Slogan là gì? Vai trò của Slogan đối với thương hiệu là gì? Hầu hết mọi người đều hiểu rõ tầm quan trọng của một câu Slogan hay đối với mọi doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để tạo nên những câu Slogan hay, mang đậm chất dấu ấn của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ giới thiệu chi tiết về câu Slogan là gì và cách tạo câu Slogan hay, thu hút nhất dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Slogan là gì?

Slogan dịch ra nghĩa là khẩu hiệu, đây là câu văn ngắn gọn, xúc tích, thể hiện thông điệp truyền thông của một thương hiệu muốn truyền đạt đến khách hàng. Thông thường Slogan sẽ đi cùng với logo của thương hiệu. Slogan thường được áp dụng lối chơi chữ, sự điệp âm và các từ ngữ có nghĩa mở rộng để thể hiện nội dung muốn truyền đạt.

Trong lĩnh vực Marketing, Slogan là bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường. Slogan sẽ chứa một giá trị cốt lõi, lời hứa, định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông qua câu Slogan, khách hàng sẽ biết được lĩnh vực kinh doanh, hình dung ra được thương hiệu của bạn là gì. Đây cũng là một trong những nét khác biệt, giúp tạo sức cạnh tranh so với nhiều đối thủ trong cùng lĩnh vực kinh doanh.

Vai trò của câu Slogan là gì với doanh nghiệp

Slogan là một trong những yếu tố không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định hình và mở rộng hình ảnh nhận diện thương hiệu trên thị trường. Dưới đây là những vai trò của Slogan đối với doanh nghiệp mà bạn cần phải biết.

Là đòn bẩy của tên thương hiệu

Tất cả doanh nghiệp đều muốn mình có một cái tên thương hiệu thu hút, nổi bật và ấn tượng nhất trên thị trường. Slogan luôn được gắn liền với tên thương hiệu giúp giải thích cụ thể hơn về ý nghĩa của tên thương hiệu giúp khách hàng hiểu và dễ dàng ghi nhớ hơn. Như vậy, Slogan có nhiệm vụ như một đòn bẩy giúp tên thương hiệu trở nên nổi bật và tạo được sức hút lớn hơn.

Slogan đóng vai trò chính trong việc truyền tải những giá trị cốt lõi trong bộ nhận diện thương hiệu và giúp tăng giá trị thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.

Là phần không thể thiếu trong Marketing thương hiệu

Slogan có vừa có vai trò của một tagline vừa là chiến lược dài hạn cho thương hiệu trong các chiến dịch quảng cáo Marketing. Slogan hay và độc đáo không chỉ tạo được ấn tượng tốt mà còn xây dựng được niềm tin khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây chính là lý do mà các doanh nghiệp thường dùng thử rất nhiều slogan khác nhau để có thể đưa ra được lựa chọn tốt, phù hợp nhất.

Slogan không có khả năng cải thiện thứ tự xếp hạng của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm nhưng nó lại tạo được dấu ấn thương hiệu ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Đây được xem là mục tiêu mà mọi chiến dịch Marketing đều muốn đạt được và Slogan chính là cách nhanh nhất để giúp hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trở nên quen thuộc, dễ nhớ và đáng tin hơn với khách hàng.

Cầu nối xây dựng quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu

Slogan với nhiệm vụ mang ý nghĩa của tên thương hiệu thì nó giúp tạo ra được cảm xúc và sự kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng của doanh nghiệp. Slogan thể hiện được vai trò mạnh mẽ trong việc xây dựng kết nối và quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Tạo ấn tượng và kêu gọi hành động giúp thương hiệu được yêu mến

Slogan thường có cấu trúc cực kỳ ngắn gọn, mang tính vui vẻ, có tính gieo vần để người đọc dễ đọc và dễ nhớ. Một câu Slogan đáp ứng đầy đủ những yếu tố trên sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung hơn về thương hiệu của bạn. Ngoài ra Slogan hay còn giúp khách hàng có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu.

Slogan đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, nó như là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Một Slogan thành công phải vừa mang lại giá trị cho thương hiệu vừa phải đảm bảo được cam kết của thương hiệu đến khách hàng của mình. Bên cạnh việc tạo được ấn tượng thì Slogan phải lôi cuốn được khách hàng hàng động theo đúng thông điệp và doanh nghiệp muốn truyền tải.

Bên cạnh việc kêu gọi hành động của khách hàng, Slogan còn được nhiều doanh nghiệp sử dụng để trở thành quy chuẩn cho nhân viên công ty nhằm nhắc nhở họ về ý nghĩa, sứ mệnh mà thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng.

