Content marketing thường được hiểu ngắn gọn là tiếp thị nội dung để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Tuy nhiên, để hiểu thấu đáo về content marketing cũng như cách làm sao để xây dựng content chất lượng thì không phải ai cũng nắm rõ. Để hiểu hơn về content marketing, bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé.

content marketing

Content trong digital marketing là gì?

Content trong digital marketing bao gồm: Content website, content blog và trên các kênh mạng xã hội khác.

Nhiều người hiểu đơn giản làm content đơn thuần chỉ là công việc viết lách. Điều đó đúng, tuy nhiên chưa đủ. Người làm content nghĩa là người sáng tạo nội dung, từ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng và làm khách hàng yêu thích, tin tưởng, trung thành với sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu. Content bao gồm cả hình ảnh, video, feedback… được thể hiện trên các kênh truyền thông khác nhau với mục đích chính là “quyến rũ” khách hàng.

Content marketing là gì?

Content marketing là một thuật ngữ khá “nóng” và không còn xa lạ với nhiều người trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển vượt bậc như hiện nay. Hiểu một cách đơn giản thì content marketing là một nội dung để truyền thông quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nếu như trước kia, việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh thương hiệu chỉ bó hẹp trong phương thức marketing truyền thống. Thì hiện tại, nhờ có internet mà việc sáng tạo nội dung marketing đã được thực hiện trên nhiều kênh khác nhau, mang đến những hiệu quả vượt trội cho nhãn hiệu.

Content Marketing được coi là “Ánh bình minh của doanh nghiệp” trong thời kỳ Covid khó khăn.

Phân biệt content marketing và content trong Pr

Content trong PR thường chỉ chú trọng đến việc thể hiện giá trị của sản phẩm/dịch vụ hoặc các khía cạnh xoay quanh. Tuy nhiên, content marketing lại liên quan trực tiếp đến sản phẩm sao cho các nội dung được tạo lên phải khiến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp luôn là “top of mind” đối với khách hàng khi họ khi có nhu cầu và thôi thúc các người dùng cuối đưa ra hành động chuyển đổi (Để hiểu rõ hơn việc này, bạn tham khảo thêm bài viết về inbound marketing)

8 định dạng của content marketing

Bài đăng trên blog

Blog là trang thông tin phải được lên bài thường xuyên và cung cấp những nội dung hữu ích cho khách hàng của bạn. Việc chú trọng đến nội dung trên blog sẽ rất hữu ích với SEO và nó cũng sẽ giúp website của bạn lên top Google.

Ebook

Ebook là sách điện tử, cho phép người dùng có thể tiếp cận nhanh chóng bằng cách sử dụng Internet để tải xuống.

Ebook có thể giúp bạn thu thập thông tin, tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ có nhu cầu click vào trang của bạn để tải sách. Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng bằng cách yêu cầu người dùng điền thông tin của họ vào biểu mẫu để có thể tải xuống miễn phí.

Case Study

Case study là những trải nghiệm của bạn đã từng thực hiện. Việc bạn kể một câu chuyện thành công của bạn hoặc khách hàng trong việc giải quyết vấn đề bằng cách làm của bạn sẽ là lời minh chứng rõ ràng nhất về năng lực của bạn, giúp củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Template

Template là các định dạng mẫu giúp người dùng có thể tham khảo, sử dụng nhằm cung cấp giá trị nội dung to lớn cho khách hàng tiềm năng. Tương tự ebook, bạn cũng có thể yêu cầu người dùng điền thông tin của họ vào biểu mẫu để tải xuống template.

Infographic

Infographic là định dạng nội dung bằng hình ảnh đồ hoạ. Việc sử dụng infographic sẽ khiến cho nội dung trở nên hấp dẫn, bắt mắt và dễ tiếp nhận hơn. Đây là loại Content Marketing rất phổ biến ở nước ngoài.

Video

Video là định dạng nội dung thường được sử dụng trên website và nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, LinkedIn… mang đến cái nhìn trực quan, sống động cho khách hàng.

Podcast

Podcast là định dạng âm thanh mà người dùng có thể tải xuống để nghe.

Social Media

Đây là loại tiếp thị nội dung mạnh mẽ nhất hiện nay bởi các nền tảng mạng xã hội rất đa dạng, phù hợp với những đối tượng, mục đích khác nhau như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo, LinkedIn, Pinterest, Twitter.

Cách viết content marketing hiệu quả

Để sáng tạo nội dung marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện theo 5 bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Để chiến lược marketing đạt hiệu quả thì bạn cần phải xác lập mục tiêu cụ thể. Bởi chỉ khi có mục tiêu rõ ràng, bạn mới có động lực, tầm nhìn và phương hướng để đạt được những cột mốc đã đề ra trước đó.

Bước 2: Xác định đối tượng của bạn

Việc xác định đối tượng mục tiêu là vô cùng cần thiết bởi bạn không thể thực hiện một nội dung mà không biết khán giả của mình. Xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn có kế hoạch tiếp cận họ nhanh chóng và phù hợp.

Bước 3: Kế hoạch nội dung của bạn

Một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn theo dõi được những việc bạn đã làm, cần lầm trong suốt hành trình thuyết phục người mua.

Bước 4: Nội dung của bạn

Xây dựng câu chuyện và thông điệp bạn muốn gửi gắm đến đối tượng mục tiêu của mình. Một câu chuyện và thông điệp ý nghĩa sẽ khiến người đọc ghi nhớ đến sản phẩm/thương hiệu của bạn.

Bước 5: Kênh bạn chia sẻ

Các nền tảng bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình, sao cho phù hợp nhất với đối tượng mà bạn hướng đến.

