Một UGC creator là người sáng tạo nội dung được tài trợ, có thể là đưa ra những “review chân thực” nhưng thật ra được thiết kế để giới thiệu một doanh nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể. Định dạng phổ biến nhất cho người tạo UGC là video, đặc biệt là trên các nền tảng như Instagram và TikTok. Người sáng tạo thường quay phim và tường thuật nội dung từ những trải nghiệm cá nhân của bản thân và sau đó các nhãn hàng sẽ trả tiền cho những nội dung ấy.
UGC creator là ai?
Không thể phủ nhận rằng trở thành một Influencer và gia tăng thu nhập từ việc sáng tạo những nội dung trên mạng đang là một trong những xu hướng việc làm mới hiện nay. Nhiều người băn khoăn rằng để trở thành một Influencer thực sự có sức ảnh hướng thì cần có được một lượng lớn người theo dõi.
Nhưng sự thật không hẳn là vậy, dù rằng bạn không nổi tiếng, không có quá nhiều người theo dõi thì bạn vẫn có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung và những sản phẩm bạn làm đều sẽ được trả tiền. Người ta gọi những người như vậy là UGC CREATOR.
UGC (hay User-generated content) là những content được tạo cho thương hiệu bởi fan hặc follower của họ. UGC có thể là bất kể loại content nào, như là hình ảnh, video, gifs,…Nhưng mà UGC không phải là content do người hâm mộ làm vì bạn không trả tiền cho nội dung đó.
Những người hâm mộ tạo nội dung chưa nhận được bất kỳ khoản thù lao nào cho các đánh giá của họ. Thay vào đó, các nhận xét, “review chân thực” “hàng thật” là từ khách hàng thực.
Điều này chính là then chốt khiến cho UGC trở nên có sức ảnh hưởng hơn Brand-generated content (nội dung do thương hiệu sản xuất). Người tiêu dùng có xu hướng đưa ra những quyết định mua sắm dựa trên ý kiến và đánh giá của người khác hay còn gọi là feedbacks hơn là những lời giới thiệu quảng cáo của nhãn hàng.
Theo một báo cáo năm 2022, có tới 80% người tham gia phản hồi cho biết rằng những UGC có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của họ. Điều này đã chứng minh được sức ảnh hưởng của những UGC Creators.
Tại sao các thương hiệu lại yêu thích UGC Creators đến như vậy?
Khi các thương hiệu sử dụng UGC như một phần của chiến lược tiếp thị, họ không chỉ bán sản phẩm; họ cũng đang xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy chuyển đổi.
Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc sử dụng UGC:
Lợi ích #1: Xây dựng ngân hàng nội dung
Sáng tạo nội dung là một quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là đối với những người quản lý mạng xã hội và các doanh nhân nếu tự thân làm.
UGC creators mở ra cánh cửa đến với nguồn nội dung dồi dào mà ở đó các thương hiệu có thể kết hợp với các creator để từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Thương hiệu chỉ cần thông báo tóm tắt cho người sáng tạo và tùy thuộc vào hợp đồng (và nếu đó là mối quan hệ đối tác đang diễn ra), doanh nghiệp có thể nhận được nhiều sản phẩm phân phối mới hàng tháng.
Lợi ích #2: Xây dựng niềm tin
UGC content luôn thành công trong việc xây dựng lòng tin vì nó giống như lời giới thiệu truyền miệng từ bạn bè hoặc thành viên gia đình.
Nhưng không phải tất cả các brand đều sở hữu UGC content trong tầm tay mình. Thông qua việc làm việc với các UGC creators, các brand có thể đăng những nội dung của mình giống UGC, nghĩa là không hề có sự giả dối hay cố tình tâng bốc thương hiệu, đem lại cảm giác chân thực nhất, cung cấp cho khách hàng công dụng của sản phẩm và cuối cùng, xây dựng được niềm tin.
Lợi ích #3: Đem đến hiệu quả kinh tế hơn so với các chiến dịch của các Influencer
Sử dụng các chiến dịch có sự tham gia của các Influencer là một trong những chiến thuật quan trong để chạm tới khách hàng, nhưng điều này còn phụ thuộc vào lĩnh vực mà creator hợp tác cùng thương hiệu mà kinh phí có thể sê cao hoặc thấp.
Điều này đặc biệt đúng nếu đây là mối quan hệ hợp tác một lần cho một buổi ra mắt hoặc một sự kiện kịp thời.
Mặt khác, làm việc liên tục với những người tạo UGC cho phép bạn sử dụng nội dung của họ trên các kênh của mình, xây dựng khán giả của bạn và cũng có thể giữ cho chi phí không tăng quá cao.
Lợi ích #4: Thúc đẩy doanh số bán hàng
Như đã nói ở trên, UGC có đóng góp rất lớn trong việc trao đổi. Bởi vì, khi người tiêu dùng nhìn thấy “người thật, việc thật” tức là sự chân thực khi trải nghiệm hàng hóa hay là dịch vụ của thương hiệu thì họ sẽ bị thuyết phục rằng mình nên mang món đồ đó về hoặc là phải trải nghiệm thử dịch vụ đó.
