Khái niệm TVC quảng cáo là một khái niệm khá quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên không phải bất kể một ai cũng có thể hiểu rõ được thực chất TVC là gì. Hiện nay trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bùng nổ truyền thông thì TVC được coi như là một trong những phương thức truyền thông hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin về TVC quảng cáo nói chung, quá trình sản xuất TVC quảng cáo nói riêng.
TVC quảng cáo và một số thông tin chi tiết
TVC quảng cáo là gì?
TVC (Television Commercials Video) là một loại hình quảng cáo được sản xuất được phát sóng trên hệ thống truyền hình thông qua các hình ảnh, âm thanh nhầm quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Trước kia TVC quảng cáo thường được phát xen kẽ giữa các bộ phim truyền hình, các chương trình truyền hình, trước hoặc sau nội dung chính của một chương trình, phim truyện. Đến nay dưới sự phát triển của các platform mới, TVC quảng cáo thường được đăng tải trên các nền tảng xã hội.
Ở loại hình quảng cáo này có nhiều ưu điểm bao gồm sức lan tỏa mạnh, đối tượng khán giả đa dạng, đặc biệt không bị rằng buộc bởi các yếu tố về thời gian, không gian hay khoảng cách địa lý. Chính vì vậy TVC thường được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm.
Vai trò của TVC quảng cáo
Khi sử dụng tivi C quảng cáo trong chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn:
- Nhanh chóng quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với phần lớn khám giả, người tiêu dùng
- Đối tượng tiếp cận đa dạng, không bị bó hẹp bởi các yếu tố như: nghề nghiệp, giới tính, vị trí địa lý…
- Tìm kiếm được đối tượng khách hàng mới, thị trường tiềm năng. Đồng thờicủng cố thêm niềm tin của khách hàng cũ đối với thương hiệu sản phẩm
TVC quảng cáo xuất hiện từ khi nào?
Ngày 1/7/1941, TVC quảng cáo đầu tiên được phát sóng trên truyền hình (thông qua hình thức có trả phí) tại New York trên 4 kênh của đài truyền hình NBC. Đây là một TVC quảng cáo đến từ thương hiệu đồng hồ Bulova.
Tại Châu Á, ngày 28/8/1953, TVC quảng cáo đầu tiên xuất hiện trên kênh Nippon TV tại thủ đô Tokyo Nhật Bản. Đây cũng là một TVC quảng cáo cho một nhãn hiệu đồng hồ có tên thương hiệu là Seikosha (tiền thân của thương hiệu đồng hồ nổi tiếng Seiko).
TVC quảng cáo có những loại nào?
Quảng cáo truyền hình
TVC quảng cáo trên truyền hình (TVC Ads) là một hình thức quảng cáo vô cùng đắt đỏ, bởi chi phí phát sóng vô cùng cao (tùy thuộc cào các khung giờ khác nhau). Đồng thời các TVC quảng cáo được phát trên sóng truyền hình thường được kiểm duyệt khắt khe và chặt chẽ.
Với những doanh nghiêp lựa chọn hình thức quảng cáo này cần phải có chiến dịch marketing và truyền thông cụ thể và dài hạn. Thêm vào đó nguồn chi phí để phát sóng cũng là một yếu tố mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc kĩ. Nếu như TVC quảng cáo của bạn chỉ phát sóng một lần trong ngày, thì rất dễ bị khán giả lãng quên vì vậy cần chuẩn bị đủ chi phí để có thể phát đoạn quảng cáo với tần suất lặp lại. Điều này giúp tiếp cận và ghi nhớ thương hiệu của bạn.
TVC giới thiệu Doanh nghiệp Đồng Phú Cường
Quảng cáo trực tuyến
Khác với TVC Ads, quảng cáo trực tuyến (TVC online) là một hình thức quảng cáo được quảng bá, xuất hiện rộng rãi trên các website hay mạng xã hội. Ưu điểm của loại hình quảng cáo này đó chi phí thấp, không giới hạn thời lượng phát sóng. Đồng thời tối ưu tệp khách hàng mà thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đang muốn hướng tới.
TVC quảng cáo sản phẩm
Sản xuất TVC khai trương nhà hàng
Quảng cáo tuyển dụng
Đây là loại quảng cáo được dùng với mục đích để giới thiệu doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhằm tìm kiếm nguồn lao động phù hợp với tiêu chí của công ty, thu hút nhân tài.
