Trong kinh doanh, chúng ta nhất thiết phải tạo ra sự khác biệt giữa mình và những đối thủ khác trên thương trường. Đó là cách tốt nhất giúp thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng sức mạnh cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác. Một USP hiệu quả hoàn toàn có thể làm điều này. Vậy USP là gì? Tại sao USP lại trở lên quan trọng đến như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua những chia sẻ dưới đây nhé!

USP là gì? 

USP là gì? USP hay Unique Selling Point là một khái niệm quen thuộc trong tiếp thị, có thể hiểu đơn giản là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố quan trọng giúp phân biệt, tạo nét nổi bật cho sản phẩm/dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Chẳng hạn như: Chi phí thấp nhất, chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt nhất trên thị trường hoặc một số điểm khác biệt khác. Những nét nổi bật trong USP xuất phát từ chính chiến lược kinh doanh của chủ doanh nghiệp, người bán vì vậy chúng ta có thể thoải mái điều chỉnh tính phù hợp của chúng với thị trường để mang lại kết quả tốt hơn.

Một USP được đánh giá là tốt khi thể hiện được rõ ràng lợi ích của khách hàng và chủ doanh nghiệp thông qua một vài câu thông điệp đáng nhớ. Công cụ biểu thị tốt nhất của USP chính là các slogan.

Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng USP như một khẩu hiệu hành động của họ, đó là giải pháp ấn tượng giúp mang thương hiệu của mình tới đông đảo khách hàng tiềm năng hơn. Vậy tại sao lại như vậy? Lợi ích USP mang lại là gì? Hãy cùng tham khảo thêm thông tin về USP qua phần dưới đây nhé!

Lợi ích unique selling point là gì

USP là một hạng mục vô cùng quan trọng góp phần tạo dựng sự thành công cho mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời buổi hiện đại, khi sự hình thành doanh nghiệp tăng chóng mặt thì USP càng bộc lộ rõ được sự cần thiết của mình. USP mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích khác nhau, nổi bật nhất là 3 lợi ích sau:

  • Tạo lòng tin với khách hàng quá USP: USP giúp doanh nghiệp của bạn lấy được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả. Bạn thực hiện những điều này bằng cách cung cấp tới họ dịch vụ/ sản phẩm của mình thông qua những câu thông điệp ngắn. Đặc biệt là bạn cần tạo ra được sự khác biệt trong chính những câu thông điệp đó, để khách hàng họ có thể cảm nhận được sự mới lạ và độc đáo trong dịch vụ/ sản phẩm của bạn. Đó mới có thể thu hút mọi người đến USP của bạn.
  • Thông báo cho khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp của bạn qua USP: USP như một sự đánh dấu có mặt của bạn đối với khách hàng. Những gì bạn cần làm chính là cho họ biết mình là dịch vụ/ sản phẩm của mình có điểm gì khác so với đối thủ khác. Bằng cách này sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp cận đến đông đảo người dùng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
  • Đưa doanh nghiệp của bạn đứng đầu thị trường thông qua USP: Một USP  hiệu quả chắc chắn sẽ giúp bạn đánh bại đối thủ một cách dễ dàng. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể khẳng định với đông đảo khách hàng về sự “ độc nhất” của mình.

Tại sao doanh nghiệp cần có USP cho sản phẩm? 

Mỗi doanh nghiệp cần thiết phải có USP cho riêng mình để có thể nhanh chóng tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng. Bằng cách tạo nên những nét độc đáo cho thương hiệu của mình sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ và loại bỏ tối đa các đối thủ cạnh tranh trên con đường thăng tiến của mình. Cụ thể, doanh nghiệp của bạn cần một USP vì:

  • Tăng doanh thu trong USP: Trên thực tiễn, có đến 85% doanh nghiệp đạt tổng doanh thu lớn với một USP hiệu quả. Đây thực sự là một con số ấn tượng minh chứng vai trò của USP trong tăng doanh thu của doanh nghiệp. Cụ thể, USP tiếp cận khách hàng và thôi thúc họ mua hàng của chúng ta và đương nhiên đó là yếu tố vô cùng quan trọng giúp doanh số mỗi quý tăng lên nhanh chóng.
  • Tạo sự trung thành với khách hàng qua USP: Một USP rõ ràng, đủ mạnh có thể khai thác nhiều lần và mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp. Khi đó, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại ủng hộ bạn nếu họ cảm nhận thấy USP của bạn chính xác. Kết quả của điều này chính là tạo ra lượng lớn khách hàng cần thiết, họ là bản lề cho sự phát triển trong tương lai gần của doanh nghiệp.
  • Xây dựng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua USP: USP không chỉ đơn thuần tạo ra sự cạnh tranh giữa một sản phẩm mà là cả doanh nghiệp. Mỗi USP bạn dùng cần tạo nên được những nét riêng biệt, có như vậy tỷ lệ cạnh tranh thành công mới cao và chúng ta mới có thể chiến thắng các đối thủ.

