SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trang của bạn càng có khả năng hiển thị tốt trong kết quả tìm kiếm, bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng tìm đến doanh nghiệp của mình. Tìm hiểu tất cả những kiến thức liên quan đến SEO và công việc cần phải làm của SEOer thực thụ nhé.
Tổng quan về SEO
SEO là gì?
Theo góc nhìn kỹ thuật
SEO là từ viết tắt của cụm Search Engine Optimization nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Ý nghĩa của nó chính là trong quá trình con người chúng ta làm những công việc nhằm mục đích giúp website của bạn được google đánh giá tốt và nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm của google. Có một số chú ý mà chúng ta cần biết như:
-
Ngoài google có rất nhiều các công cụ tìm kiếm khác nhau Yahoo, Bing,… Tuy nhiên google là công cụ được nhiều người biết đến nhất nên hầu hết chúng ta đều hiểu SEO được thực hiện trên google
-
SEO đạt được hiệu quả là khi nó nằm trong top google, có thể là top 10 vị trí đầu tiên không có chứa quảng cáo.
Bản chất thật sự của SEO chính là đạt được đích cuối cùng không phải là google mà chính là số lượng người truy cập trang web, là khách hàng của bạn.
Google luôn muốn người sử dụng được cung cấp những thông tin chính xác nhất, những trải nghiệm trên các trang web được đề xuất phải đảm bảo, nhờ có thế google mới tồn tại và ưu việt hơn so với những công cụ tìm kiếm khác. Chính vì thế, nếu mục đích của bạn trùng với google, trang web của bạn sẽ được lên top.
Theo cái nhìn kỹ thuật, SEO là sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều các công việc nhằm giúp website phát triển ngày càng lớn mạnh phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Để làm được điều đó, google đưa ra các tiêu chuẩn để đánh giá được mã hóa thành các thuật toán được cập nhất ít nhất 3 tháng một lần. Những mức độ quan trọng của các yếu tố đánh giá có thể thay đổi, nhưng để website của bạn mạnh hơn các đối thủ khác, nhiệm vụ SEO cần đạt được là phải nỗ lực làm gia tăng các giá trị thực sự cho người tìm kiếm liên tục, bền bỉ theo thời gian.
Mặc dù SEO tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng giá trị nó đạt được là vô cùng hữu ích đối với các nhà kinh doanh online.
Theo góc nhìn kinh doanh
Đứng dưới góc nhìn kinh doanh, SEO là việc chúng ta hướng dẫn cho khách hàng tìm đến website của mình bằng cách giúp cho các từ khóa lên top tìm kiếm, thu hút lượng truy cập có khả năng mua hàng của bạn một cách hoàn toàn miễn phí. Bắt nguồn từ nhu cầu thu nhận được nhiều thông tin của khách hàng, khi làm SEO bạn cần phải lưu ý search những từ khóa liên quan và tra cứu kết quả đó trên google để đánh giá số lượng kết quả thu được.
Với góc nhìn kinh doanh online, SEO là một phần quan trọng giúp bạn gia tăng cơ hội truyền đạt những thông điệp tới chính xác đối tượng cần tiếp thu và khách hàng có nhu cầu với thông tin mà họ muốn tìm kiếm thông qua internet, qua đó đạt được mục tiêu doanh số hoặc mục tiêu xây dựng branding cụ thể.
6 loại hình SEO phổ biến hiện nay
-
SEO tổng thể: là tối ưu hoá toàn bộ website để phù hợp với tiêu chuẩn Google cùng với một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.
-
SEO từ khóa: chỉ tập trung đến việc tối ưu hóa từ khóa giúp nâng cao thứ hạng cao nhất trên công cụ tìm kiếm.
-
SEO Social: kết hợp phát tán trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… với SEO Google, góp phần tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
-
SEO ảnh: tối ưu hoá hình ảnh về sản phẩm, website để tăng thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
-
SEO App: tối ưu hoá ứng dụng để giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
-
SEO Local: phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương, thu hút khách hàng tiềm năng ghé đến cửa hàng ngày càng nhiều.
