Các Marketer đi trước bạn đã từng ở trong các hoàn cảnh bạn đang trải qua trước đây, và ít nhất một trong số họ đã đưa ra giải pháp tốt hơn bạn có thể đề xuất. May mắn thay, nhiều nhà Marketing giỏi nhất thế giới đã viết về trải nghiệm của họ. Bạn có thể (và nên) sử dụng các bài học của họ để tránh những sai lầm họ đã mắc phải và vươn lên trong cuộc cạnh tranh của mình.
Chúng tôi đã liệt kê một số cuốn sách Marketing hay nhất mọi thời đại dành cho doanh nhân, Marketers và bất kỳ ai khác đang điều hành doanh nghiệp hoặc đang trong lĩnh vực Brand Marketing. Học hỏi từ một số Marketers giỏi nhất và các nhà lãnh đạo kinh doanh giỏi nhất để suy nghĩ khác biệt, hiểu mục đích kinh doanh của bạn, quyết định cách bán hàng cho khách hàng và thực hiện chiến lược Marketing của bạn vào năm 2024 với danh sách này.
Icarus Deception – Bài học từ thần thoại Hi Lạp khi muốn bay cao
Mọi người có thể nhớ lại rằng lỗ hổng chết người của Icarus là không chú ý đến lời cảnh báo của cha là đừng bay quá gần mặt trời, vì mặt trời sẽ làm chảy đôi cánh sáp. Hơn nữa, Daedalus đã cảnh báo con trai mình không được bay quá gần mặt biển, vì sợ nước biển cũng sẽ làm hỏng đôi cánh của anh.
Trong cuốn sách về marketing được ca ngợi của mình, Seth Godin lấy một gợi ý từ thần thoại Hy Lạp, thúc đẩy người đọc hướng đến suy nghĩ “bên ngoài chiếc hộp” – suy nghĩ đột phá mới mẻ. Seth Godin cho rằng việc chúng ta tiến về phía trước mà không cần “bản đồ” , tức là không cần phải phù hợp với một khuôn mẫu nào nhất định là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là đối với các Marketer nào muốn vượt lên bản thân. Ông nhấn mạnh rằng các tư duy thông thường, sự thoải mái trong giới hạn bản thân và khuôn mẫu là con đường chắc chắn dẫn đến sự tầm thường của con người
Hooked: How to Build Habit-Forming Products của Nir Eyal
Đối với một doanh nghiệp, bạn thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn thì ban đang rất “ngầu” đó , nhưng nếu bạn có thể khiến khách hàng sử dụng sản phẩm của mình như một thói quen thì bạn thậm chí càng “ngầu” hơn nữa .
Có một mô hình sản phẩm và dịch vụ có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và biến các sản phẩm/ dịch vụ này trở thành một phần không thể thiếu đối với họ. Hooked sẽ cho các doanh nghiệp biết làm thế nào để thực hiện được điều này.
Cuốn sách về marketing của Nir Eyal, được tuyển chọn từ nhiều năm nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, là cuốn sách về marketing phải đọc và là một trong những cuốn sách Marketing hay nhất dành cho các doanh nhân muốn tạo ra các sản phẩm có thể thu hút người tiêu dùng mua lặp lại, dần dần khiến sản phẩm thành một phần thói quen của họ.
Influence: The Psychology of Persuasion by Robert Cialdini
Làm thế nào để có được sự đồng ý từ một ai đó? Bản chất của Marketing là làm cho ai đó đồng ý với một đề xuất do doanh nghiệp đưa ra. Điều này có thể thấy nói dễ hơn là làm.
Trong thời đại với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện thì sự chú ý và chi tiêu của khách hàng là những điều mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Áp lực xã hội càng tạo thêm các trở ngại cho một cuộc cạnh tranh vốn đã phức tạp và bão hòa để giành sự chú ý của người tiêu dùng.
Trong cuốn sách về marketing bán chạy nhất của mình và được cho là những cuốn sách Marketing hay nhất mọi thời đại, Robert Cialdini đã phân tích cách mà với sự thuyết phục chu đáo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng để nói đồng ý thường xuyên hơn.
How Brands Become Icons của Douglas B. Holt
Bất kỳ cuộc giao dịch nào cũng là một giao dịch tốt, phải không? Không hẳn…
Trong cuốn sách về marketing bán chạy nhất của mình và là một trong những cuốn sách Marketing được đề xuất hay nhất mọi thời đại của cựu giáo sư Trường Kinh doanh Harvard Douglas B. Holt. Ông đã đưa ra những điều mà các Marketers cần hiểu nếu họ muốn truyền thông cho khách hàng một thương hiệu đích thực.
