Social Commerce là từ khóa xu hướng được quan tâm nhiều hiện nay khi các nền tảng mạng xã hội đã dần trở thành không gian giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể kinh doanh, gia tăng lợi nhuận. Vậy chi tiết social commerce là gì, làm thế nào để bạn có thể kinh doanh hiệu quả trên social commerce? Cùng CAS Solution giải đáp ngay những thắc mắc trên thông qua bài viết chia sẻ bên dưới đây.
Social Commerce là gì? Sự khác biệt giữa S-Commerce và E-Commerce
Social Commerce là khái niệm liên quan đến bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp. Đây là khi doanh nghiệp sử dụng các công cụ, nền tảng mạng xã hội để tiếp cận đến khách hàng, bán hàng trực tiếp. Một số hình thức kinh doanh trên social commerce thường thấy đó là khách hàng đặt mua trên bài post, thông qua fanpage hay livestream bán hàng của doanh nghiệp.
Khi nhắc đến social commerce, sẽ có nhiều người nhầm lẫn với e-commerce. Tuy nhiên e-commerce là bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…). Còn với social commerce, doanh nghiệp sẽ trực tiếp bán hàng trên các trang trực tuyến của mình, cho phép khách hàng thanh toán ngay trên nền tảng tương tác tại thời điểm phát sinh đơn hàng mà không chuyển họ đến các trang thương mại điện tử.
Ví dụ như cùng là quảng cáo, đăng bài post lên Facebook nhưng khi trong bài đăng khách hàng có thể nhấp vào Mua ngay trên fanpage, hoặc đính kèm link chuyển về trang bán hàng riêng của mình để khách đặt hàng thì sẽ được gọi là social commerce. Còn nếu trong bài viết chuyển link sang các trang thương mại điện tử để khách hàng mua thông qua những nền tảng này thì sẽ được gọi là e-commerce.
Lợi ích của Social Commerce
Social Commerce là một sự kết hợp hoàn hảo giữa những thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng với thương mại điện tử. Chúng mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp khắc phục đi những nhược điểm giữa 2 hình thức này.
Nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng
Sau khi trải qua giai đoạn dịch bệnh, giãn cách thì mua sắm online đã dần trở thành thói quen, hành vi mới của khách hàng. Chính vì vậy nên social commerce và e-commerce đã trở thành những sự lựa chọn đáp ứng tốt nhu cầu này của khách hàng.
Hiện nay mua sắm trực tuyến còn khiến nhiều người thích thú vì tiết kiệm được thời gian di chuyển đến cửa hàng, nhanh chóng lựa chọn được sản phẩm muốn mua chỉ với vài thao tác nhấp chuột, nhận được khuyến mãi tốt, freeship,…
Tiếp cận người dùng tại các “điểm chạm” quan trọng
Đây chính là những điểm giúp kích thích quyết định mua hàng của các khách hàng. Sau khi xem một quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên Facebook và khách hàng có nhu cầu cần tìm hiểu, muốn mua ngay thì có thể nhấp trực tiếp vào nút Mua ngay/ Liên hệ chứ không phải qua nhiều bước trung gian, chúng “làm nguội” đi ý định mua của khách hàng.
Biến mua sắm trở thành trải nghiệm mượt mà, tương tác 2 chiều
Khi khách hàng mua sắm qua social commerce thì có thể dễ dàng tương tác 2 chiều nhanh chóng với đơn vị cung cấp. Mọi quá trình mua hàng đều được diễn ra trong một “vòng tròn khép kín” từ tìm hiểu thông tin sản phẩm, nhận tư vấn, đặt mua, thanh toán, xác nhận hay đánh giá, khiếu nại, giải quyết vấn đề.
Không những vậy, doanh nghiệp cũng nhờ đó có thể dễ dàng tương tác hơn với người tiêu dùng, chia sẻ các thông tin bổ ích, tips hay liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng, nhận ý kiến đóng góp của khách.
Xây dựng dịch vụ CSKH hiệu quả
So với việc tạo nên các dịch vụ CSKH truyền thống khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí, nguồn nhân lực và thời gian. Thì nhờ có social commerce, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo nên các chương trình khuyến mãi, hoạt động khách hàng thân thiết, tích điểm online tiếp cận tốt đến khách hàng trong phạm vi rộng.