-
SEO Video: là việc đẩy video lên đầu kết quả tìm kiếm trên youtube hay thanh tìm kiếm google thông thường để tăng lượt view.
Lợi ích của SEO
Tối ưu hóa website
Một số thành phần của website như: tốc độ load, URL, dung lượng hình ảnh, đồ dài tiêu đề đều được tối ưu hóa sao cho chuẩn nhất với yêu cầu mà google đã đề ra. Chính vì vậy, chất lượng của website được tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, khi SEO được thực hiện trên website cũng sẽ tạo ra cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị hơn. Chẳng hạn như tốc độ website nhanh hơn giúp người truy cập không phải chờ đợi lâu, các thao tác nhanh chóng, giúp khách hàng lưu lại lâu hơn ở trang web của bạn.
Tăng tiềm năng bán hàng online
Cách chọn từ khóa sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, viết content chuẩn SEO sẽ giúp bạn đến gần hơn với đối tượng mua hàng. Chính vì thế, lượng truy cập tiềm năng dần tăng lên đáng kể.
Khi mua bất kỳ một sản phẩm nào ở trên mạng, mỗi chúng ta ai cũng sẽ nghĩ ngay đến việc kiểm tra google xem chất lượng sản phẩm đó có tốt hay không, kèm với đó là các lời khuyên, lời tư vấn. Khi mà website càng có nhiều từ khóa lên top đồng nghĩa với việc lượng truy cập càng cao thì số lượng khách hàng sẽ tăng lên.
Tạo cơ hội kinh doanh
Cơ hội kinh doanh sẽ đến khi khách hàng của bạn tìm đến trang web đông. Hiện nay, khách hàng luôn trong tâm thế chủ động tìm kiếm nguồn sản phẩm online uy tín, vì vậy họ sẽ tự đưa ra quyết định hợp tác mua bán kinh doanh với thương hiệu mà họ cảm thấy tin tưởng.
Với hiệu quả đạt được của một trang web trên google, bạn sẽ giúp cho khách hàng của mình chủ động tự tìm kiếm bằng các từ khóa hướng đến nhu cầu của họ. Khi truy cập vào website và nhận thấy được nhiều lượt đánh giá cao, cơ hội kinh doanh sẽ chủ động tìm đến với bạn.
Phát triển thương hiệu
SEO là phương pháp giúp đẩy các từ khóa tìm kiếm lên vị trí cao trong top kết quả. Càng tiếp cận được nhiều người đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.
Khi mới bắt đầu làm SEO, số lượng từ khóa của bạn thường không nhiều và rất ít từ khóa có thể lên được top tìm kiếm. Tuy nhiên, sau một thời gian website của bạn đủ mạnh, những từ khó sẽ được tìm kiếm rộng rãi hơn, lúc này thương hiệu của bạn đã tiếp cận được với một số lượng người lớn (cực kỳ lớn).
Nhờ viết content chuẩn SEO, người tiêu dùng biết thêm nhiều thông tin sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn bất cứ khi nào họ muốn tìm kiếm.
Tiết kiệm chi phí đầu tư
Bạn không phải trả tiền cho google về thứ hạng mà mình đạt được, google hoàn toàn dựa trên những thuật toán của nó xác định là kết quả tốt nhất cho bất kỳ truy vấn nhất định nào.
Điều này có nghĩa là khi bạn đã tạo một trang mà công cụ tìm kiếm cho là xứng đáng để hướng người dùng của họ đến, nó có thể tiếp tục thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn trong nhiều tháng (hoặc thậm chí nhiều năm) sau khi bạn xuất bản bài viết.
Tất nhiên, việc nghiên cứu và viết nội dung chất lượng cao cần có sự đầu tư. Khoản đầu tư đó sẽ ở dạng thời gian, nếu bạn chọn tự tạo hoặc là tiền, nếu bạn chọn thuê một đơn vị tiếp thị kỹ thuật số để tạo nó cho bạn.