Các thương hiệu đích thực là các thương hiệu phải gây tiếng vang với khách hàng theo thời gian bởi chính giá trị của nó chứ không phải chỉ một lần tỏa sáng bởi sự hấp dẫn của giá thấp hay sự “nói quá” trong quảng cáo để rồi vụt tắt.
Lấy các mẹo từ các thương hiệu mang tính biểu tượng bao gồm ESPN, Mountain Dew, Volkswagen, Budweiser và Harley-Davidson, Holt chia nhỏ các mẹo của mình để xây dựng chiến lược Marketing vượt ra ngoài mánh lới quảng cáo và thiết lập mối liên hệ thương hiệu có ý nghĩa với khách hàng tiềm năng.
The Undoing Project của Michael Lewis
Cuốn sách marketing nổi tiếng của Michael Lewis biến tâm lý học vốn khô khan với vô vàn các vấn đề về phán đoán và quy trình ra quyết định thành một cuốn sách về marketing vô cùng hấp dẫn.
Việc hiểu được tâm lý con người là rất quan trọng để đẩy lùi sự tàn khốc của việc cạnh tranh trong marketing và The Undoing Project sẽ giúp các Marketer thực hiện được điều đó trong một cuốn sách có sự khắt khe về trí tuệ và sự kết hợp hoàn hảo của sự giải trí bên trong.
Blink: The Power of Thinking Without Thinking của Malcolm Gladwell
Quyển Blink của Gladwell không thực sự hoàn toàn là về Marketing, nhưng điều đó không ngăn cản Blink trở thành một trong những cuốn sách Marketing hàng đầu.
Cuốn sách này của Gladwell nghiên cứu những suy nghĩ mà chúng ta làm khi chúng ta không suy nghĩ. Chúng ta luôn đưa ra các quyết định trong giây lát về những gì chúng ta muốn và điều quan trọng là các Marketer phải nắm bắt được những phán đoán nhanh chóng đó.
Nếu bạn đã đọc tác phẩm kinh điển của Gladwell trước đây, thì bạn nên dành thời gian đọc lại nó hay nghe Podcast và vận dụng chúng trong quá trình đi làm hàng ngày. Những giá trị mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.
Misbehaving: The Making of Behavioral Economics của Richard Thaler
Các Marketer giỏi nhất là các Marketer hiểu được suy nghĩ của người tiêu dùng nhất. Những cuốn sách Marketing hàng đầu cũng làm được điều này, và quyển Misbehaving là một trong số đó.
Nhà kinh tế học hành vi huyền thoại Richard Thaler hướng dẫn độc giả hiểu được cách người tiêu dùng hành xử phi lý trí. Chúng ta không đưa ra quyết định tốt nhất cho chính mình và nhất quán trong việc mắc lỗi. Các kiến thức này sẽ rất hữu ích cho các Marketer khi họ hiểu các mô hình và ứng dụng được chúng trong thực tế.
Red Team của Micah Zenko
Bạn nghĩ rằng bạn luôn có những ý tưởng hay? Trong Red Team, Micah Zenko cho bạn thấy lý do tại sao bạn không nên làm vậy. Ông nói rõ rằng ngay cả những ý tưởng tốt nhất của bạn cũng cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chúng được tung ra thị trường.
Các công ty dược phẩm, CIA và một loạt các tổ chức khác tuân theo quy trình này để đưa công việc của họ lên một tầm cao mới. Ngay cả khi bạn và toàn bộ nhóm đang áp dụng chiến lược Marketing mới của mình, đôi khi việc khuyến khích những lời nhận xét lành mạnh là sự khác biệt giữa một kế hoạch tốt và một kế hoạch tuyệt vời.
Originals: How Non-Conformists Move the World by Robert Grant
Mọi người đều suy nghĩ theo một cách rất giống nhau. Đo là lý do vì sao các ý tưởng bị lặp đi lặp lại một cách đáng kinh ngạc. Các công ty khởi nghiệp được ví như nhân tố “X” tiên phong, và các doanh nghiệp đi sau sẽ bắt chước lẫn nhau.
Việc trở nên khác biệt có thể mang lại nhiều nguy cơ cho doanh nghiệp. Lợi nhuận thu về có thể rất lớn hoặc là mất mát nặng nề. Là một trong những cuốn sách Marketing hay nhất dành cho doanh nhân, Robert Grant đã chỉ cho các Marketer cách họ có thể suy nghĩ khác biệt mà không phải mạo hiểm tất cả như trước đây.
