Nguyên tắc 5W1H là cụm từ quen thuộc trong rất nhiều lĩnh vực. Vậy thực chất, nguyên tắc 5W1H bao gồm những gì? Khi sử dụng nguyên tắc này, việc giải quyết các vấn đề có nhanh chóng hơn không? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức về nguyên tắc 5W1H và cách ứng dụng của nó vào trong marketing.
Nguyên tắc 5W1H là gì
What (cái gì)
Đối với doanh nghiệp cũng như là những nhân viên bán hàng thì khi muốn mọi người biết đến các sản phẩm được bày bán trên thị trường hoặc các sự kiện sẽ được diễn ra, đều cần phải mô tả những chi tiết, đặc điểm và cách sử dụng của sản phẩm hoặc nội dung của sự kiện.
Mục đích để thu hút số lượng khách hàng tham gia vào các sự kiện hoặc mua sản phẩm.
Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể tham khảo như:
- Tên của sự kiện đó là gì?
- Chủ đề của sự kiện là gì? nội dung chính của sự kiện là gì.
- Hình thức tổ chức sự kiện sẽ được diễn ra dưới hình thức nào?
- Ngoài những nội dung chính của sự kiện thì còn có hoạt động nào không?
- Những câu hỏi gì mà khách hàng sẽ đặt ra trong sự kiện?
- Ý nghĩa của sự kiện là gì?
- Sản phẩm có những đặc điểm gì?
When (khi nào)
Lựa chọn thời điểm và thời gian diễn ra sự kiện rất quan trọng trong xây dựng chiến lược Marketing. Do đó, khi một doanh nghiệp có dự định tổ chức sự kiện thì họ đều cân nhắc kỹ về thời điểm thích hợp và nên diễn ra trong khoảng thời gian nào.
Tùy thuộc vào từng sự kiện mà lựa chọn thời điểm và mốc thời gian sẽ khác nhau như tổ chức sự kiện tri ân khách hàng thời điểm theo định kỳ một năm hai lần, có nhiều doanh nghiệp thường tổ chức vào cuối năm và thời gian vào ngày cuối tuần là tốt nhất vì đây là khoảng thời gian mà mọi người ít bận nhất.
Sau đây là một số câu hỏi để bạn tham khảo:
- Khi nào tổ chức sự kiện?
- Thời gian dự kiến diễn ra sự kiện bắt đầu và kết thúc khi nào?
- Khi nào sẽ công bố sản phẩm mới?
- Các phần nội dung trong sự kiện sẽ được thực hiện khi nào và thời gian kết thúc là khi nào?
Why (tại sao)
Sau đây là một số câu hỏi thường đặt ra khi lập kế hoạch Marketing:
- Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
- Tại sao phải ra mắt sản phẩm mới?
- Tại sao sản phẩm hoặc sự kiện lại thu hút được nhiều khách hàng?
- Tại sao kết quả không đạt như đúng dự kiến ban đầu?
- Tại sao khách hàng lại thờ ơ với sản phẩm mới ra mắt?
Who (ai)
Nhằm xác định đối tượng bao gồm những ai, độ tuổi và làm ngành nghề gì để doanh nghiệp hoặc nhân viên bán hàng có thể giới thiệu các sản phẩm thích hợp hoặc mời tham gia các sự kiện phù hợp thông qua những lần khảo sát, nghiên cứu về nhu cầu của từng đối tượng trên thị trường.
Có một số câu hỏi sau bạn có thể tham khảo:
- Người mua sản phẩm là ai?
- Ai là người hay sử dụng các sản phẩm?
- Đối tượng sản phẩm hướng đến là ai, trong độ tuổi nào?
- Sự kiện đó phù hợp với những người nào trong xã hội?
- Sản phẩm mới sẽ phù hợp với những ai?
- Ai là người đã nghiên cứu vấn đề này?
- Ai sẽ là người giải đáp các thắc mắc của khách hàng?
- Người đứng ra tổ chức sự kiện là ai?
- Khách mời tham dự sự kiện là những đối tượng nào?
- Chính sách ưu đãi của doanh nghiệp dành cho những đối tượng nào?
Where (ở đâu)
Các công ty thường lựa chọn những địa điểm gần nơi ở hoặc trong khu vực mà có nhiều khách hàng quen thuộc và tiềm năng đang sinh sống ở đây để tổ chức các sự kiện của công ty.
Điều này, sẽ thuận tiện cho những khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận đến các sản phẩm hoặc dịch vụ. Giúp nâng cao hình ảnh, thương hiệu của công ty đối với người tiêu dùng.
Những câu hỏi bạn nên tham khảo:
- Sự kiện được tổ chức ở đâu?
- Bài viết về quảng bá sản phẩm sẽ được đăng tải ở đâu để tiếp cận đến người tiêu dùng?
- Những thông tin chi tiết về địa chỉ khách hàng?
- Đa số khách hàng thường ở trong khu vực nào?
- Trong khu vực mà bạn chọn, sản phẩm và mức giá có phù hợp với khách hàng hay không?
- Địa chỉ đại lý phân phối sản phẩm của công ty bạn?
- Sản phẩm phù hợp với những khu vực nào?
How (như thế nào)
Một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:
- Tổ chức sự kiện này chi phí hết bao nhiêu?
- Sự kiện này sẽ được tiến hành như thế nào?
- Giới thiệu các sản phẩm mới đến cho người tiêu dùng bằng cách nào?
- Sự kiện này được diễn ra thuận lợi sẽ tác động như thế nào đến những đối thủ cạnh tranh?
- Các hoạt động quảng bá sản phẩm được diễn ra như thế nào?
