Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, google ngày càng đưa ra nhiều thuật toán mới nhằm nâng cao chất lượng thông tin và đáp ứng những yêu cầu của người dùng. Chắc rằng, bạn cũng đã được nghe và tìm hiểu về thuật toán Hummingbird rồi phải không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tính năng hoạt động của thuật toán này nhé.

Thuật toán Hummingbird là gì?

Theo nghĩa tiếng Anh, Hummingbird có nghĩa là con chim ruồi. Loài chim này có khả năng tìm kiếm đồ vật có tính chính xác và nhanh chóng. Vì thế, theo đúng tên gọi xuất phát từ loài chim ruồi, thuật toán Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm được google tạo ra. Thuật toán này cho phép người dùng nhanh chóng đạt được những kết quả tìm kiếm chính xác, nhanh chóng nhất theo đúng nhu cầu của họ.

Thuật toán Hummingbird là gì?

Thuật toán Hummingbird có tính năng nổi bật, phân tích ngữ nghĩa cụ thể, từng khía cạnh của mỗi từ khóa được tìm kiếm. Đặt từng từ trong các vị trí, bối cảnh, thời gian nhằm đưa ra kết quả chính xác nhất thay vì đặt trọng tâm riêng lẻ trong mỗi từ riêng biệt.

Hơn nữa, Hummingbird quan tâm đến từng yêu cầu tìm kiếm trong mỗi từ nhằm thống nhất toàn bộ câu cú giao tiếp và ý nghĩa tìm kiếm được đánh giá và duyệt. Tính năng nổi trội này cải thiện hỗ trợ các trang tra cứu thông tin thay vì dựa trên từng từ khóa riêng lẻ.

>>> Tham khảo cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác, nhanh chóng.

Lịch sử hình thành và ra đời thuật toán Hummingbird

Thuật toán Hummingbird được ra đời vào ngày 26 tháng 9 năm 2013, được nghiên cứu tính năng tìm kiếm nhanh chóng, chính xác.

Lấy tên Hummingbird là do loài chim ruồi có khả năng bay và vỗ cánh nhanh chóng 70 lần/giây kết hợp tìm kiếm thức ăn nhanh chóng. Vì thế, các nhà nghiên cứu công nghệ lấy tên Hummingbird đặt tên thuật toán ám chỉ sự tìm kiếm chính xác, nhanh gọn thông tin theo nhu cầu người dùng.

Thuật toán Hummingbird

Cách thức hoạt động của thuật toán Hummingbird

Từ khái niệm thuật toán Hummingbird là gì, bạn cũng đôi phần hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của nó. Hummingbird mang đến một diện mạo tiện lợi, mới mẻ cho công cụ tìm kiếm phổ biến google.

Thuật toán Hummingbird tách nhỏ các cụm từ khóa dài, phức tạp để tiến hành truy vấn nhanh chóng. Thuật toán phân tích rõ nội dung, yêu cầu từng cụm từ khóa, hiểu rõ các thông tin người dùng cần tìm kiếm và trả lời một cách nhanh gọn thông tin. Theo đó, người sử dụng không cần phải click chuột vào đọc từng trang web để lựa chọn phù hợp.

Trước đây, khi chưa có sự xuất hiện của thuật toán Hummingbird, google đánh giá toàn bộ bài viết thông qua tất cả các cụm từ khóa xuất hiện trong cụm từ tìm kiếm. Google truy xuất hết toàn bộ từ ngữ xuất hiện, kể cả những từ ngữ phụ, từ ngữ bổ trợ. Do đó, khi tiến hành tìm kiếm, người dùng tốn nhiều thời gian và một số phải đọc tham khảo qua một số trang web.

Loại bỏ những yêu cầu không đáng có, thuật toán Hummingbird yêu cầu toàn bộ các website điều chỉnh nội dung các bài viết ngắn gọn, bao hàm với sự xuất hiện đầy đủ từ khóa chính, từ khóa dài, từ khóa phụ. Tất cả các nội dung đều có sự xuất hiện của các loại từ trên chứ không phải lặp đi lặp lại nhiều lần các từ khóa chính.

Thuật toán Hummingbird cho phép 1 bài viết có thể lên top hàng trăm từ khóa, vì vậy bạn cần phải hiểu và làm theo nó.

Thuật toán google Hummingbird

SEOer làm thế nào để thân thiện với thuật toán Hummingbird?