Lưu ý khi tạo chiến lược Content marketing

Content phải phù hợp với hành trình của người mua

Muốn xây dựng một content marketing chất lượng, điều hơn hết là bạn phải hiểu được khách hàng của mình. Bạn nên dành thời gian để làm quen với khách hàng và hiểu được điều gì đã khiến họ quyết định mua hàng từ bạn.

Ở mỗi giai đoạn của quá trình này, khách hàng của bạn đang tìm kiếm thông tin ở mức độ khác nhau. Còn việc của bạn là cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan và hữu ích đối với họ trong từng giai đoạn và dẫn họ đến bước tiếp theo.

Hành trình của người mua tuân theo mô hình phễu bán hàng dưới đây. Ví dụ này sẽ khiến bạn hiểu rõ hơn:

Khách hàng tiềm năng của bạn ở đầu phễu (funnel) gặp vấn đề và đang tìm cách giải quyết và chỉ mới phát hiện ra thương hiệu của bạn. Lúc này, bạn không nên tiếp cận họ bằng những nội dung hay thông điệp bán hàng. Thay vào đó, bạn nên đưa ra nội dung liên quan đến những khúc mắc của họ để cung cấp thông tin cho khách hàng.

Giai đoạn tiếp theo khi họ đã ở giữa funnel. Lúc này khách hàng tiềm năng đã hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ bắt đầu đưa ra những so sánh, đánh giá các lựa chọn của họ, xem sản phẩm nào sẽ giải quyết được vấn đề của họ. Lúc này, bạn cần cung cấp những thông tin có nội dung chứng minh chuyên môn của bạn, chẳng hạn như các bài viết chuyên sâu, so sánh cạnh tranh, ưu thế của sản phẩm/dịch vụ so với các sản phẩm khác… để khiến khách hàng yêu thích sản phẩm/dịch vụ của mình.

Những người ở cuối phễu đã đưa ra quyết định của họ và sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Lúc này, bạn cần cung cấp cho họ các thông tin như nghiên cứu trường hợp điển hình (case study), lời chứng thực hoặc đề nghị phù hợp, ưu đãi… thúc đẩy họ mua hàng, tin tưởng vào sản phẩm và trung thành với nhãn hàng. Một chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả trong cả bán hàng lẫn branding.

Brainstorm ý tưởng nội dung và tạo một lịch biên tập nội dung

Để tạo nên một chiến dịch content marketing thành công, bạn cần đưa ra những ý tưởng nội dung phù hợp nhất với từng giai đoạn trong hành trình của người mua. Dưới đây là một số cách sẽ giúp bạn đưa ra ý tưởng nội dung chuẩn xác nhất:

  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa: việc này sẽ giúp bạn biết được xu hướng tìm kiếm của mọi người, xem họ đang muốn tìm hiểu những vấn đề gì.

  • Xác định danh sách các câu hỏi phổ biến nhất: cần thực hiện trước, trong và sau cuộc trò chuyện bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng.

  • Xác định các vấn đề: tìm hiểu những vấn đề khách hàng đang gặp phải mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể giải quyết.

  • Tạo các case study.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc những người có ảnh hưởng trong ngành và những nhà lãnh đạo tư tưởng (thought leader) để tìm ra nội dung thành công nhất của họ là gì.

Khi bạn hoàn thành việc lên ý tưởng nội dung, hãy sử dụng lịch biên tập để có thể theo dõi, nắm bắt và lên kế hoạch thực hiện chi tiết các ý tưởng đó. Lịch biên tập nội dung sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi được những công việc đã làm, đang làm và sẽ làm đảm bảo đúng chất lượng và thời hạn đã đề ra.

Và hãy đưa nó đến khách hàng của bạn thông qua việc SEO từ khóa, thông điệp quảng cáo hay gửi 1 email tối ưu.

Ứng dụng cảm xúc trong Content Marketing

Để có thể tạo ra được một content marketing chất lượng và thúc đẩy được lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra cần phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

  • Dễ nhớ: Nội dung chính, thông điệp chính của câu chuyện phải dễ nhớ, mới mẻ, sáng tạo để lại dấu ấn khó quên cho khách hàng. Điều này sẽ giúp cho khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu của bạn.

  • Dễ hiểu: Nếu như content hay nhưng lại khiến người xem khó hiểu thì cũng không đạt được hiệu quả. Vì vậy, content marketing phải đảm bảo dễ hiểu.

  • Dễ cảm: Một content hiệu quả thì cần phải chạm đến trái tim của khách hàng. Đặc biệt, content marketing cần xoáy sâu vào insight của khách hàng, khơi gợi sự đồng cảm, yêu thích và tin tưởng của khách hàng.

  • Dễ viral: Nội dung của content dễ lan truyền thường là những nội dung hướng về cộng đồng, môi trường hay đấu tranh cho những điều tốt đẹp…

  • Dễ hành động: mục tiêu cuối cùng của content là thúc đẩy khách hàng hàng động. Đó có thể chỉ đơn giản là kích thích được khách hàng bấm like, comment hoặc chia sẻ. Mục đích cao nhất là thúc đẩy hành vi mua hàng.

>>>Xem thêm: Tiếp thị cảm xúc – Khái niệm, vai trò & phân loại

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về content marketing và những điều cần biết liên quan đến content marketing. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã hiểu được rõ về khái niệm này cũng như biết cách tạo ra những content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

À quên, nếu bạn là người có ít thời gian, hãy tham khảo dịch vụ content marketing chất lượng của CAS nhé.