Lợi ích khi sử dụng nguyên tắc 5W1H trong kế hoạch Marketing
Xác định được những vấn đề quan trọng và không gặp những vấn đề bị thiếu sót khi lập kế hoạch Marketing bằng cách áp dụng nguyên tắc 5W1H:
- Giúp bạn hình dung được kế hoạch một cách dễ dàng trên nhiều phương diện khác nhau, nội dung đạt độ chính xác cao và khách quan.
- Với nguyên tắc 5W1H, bạn có thể nhanh chóng phát hiện ra những sai sót để sửa đổi trong kế hoạch. Đồng thời, giúp bạn nhận thấy những vấn đề đang còn tồn tại mà bạn vẫn chưa giải quyết.
- Khi gặp những khó khăn trong việc lên ý tưởng thì với nguyên tắc 5W1H sẽ là cảm hứng gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng để triển khai.
Vì vậy, khi lập kế hoạch Marketing thì việc sử dụng nguyên tắc 5W1H là cần thiết.
Để nâng cao hiệu quả cho công việc khi áp dụng nguyên tắc 5W1H thì bạn hãy cố gắng trả lời thật nhiều những câu hỏi trong nguyên tắc 5W1H.
Các bước xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả với nguyên tắc 5W1H
Xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả với nguyên tắc 5W1H bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Xác định sản phẩm, sự kiện tổ chức thông qua
- Những đặc điểm nổi bật gì?
- Được ứng dụng như thế nào trong đời sống?
- Tầm quan trọng của sản phẩm đối với khách hàng ra sao?
- Giá thành sản phẩm như thế nào?
- Chính sách khuyến mãi của công ty đối với khách hàng gồm những gì?
Bước 2: Xác định khách hàng
- Bạn có những khách hàng tiềm năng nào?
- Người phân phối sản phẩm là ai?
- Sản phẩm dành cho những đối tượng nào?
Tất cả những điều này, giúp bạn có thể quyết định được giá thành của sản phẩm, thiết kế mẫu mã cũng như là công tác truyền thông để phù hợp với từng đối tượng.
Bước 3: Xác định nơi ở của khách hàng
- Nên tìm kiếm khách hàng ở đâu, bằng phương tiện gì?
- Sản phẩm phù hợp với khách hàng ở khu vực nào?
- Khách hàng thông qua kênh phân phối mua hàng nào để tiếp cận đến sản phẩm?
- Chủ động tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện nào?
Bước 4: Khi nào thì quảng bá và bán các sản phẩm
Thời điểm nào thích hợp như nhịp lễ, cuối tuần, nên lưu ý đến vấn đề về văn hóa, vùng miền khi lựa chọn thời điểm quảng bá và bán sản phẩm.
Bước 5: Vì sao khách hàng lại quan tâm đến sản phẩm của công ty bạn
- Hiệu quả sử dụng sản phẩm, ưu điểm của sản phẩm ra sao?
- Có những chính sách bảo hành như thế nào?
- Sản phẩm có đem đến sự hài lòng cho khách hàng không?
- Sản phẩm phù hợp với từng khách hàng, từng vùng miền khác nhau?
Bước 6: Ý tưởng bán hàng và công tác truyền thông như thế nào
Vận dụng nguyên tắc 5W1H từ các nội dung đã nêu ở trên, giúp bạn xây dựng được những ý tưởng bán hàng và truyền thông đối với sản phẩm.
Vận dụng nguyên tắc 5W1H
Vận dụng nguyên tắc 5W1H vào các bài content SEO
Vận dụng nguyên tắc 5W1H vào các bài SEO giúp thông tin của bài viết được truyền tải đến bạn đọc chính xác và dễ hiểu.
Ví dụ như:
- Chủ đề của bài viết là gì? (what): viết về nội dung gì? bài viết có bố cục những ý chính nào? giúp bài viết đạt chất lượng cao.
- Bài viết sẽ được đăng ở đâu? thông tin tham khảo từ đâu? (where)
- Bài viết được đăng khi nào? (when): bài viết sau khi đã hoàn thiện, bạn cần kiểm tra lại thông tin của bài viết và lên lịch đăng.
- Tại sao thực hiện bài viết này? (why): bạn cần đưa ra những lợi ích mà bài viết đem lại như giải đáp các băn khoăn, kiến thức,..
- Đối tượng mà bài viết hướng đến là ai? người viết bài là ai? người nào kiểm tra và duyệt nội dung? (who)
- Cách thức thực hiện bài viết như thế nào? (how): hình thức bài viết cần phải ngắn gọn, dễ hiểu, lưu ý đến cách thức diễn đạt cần phải logic.
>>> Tham khảo Cách viết nội dung chuẩn SEO.
Kinh doanh
Vận dụng nguyên tắc 5W1H vào trong kinh doanh rất hiệu quả như xác định cụ thể mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh,….
Ví dụ như:
- Xác định kinh doanh sản phẩm nào, lĩnh vực của sản phẩm đó? (what)
- Nên mua sản phẩm ở đâu? (where): nhằm đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm khi biết rõ nguồn gốc và xuất xứ của chúng.
- Thời gian nào đưa sản phẩm ra thị trường? thời gian nào nên chạy quảng cáo? cần bao nhiêu thời gian để thực hiện? (when)
- Xác định đối tượng phù hợp với sản phẩm (who)
- Tại sao phải mua sản phẩm của bạn? (why): cần nêu rõ những ưu điểm và lợi ích đối với khách hàng khi mua sản phẩm của bạn.
- Cách sử dụng của sản phẩm như thế nào? phương thức mua hàng ra sao? (how).
Thông qua bài viết trên, hy vọng rằng sẽ giúp bạn lên kế hoạch Marketing hiệu quả với nguyên tắc 5W1H.