Hóa ra, UGC creator có khả năng đặc biệt trong việc ứng dụng sản phẩm vào cuộc sống hàng ngày thay vì chỉ mua một lần.
Làm sao để trở thành 1 UGC creator?
Ngày nay, chỉ với một chiếc smartphone bạn cũng có thể trở thành một UGC. Có thể bạn không có quá nhiều người theo dõi và cũng không sở hữu cho mình những chiếc máy cơ chuyên nghiệp. Những điều này chẳng thể nào là rào cản trong việc trở thành 1 UGC của bạn.
Chúng tôi đã tìm ra 3 bước để có thể giúp bạn trở thành 1 UGC Creator:
Bước 1: Tìm hiểu về cách setup góc máy và góc quay
Bạn có thể tác nghiệp ở bất kì đâu, ở nhà, ngoài trời hay trong cửa hàng, miễn là bạn có một background phù hợp và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các tác động bên ngoài trong quá trình làm việc. Một số UGC creators chọn cách làm việc ở nhà cho thoải mái vì ở đó họ có thể thỏa thích setup mọi thứ theo ý mình mà không sợ làm ảnh hưởng đến người khác.
Về thiết bị, thứ quan trọng nhất không thể thiếu là 1 chiếc smartphone và cần thiết thì nên có 1 chân tripod để giữ cho góc quay ổn định.
Một vài điều cần lưu ý:
- Ánh sáng: Nên chọn chỗ có ánh sáng phù hợp cho việc quay phim, chụp ảnh. Nếu đầu tư hơn bạn nên có đèn livestream (ring light), thiết bị này cung cấp ánh sáng đủ tốt cho việc quay, chụp của bạn.
- Mic Lavalier: Cắm vào giắc cắm âm thanh của điện thoại và cải thiện chất lượng âm thanh đã ghi của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng micrô trên một cặp tai nghe có dây.
- Phông nền: Bạn có thể thỏa sức sáng tạo ở đây từ giấy, vải và vật liệu xây dựng đều có thể dùng làm phông nền.
- Đạo cụ: Khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, nhưng hãy tìm đạo cụ phù hợp với phong cách sống hoặc trường hợp sử dụng của sản phẩm bạn đang trưng bày.
Bước 2: Xây dựng Profile UGC
Có một vấn đề nan giải là: Để tạo ra những nội dung UGC thì bạn cần có sản phẩm. Tuy nhiên, các brand chỉ gửi sản phẩm của họ cho bạn trải nghiệm khi mà bạn có một portfolio rõ ràng. Vậy, bạn nên bắt đầu từ đâu?
Câu trả lời là: Làm content miễn phí cho những sản phẩm mà bạn yêu thích. Bạn không cần sự cho phép của các thương hiệu miễn là bạn không miêu tả nó như một thỏa thuận trả phí/nội dung được tài trợ nếu bạn chọn đăng nó.
Một số dạng UGC phổ biến:
- Unboxing
- Review
- Sử dụng
Bước 3: Luyện tập kỹ năng edit
Một video thường có độ dài trung bình khoảng 15-60 giây. Edit video là một trong những kỹ năng khó học nhưng may mắn là trong thời đại công nghệ hiện nay đã xuất hiện những ứng dụng khiến cho việc edit trở nên đơn giản hơn.
Hoặc ứng dụng phổ biến hiện nay là CapCut và InShot. Trình chỉnh sửa trong ứng dụng trong TikTok và Instagram cũng khá thân thiện với người dùng và có nhiều tính năng giống như ứng dụng của bên thứ ba.
Những câu hỏi thường gặp về UGC creators
Cần bao nhiêu followers để trở thành 1 UGC creator?
Bạn không cần một số lượng người theo dõi nhất định để trở thành người tạo UGC. Nhiều giao dịch thương hiệu UGC chỉ có nội dung, nghĩa là bạn chỉ phải tạo và phân phối nội dung mà không cần phải đăng nội dung đó trên các kênh của riêng mình.
Tìm kiếm nhãn hàng hợp tác với mình kiểu gì?
Cách dễ nhất để biết liệu một thương hiệu có đang tìm kiếm người tạo UGC hay không là sử dụng các nền tảng quản lý các giao dịch thương hiệu UGC.
Các thương hiệu cũng có thể quảng cáo lời kêu gọi dành cho người tạo UGC trong các bài đăng nguồn cấp dữ liệu hoặc Câu chuyện của họ. Bạn cũng có thể nhắn tin trực tiếp cho các thương hiệu bằng quảng cáo chiêu hàng của mình trong trường hợp họ sẵn sàng làm việc với những người tạo UGC.
Cách để tạo 1 UGC portfolio
Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí như Canva hoặc Google Trang trình bày để tạo danh mục đầu tư của mình. Nếu bạn cần trợ giúp để bắt đầu, hãy xem mẫu bản giới thiệu thương hiệu miễn phí của chúng tôi. (gắn link)