Bạn có thể cần cập nhật trang vài tháng một lần, tùy thuộc vào bản chất của chủ đề. Bạn cũng có thể cần thêm và cải thiện nó nếu đối thủ cạnh tranh của bạn quyết định nhắm mục tiêu cùng một từ khóa.
Với SEO, bạn có khả năng tránh phải trả số tiền này và kiếm được lưu lượng truy cập vào trang web của mình mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.
Dự đoán được kết quả kinh doanh
SEO là một công cụ của marketing online. Chính vì vậy khả năng dự đoán kết quả kinh doanh của nó rất mạnh mẽ. Từ thứ hạng từ khóa cho đến các thông số thuộc quá trình SEO đều được đo lường với mức độ chính xác cao nhất.
SEO gắn liền với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Nếu chạy quảng cáo, khi bạn dừng lại đồng nghĩa quảng cáo đó cũng mất đi và sản phẩm của bạn không xuất hiện trên google nữa.
SEO thì khác, nếu bạn ngừng SEO lại thì kết quả tìm kiếm trên google vẫn còn nguyên. Trong trường hợp đối thủ của bạn là một công ty khác làm SEO tốt hơn thì khi đó, website của họ đã đủ sức đánh bật website của bạn trên top tìm kiếm của google. Và nếu như họ không thể vượt được thì các kết quả từ khóa tìm kiếm của công ty bạn vẫn được giữ nguyên.
Nếu như bạn tiếp tục tối ưu hóa từ khóa và tăng cường nội lực cho website thì khi đó, lợi ích SEO sẽ mang đến hiệu quả ổn định và lâu dài. Với một trang web bán hàng đã ổn định ở trên top thì nội dung quảng bá của nó phải đủ sức thuyết phục khách hàng trong suốt các khoảng thời gian sau đó, có thể là 3 tháng, 6 tháng, lâu hơn là một vài năm, nó vẫn phát huy giá trị bán hàng của mình.
Nhược điểm của SEO
SEO mang đến nhiều lợi ích nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm như:
-
Đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi không đem lại kết quả ngay lập tức mà cần nhiều thời gian đầu tư để có thể nhìn thấy kết quả.
-
Nếu chiến dịch SEO của bạn đang thành công và đem lại nhiều kết quả tích cực, các đối thủ cạnh tranh có thể nhanh chóng học theo và tấn công bạn.
-
SEO không phù hợp với những doanh nghiệp, người làm kinh doanh mới thành lập, nguồn vốn chưa đủ mạnh bởi cần xoay vòng vốn nhanh, vừa làm SEO vừa phải dùng thêm một phương thức quảng cáo ngắn hạn.
-
Thứ hạng của bạn sẽ luôn luôn dịch chuyển cao thấp từng ngày, từng giờ, không cố định.
Những loại nội dung SEO
Nội dung SEO có thể xuất hiện dưới các hình thức sau:
-
Những trang sản phẩm – dịch vụ: đây được xem là tiền đề đầu tiên của một trang website
-
Các bài viết trên blog: blog được tạo ra rất dễ để liên kết SEO nội dung với nhau. Nếu một blog với nội dung phong phú và hấp dẫn, khả năng quảng cáo sản phẩm của công ty đó là cao hơn, ví dụ như Blog chia sẻ tài liệu Marketing của CAS Media.
-
Những bài viết: bao gồm có các bài báo, bài phỏng vấn, bài giới thiệu…
-
Những hướng dẫn: bài viết với nội dung mô tả chi tiết cách dùng hướng dịch vụ. Khi đưa lên website được xem là một công cụ tốt giúp tăng lượt truy cập cho sản phẩm
-
Video: video thường rất ít khi được cho lên website do vậy nó rất dễ lọt vào top tìm kiếm.