Tạo sự khác biệt so với đối thủ

Với mỗi doanh nghiệp, mỗi lĩnh vực kinh doanh kinh doanh khác nhau thì đều có mục đích phát triển khác nhau. Như vậy, Slogan sẽ giúp doanh nghiệp làm rõ được sự khác biệt trong định hướng phát triển. Đồng thời Slogan cũng giúp nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

>>> Tham khảo: POD là gì? Các hình thức POD trong marketing.

Những yếu tố cần phải có của một Slogan hay

Một Slogan hay và ý nghĩa, truyền tải được hết thông điệp, giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp thì cần phải đảm bảo những yếu tố dưới đây.

Slogan phải liên quan đến thương hiệu

Yếu tố đầu tiên cần phải có của một câu Slogan hay chính là phải liên quan đến thương hiệu và có khả năng in sâu vào tâm trí khách hàng. Thông qua Slogan khách hàng phải hình dung được sản phẩm của thương hiệu bạn là gì.

Trong câu Slogan cũng phải có thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Bạn cũng có thể thiết kế thương hiệu của mình vào Slogan để tăng nhận diện thương hiệu. Ví dụ như Slogan của Bitis là “Nâng niu bàn chân Việt”, thông qua đó người đọc sẽ biết được thương hiệu của Bitis là về sản phẩm giày dép.

Slogan phải ngắn gọn, xúc tích

Slogan không bị giới hạn về số lượng từ cố định, nhưng những câu Slogan ngắn gọn, xúc tích thường tạo được ấn tượng tốt hơn và khiến khách hàng ghi nhớ lâu hơn so với những câu Slogan quá dài dòng, văn chương.

Slogan nên có độ dài dưới 10 từ sẽ là tốt nhất, vừa giúp truyền tải đầy đủ thông điệp mà vừa ngắn gọn và dễ ghi nhớ. Tuy nhiên dù ngắn gọn nhưng Slogan vẫn phải truyền tải đầy đủ thông điệp về thương hiệu nhé.

Đảm bảo tính trung thực

Thông thường, trong những câu Slogan có chứa từ “nhất” hoặc “best” thì sẽ ít tạo được niềm tin cho khách hàng. Đơn giản là vì ai cũng biết chắc chắn sẽ còn có nhiều thương hiệu khác trên thị trường tốt hơn thương hiệu của bạn.

Việc tự nhận mình là thương hiệu tốt nhất trên thị trường sẽ khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp đang nói quá. Vì thế, Slogan chỉ nên đăng tải đúng sự thật, đúng chất lượng của sản phẩm sẽ tạo được cảm nhận tốt hơn trong lòng khách hàng của bạn.

>>> Tham khảo: Tiếp thị cảm xúc – Khái niệm, vai trò với doanh nghiệp.

Slogan hay do sự quyết định của khách hàng

Slogan có hay, có phù hợp hay không đều phụ thuộc rất lớn vào sự quyết định của khách hàng. Vì thế để lựa chọn được Slogan tốt nhất bạn nên đưa ra nhiều câu Slogan khác nhau, sau đó tiến hành tham khảo với một số lượng khách hàng ngẫu nhiên. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè và người thân để chọn ra câu Slogan nhận được phản hồi tích cực nhất.

Slogan phải trường tồn với thời gian

Slogan là yếu tố quan trọng liên quan đến thương hiệu của một doanh nghiệp. Vì thế bạn không nên giới hạn Slogan của mình trong một khoảng không gian hay thời gian cụ thể. Nên sử dụng những câu Slogan thích hợp với mọi điều kiện, hoàn cảnh, quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đặt Slogan với xu hướng “Hướng tới tương lai” với mục tiêu tiếp tục lớn mạnh và phát triển trong tương lai. Như vậy cũng sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng vào một thương hiệu luôn luôn sáng tạo và đổi mới để mang lại cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Hướng dẫn cách tạo Slogan hay, thu hút

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tạo được những câu Slogan hay và thu hút cho doanh nghiệp và các chiến dịch Marketing cụ thể.

