực tuyến.
  • Phương pháp quan sát hành vi: Đây là một khảo sát cho biết các trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm. Đây là một khảo sát nhằm giúp doanh nghiệp biết được cách thói quen mua sắm và hành vi tiêu dùng của khách hàng.
  • Phương pháp phỏng vấn nhóm: Đây là một dạng phỏng vấn giúp dẫn dắt cuộc thảo luận giữa nhóm người để thu được thông tin cần thiết.
  • Phương pháp theo dõi hành vi sử dụng internet, mạng xã hội, wifi, big data: Đây là một phương pháp nghiên cứu có tính ứng dụng cao. Bởi nó thu thập được nhiều thông tin, nguồn dữ liệu vô cùng rộng lớn.
  • Phương pháp thử nghiệm: Việc tung ra sản phẩm thử nghiệm tại một số địa điểm tìm năng giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm.
Business charts and graphs as concept

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị câu hỏi để làm nghiên cứu thị trường

Thiết kế và chuẩn bị câu hỏi để làm nghiên cứu thị trường là yếu tố quyết định đến việc đánh giá tâm lý khách hàng. Công việc này nhằm mục đích thu thập được những thông tin chất lượng nhất của khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết, xây dựng nguồn dữ liệu quan trọng để đưa ra những phân tích sắc nét, toàn diện.

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Việc tiến hành thu thập thông tin sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được những đối tượng, khách hàng tiềm năng nhằm lấy thông tin khảo sát thị trường, phỏng vấn lấy ý kiến, quan sát, thí nghiệm.

Trong quá trình này bạn nên có thái độ cầu thị đối với khách hàng nhằm lấy được các thông tin khách quan, trung thực, hiệu quả để đánh giá được thị trường.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu được

Sau bước tiến hành thu thập thông tin sẽ đến bước cũng được mà phân tích dữ liệu thu thập được. Ở bước này chúng ta nên tổng hợp những thông tin đã thu được thành một bản gửi hiệu hoàn chỉnh. Bạn nên sử dụng các phần mềm như Excel, SPSS, Minitab,..

Quá trình đánh giá, tổng hợp, phân tích dữ liệu là một quá trình đòi hỏi tính kiên nhẫn, khách quan, trung thực, nhanh nhạy… để đưa ra được đánh giá mang tính chính xác và nhanh chóng.

Bước 6: Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhân định xu hướng

Bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu thị trường đó là đánh giá thực trạng thị trường hiện tại của doanh nghiệp và nhận định xu hướng trong việc phát triển sản phẩm ở hiện tại và tương lai. Đây là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp, người lãnh đạo, thảo luận đưa ra các ý kiến mang tính chiến lược để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Hy vọng với các thông tin chúng tôi vừa cung cấp bạn đã có thể hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì và các quy trình của nghiên cứu thị trường như thế nào?