-
Infographic: còn được hiểu là hình thức biểu hiện thông tin bằng hình ảnh, biểu đồ minh hoạt. Infographic sẽ khiến người truy cập tìm hiểu lâu hơn trên website của bạn, tuy vậy thông tin bằng chữ lúc này lại không được chú ý đến. Vì vậy phải tối ưu hóa thông tin bằng chữ trước.
-
Slideshow: một slide có khi còn hiệu quả hơn là một bài viết dài, những thông tin có ở trên slide như nội dung, chú thích, tiêu đề hay đường dẫn cũng có thể tìm thấy bằng google
-
Bảng giải thích thuật ngữ chuyên ngành: mỗi chuyên ngành riêng sẽ có các thuật ngữ riêng, việc có một bảng thuật ngữ sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng truy cập vào trang web.
Các kỹ thuật SEO chính
SEO được chia ra làm 2 kỹ thuật chính bao gồm:
-
SEO Onpage
-
SEO Offpage
Mỗi phần sẽ đảm nhiệm những vai trò cụ thể và hỗ trợ phần còn lại để đạt hiệu quả trong tổng thể chiến dịch SEO.
SEO Onpage
SEO Onpage là tổng hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố từ nội dung đến cấu trúc website, các trang con và được lặp đi lặp lại nhiều lần khi đăng các bài viết mới. Hình thức SEO đều hướng đến mục đích chính là cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Trong SEO nói chung và SEO onpage nói riêng, Content là phần được chú trọng nhiều nhất. Trên 70% khối lượng công việc và thời gian của SEO là dành cho kỹ thuật SEO Onpage.
SEO Offpage
SEO Offpage là tổng hợp các biện pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website như: xây dựng liên kết (link building), marketing online trên các kênh social media, social media bookmarking… giúp website lên top Google, kéo traffic về cho trang web.
Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình SEO Offpage thì 3 yếu tố link building, social media marketing, social media bookmarking là cơ bản nhất. Trong đó SEO backlinks đóng vai trò quan trọng nhất, bởi yếu tố này hoạt động như là một phiếu bầu cho nội dung blog/website của bạn. Từ đó có ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng của keywords (từ khóa) và thứ hạng website trong công cụ tìm kiếm.
Để SEO Web thành công, bạn cần lên kế hoạch xây dựng và tìm kiếm các backlinks được gọi là link building (xây dựng liên kết).
Copywriting là gì? Quan trọng thế nào trong SEO
Copywriting là một việc làm liên quan đến việc viết văn bản có nội dung nào đó với mục đích quảng cáo và tiếp thị. Bên cạnh đó là để nâng cao nhận thức về một thương hiệu, thuyết phục một hoặc nhiều người làm một hành động cụ thể nào đó. Có thể hiểu copywriting là content mà bạn có thể nhìn thấy trong một phần chú thích của quảng cáo. Nói tóm lại, copywriting là một dạng của content được đưa lên các trang web, hồ sơ xã hội, chiến dịch quảng cáo được thiết kế sẵn nhằm hướng người tiêu dùng mua một sản phẩm của thương hiệu nào đó.
Sự khác biệt lớn nhất giữa copywriting và content writing nằm ở mục đích của nó. Copywriting là bán cá tính của bạn trên thương hiệu của bạn, content writing là nói cho họ biết một cách tinh tế về điều đó trong khi vẫn cung cấp nội dung có giá trị.
Copywriting tốt nhất nên kết hợp các sản phẩm và hệ tư tưởng của một thương hiệu với nhau để tạo ra thương hiệu. Copywriting có bản chất là quảng cáo vì mục đích của nó là thu hút khách hàng sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Content writing là nghệ thuật tạo ra nội dung. Nó cần phải thông báo, giáo dục hoặc giải trí, cần phải có mục đích rõ ràng và lý do đằng sau tác phẩm, là đại diện cho tiếng nói của thương hiệu. Bên cạnh đó, content writing cần phải được đọc tốt. Nói chung là content writing tốt nhất nên tập trung vào chất lượng của bài biên tập, bất kể nó đến từ một thương hiệu nào đó. Đối với các thương hiệu việc có content writing phù hợp với các chiến lược kinh doanh và tiếp thị chiến lược nhằm mục đích thu hút khán giả và khách hàng tiềm năng.
