Pinterest được xem là một trang mạng xã hội có khả năng lưu giữ số lượng kho ảnh và video cực kỳ lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về cách hoạt động cũng như những lợi ích mà Pinterest mang lại.
Trong bài viết dưới đây CAS Solution sẽ cung cấp những thông tin chi tiết liên quan đến khái niệm, cách hoạt động cũng như hướng dẫn cách làm Marketing trên Pinterest dành cho doanh nghiệp.
Pinterest là gì?
Pinterest được sáng lập và phát hành năm 2010 bởi Ben Silbermann cùng với hai người đồng nghiệp. Chỉ sau 9 tháng hoạt động, Pinterest đã có hơn 10.000 người truy cập và sử dụng. Hiện nay, Pinterest đã trở thành một trong những trang mạng xã hội hàng đầu như các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter,…
Pinterest là một mạng xã hội dùng để phân loại post dưới các dạng đính kèm như hình ảnh, video thay vì nội dung bằng văn bản đính kèm hình ảnh. Tùy vào sở thích, nhu cầu sử dụng mà người dùng Pinterest có thể tạo ra và quản lý một lúc nhiều chủ đề hình ảnh, video khác nhau trên trang mạng này.
Pinterest là nơi cho phép người dùng lưu trữ tất cả khoảnh khắc, hình ảnh trong những bộ phim, khi lướt web hoặc xem tin tức trên trang Pinterest. Trang mạng này được xem là nơi tập trung vào những sở thích, lối sống, phong cách sống mang đặc trưng của người dùng. Pinterest còn cho phép mọi người có cùng sở thích có thể kết nối và chia sẻ đam mê với nhau một cách dễ dàng, thuận tiện nhất.
Ưu nhược điểm của Pinterest
Cũng giống như những trang mạng xã hội phổ biến hiện nay thì Pinterest cũng sở hữu cả ưu điểm và nhược điểm. Vì vậy, cần phải tìm hiểu rõ những ưu nhược điểm này trước khi sử dụng Pinterest để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Ưu điểm của Pinterest:
- Cách sử dụng Pinterest cực kỳ đơn giản ngay cả với những người mới bắt đầu, quá trình đăng ký cũng không mất nhiều thời gian.
- Là mạng xã hội duy nhất có khả năng lưu trữ số lượng hình ảnh cực kỳ lớn cho người dùng.
- Là mạng xã hội rất hữu ích cho việc quảng cáo sản phẩm, kinh doanh online và thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
- Có hơn 81% người dùng Pinterest là nữ giới nên đây là kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả với các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm làm đẹp,…
Bên cạnh những ưu điểm vô cùng nổi bật thì Pinterest cũng có những nhược điểm như:
- Vì định hướng ban đầu của Pinterest là tạo ra một mạng xã hội để lưu giữ hình ảnh và video. Chính vì thế khi truy cập Pinterest sẽ chỉ nhìn thấy toàn bộ là hình ảnh theo các chủ đề mà người dùng yêu thích.
- Pinterest không có công cụ hỗ trợ việc bảo vệ bản quyền cho hình ảnh của người dùng.
- Có rất ít số lượng người dùng Pinterest là nam giới. Vì vậy nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là nam giới thì việc thực hiện các chiến dịch Marketing trên Pinterest sẽ không đạt hiệu quả cao.
Tại sao nên sử dụng Pinterest cho các chiến dịch Marketing
Xây dựng Blog trên mạng xã hội Pinterest để thực hiện các chiến dịch tiếp thị Marketing cũng là cách làm được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Dưới đây là những lý do doanh nghiệp nên sử dụng Pinterest để thực hiện các chiến dịch Marketing của mình.
- Là công cụ tìm kiếm trực quan: Pinterest không chỉ là một trang mạng xã hội thông thường mà đây còn là một công cụ tìm kiếm trực quan. Bởi thay vì những bài viết có nội dung bằng văn bản và đính kèm hình ảnh thì tất cả các bài post trên Pinterest đều chỉ có hình ảnh hoặc video. Giúp người sử dụng trang mạng này có cái nhìn trực quan và sống động hơn. Ngoài ra, các nội dung của bạn đều sẽ được tìm thấy bởi tất cả người dùng trên Pinterest ở bất cứ thời điểm nào. Giúp các nội dung tiếp thị của doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
- Nhân khẩu học Pinterest: theo thống kê thì có đến hơn 81% người dùng Pinterest là phụ nữ, con số này nhiều hơn hẳn so với Facebook và Instagram,… Như vậy, với những chiến lược tiếp thị phù hợp thì chắc chắn doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người có sức mạnh chi tiêu và ý muốn mua hàng.