Contagious, Why Things Catch On của Jonah Berger
Với Contagious, Jonah Berger, giáo sư tại Trường Wharton, đã tạo ra một trong những cuốn sách về marketing hàng đầu. Berger khám phá cách thức và lý do tại sao một số thông tin lan truyền trong khi thông tin khác thì không. Tác phẩm của ông đã trở thành một cuốn sách Marketing nổi tiếng và là cuốn sách cần phải đọc đối với bất kỳ chuyên gia Marketing nào đang cố gắng tìm ra hướng đi mới.
Win: The Key Principles to Take Your Business from Ordinary to Extraordinary của Frank Luntz
Frank Luntz là một chuyên gia truyền tin trong giới nội gián chính trị trong nhiều thập kỷ – giúp khách hàng của ông thay đổi các cuộc thảo luận của họ chỉ bằng lời nói. Những người đứng về phía ông ấy thì yêu mến và những người chống lại thì căm ghét cái hiệu suất truyền tin tuyệt vời này của ông.
Luntz lấy những gì học được khi ở Washington, D.C. và áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh theo cách mà các nhà Marketing đang tìm cách để giao tiếp hiệu quả và ngắn gọn hơn với khách hàng của họ. Điều vốn được đánh giá rất cao trong Marketing – ngắn gọn và vào trọng tâm vấn đề.
Shoe Dog của Phil Knight
Sự thành công trong Marketing của thương hiệu giày nổi tiếng toàn cầu Nike thì có lẽ Phil Knight đã đóng góp một nửa công sức trong sự thàng công này.
Cuốn hồi ký của Knight chứa đựng nhiều bài học và hiểu biết sâu sắc về cách làm thế nào để không chỉ nêu rõ tầm nhìn thương hiệu mạch lạc mà còn có thể thể hiện được tầm nhìn đó.
Hiểu cơ chế và lý thuyết của Marketing là rất quan trọng, nhưng không dừng lại ở đó, cuốn sách về marketing của Knight có thể cung cấp một case study hướng dẫn cách triển khai các chiến thuật này cực kỳ hiệu quả.
Top of Mind của John Hall
Khi mọi người nghĩ về ngành của doanh nghiệp bạn đang tham gia, thương hiệu của bạn phải là điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của họ. Nhưng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng…
Top of Mind của John Hall là một hướng dẫn giúp doanh nghiệp của bạn làm thế nào để đạt được điều đó. Cuốn sách về marketing của Hall cung cấp insight chi tiết về cách tạo mối quan hệ có ý nghĩa và chân thực giữa khách hàng và sản phẩm.
Outside Insight by Jorn Lyseggen
Dữ liệu lớn – Big Data vẫn là một luồng gió mới thổi vào ngành Marketing và nó không chỉ là một từ cửa miệng thông dụng của dân ngành Marketing. Jorn Lyseggen đã sử dụng Big Data để thúc đẩy công ty kinh doanh và truyền thông theo mô hình thông minh của mình, vượt lên trước đối thủ.
Khi dùng Big Data, doanh nghiệp rất có thể dễ dàng bị chìm trong đống dữ liệu khổng lồ do Big Data cung cấp, nhưng cuốn sách của Lygseggen rất hữu ích cho các Marketer đang tìm kiếm thông tin chi tiết về cách sử dụng dữ liệu của Big Data theo hướng có lợi cho họ nhất.
Designing Brand Identity của Alina Wheeler
Thương hiệu tốt không chỉ là chiến lược tốt, thiết kế đẹp hay quảng cáo chất lượng. Thương hiệu tốt là sự tổng hợp của cả ba yếu tố này.
Cuốn sách chi tiết của Alina Wheeler về cách Marketing toàn diện mọi khía cạnh của thương hiệu là một trong những cuốn sách Markeitng hay nhất dành cho các doanh nhân muốn hiểu mọi khía cạnh của nhận dạng thương hiệu và cách tận dụng tối đa chúng.
The Autobiography of Gucci Mane của Gucci Mane
Không ít người có xuất phát điểm cực thấp, trong quá trình gầy dựng sự nghiệp lại suýt chút nữa đã bị tước đoạt mọi thứ, mà vẫn vươn lên, chiếm ưu thế để xây dựng một sự nghiệp đồ sộ và một thương hiệu ngoạn mục như vậy.
Gucci Mane, tên khai sinh là Radric Davis, đã tường thuật lại quá trình vươn lên thoát nghèo từ vùng phía Đông Atlanta và một số thời gian ngồi tù để tạo ra một trong những nhân vật được công nhận nhất trong làng hip-hop.
Ngay cả khi sản phẩm của bạn không liên quan đến âm nhạc hoặc văn hóa, các Marketer có thể nhận được nhiều hơn một hoặc hai tips nhỏ từ sự can đảm và thành công không ngừng của người là fan hâm mộ của Malcolm Gladwell trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, nhận được sự tôn trọng và nổi tiếng.