Tất nhiên, cả hai đều có những điểm tương đồng. Đó chính là mục tiêu. Cả copywriting và content writing cuối cùng đều tìm cách chuyển đổi người đọc thành người bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Một điểm tương đồng khác: cả hai đều cần được viết tốt. Chất lượng viết cho bất kỳ một mục đích nào sẽ quyết định khách hàng tiềm năm của một thương hiệu hay một công ty.
>> Tham khảo: Những kiến thức về content chuẩn SEO.
Những công việc mà một SEOer cần làm
Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được SEO là gì và lợi ích của SEO cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Marketing online ngày càng phát triển kéo theo sự thu hút của nghề SEO với của nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy với vai trò của một SEOer, bạn sẽ cần phải làm những công việc gì?
Phân tích giám sát website
Khi bắt đầu, công việc của một SEOer, việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là phân tích, giám sát website. Việc phân tích và giám sát website không chỉ cho công ty, doanh nghiệp của bạn mà còn của các đối thủ. Các vấn đề cần quan tâm khi phân tích bao gồm: nội dung, onpage, backlink….
Phân tích website đối thủ cần phải phân tích kỹ lưỡng về cấu trúc và backlink của web, từ đó sẽ giúp bạn nắm được kế hoạch của đối thủ cũng như các điểm yếu còn tồn tại để tránh website của mình mắc phải.
Tối ưu hóa trang web
Sau khi đã nghiên cứu, đánh giá và có cái nhìn tổng quát về website, SEOer cần tối ưu hóa trang web của chính mình. Công việc còn được gọi là Onpage. Việc tối ưu hóa website sẽ liên tục được thực hiện và cần phải tối ưu mọi yếu tố liên quan đến nội dung, hình ảnh, các thẻ và bao gồm cả code.
Tối ưu hoá trang web giúp cho website phù hợp hơn với bộ máy Google, làm tăng giá trị đối với người dùng và nhanh chóng đẩy website của bạn nằm trong top tìm kiếm của Google.
Xây dựng liên kết
Việc xây dựng liên kết là công việc quan trọng sau khi đã tối ưu hoá trang web, quyết định đến thành công của quá trình SEO. Thông thường, việc xây dựng liên kết sẽ được các SEOer thực hiện bằng cách sử dụng các trang blog hay đặt link trên những website có cùng lĩnh vực.
Ngoài ra, hiện nay còn có rất nhiều đơn vị mua bán, trao đổi liên kết. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống website vệ tinh phát triển rất mạnh mẽ.
Theo dõi thứ hạng website và lưu lượng truy cập
Sau khi đã thực hiện xong các công việc như tối ưu hoá trang web, xây dựng liên kết, SEOer cần phải theo dõi thứ hạng của các website để xem mỗi ngày có bao nhiêu lượt truy cập, đạt tỉ lệ chuyển đổi ra sao. Nếu các chỉ số đều ở mức ổn định thì bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ sự không bình thường nào về các chỉ số thì bạn cần phải kiểm tra để đưa ra hướng khắc phục tốt nhất.
Công cụ Google Webmaster Tools sẽ giúp bạn theo dõi được các chỉ số này và giúp cho bạn có những số liệu kịp thời, nhanh chóng và chính xác nhất. Điều này, sẽ giúp cho bạn có thể tìm ra cách xử lý nhanh nhất khi có vấn đề, từ đó, giảm thiểu tối đa các thiệt hại đối với website của bạn.