- Có thời hạn sử dụng lâu: các nội dung được đăng trên Pinterest thường có thời hạn sử dụng lâu hơn nhiều so với nhiều trang mạng xã hội khác. Như vậy doanh nghiệp sẽ dễ dàng đẩy mạnh sự nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng mới trong thời gian nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Các yếu tố quan trọng trên Pinterest
Pinterest gồm có 5 yếu tố quan trọng sau đây:
Home Feed
Với lần đăng nhập Pinterest đầu tiên với tư cách là người dùng mới hay người dùng cũ thì bạn cũng sẽ nhìn thấy rất nhiều hình ảnh phù hợp với sở thích của mình.
Những hình ảnh này được gọi là Home Feed, là không gian tổng hợp các bài đăng hay chủ đề của những người mà bạn đang theo dõi trên Pinterest. Dựa vào chủ đề mà bạn đang quan tâm nhất thì chủ đề trên Home Feed cũng sẽ được thay đổi để trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.
Thanh tìm kiếm
Thanh tìm kiếm được đặt ở góc bên trái đầu màn hình trên giao diện Pinterest. Bạn chỉ cần nhập từ khóa bạn muốn tra cứu vào thanh tìm kiếm thì sẽ xuất hiện tất cả các tag, chủ đề có liên quan.
Ngoài ra, bạn chỉ cần nhập một từ vào thì Pinterest cũng sẽ đề xuất cho bạn một số chủ đề có liên quan đến từ mà bạn vừa mới nhập.
Ghim
Tính năng Ghim trên Pinterest giúp người dùng có thể lưu lại các nội dung, bài viết yêu thích. Người dùng có thể lưu trữ tất cả các bộ sưu tập hình ảnh để tạo thành một nhóm. Trong bộ sưu tập này thì một hình ảnh riêng lẻ chính là một pin được người dùng khác đăng tải lên Pinterest.
Khi bạn muốn lưu một hình ảnh mới xuất hiện trên Home Feed hoặc thanh tìm kiếm thì chỉ cần nhấp chuột vào hình ảnh, sau đó ở bản xem trước hãy nhấn vào nút nằm ở góc phía trên bên phải. Tiếp theo bạn chỉ cần lưu ảnh vào một trong các chủ đề yêu thích của mình là xong.
Bảng
Bảng chính là nơi giúp lưu trữ các pin riêng lẻ của bạn trên Pinterest. Để tạo bảng, thì ở góc trên bên phải của màn hình bạn hãy nhấn vào mục tên của người dùng, các nút này nằm cạnh nút Following. Khi bạn đã ở trang cá nhân của mình thì hãy nhấn vào dấu “+” rồi chọn “Create Board”. Khi tạo bảng sẽ có hai dạng công khai và riêng tư, tùy thuộc vào mục đích và sở thích của bạn để có thể chọn loại bảng phù hợp.
Profile
Profile là nơi bạn chia sẻ những thông tin cá nhân của bạn, và bất cứ người dùng Pinterest nào khi nhấp vào thì đều có thể nhìn thấy các thông tin công khai của bạn. Mọi người có thể biết được số người mà bạn đang theo dõi và số người đang theo dõi bạn và các thông tin công khai khác như số điện thoại, email, địa chỉ,…
Hướng dẫn cách làm Marketing trên Pinterest
Doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch Marketing trên Pinterest cần phải thực hiện theo những cách làm sau đây.
Thấu hiểu khách hàng
Thấu hiểu khách hàng chính là việc làm đầu tiên giúp doanh nghiệp thực hiện một kế hoạch tiếp thị trên Pinterest thành công. Khi bạn biết rõ nhóm đối tượng nào sẽ theo dõi Pinterest của bạn hay bạn muốn đối tượng nào Ghim bài viết của bạn. Thì bạn có thể tạo ra những nội dung phù hợp để thu hút và kết nối với khách hàng.
Thực hiện các nghiên cứu thị trường thường xuyên chính là cách tốt nhất giúp bạn thấu hiểu được khách hàng. Có thể gửi những mẫu form câu hỏi đến khách hàng để lấy thu thập các thông tin như sở thích, thói quen mua sắm, nhu cầu sử dụng,… Hoặc nếu không thì doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ để phân tích hoặc nghiên cứu hồ sơ của những khách hàng đang theo dõi tài khoản Pinterest của doanh nghiệp. Từ những thông tin đó sẽ giúp doanh nghiệp tạo được đặc điểm thương hiệu phù hợp với mong muốn của khách hàng.
Việc thấu hiểu khách hàng và cung cấp những thông tin, nội dung bài viết phù hợp đến họ thì chắc chắn bạn sẽ tạo được điểm ấn tượng hơn so với các đối thủ.
