VUCA là gì? Hiểu về VUCA sẽ giúp ích như thế nào cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ trước tình hình hiện nay? Cùng CAS Solution khám phá ngay!

Thuật ngữ VUCA đã dần trở nên vô cùng phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nắm vững, đưa ra các chiến lược phù hợp để có thể tồn tại, bức phá và phát triển bền vững. Hãy cùng CAS Solution tìm hiểu VUCA là gì, tầm quan trọng của VUCA và xem qua những việc mà các doanh nghiệp cần làm. 

VUCA là gì? 

VUCA được biết đến là một thuật ngữ hiện đang rất phổ biến hiện nay trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng là từ viết tắt của các thành phần là Volatility (Biến động), Uncertainty (Không chắc chắn), Complexity (Phức tạp) và Ambiguity (Mơ hồ). Thuật ngữ này sẽ được dùng để mô tả các tình huống biến động không ngừng, khó hiểu, khó dự đoán kết quả.

Nắm được rõ VUCA là gì sẽ giúp bạn được cung cấp một số thông tin, sơ lược về vấn đề mà hiện tổ chức, doanh nghiệp đang gặp phải để từ đó đưa ra được các giải pháp, chiến lược phù hợp để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có thể tồn tại và phát triển.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng thời điểm này để thúc đẩy các giá trị chuyển đổi, bức phá trên thị trường nhanh chóng thay vì lựa chọn trốn tránh việc lập kế hoạch, chiến lược vì tình hình thị trường có quá nhiều thay đổi.

Sự ra đời của VUCA 

Thuật ngữ VUCA đã được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối năm 1980 tại Trường Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ (US Army War College) nhằm mục đích để đào tạo chiến lược cho các sĩ quan quân đội cấp cao, đánh dấu tình hình ban đầu ở Afghanistan lúc bấy giờ đang rất khó dự đoán.

Đến năm 1991, Herbert Barber đã sử dụng VUCA vào trong bài báo của mình tại tạp chí Journal of Management Development với tựa “Phát triển khả năng lãnh đạo chiến lược: Kinh nghiệm của Trường Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ”. Sau đó các ý tưởng về VUCA đã nhanh chóng được mọi người đón nhận.

Mọi người bắt đầu ý thức được về các yếu tố VUCA có thể ứng dụng được cả cho thị trường kinh tế đầy biến động, những điều kiện khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải. Từ đó VUCA đã được đưa vào trong rất nhiều cuộc thảo luận, phòng họp của các doanh nghiệp, tổ chức để sử dụng như là một giải pháp giúp hiểu rõ hơn về tình hình khó dự đoán và thông qua đó để có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Giải nghĩa các thành phần của VUCA

Sau đây CAS Solution sẽ phân tích 4 thành phần của VUCA một cách chi tiết để giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này:

Volatility (Biến động)

Trước tốc độ phát triển của cuộc sống, sự thay đổi ngày càng nhanh chóng của thị trường thì sự biến động là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là trước sự tiến bộ của khoa học công nghệ và toàn cầu hóa như hiện nay. Mỗi ngày luôn có rất nhiều sự tương tác đa chiều, có đến hàng trăm, hàng nghìn dữ liệu mới được cập nhật.

Điều này cho chúng ta thấy được sự biến động, dịch chuyển không ngừng của thế giới và khi mọi thứ càng thay đổi thì càng cho thấy được những định nghĩa, góc nhìn cũng bắt đầu đổi khác. Những điều có thể đúng với hôm nay nhưng chưa chắc lại đúng vào ngày mai.

Uncertainty (Không chắc chắn)

Trước sự biến động của thị trường vô cùng phức tạp như vậy nên khả năng có thể dự đoán, dự báo trước tình hình cũng bị giới hạn. Điều này khiến thị trường trở nên khó đoán hơn, ngày càng có nhiều điều không chắc chắn tăng lên, những khả năng bất ngờ, đối thủ cạnh tranh đột ngột xuất hiện trở thành một thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Complexity (Phức tạp)

Thị trường kinh doanh luôn chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố tác động qua lại, có vô vàn thông tin gây nhiễu, nhầm lẫn và khó có thể xác định được chính xác nguyên nhân hay yếu tố nào đã tác động đến doanh nghiệp. Với sự phức tạp này khiến cho doanh nghiệp nếu đưa ra hành động sai lệch cũng rất dễ để lại những hậu quả không lường trước được.

Ambiguity (Mơ hồ)

Chính những sự phức tạp, không chắc chắn làm cho doanh nghiệp khó có nhìn rõ được tình hình thị trường để đưa ra các quyết định sáng suốt cho vấn đề, dần mất đi tính kiểm soát doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của VUCA

VUCA là một yếu tố phổ biến của cuộc sống, thị trường kinh doanh và biết được điều cần làm lúc này đó là điều hướng vấn đề để từ đó có thể giúp doanh nghiệp tiếp tục tồn tại, phát triển bền vững, thành công lâu dài.