Quy trình SEO cơ bản hiệu quả nhất
Bước 1: Nghiên cứu
Đây là bước khởi đầu nhưng đóng vai trò quan trọng trong quá trình SEO bởi sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả sau này nếu không nghiên cứu một cách cẩn thận và hoàn chỉnh. Bạn cần tập trung nghiên cứu đến các khía cạnh sau là nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu đối thủ và nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu sản phẩm
Để có thể kinh doanh thành công, việc hiểu rõ sản phẩm của mình là yêu cầu cơ bản. SEOer cần nắm được sản phẩm của mình thuộc lĩnh vực nào, tầm giá bao nhiêu, thuộc phân khúc nào và có những điểm mạnh nào so với các sản phẩm tương tự.
Khi đã hiểu được sản phẩm của mình, nhân viên SEO sẽ định hướng được những sản phẩm này sẽ phù hợp nhất với đối tượng khách hàng nào qua đó lên kế hoạch viết sát hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nghiên cứu khách hàng
Sau khi đã hiểu sản phẩm của mình thì việc tiếp theo người làm SEO cần làm là tìm hiểu khách hàng. Để có thể phân cấp được khách hàng, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
-
Họ là ai?
-
Họ nằm trong độ tuổi bao nhiêu?
-
Sở thích của họ là gì?
-
Mức thu nhập bao nhiêu?
-
Họ sống ở đâu?
-
Vì sao họ quan tâm đến sản phẩm?
Nghiên cứu đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ sẽ rất cần thiết trong một quy trình SEO cơ bản. Bạn càn xác định được đối thủ của mình là ai và tiến hành phân tích, đánh giá chính website của họ để hiểu được những yếu tố sau:
-
Đối thủ đã xây dựng và tối ưu website của họ như thế nào?
-
Đối thủ đang thực hiện SEO theo cách nào?
-
Những từ khóa nào đang được SEO?
-
Đối thủ thực hiện xây dựng backlink ra sao?
-
Tối ưu hóa content theo hướng nào?
Nghiên cứu từ khóa
Việc cuối cùng trong việc nghiên cứu nhưng cũng không kém phần quan trọng là nghiên cứu từ khóa. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn sở hữu được bộ từ khóa phù hợp nhất với chủ đề website, giúp cho người dùng dễ tìm kiếm hơn những thông tin trên website cũng như góp phần tăng thứ hạng cho website nhanh chóng .
Đây là một số công cụ có thể hỗ trợ bạn phân tích từ khóa, được nhiều người sử dụng mà bạn có thể tham khảo như:
-
Google Keyword Planner: https://adwords.google.com/KeywordPlanner
-
Keywordtool.io: https://keywordtool.io/
-
Kwfinger.com: https://kwfinder.com/
-
Google Search Suggestion
Bước 2: SEO Onpage
SEO Onpage sẽ bao gồm các công việc chính sau đây:
Xây dựng nội dung
Để xây dựng nội dung hiệu quả thì bạn cần hiểu được khách hàng của mình, họ đang gặp phải vấn đề gì, những thông tin họ muốn tìm kiếm là gì… Từ đó, bạn hãy chọn lọc ra những chủ đề mà khách hàng quan tâm nhiều nhất để tạo ra nội dung xoay quanh vấn đề đó.
Những nội dung đó có chủ đề liên quan đến những từ khóa mà có lượt tìm kiếm cao, do đó, khi người dùng tìm kiếm thì kết quả trả về sẽ có bạn, giúp kéo traffic về cho website.
Một trong những chiến lược nội dung cực kỳ hiệu quả là Content marketing.
Tối ưu Html
Thẻ HTML có tác dụng là giúp cho Google hiểu được nội dung trên website của bạn. Tức là từ các thẻ HTML thể hiện mà Google sẽ chấm điểm cho website, đánh giá các tiêu chuẩn và kiểm tra các lỗi của website mắc phải.
-
HTML Title Tag: tiêu đề phải chứa không quá 2 từ khóa, từ khoá ở đầu tiêu đề càng tốt.
-
The Meta Description Tag: Có chứa từ khóa được in đậm và không quá 150 ký tự.