Thiết kế nội dung web hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng

Hầu hết các SEOer xây dựng các trang web với nội dung nổi bật hướng đến một đối tượng khách hàng rõ ràng. Content website cần tập trung chính vào từng đối tượng nên nêu rõ chi tiết từng từ ngữ, không nên chỉ ra chung chung gây khó hiểu cho người đọc.

Bạn nên tham khảo từng nhóm đối tượng quan tâm đến bài viết với nội dung cụ thể để đưa ra hướng xây dựng nội dung web phù hợp. Hiểu rõ đối tượng, bạn dễ dàng xây dựng bài viết với nội dung cần thiết, ngắn gọn, xúc tích giúp người đọc dễ hiểu, thích thú.

Ngoài ra, nội dung bài viết tạo điểm nhấn nổi bật, nêu rõ trọng tâm, trọng điểm của bài giúp thuật toán Hummingbird hiểu và nhanh chóng đưa bài viết lên top 1.

Vì thế, SEOer cần chú ý thiết kế từng bài viết cụ thể với sự xuất hiện đầy đủ các ngữ nghĩa, hướng tập trung đến đối tượng khách hàng rõ ràng.

thuật toán Hummingbird

Xây dựng sự đa dạng ý nghĩa từ khóa trên website

Theo tính năng mới hiện diện của Hummingbird, thuật toán Hummingbird không chỉ đánh giá bài viết dựa vào từ khóa chính mà còn quan tâm đến nhóm từ khóa phụ, từ khóa dài. Hummingbird rất chú trọng đến nhóm từ khóa bổ sung, bổ nghĩa cho nhóm từ khóa chính. Cho nên, các SEOer đòi hỏi phải tạo dựng bài viết với nội dung nổi bật với sự đa dạng từ khóa trên website. Để xây dựng từ khóa đa dạng, các SEOer cần biết cách liệt kê từ khóa, tạo dựng, chọn lọc và trải chúng trong bài viết phù hợp.

Liệt kê từ khóa: Liệt kê tất cả các từ khóa liên quan và được triển khai theo từ khóa chính:

  • Bớt một vài từ trong cụm từ khóa chính.
  • Tham khảo gợi ý ở chân trang có sự xuất hiện từ khóa chính.
  • Tìm kiếm một trang bất kỳ có từ khóa rồi nhấn nút quay lại trang, theo đó, từ khóa liên quan đến từ khóa chính xuất hiện.
  • Dùng từ đồng nghĩa liệt kê từ khóa.

Chọn lọc và phân nhóm từ khóa: Sau khi liệt kê một loạt các từ khóa liên quan, bạn cần chọn lọc phân vào 3 nhóm chính gồm từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa.

Bên cạnh đó, các SEOer có thể xây dựng sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa tạo một bài viết sinh động, nổi bật, xúc tích với một số lưu ý nổi bật sau:

  • Sử dụng phong cách ngôn ngữ đa dạng, nổi trội.
  • Chọn nhiều nhóm từ ngữ đơn giản, thân thiện, gần gũi với người dùng.
  • Xây dựng mối liên quan chặt chẽ giữa từ khóa chính và từ khóa phụ.
  • Thiết kế sơ đồ kiến trúc thông tin riêng biệt để người sử dụng dễ dàng sử dụng và tìm hiểu thông tin từng trang web.
  • Trải đồng đều các nhóm từ khóa trên toàn bài viết, không nên lặp đi lặp lại nhiều lần từ khóa chính tạo cảm giác nhàm chán, không gây hứng thú cho người đọc.

Khi xây dựng sự đa dạng các nhóm từ khóa, thuật toán Hummingbird nhanh chóng nhận diện, xác nhận toàn bộ nội dung bài viết và đưa ra kết quả tìm kiếm dễ dàng cho người dùng.

Tạo dựng liên kết thân thiện

Các SEOer muốn gắn kết chặt chẽ trang web của mình với thuật toán Hummingbird thì cần tạo một liên kết thân thiện. Liên kết thân thiện tạo cảm giác dễ chịu đối với người dùng thay vì phải tiếp xúc liên kết quá dài dòng. Không những thế, liên kết thân thiện là một trong những phương tiện điều chỉnh hướng sử dụng của người dùng một cách hiệu quả. Điều đó là một sợi dây kết nối giữ chân người sử dụng ở lại trang web lâu hơn.