Quảng cáo 3D
Loại hình quảng cáo 3D là hình thức quảng cáo được sản xuất theo định dạng 3D. Đây là dạng quảng cáo giúp thu hút người xem bằng những hình ảnh chân thực sống động qua đó tác động đến người xem một cách nhanh chóng.
Đây là dạng quảng cáo thường được chọn lựa làm video quảng cáo cho nội dung quảng bá đánh giá chất lượng của khách hàng dành cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Quy trình sản xuất TVC quảng cáo
Tiền sản xuất, xây dựng ý tưởng
Ở giai đoạn tiền sản xuất xây dựng ý tưởng, để có một bản kế hoạch sản xuất hoàn hảo, điều đầu tiên chúng ta cần làm là xây dựng brief và concept.
Brief giúp chúng thống nhất được các ý kiến giữa các đơn vị liên quan, các nội dung sẽ triển khai và nhu cầu mục đích của chiến dịch quảng cáo. Xây dựng brief là một công việc quan trọng bởi nó giúp khách hàng, agency và production house nắm rõ được các nội dung cần làm và ý tưởng thực hiện.
Sau khi nhận đươc brief từ phía clients, phía agency sẽ bắt đầu đánh giá, thảo luận để xây dựng concept (các ý tưởng phù hợp với các tiêu chí, nội dung có trong brief).
Đây là một bước mắt xích trong việc vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa thỏa mãn được các yêu cầu liên quan của nhiều phía.
Sản xuất tiền kỳ TVC
Sau khi phía clients và agency đã thống nhất được concept về nội dung, nguồn chi phí. Production house sẽ bắt đầu thúc đẩy quá trình sản xuất TVC quảng cáo. Để có thể tối ưu hóa nguồn lực, thời gian và tiền bạc, thì gian đoạn pre – production là vô cùng quan trọng. Sau đây là những công việc mà ekip – phía production house sẽ làm trước khi bước vào giai đoạn sản xuất.
Lựa chọn bối cảnh
Việc chọn lựa bối cảnh ảnh hưởng rất nhiều đến các giai đoạn khác trong sản xuất một TVC quảng cáo. Bạn nên biết rằng, bối cảnh là thứ mà khi làm pre-prodution cần làm đầu tiên. Chính vì vậy, hãy thật lưu tâm để ý, phải khảo sát kĩ càng để có thể chọn lựa được một bối cảnh phù hợp.
Chuẩn bị đạo cụ
Tùy thuộc vào ý tưởng, concept được đưa ra mà ekip sẽ phải chuẩn bị các đạo cục khác nhau. Để tránh tình trạng thiếu đạo cụ khi quay, giai đoạn pre-production sẽ check kĩ list đạo cụ cần thiết.
Trang phục, quần áo phụ kiện cho diễn viên
Bên cạnh đạo cụ thì trang phục, quần áo phụ kiện cũng làm nên sự thành công của một video quảng cáo. Trang phục, quần áo, váy vóc, phụ kiện phải phù hợp với các tính chất xuất hiện trong TVC quảng cáo. Đừng bao giờ bỏ qua yếu tố này, bởi nó chính là yếu tố quyết định sự thành công của mặt hình ảnh.
Chúng ta có thể hình dung như sau bối cảnh quay vào những năm 2000, và có những đặc trưng của người miền Bắc thì quần áo, trang phục, phụ kiện phải phù hợp với lối ăn mặc cũng như cách thức trang điểm của người miền Bắc. Màu sắc của quần áo cũng phải phù hợp với concept và bối cảnh được lựa chọn.
Casting/ Tuyển chọn diễn viên
Thông thường các ngân hàng thường lựa chọn các diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên cũng cần phải chú ý đến ngoại hình, các nét tính cách đặc trưng của diễn viên để phù hợp với hình ảnh nhãn hàng, sản phẩm của doanh nghiệp.
Script phân cảnh, Lời bình, Storyboard, Shooting board
Để giai đoạn sản xuất được diễn ra suôn sẻ thông thường đạo diễn không hoàn thiện nội dung, quay hôm qua kịch bản phân cảnh. Kịch bản phân cảnh này được thể hiện bằng các hình vẽ để khách hàng và các thành viên trong tủ quay có thể dễ dàng tưởng tượng có khung hình và dễ dàng làm việc. Đây là một bước vô cùng quan trọng giúp cho quá trình thực hiện, làm TVC quảng cáo được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, tối ưu nhất có thể.