Điều này giúp cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng của mình, nắm được tốt hơn các số liệu liên quan đến khách hàng để phục vụ cho công tác nghiên cứu, đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Mang đến cơ hội kinh doanh thời đại mới cho các doanh nghiệp
Social commerce trở thành sân chơi giúp doanh nghiệp có thêm nhiều phương thức tiếp cận đến khách hàng của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Chỉ cần doanh nghiệp trang bị đầy đủ cho mình kiến thức về bán hàng trực tuyến, marketing thì có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng, tăng tính cạnh tranh cho mình trên thị trường.
Các nền tảng mạng xã hội kinh doanh Social Commerce hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội mà các cá nhân, doanh nghiệp có thể cân nhắc để lựa chọn kinh doanh social commerce như:
- Facebook: Đây luôn là nền tảng mạng xã hội luôn được người mua hàng yêu chuộng hàng đầu hiện nay. Hình thức kinh doanh nổi bật trên Facebook có thể kể đến như là xây dựng cộng đồng (community). Khi một người tham gia vào một cộng đồng thì đồng nghĩa họ có sự quan tâm, nhu cầu về lĩnh vực này, giúp cho khách hàng tiếp cận tốt hơn đến nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài ra thông qua Facebook, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng thương hiệu cho mình nhằm tăng độ uy tín, tạo sự tin tưởng cho khách hàng trong quá trình ra quyết định mua hàng.
- Tiktok: Thông qua lượt tải, số lượng người dùng và những nội dung ngắn được tạo nên mỗi ngày trên nền tảng này cũng đã cho thấy được hoạt động sôi nổi của người dùng Tiktok. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng, đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn và nhanh chóng hơn tới mọi người dùng. Trên Tiktok thì các mặt hàng liên quan đến điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm ở mức tầm trung thì có lượt bán khá tốt. Livestream trên Tiktok cũng là xu hướng kinh doanh social commerce mới được yêu chuộng hiện nay. Tại đây, khách hàng có thể nhận được thông tin liên quan đến sản phẩm, trực tiếp xem hình ảnh sản phẩm thực, các đánh giá trực tiếp mà không cần tốn nhiều thời gian hay công sức để lướt tìm kiếm thông tin.
- Youtube: Đây là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng khá trung thành, họ thường xem hết thông tin trong video, các loạt nội dung liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ nên rất thích hợp cho doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh những mặt hàng có giá trị cao. Đặc biệt khi xây dựng nội dung trên Youtube thì lượt xem có thể tăng trưởng được trong 2 – 3 năm, đây là điều khó có nền tảng nào làm được hiện nay.
- Instagram: Với nền tảng này, doanh nghiệp có thể xây dựng kênh và gắn link sản phẩm trên bio để tăng khả năng tiếp cận đến các khách hàng của mình. Ngoài ra cũng có thể đăng trên story, reels trên Instagram để quá trình bán hàng trở nên thú vị hơn, có nhiều định dạng nội dung hấp dẫn hơn.
Các bước triển khai Social Commerce vào hoạt động kinh doanh
Xác định đối tượng khách hàng
Xác định tệp đối tượng khách hàng luôn là điều đầu tiên trong quá trình triển khai kinh doanh trên social commerce mà bạn cần thực hiện. Nhờ nắm rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai mà doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong các bước tiếp theo từ việc lựa chọn nền tảng phù hợp, biết cách phát triển nội dung như thế nào cho thu hút,…
Lựa chọn nền tảng mạng xã hội
Trong số các nền tảng mạng xã hội đang phát triển tại nước ta mà CAS Solution đã chia sẻ bên trên thì bạn có thể lựa chọn cho doanh nghiệp của mình 1 kênh chủ đạo để kinh doanh tùy thuộc theo tệp khách hàng mục tiêu hướng đến. Bạn có thể xem xét xem đối tượng khách hàng của mình thường xuyên xuất hiện trên loại nền tảng nào, từ đó có được lựa chọn phù hợp.
Nếu như bạn muốn bán các sản phẩm, dịch vụ cho giới trẻ, gen Z thì nên lựa chọn Tiktok. Nếu bạn muốn bán các mặt hàng về nghệ thuật, thời trang theo kiểu cao cấp thì có thể lựa chọn Instagram. Hay có thể lựa chọn Youtube để bán các sản phẩm có giá trị cao liên quan đến công nghệ, du lịch, dịch vụ giáo dục,…
Lên kế hoạch kinh doanh trên Social Commerce
Sau khi đã nhận biết được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, chọn được nền tảng phù hợp thì lúc này bạn cần tạo một tài khoản mạng xã hội cho doanh nghiệp của mình, cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thông tin liên hệ,…
Tiếp theo đó bạn nên hiểu rõ hơn về khách hàng, nắm được nhu cầu của họ để bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh trên social commerce cho phù hợp, mang về hiệu quả tốt nhất. Đây chính là kim chỉ nam để doanh nghiệp có thể đi đúng hướng, đến được với đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo được chuyển đổi.