The Life of PT Barnum của PT Barnum
Đôi khi những cuốn sách Marketing hàng đầu là những cuốn sách quay trở lại những điều cơ bản nhất. Cuốn tự truyện của Barnum cũng cơ bản như vậy khi nói về Marketing.
Barnum là người có tầm nhìn xa trông rộng và được biết đến với gánh xiếc nổi tiếng, nhưng ông ấy đã có thể xây dựng một thương hiệu lâu dài nhờ chuyên môn Marketing của mình.
Barnum đã phát minh ra nhiều yếu tố cần thiết của Marketing và quảng cáo để tiếp tục thống trị ngành vào năm 2019. Cuốn sách về marketing của ông đưa ra câu chuyện bên trong về cách ông đã hoàn thành điều đó.
Permission Marketing của Seth Godin
Seth Godin, người từng được Businessweek mệnh danh là “doanh nhân xuất sắc nhất của Thời đại Thông tin”, đã phá vỡ chiến lược của mình để giành được khách hàng.
Cuốn sách marketing này được xuất bản vào năm 1999 và Godin đã truyền đạt một cách hiệu quả những thay đổi đang diễn ra cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ nhằm thu hút sự chú ý. Godin mong đợi với những bài học này, các nhà Marketer có thể hiểu được cách tiếp cận với những khách hàng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu.
Bên cạnh đó, ông còn nói về cách tận dụng các yếu tố đó để có thể thúc đẩy một chiến dịch Marketing thành công.
Positioning: The Battle for Your Mind của Al Ries và Jack Trout
Cuốn sách đã gây ấn tượng mạnh trong giới Marketing khi nó mới ra mắt lần đầu và bây giờ, vài thập kỷ sau, Al Ries và Jack Trout’s Positioning vẫn giữ vị trí là một trong những cuốn sách Marketing hàng đầu.
Cho dù bạn đang đọc lần đầu tiên hay đang nghe lại, bạn sẽ luôn học được gì đó mới về mọi thứ, từ cách tìm ra điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, đến việc tìm ra tên phù hợp cho sản phẩm , để xác định đúng thị trường ngách để tấn công.
Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds của Charles MacKay
Cuốn sách về marketing kinh điển năm 1841 của Charles MacKay đã vượt qua mọi thử thách của thời gian và tiếp tục được các học giả và nhà văn đương thời ca ngợi và trích dẫn.
MacKay đề cập đến việc ảo tưởng của đám đông có thể dẫn đến những thứ như Tulipomania như thế nào. Cuốn sách của ông rất quan trọng đối với các nhà Marketing đang tìm kiếm một quan điểm lịch sử về cách tâm lý của quần chúng có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người.
Crushing It!: How Great Entrepreneurs Build Their Business and Influence-and How You Can, Too của Gary Vaynerchuk
Triết lý Marketing tốt thường bắt đầu từ đỉnh cao và đi xuống. Trong một trong những cuốn sách Marketing hay nhất năm 2019, tác phẩm bán chạy nhất của New York Times, tác giả Gary Vaynerchuk đã phân tích thương hiệu cá nhân của một doanh nhân, họ có thể dùng thongw hiệu cá nhân để giúp đỡ toàn bộ doanh nghiệp của mình, thu hút sự chú ý của công chúng và cuối cùng là thành công.
Marketing Myopia của Theodore Levitt
Trong kinh doanh, bạn không bán một sản phẩm, bạn đang bán một giải pháp để giải quyết nhu cầu của khách hàng. Đó là sự khác biệt mà nhiều Marketer quên nhưng lại là nền tảng của nghề nghiệp.
Khi các công ty phát triển, nhiều người nhận thấy kết quả kinh doanh của họ suy yếu. Họ không biết họ đang kinh doanh loại hình kinh doanh nào và họ đang cố gắng phục vụ khách hàng những điều gì.
Các CMO và nhà Marketer giỏi không bao giờ mất tập trung về những điều này, mà ngược lại, họ luôn ghi nhớ và bám sát chúng. Các tip đã thử và đúng của Levitt sẽ giúp bạn đi đúng hướng.
LỜI KẾT
Có rất nhiều sách Marketing và bán hàng trên thị trường và sẽ luôn có nhiều sách hơn nữa, nhưng với danh sách này, chúng tôi sẽ giúp đảm bảo rằng thời gian của bạn được dành cho những điều xứng đáng nhất.
Thực hành tạo nên sự hoàn hảo, nhưng hãy sử dụng những cuốn sách về marketing này để đảm bảo rằng hoạt động Marketing bạn đang áp dụng vào thực tế gần với mức hoàn hảo nhất có thể. Chúc các bạn thành công trong công việc, gặt hái được nhiều thanh quả!