Hãy xem xét những lợi ích chúng tôi đưa ra trên đây về USP và xây dựng một USP hiệu quả. Với một USP hoàn hảo mới giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Phần tiếp theo là các bước thiết lập USP mà bạn nên tham khảo.

4 bước thiết lập USP thành công

Để thiết lập một USP thành công, chúng ta cần phải đưa ra kế hoạch cụ thể bao gồm các phương pháp nghiên cứu nhu cầu khách hàng, phân tích đối thủ và tạo sự khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ. USP là chìa khóa thành công giúp bạn nhanh chóng đạt “đỉnh” trong kinh doanh, đồng thời giữ vững vị thế của mình trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng.

Hãy cùng theo dõi 4 bước thiết lập USP dưới đây của chúng tôi để định hình chính xác mỗi bước đi mình phải thực hiện nhé! Tất cả những bước làm về tạo USP đều được chúng tôi kiểm chứng tính chính xác nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm tham khảo nhé!

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Bước đầu tiên quan trọng hơn hết trong thiết lập USP mà bạn cần phải làm đó chính là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu của khách hàng được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau và bạn phải thực sự tinh tế để quan sát điều này.

Để xác định chính xác nhu cầu khách hàng, trước tiên hãy nghĩ xem đâu là thứ có thể khiến khách hàng đánh giá cao về sản phẩm/ dịch vụ của bạn hay đối thủ. Sau đó tiếp tục điều tra tỷ lệ mua hàng của khách hàng trên chính sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ để biết được rằng những sản phẩm/ dịch vụ này đang có sức ảnh hưởng đến họ. Đừng quên đọc phản hồi của khách hàng để có thể khắc phục kịp thời những mặt hạn chế và đẩy nhanh điểm mạnh trong khai thác nhu cầu khách hàng.

Song song với đó, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của những người trong ngành và có chuyên môn cao trong phân tích tâm lý, nhu cầu khách hàng. Từ đó, mới có thể đưa ra được những USP với độ phủ rộng và hiệu quả cao đến đông đảo khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khai thác nhu cầu sử dụng của khách hàng thông qua đội ngũ tư vấn viên. Họ là những người trực tiếp trò chuyện với khách hàng và sẽ biết chính xác rằng khách hàng họ đang mong muốn và quan tâm điều gì.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Để vươn lên đối thủ của mình, bạn cần thiết phải có một USP hiệu quả và phải hiểu rõ đối thủ của mình là điều hơn hết. Những gì bạn cần làm chính là nghiên cứu trang web của họ, phương thức kinh doanh, chế độ chăm sóc khách hàng…để từ đó có thể đưa ra những ý tưởng chính xác về việc xây dựng một USP hoàn hảo cho chính doanh nghiệp của mình.

Chẳng hạn, với cùng một sản phẩm/dịch vụ bạn không thể nào học theo đối thủ mọi thứ từ hình thức kinh doanh, giá thành hay quảng bá. Điều đó thực sự là điều cấm kỵ trong kinh doanh, thứ bạn cần ở đây là nhìn họ và tạo ra sự khác biệt riêng cho thương hiệu của chính mình. Từ những gì đối thủ của mình đã và đang làm được bạn cần tiếp thu và phát triển những thế mạnh đó thành chính của mình và tuyệt đối không được lặp lại những sai lầm của họ.

“Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” câu tục ngữ này quả không sai. Nó vẫn đúng trong thời buổi hiện đại ngày nay và còn hơn thế nữa. Bắt chước đối thủ là hành động xấu, nhưng học tập và phát triển từ chính đối thủ lại là điều tích cực trong kinh doanh. Bởi vậy, để phát triển một USP đặc biệt và hoàn thiện, đừng quên quan sát và đánh giá đối thủ của mình.

Thấu hiểu động cơ và hành vi mua hàng của khách hàng

Bạn cần phải nắm bắt chính xác rằng yếu tố nào thúc đẩy khách hàng mua hàng để hình thành USP hiệu quả. Đó là xuất phát từ nhu cầu hay do chất lượng sản phẩm, và bạn phải biết rõ ràng điều này. Ở bước làm này, không chỉ đơn thuần là đi phân tích insight khách hàng: tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi sinh sống mà nó còn hơn thế, đi sâu vào trong quyết định của người tiêu dùng.