Tạo nhiều Board (bảng)
Tạo hay thay đổi các Board (bảng) mà bạn tạo ra cũng là cách giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên Pinterest. Bằng cách này, bạn có thể liên kết với nhiều người theo dõi, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu đến với nhiều khách hàng mục tiêu.
Ví dụ như Book Riot – cộng đồng sách lớn mạnh nhất trên Pinterest, họ thường tạo rất nhiều bảng với nhiều chủ đề khác nhau để giúp độc giả có thêm nhiều lựa chọn hơn về mặt nội dung. Điều này giúp những người theo dõi của họ có thể tiếp cận được nhiều nội dung bổ ích ở nhiều khía cạnh cũng như giúp Book Riot tiếp cận được nhiều độc giả với nhiều sở thích đọc khác nhau hơn.
Tạo các cuộc thi
Tạo một cuộc thi trên Pinterest cũng là cách được nhiều doanh nghiệp áp dụng giúp tăng khả năng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bởi Pin của doanh nghiệp càng được nhiều người theo dõi chia sẻ thì khả năng hiển thị trên Home Feed càng tăng.
Từ đó mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ tăng theo. Vì thế, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh cùng với nội dung các bài viết trên Pinterest của doanh nghiệp thì hãy tạo ra những cuộc thi hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia nhé.
Yếu tố hài hước
Hài hước cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể tương tác và xây dựng quan hệ với khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng của mình trên Pinterest.
Doanh nghiệp có thể tạo ra những bài viết có nội dung tiếp thị hấp dẫn hay những bảng chủ đề vui nhộn cụ thể để thu hút sự chú ý của người dùng. Như vậy, sẽ giúp cải thiện số lượng người theo dõi, tương tác của khách hàng hiệu quả.
>>> Tham khảo: Tiếp thị cảm xúc là gì? Vai trò của “tiếp thị cảm xúc” với các chiến dịch Marketing.
Thiết kế hình ảnh chất lượng
Thông qua Pinterest doanh nghiệp có thể điều hướng người theo dõi truy cập vào website của mình. Để thực hiện được việc điều hướng này thì doanh nghiệp phải tạo ra được những hình ảnh đẹp, có chất lượng tốt để kích thích người xem. Khiến họ không thể từ chối việc truy cập vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu chi tiết hơn.
Chia sẻ những bức ảnh của người theo dõi bạn
Doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ những bức ảnh thực tế lên Pinterest của mình. Việc này mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút được nhiều khách hàng cũng như tạo dựng được mối quan hệ bền vững với họ.
Doanh nghiệp có thể chia sẻ một số hình ảnh thực tế từ công ty và khuyến khích người xem có thể thực hiện theo. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy như mình đã trở thành một phần của doanh nghiệp và tăng khả năng nhận xét và yêu thích các bài viết của doanh nghiệp.
Để chia sẻ hình ảnh, doanh nghiệp hãy tạo bảng với chủ đề “Behind the scene” và một bảng có hình ảnh của người dùng chia sẻ. Chỉ như vậy thôi, nhưng doanh nghiệp cũng có thể tạo được ấn tượng tốt với khách hàng của mình.
Cách tối ưu hóa Pinterest cho chiến dịch Marketing hiệu quả
Tối ưu Pinterest là cách làm tối ưu mang lại hiệu quả cao nhất cho các chiến dịch quảng cáo truyền thông của doanh nghiệp trên nền tảng này. Dưới đây là những cách tối ưu Pinterest đơn giản nhất mà doanh nghiệp cần phải biết.
Viết mô tả ghim thu hút, hấp dẫn
Không nên sử dụng các từ phổ biến để gắn thẻ mô tả trong bài viết của bạn. Một mô tả hấp dẫn sẽ giúp Ghim của bạn hoạt động tốt hơn. Từ đó cải thiện thứ tự xếp hạng SEO của Ghim và giúp tiếp cận được nhiều người dùng trên Pinterest hơn.
Vì vậy hãy cố gắng sáng tạo để viết mô tả Ghim thật thu hút và hấp dẫn nhé.
>>> Tham khảo: Cách viết content hay, thu hút người đọc
Thiết lập tài khoản Pinterest for Business
Nếu doanh nghiệp sử dụng Pinterest cho mục đích kinh doanh cũng như tăng lưu lượng truy cập một cách tối đa thì việc đăng ký tài khoản Pinterest for Business là rất cần thiết.
Bởi so với tài khoản thông thường thì tài khoản Business sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn, website của bạn cũng dễ dàng được xác minh hơn. Đặc biệt bạn còn được cấp quyền truy cập vào một số tính năng quan trọng như Pinterest Analytics để dễ dàng theo dõi lượt tương tác và theo dõi của người xem trên Pinterest.