VUCA sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nhận ra được rằng với những cách làm việc cũ, các chiến lược hay cách xử lý vấn đề cũ sẽ không thể nào thành công được trước sự dịch chuyển, biến động và khó lường của thị trường. Do đó lúc này các doanh nghiệp sẽ cần nhanh nhẹn hơn, thay đổi và xây dựng được cho mình một khả năng thích nghi tốt hơn trước những thay đổi.

Bởi vì VUCA luôn tác động đến thị trường, quá trình đưa ra quyết định của tổ chức, doanh nghiệp. Chúng sẽ ảnh hưởng đến cách lập kế hoạch, quản lý rủi ro, khả năng thích ứng với thay đổi hay khả năng giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần điều chỉnh lại phương pháp dự báo và cách lập kế hoạch cũ để có thể tiếp cận vấn đề theo một cách mới mẻ hơn, sáng tạo hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể thích ứng tốt hơn trước tình hình thay đổi liên tục của thị trường, có thể linh hoạt hơn.

Doanh nghiệp cần làm gì để vững vàng trong thời kỳ VUCA 

Các doanh nghiệp muốn đối phó tốt hơn trong thời kỳ VUCA để có thể tồn tại vững vàng, luôn ở thế chủ động trước mọi trường hợp thì sau đây là những điều cần quan tâm:

Xây dựng chiến lược, hoạch định cho mọi trường hợp có thể xảy ra

Các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ về VUCA để từ đó có được cho mình đánh giá tốt hơn về bối cảnh tình hình thị trường hiện tại, nắm được sự thay đổi nhanh chóng của thế giới để có thể đưa ra các phương án, lựa chọn, chiến lược cho phù hợp để thích ứng với thách thức này.

Với VUCA, các nhà lãnh đạo cũng có thể sử dụng giống như một danh sách để kiểm tra các yếu tố chính cần quan tâm, xem xét đến trong quá trình ra quyết định. Từ những thông tin đã nắm rõ, những vấn đề cần đối mặt để doanh nghiệp tập trung được vào những thách thức cần giải quyết cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức.

Để làm được điều đó, các nhà lãnh đạo cần quan sát, nhìn nhận, đánh giá, nắm bắt cơ hội và có định hướng chuyển đổi các yếu tố bên trong tổ chức một cách tốt nhất từ nguồn nhân lực cho đến vật lực.

Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần tạo dựng được cho mình khả năng phản ứng nhanh, hiệu quả trước sự thay đổi bất ngờ của thị trường, biến trở ngại thành cơ hội phát triển.

Tự động hóa 

Đây chính là phương án hợp lý giúp các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ, máy móc vào quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện hiệu quả công việc, gia tăng năng suất tốt hơn.

Khi ứng dụng tự động hóa vào bộ máy sản xuất hay hoạt động kinh doanh cũng sẽ giúp tối ưu hóa quy trình, giảm bớt thời gian thừa, đơn giản hóa trong khâu giám sát hay nhanh chóng phát hiện được lỗi sai phạm trong hệ thống để kịp thời khắc phục.

Chuyển đổi số, giảm sự phụ thuộc vào yếu tố con người

Trước bối cảnh hiện đại hóa toàn cầu, thời kỳ VUCA đang gây nhiều khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp thì chuyển đổi số là cần thiết. Đây là lộ trình lâu dài có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc giảm bớt sự phụ thuộc vào con người, cải thiện chất lượng thành phẩm sản xuất, cho ra các sản phẩm hay dịch vụ có tính đồng đều về mặt chất lượng.

Đáp ứng theo các yêu cầu mới của thị trường

Ở thời kỳ VUCA với nhiều biến động khó lường thì ngày càng có những yêu cầu, tiêu chuẩn mới khắt khe hơn được ra đời. Lúc này nhiệm vụ của các doanh nghiệp để có thể tồn tại, giữ được vị thế trên “sân chơi” thì sẽ cần tuân thủ tốt những yêu cầu, tiêu chuẩn này. Chỉ khi thích nghi được với sự biến động, biết nắm bắt cơ hội nhanh chóng thì doanh nghiệp mới có thể duy trì được sự phát triển, thành công dẫn dắt thị trường.

Thông qua chia sẻ ở bài viết trên đây, CAS Solution đã giới thiệu đến bạn tất cả những thông tin liên quan đến VUCA là gì, hiểu được tầm quan trọng của chúng. Hiểu về tình hình thị trường, thích nghi và nắm bắt cơ hội chính là yếu tố quan trọng giúp cho các doanh nghiệp có được phương án, chiến lược phù hợp để “sống sót” và phát triển bền vững trước tình hình hiện nay, gặt hái được nhiều thành công hơn cho doanh nghiệp.

CAS Solution là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Chúng tôi tiên phong trong dịch vụ thuê ngoài phòng marketing, giúp doanh nghiệp đương đầu với những trường hợp khó khăn về vấn đề tài chính. Sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài của CAS Solution có thể là một giải pháp hữu hiệu dành cho quý doanh nghiệp trong bước đường phát triển bền vững trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay.

Nếu quý doanh nghiệp cần tư vấn xây dựng chiến lược marketing với chi phí rẻ, hãy liên hệ với CAS Solution để được hỗ trợ nhanh chóng.