Tiến hành sản xuất TVC
Đạo diễn là người chịu trách nhiệm toàn bộ về vấn đề nghệ thuật của TVC quảng cáo. Nhiệm vụ của đạo diễn vô cùng quan trọng đó chính là truyền tải thông điệp truyền thông của chiến dịch, qua đó quảng bá hình ảnh của thương hiệu đến với khách hàng.
Tùy thuộc vào sản phẩm, tính chất công việc mà các agency sẽ lựa chọn các đạo diễn cho phù hợp.
Bên cạnh tổ đạo diễn còn có nhiều vị trí quan trọng khác bao gồm: giám đốc mĩ thuật, tổ quay phim, tuổi ánh sáng, tổ kỹ thuật. Đây đều là những bộ phận quan trọng trong đoàn phim góp phần tạo nên sự thành công trong quá trình sản xuất TVC quảng cáo.
Sản xuất hậu kỳ
Dựng phim Offline (Bản dựng nháp)
Sau khi đã hoàn tất quá trình sản xuất, giai đoạn dựng phim sẽ bắt đầu. Dựng phim là quá trình hoàn thiện câu chuyện thông qua việc cắt ghép các cảnh quay với nhau giúp khán giả hiểu rõ cảm nhận được nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp các đơn vị đầu tư muốn gửi gắm.
Kỹ xảo
Trong một số trường hợp, để tăng tính thu hút của các TVC quảng cáo, người ta thường sử dụng các kỹ xảo điện ảnh để tạo ra những hình ảnh đầy sức sáng tạo khó có thể thực hiện ngoài đời thực.
Chúng ta có thể hình dung qua các ví dụ sau: hiệu ứng cháy nổ, cơn lốc xoáy, tai nạn ô tô giao thông. Kĩ xảo giúp hoàn thiện các cảnh quay khó thực hiện ngoài set quay và tiết kiệm chi phí.
3D/ 2D Animation
Có một vài sản phẩm, một vài nhận hàng sử dụng các hiệu ứng 3D/ 2D Animation để xây dựng một TVC quảng cáo. Chi phí để sử để làm ra, sản xuất một TVC quảng cáo 3D/ 2D Animation là vô cùng cao. Chính vì vậy ngân hàng nên thật sự cân nhắc về vấn đề này.
Chỉnh màu
Quá trình chỉnh màu video thêm phần hoàn chỉnh, thú vị. Màu sắc tạo nên phong cách riêng phù hợp với thương hiệu.
Thuyết minh
Ngoài phần hình ảnh thì âm thanh, giọng thuyết minh cũng là một yếu tố không thể nào bỏ qua. Hình ảnh và âm thanh, cùng hoàn thiện để tạo nên một TVC hấp dẫn thú vị. Âm nhạc góp phần làm cho thông điệp dễ dàng tiếp cận đối với khách hàng nhất là đối tượng trẻ em.
Phát hành
Bước cuối của của quy trình sản xuất TVC là Phát hành. Sau khi đã hoàn thành sản xuất, qua kiểm duyệt cẩn thận, TVC sẽ được đăng tải lên các kênh truyền thông đã lựa chọn trước đó.
- Video được chuyển băng các đài :VTV, HTV, TVAD,…
- Video được quảng bá trên các website thông qua Quảng cáo google, Mạng xã hội như: Quảng cáo facebook, Tiktok, Youtube…
Những lỗi cần tránh khi sản xuất TVC quảng cáo
Thời lượng quá dài
Thông thường thời lượng quảng cáo TVC là 7 phút. Điều này hoàn toàn phù hợp với thói quen truyền hình trước đây phải năm. Tuy nhiên theo một khảo sát cho thấy rằng nếu tập trung xem hoặc quảng cáo quá lâu khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và đứng dậy.
Hãy chắc chắn rằng TVC quảng cáo của bạn ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ thông tin và hấp dẫn. Nếu không muốn gây ra sự nhàm chán cho khách hàng.
TVC quảng cáo không đi thẳng vào vấn đề
Để tránh tình trạng TVT quảng cáo không đi thẳng vào vấn đề chính bạn cần đảm bảo rằng quảng cáo của bạn luôn đắt ứng được các tiêu chí sau:
Phần giới thiệu: cho người xem biết thông điệp của TVC quảng cáo của bạn là gì sản phẩm của bạn là gì đến từ thương hiệu nào
Nội dung chính của TVC bao gồm cả câu chuyện, lợi ích của sản phẩm sẽ mang lại cho khách hàng
Kết luận: kết thúc vấn đề bằng cách đưa ra lời kêu gọi ngắn gọn cụ thể.