Phân phối nội dung đa nền tảng
Vì người dùng hiện nay đều có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trước khi chính thức đưa ra quyết định lựa chọn mua hàng. Do đó, doanh nghiệp cần phân phối nội dung đa nền tảng, ngoài kênh chủ đạo thì còn đưa những nội dung của mình xuất hiện tại những nơi mà khách hàng thường “lui tới”.
Chăm sóc kênh bán hàng
Thường xuyên chăm sóc kênh bán hàng, cung cấp đến khách hàng những nội dung bổ ích và gợi nhắc đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp để luôn giữ liên hệ với khách hàng, tạo sự ghi nhớ trong tâm trí của họ. Bạn nên chú ý lựa chọn những khung giờ tương tác tốt trên các nền tảng, số lượng nội dung cần sản xuất cho kênh bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online trên Social Commerce
Sau đây là một số kinh nghiệm kinh doanh online trên social commerce hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
Tập trung vào sản phẩm giá tốt hoặc chất lượng tốt
Trên social commerce bạn có thể lựa chọn kinh doanh các sản phẩm có mức giá thấp, cực rẻ. Chúng khiến cho khách hàng có tâm lý háo hức mua hàng mà ít cân nhắc đến ưu – nhược điểm. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh dựa theo chất lượng sản phẩm, bán các sản phẩm có chất lượng tốt nhất để tạo uy tín và giúp cho doanh nghiệp tăng trưởng sau này.
Theo các báo cáo cho thấy khi kinh doanh trên social commerce thì những mặt hàng bán tốt gồm có thời trang, mỹ phẩm, đồ decor trang trí nhà cửa, các sản phẩm cao cấp.
Ứng dụng công cụ hỗ trợ kinh doanh trên Social Commerce
Để kinh doanh trên social commerce mang về hiệu quả tốt nhất thì sử dụng công nghệ số cũng là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực, chi phí vận hành mà còn gia tăng năng suất kinh doanh, tối ưu hiệu quả, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Những công cụ hỗ trợ đắc lực trên social commerce có thể nhắc đến như chatbot, phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm đồng bộ bán hàng,…
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng, tạo nội dung viral
Trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có nhóm người ảnh hưởng (influencer). Đây là những người có thể giúp doanh nghiệp lan truyền thông tin đến cho mọi người thông qua sức ảnh hưởng của họ.
Ví dụ như khi bạn kinh doanh mặt hàng mẹ và bé, bạn có thể chọn ra một hoặc một vài người có sức ảnh hưởng đối với nhóm đối tượng khách hàng là các bà mẹ để hợp tác với họ. Khi bài post của họ chia sẻ về sản phẩm của bạn, tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn thì cũng là tiền đề để những người theo dõi họ nằm trong tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tìm hiểu, mua hàng.
Đồng thời đó, doanh nghiệp cũng có thể tự tạo ra những nội dung viral liên quan đến sản phẩm, kích thích người dùng mạng xã hội chia sẻ, lan truyền chúng đến cho mọi người.
Trên đây là tất cả chia sẻ mà CAS Solution muốn giới thiệu đến bạn, hi vọng qua đó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về social commerce là gì, biết các bước triển khai kinh doanh trên social commerce sao cho hiệu quả nhất để ứng dụng vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing để kết nối với khách hàng, gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Nếu quý doanh nghiệp đang cần tìm kiếm cho mình một đơn vị chuyên về marketing để hỗ trợ nghiên cứu thị trường, tư vấn giải pháp, lên chiến lược marketing sao cho phù hợp để phát triển trên social commerce thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay đến cho CAS Solution.
CAS Solution là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, đưa ra các giải pháp marketing tổng thể, phòng marketing thuê ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu, thu hút sự quan tâm của khách hàng, đạt được mục tiêu doanh số vượt trội.
Chúng tôi đã hợp tác với hơn 300 đơn vị thuộc đa dạng lĩnh vực khác nhau, mang về cho khách hàng rất nhiều đánh giá tích cực, số liệu khả quan nhưng mức chi phí bỏ ra lại vô cùng hợp lý, rẻ hơn ít nhất 1 nửa so với khi tự lên chiến lược marketing.
Liên hệ CAS Solution để biết thêm thông tin về các dịch vụ, nhận báo giá chi tiết ngay hôm nay!