ứng dụng thuật toán Hummingbird

Khi xây dựng liên kết thân thiện, bạn cố gắng thiết kế một bản liên kết hoàn hảo nhất để thuật toán Hummingbird vận dụng tối ưu và đạt những mục tiêu tốt, nổi bật sau:

  • Nhanh chóng đạt lượng traffic khủng trên các website.
  • Mở rộng tầm nhìn khái quát về các trang web có liên quan đến trang web của mình.
  • Nâng cao cái nhìn thương hiệu của các trang web.

Các SEOer cố gắng vận dụng nhiều phương tiện để tạo liên kết thân thiện nhằm tích lũy hiệu quả sử dụng tốt giúp đạt doanh thu cao cho các website.

Dùng các phương tiện truyền thông để dẫn đường link website

Bất kể một SEOer nào, khi xây dựng trang web đều muốn nhiều người biết đến và truy cập thông tin. Vì thế, để gắn kết chặt chẽ với thuật toán Hummingbird, bạn nên dùng các phương tiện truyền thông dẫn đường link website nhằm đưa thông tin đền đa số người dùng.

Cụ thể, khi bạn muốn tạo tiếng nói và sức ảnh hưởng lớn trong thị trường, các thương hiệu của bạn được quảng bá trên các website thì phải gắn các đường link liên kết. Dẫn sẵn các đường link ở đó, người dùng dễ dàng nhấn vào và tìm hiểu những nội dung quan trọng. Khi đó, trang web của bạn thu nhận một lượng lớn người theo dõi và đạt doanh số lớn.

Bạn có thể vận dụng nhiều trang phương tiện truyền thông để quảng bá và dẫn link website. Rất nhiều các trang phương tiện truyền thông bạn dẫn link như facebook, instagram, zalo, youtube,… Hầu hết, đây là các trang mạng xã hội phổ biến, nhiều người sử dụng. Dẫn link website trên này là cách tốt nhất để hướng đến nhiều nhóm đối tượng sử dụng đạt hiệu quả theo dõi nhanh chóng.

>>> Tham khảo: Entity là gì? Tầm quan trọng của Entity trong SEO.

Lợi ích thuật toán Hummingbird

Lợi ích khi google áp dụng thuật toán Hummingbird

Thuật toán Hummingbird đạt kết quả tìm kiếm nhanh chóng, thuận lợi giúp người dùng thu thập thông tin chính xác, ngắn gọn phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Thuật toán Hummingbird có tính năng nổi trội, tinh vi làm xuất hiện toàn bộ nội dung các từ khóa trong một cụm từ. Khi đó, kết quả tìm kiếm được hiển thị toàn bộ truy vấn. Người dùng tiếp cận kết quả tìm kiếm phù hợp yêu cầu họ đặt ra mà không cần phải tham khảo nhiều trang web khác nếu sử dụng các công cụ tìm kiếm khác. Cho nên, tìm kiếm trên thuật toán Hummingbird tiết kiệm tối đa thời gian và khiến người dùng không bị sao lãng bởi nội dung ở một số trang thông tin khác.

Thuật toán Hummingbird phân tích các từ khóa theo vị trí, ngữ cảnh, thời gian, địa điểm đề đưa ra kết quả chính xác nhất.

Hơn nữa, thuật toán google Hummingbird rất tinh tế, hiểu được ý định, mong muốn của người dùng ngay những bước gõ từ khóa đầu tiên. Bạn nhanh chóng nhận được một loạt các hiển thị tìm kiếm và dễ dàng lựa chọn để đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể thấy, thuật toán Hummingbird có nhiều tính năng, ưu điểm vượt trội và thông minh hơn nhiều các công cụ tìm kiếm khác. Hummingbird được thiết lập có khả năng phân tích thông tin, truy vấn toàn bộ các từ khóa người dùng đưa ra nhằm hướng đến nội dung chính xác, đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Bài viết trên đây là một số đặc điểm nổi bật nhất của thuật toán Hummingbird. Hãy theo dõi và tìm hiểu rõ cách thức hoạt động để thiết kế nội dung trang web thân thiện với Hummingbird đưa ra kết quả nhanh chóng, dễ hiểu cho người tìm kiếm. Mong rằng, bạn đọc biết cách vận dụng tốt để thiết kế một website hoàn hảo hướng đến đối tượng rõ ràng. Chúc các bạn thành công!