Thấu hiểu doanh nghiệp

Bước quan trọng nhất chính khi tạo Slogan hay cho thương hiệu chính là phải thấu hiểu được những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bạn càng hiểu rõ về lịch sử thương hiệu thì Slogan mà bạn tạo ra sẽ càng đúng chuẩn và hoàn thiện hơn. Vì thế cần phải tìm hiểu những thông tin từ website hoặc hỏi nhân viên trong công ty về lịch sử thương hiệu,… để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, Slogan cũng là một yếu tố quan trọng giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn. Vì thế bạn nên nghiên cứu rõ tone giọng của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp và nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu là gì,…

Slogan cần phải thể hiện được toàn bộ sứ mệnh, nhiệm vụ của doanh nghiệp cũng như tạo được sự khác biệt so với đối thủ. Vì thế cần phải khai thác được giá trị khác biệt của doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu trên thị trường

Vị trí của doanh nghiệp, của sản phẩm hiện tại trên thị trường và trong lòng khách hàng cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến Slogan của doanh nghiệp. Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn và đã tạo dựng được uy tín nhất định thì thông qua câu Slogan có thể nhắc lại điều đó để khẳng định vị thế.

Nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp mới thành lập, chưa được biết đến rộng rãi thì Slogan phải là một câu chào hỏi hấp dẫn về những sản phẩm mà thương hiệu chuẩn bị cung cấp. Tùy thuộc vào vị trí, sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thị trường mà nên đưa ra những câu Slogan phù hợp với vị thế và danh tiếng của mình.

Nghiên cứu Slogan của đối thủ

Bạn cũng cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những câu Slogan hay của đối thủ trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Việc này không chỉ giúp bạn tránh được tình trạng copy nội dung Slogan của đối thủ mà còn giúp bạn nghĩ ra được nhiều ý tưởng độc đáo, phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Khi nghiên cứu Slogan của đối thủ cũng giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế Slogan phù hợp và tránh được những lỗi cơ bản mà đối thủ đang gặp phải.

Tổng hợp tất cả ý tưởng Slogan mà bạn có

Hãy cố gắng nghĩ ra và tổng hợp lại tất cả những ý tưởng Slogan mà bạn đang có. Nếu bạn làm việc nhóm thì cần phải tổng hợp ý kiến của tất cả thành viên. Những ý tưởng ban đầu thường không đúng mong đợi của bạn nhưng nó lại là nền tảng để tạo ra những câu Slogan hay nhất cho doanh nghiệp bạn.

Để có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng hay thì bạn nên làm việc với tâm lý thoải mái và đừng vội loại bỏ bất kỳ ý tưởng nào không ưng ý hoặc giới hạn suy nghĩ của mình trong bất kỳ điều gì. Vì thế hãy cố gắng suy nghĩ ra càng nhiều ý tưởng càng tốt.

Lựa chọn Slogan phù hợp nhất

Bước cuối cùng sau khi bạn đã liệt kê ra tất cả ý tưởng và câu Slogan mà bạn có thể nghĩ ra chính là lựa chọn Slogan phù hợp nhất. Bạn nên lựa chọn câu Slogan ưng ý nhất, sau đó có thể chỉnh sửa, gieo vần để tạo ra câu hoàn hảo nhất.

Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh và tự đặt ra những câu hỏi như: Slogan có ngắn gọn, xúc tích, có dễ nhớ không? Khi nghe Slogan bạn liên tưởng đến điều gì? Khách hàng có thể hình dung ra sản phẩm thương hiệu khi nghe câu Slogan hay không?,…. Tiến hành tham khảo ý kiến từ nhiều người để đưa ra lựa chọn cuối cùng tốt nhất.

Tổng hợp những câu Slogan hay nhất

Chắc hẳn các bạn cũng đang rất thắc mắc về một số câu Slogan của các thương hiệu nổi tiếng, ví dụ Slogan của Samsung là gì, Slogan của Apple là gì,… Việc tham khảo những câu Slogan hay của các thương hiệu nổi tiếng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể sáng tạo ra nhiều câu Slogan phù hợp cho mình.

Một số câu Slogan hay nhất mọi thời đại:

  • Slogan của Apple – “Think Different”.
  • Slogan của Mc Donal’s – “I’m in love”.
  • Slogan của Samsung – “IMAGINE”.
  • Slogan của Dove – “Real Beauty”.
  • Slogan của BMW – “The Ultimate Driving Machine”.
  • Slogan của Viettel – “Hãy nói theo cách của bạn”.
  • Slogan của Vingroup – “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.
  • Slogan của Cà phê Trung Nguyên – “Khơi nguồn sáng tạo”.
  • Slogan của thương hiệu Biti’s – “Nâng niu bàn chân Việt”.
  • Slogan của nước khoáng Lavie – “Một phần Tất yếu của cuộc sống”.
  • Slogan của sữa Cô gái Hà Lan – “Sẵn sàng một sức sống”.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất để giải đáp thắc mắc Slogan là gì và cách tạo câu Slogan hay cho doanh nghiệp. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của Slogan đối với thương hiệu cũng như tạo được cho mình những câu Slogan phù hợp và đúng chuẩn nhất.