TVC thiếu câu chuyện, không có thông điệp rõ ràng
Khi sản xuất một TVC quảng cáo bạn đừng nên quá sa đà vào các chi tiết mà hãy nắm vững thông điệp mà bạn muốn truyền đạt cho khách hàng, cho thị trường tiềm năng. Điều này giúp cho TVC của bạn súc tích và hấp dẫn không bị nhàm chán.
Thành công của TVC quảng cáo được tạo nên bởi những yếu tố nào?
Thông điệp quảng cáo
Để có thể đánh sâu vào tâm thức của khách hàng thì thông điệp quảng cáo phải thật ấn tượng. Bạn nên hiểu rõ rằng thông điệp càng ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu thì càng dễ dàng tiếp cận được với phần đông khách hàng.
Tuy nhiên cũng cần phải có thông điệp, câu chuyện và thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn.
Cách truyền đạt gần gũi, ấn tượng
Để có thể dễ dàng tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng TVC quảng cáo của bạn cần phải có cách truyền đạt gần gũi, thân quen. Đây là yếu tố giúp sản phẩm của bạn gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng nhằm thúc đẩy quá trình sử dụng, tiêu thụ sản phẩm.
Thông tin chính xác, trung thực
Đừng bao giờ cố nhập nhằng các thông tin, thông số của sản phẩm mà hãy cung cấp các thông tin thật chính xác, trung thực. Đây là một yếu tố đòi hỏi, bắt buộc các nhà quảng cáo phải thực hiện. Cung cấp các thông tin chính xác, trung thực bước tạo niềm tin, lòng tin đối với khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm. Không những tạo ra thị trường tiềm năng mà còn có một lượng khách hàng thân quen, lâu dài.
Tính đa dạng trong TVC quảng cáo
Để tạo ra một hiệu ứng tích cực TVC quảng cáo cần được tối ưu hóa không những trên tivi mà còn trên các kênh digital marketing, trên mạng xã hội. Đây là các kênh, các địa bàn để doanh nghiệp tiếp cận khai thác tệp khách hàng tiềm năng.
Nên tự sản xuất TVC quảng cáo hay thuê ngoài?
Để sản xuất ra một TVC quảng cáo độc đáo, chuyên nghiệp và lôi cuốn người xem, không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải có đầy đủ trang thiết bị, ánh sáng, máy quay,…mà còn phải có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, kinh nghiệm thực chiến lâu năm mới có thể đưa ra những ý tưởng TVC hoàn hảo và lôi cuốn.
Nếu doanh nghiệp bạn không đáp ứng được những yếu tố trên, thì việc thuê phòng Marketing thuê ngoài hay các đơn vị sản xuất chính là lựa chọn tối ưu hơn bởi:
- Đảm bảo chất lượng TVC: Dưới sự cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, để thực hiện được những cảnh quay độ chính xác cao, hiệu quả tốt thì các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ phải bỏ vốn đầu tư rất lớn vào trang thiết bị máy móc hiện đại để cho ra thước phim hoàn hảo nhất.
- Tiết kiệm thời gian: Việc doanh nghiệp cần làm duy nhất là đưa ra yêu cầu và nội dung hướng tới, còn lại, đơn vị thuê ngoài sẽ lo từ việc lên kế hoạch marketing tổng thể, quay phim, chỉnh sửa,…
- Ý tưởng độc đáo, hợp xu thế: Với đội ngũ nhân viên 9x, genZ trẻ trung, năng động nhưng không kém phần sáng tạo, bắt trend cực tốt, chắc chắn sẽ mang lại một TVC chất lượng, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của chiến dịch marketing tổng thể đó.
>> Tham khảo thêm: Dịch vụ marketing tổng thể
Ảnh hậu trường sản xuất TVC tại CAS Solution
Có thể thấy, để tạo dựng được ra một TVC hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Hy vọng qua những thông tin chúng tôi chia sẻ bên trên, các bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về TVC quảng cáo và có thể tạo dựng ra TVC cho brand mình “siêu chất” nhé. Nếu gặp khó khăn, đừng ngần ngại để lại số điện thoại xuống bên dưới, Cas Media sẽ hỗ trợ bạn hết mình.