Chẳng hạn với sản phẩm là giày nam, việc bạn làm khảo sát để biết được rõ nhóm đối tượng quan tâm đến sản phẩm thực sự là chưa đủ để hình thành một USP. Điều đó không nói lên bất cứ điều gì về lý do tại sao khách hàng lại quyết định mua hàng. Và trong trường hợp này, bạn cần xem xét sâu sắc hơn động cơ dẫn đến hành động mua hàng của họ là gì? Chất liệu sản phẩm, ngoại hình hay giá thành…

Việc thấu hiểu động cơ, hành vi mua hàng của người tiêu dùng sẽ giúp bạn xây dựng một USP hiệu quả với khả năng tiếp cận rộng lớn và chính xác.

Gìn giữ điểm khác biệt và sử dụng 

Phát triển và gìn giữ USP của mình là thứ bạn cần làm để tạo dựng sự thành công cho chính thương hiệu của mình. Và đương nhiên, khi bạn tung ra một USP cho doanh nghiệp của mình ngay lập tức các đối thủ sẽ có động thái đáp trả một cách công khai.

Chẳng hạn, nếu bạn xây dựng và thiết kế một trang web đẹp thì đối thủ của bạn sẽ làm một cái khác đẹp hơn…Đó là điều tất yếu của thị trường và bạn cần xác định rõ ràng điều này. Những gì bạn cần làm là phát huy tối đa thế mạnh USP của mình trước khi đối thủ họ cũng đưa ra những USP mạnh mẽ và thành công hơn chúng ta.

Thị trường là vậy, nếu chúng ta không liên tục thay đổi và có sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh chúng ta sẽ là những người thất bại.

Một USP hiệu quả sẽ đảm bảo đầy đủ các chi tiết sau:

  • Độc đáo và có tính thu hút mãnh liệt
  • Sức ảnh hưởng lớn
  • Đối thủ cạnh tranh khó có thể làm theo
  • Tạo sự thú vị cho khách hàng tiềm năng

Hãy cân nhắc và xem xét thật kỹ liệu rằng USP của bạn đã mang đầy đủ các tố chất trên hay chưa? Việc vội vã tung những USP không hiệu quả lên thị trường sẽ khiến cho con đường kinh doanh của doanh nghiệp trở nên khó khăn và thậm chí là ngưng hoạt động.

Những ví dụ UPS nổi bật của các thương hiệu 

Để truyền đạt được những điểm nổi bật của thương hiệu, người sáng tạo UPS phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Điểm khác biệt mà thương hiệu bạn có là gì?
  • Sản phẩm nào, đặc điểm nào mà doanh nghiệp bạn có nhưng đối thủ không có.
  • Điểm nổi bật của thương hiệu bạn có dễ dàng bị sao chép không?

Dưới đây là một số ví dụ UPS nổi bật từ các thương hiệu bạn nên tham khảo.

Thương hiệu  UPS  Phân tích 
Tiger Beer 88 năm – vẫn 1 vị bia bản lĩnh Đây là chiến dịch được thực hiện kỷ niệm 88 năm ngày thành lập.

UPS của Tiger đã được định hình ngay từ đầu đó là sự mạnh mẽ với hình ảnh chú hổ. Bên cạnh đó là thông điệp bản lĩnh thật sự so với những sản phẩm bia khác trên thị trường.

Domino’s Pizza Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí UPS này được nhận xét là khá dài, khó ghi nhớ. Tuy nhiên lại được đánh giá cao bởi sự đảm bảo rõ ràng, chắc chắn.

UPS này giúp cho hãng pizza này rất thành công và đạt được lượng khách hàng tin tưởng lớn.

DeBeers Kim cương là mãi mãi UPS này được sử dụng từ 1948, cho đến bây giờ vẫn còn sử dụng bởi ý nghĩa rất sâu xa. Kim cương là mãi mãi, trường tồn và không bị phá vỡ. Nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, sự bất diệt. Chính vì thế, kim cương đã trở thành lựa chọn hoàn hảo nhất cho những cặp đôi yêu nhau, đính hôn.
Trung Nguyên Legend Cà phê năng lượng – Cà phê đổi đời UPS này đi theo triết lý kinh doanh của Trung Nguyên Legend: chính cà phê là nguồn năng lượng tạo cảm hứng cho những cuộc thay đổi.

UPS này cũng rất phù hợp với các sản phẩm của thương hiệu: nhiều loại cà phê với nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Bài viết trên đây, chúng tôi đã đi phân tích và đánh giá cụ thể về USP và những lợi ích xung quanh của USP. Rất hy vọng những thông tin chúng tôi đưa ra về USP sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng và có thể áp dụng vào trong chiến lược kinh doanh của mình.

USP là một phạm trù quan trọng mà bạn cần đặc biệt quan tâm và triển khai chúng trên mô hình kinh doanh của chính mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về USP vui lòng để lại phản hồi phía dưới đây và chúng tôi sẽ trả lời bạn nhanh chóng và chính xác nhất.