Tối ưu hóa tên tài khoản Business
Khi đặt tên cho tài khoản Business bạn nên tránh đặt những cái tên quá dài. Để tối ưu hóa tên tài khoản Business thì chỉ nên đặt những tên ngắn, dễ tìm kiếm và có thể giúp người dùng ghi nhớ dễ dàng. Độ dài của tên cũng chỉ giới hạn từ 3-15 ký tự.
Lưu ý quan trọng khi đặt tên tài khoản Business chính là không được đặt trùng tên với những doanh nghiệp hay đối thủ cạnh tranh khác.
Tối ưu hóa Bảng Pinterest
Việc tối ưu hóa Bảng Pinterest cũng sẽ giúp cải thiện hiệu suất SEO một cách đáng kể và giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Để tối ưu hóa Bảng Pinterest hãy chọn một danh mục bảng liên quan. Để thực hiện thì đầu tiên bạn cần chọn biểu tượng bút chì ở phần dưới bên phải của bảng, sau đó chọn danh mục mô tả bảng chính xác.
Phần giới thiệu tài khoản phải chứa từ khóa
Phần giới thiệu tài khoản của bạn sẽ xuất hiện trong các phần tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Pinterest. Vì phần giới thiệu này chỉ giới hạn 200 ký tự nên cần phải viết ngắn gọn nhưng vẫn phải chứa những từ khóa quan trọng. Qua phần mô tả này hãy cho biết khách hàng biết doanh nghiệp của bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực gì và những lý do nên theo dõi tài khoản của bạn.
Sử dụng thẻ Hashtags
Sử dụng Hashtags chính là cách hiệu quả nhất giúp các bài Ghim được tìm kiếm nhiều hơn và xuất hiện nhiều hơn trên thanh công cụ tìm kiếm. Từ đó sẽ giúp tăng lượng truy cập của người dùng từ Pinterest một cách hiệu quả. Với mỗi bài đăng chỉ nên sử dụng tối đa 3 thẻ hashtags, gồm thẻ chính và những thẻ liên quan đến nội dung mô tả trong bài đăng của bạn.
Sử dụng từ khóa trong mô tả Bảng
Với mỗi bảng trên Pinterest thì doanh nghiệp cũng nên thực hiện các mô tả ngắn gọn, thu hút, bao gồm từ khóa và mô tả hình ảnh.
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn của người dùng để biết được họ đang tìm kiếm nội dung gì, cần gì, muốn gì trên trang Pinterest
- Tiến hành tìm kiếm các sản phẩm tại các trang web của doanh nghiệp có cùng lĩnh vực kinh doanh để có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
- Tìm kiếm từ khóa, key chính, thu thập, nghiên cứu các xu hướng, thuật ngữ mới mà người dùng Pinterest đang quan tâm, sử dụng nhiều để chèn vào từ khóa trong mô tả Bảng.
Xác minh trang web
Pinterest cũng cho phép doanh nghiệp xác minh website của mình để chứng minh trang web mà bạn đang sử dụng là chính chủ. Với những website đã được xác minh thì trong kết quả tìm kiếm miền sẽ được hiển thị với dấu kiểm.
Việc xác minh website cũng sẽ giúp Pinterest ưu tiên hơn với các bài Ghim của bạn. Đặc biệt khi đã xác minh website thì doanh nghiệp có thể được mở khóa các phân tích bổ sung ở Pinterest và hiệu suất nội dung trên website của mình.
Tạo các Ghim đẹp để tăng tương tác
Thiết kế những hình ảnh đẹp, chất lượng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu nếu bạn muốn thu hút được nhiều người xem trên Pinterest. Từ đó đạt được hiệu quả cao khi sử dụng Pinterest cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp tạo Ghim đẹp để tăng tương tác cho tài khoản Pinterest:
- Sử dụng ảnh có chất lượng cao: lựa chọn ảnh sắc nét, có bố cục đẹp, giới thiệu sản phẩm phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp.
- Sử dụng ảnh chân dung: vì đa số người dùng Pinterest đều sử dụng thiết bị di động để truy cập nên việc chụp ảnh chân dung sẽ giúp hình ảnh hiển thị tốt hơn.
- Tạo Ghim với nhiều hình ảnh: nên chỉnh sửa nhiều ảnh để tạo thành 1 Ghim dài.
- Giữ văn bản trên Ghim ở mức độ tối thiểu: văn bản trên Ghim cần phải ngắn gọn, đơn giản để người xem tập trung nhiều hơn vào hình ảnh.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu những thông tin chi tiết về khái niệm cũng như cách xây dựng Blog trên Pinterest chi tiết cho người mới bắt đầu. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về Pinterest cũng như biết cách sử dụng Pinterest hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của các chiến dịch Marketing tại doanh nghiệp.