-
Header Tags (Thẻ tiêu đề H1, H2): Chứa từ khóa
-
ALT (Thẻ tối ưu cho ảnh): Có chứa từ khóa
-
Tối ưu hóa hình ảnh giúp trang web của bạn dễ dàng lên TOP
Cấu trúc trang web
Một website có cấu trúc tốt, dễ hiểu, ngăn nắp sẽ được Google chấm điểm cao hơn và index nhanh hơn, giúp cho trang web của bạn có thể có thứ hạng cáo trên Google.
Bên cạnh đó cấu trúc website khoa học sẽ giúp nâng cao khả năng trải nghiệm của người dùng trên website, giữ họ ở lại website lâu hơn, làm giảm tỷ lệ thoát và giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Cấu trúc website bao gồm:
-
Site Crawlability (Cách đọc trang web của Robot)
-
Site Speed (Tốc độ trang web)
-
Are Your URLs Descriptive?
-
Cấu trúc URL.
Bước 3: SEO Offpage
So với SEO Onpage thì SEO Offpage đem lại nhiều lợi ích như giúp website của bạn được đánh giá cao hơn, nâng cao sự uy tín cũng như là gia tăng sức mạnh cho website.
Xây dựng backlink
Xây dựng backlink là việc rất quan trọng khi thực hiện SEO Offpage. Backlink là những đường link được đặt ở các website khác, khi người click vào các link đó thì sẽ điều hướng về website của bạn.
Càng đặt được nhiều backlink chất lượng trỏ về website của bạn thì càng giúp website nâng cao thứ hạng lên top Google cũng như gia tăng sức mạnh đáng kể. Để xây dựng backlink thì có nhiều thủ thuật khác nhau từ thủ công đến dùng công cụ trợ giúp. Tuy nhiên sử dụng công cụ thì vẫn sẽ đem lại những rủi ro về độ an toàn và mất rất nhiều chi phí để thực hiện.
Truyền thông xã hội
Không chỉ đặt backlink ở các website khác mà bạn có thể đặt backlink ở những mạng xã hội chất lượng như Facebook, Twitter… Điều này vừa giúp bạn quảng bá thương hiệu đến khách hàng mà còn giúp bạn được sự đánh giá cao từ Google.
>>> Tìm hiểu ngay: Entity là gì? Vai trò của Entriy đối với SEO.
Bước 4: Tiếp tục tối ưu
Thuật toán của Google luôn luôn được cập nhật thường xuyên và thay đổi liên tục, do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra và tối ưu lại tất cả để đảm bảo website không bị rớt hạng và quá khác biệt với các công cụ tìm kiếm.
Công việc SEO mất rất nhiều thời gian và công chức để có thể đem lại hiệu quả. Vì vậy, bạn phải tối ưu hoá nội dung của mình liên tục để đảm bảo cung cấp giá trị cho người dùng, phù hợp với bộ máy của Google để giúp website của bạn sẽ thăng hạng nhanh chóng và giữ vững vị trí lâu hơn
Bước 5: Phân tích đo lường và bổ sung
Tất nhiên, sau khi tiến hành bất cứ quy trình nào, việc cuối cùng không thể thiếu là kiểm tra và đánh giá những gì đã làm được. Trong việc phân tích đo lường hiệu quả SEO, người SEOer sử dụng một số công cụ và chức năng hỗ trợ như Ahrefs, Google Analytics và Google Webmaster Tool. Với những công cụ phân tích, bạn sẽ có được những số liệu về backlink, lượt truy cập website từ đâu, từ khóa nào đang lên top, tỉ lệ thoát bao nhiêu… Từ những số liệu này, bạn sẽ đánh giá được quá trình SEO đã thực hiện có đem lại hiệu quả cao hay không và đưa ra được những phương pháp thay đổi, bổ sung để cải thiện hiệu quả.
Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ được SEO là gì và những công việc chính mà một SEOer cần phải làm. Mong rằng, qua bài viết này bạn đã có được những bí quyết để biết cách đưa trang web của mình lên top 1 tìm kiếm của Google.