Sai lầm lớn nhất trong việc marketing của một doanh nghiệp là mải miết chạy quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của  mình mà chưa biết những khách hàng của mình là ai? Và những đối tượng nào sẽ là người sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm của mình? Vì vậy, nhằm để xác định được mục tiêu, triển khai chiến lược kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận marketing cũng như có những định hướng nội dung phù hợp thì việc biết được cách xác định chân dung khách hàng (Customer persona) là vô cùng quan trọng. Sau đây CAS Solution xin được chia sẻ cùng các bạn một số kiến thức về chân dung khách hàng mục tiêu trong kinh doanh.

xác định chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là gì?

Một hồ sơ chi tiết và toàn diện, mô tả các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới được gọi là chân dung khách hàng.

Chân dung khách hàng bao gồm các yếu tố và đặc điểm giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, thu nhập,..(nhân khẩu học), lý do mà khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn (cái nhìn sâu sắc) hay sở thích, điều họ ghét (hành vi) về cách thức chọn sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp có cơ sở để chọn lọc nội dung, thông điệp và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng.

Nhằm có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng và thực thi các chiến lược tiếp thị một cách chỉn chu và chính xác thì rất cần phải xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Thay vì việc chi nhiều tiền và nguồn lực để cố gắng phục vụ hết tất cả các nhóm người tiêu dùng, việc xác định khách hàng mục tiêu cho phép doanh nghiệp tiếp cận có chủ đích với các nhóm người có nhiều khả năng sử dụng dịch vụ nhất.

chân dung khách hàng là gì

Tại sao phải tạo chân dung khách hàng?

Chân dung khách hàng là bước khởi đầu để triển khai các chiến lược quan trọng về Marketing và vô cùng cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Việc tạo ra chân dung khách hàng giúp bạn hiểu sâu sắc về những nhu cầu của nhóm đối tượng doanh nghiệp mình nhắm tới, từ đó  có thể giúp bạn triển khai các nội dung truyền thông thu hút khách hàng và đề xuất các phương án làm thỏa mãn những nhu cầu của họ (thiết kế sản phẩm/dịch vụ).

Sẽ rất khó để cung cấp các sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng (dễ bị sai đối tượng) hoặc có thể tạo nên những thông điệp không phù hợp nếu không có chân dung khách hàng.

Những cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu – Target Audience

Có rất nhiều cách để xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp, dưới đây là một số phương pháp phổ biến có thể kể đến như:

Dựa trên Nhân Khẩu học

Những thông tin cơ bản như Độ tuổi, Giới tính, Tình trạng hôn nhân, Trình độ học vấn, Mức thu nhập, Công việc, Nơi ở,… là những số liệu giúp phân chia đặc điểm của một nhóm người. Việc xác định nhân khẩu học nhằm giúp nhà quảng cáo phân tích được xu hướng chuyển dịch theo độ tuổi, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và khả năng chi tiêu của khách hàng mục tiêu.

xác định chân dung khách hàng

Dựa trên Nỗi đau (Painful)

Hầu hết ai ai cũng có một hoặc nhiều nỗi đau, cho dù bạn là người yêu đời nhất. Những nỗi đau này có thể là điều đã rất rõ ràng và họ thường xuyên than phiền với người xung quanh hoặc là điều trăn trở thầm kín mà họ chỉ giấu cho riêng mình.

Chẳng hạn một ông sếp lớn của công ty lúc nào cũng ăn mặc lịch lãm, dáng vẻ trịnh trọng nhưng lại mang trong mình một nỗi đau thầm kín đó là…bệnh trĩ. Căn bệnh làm cho ông ta cực kỳ khổ sở mỗi lần đi họp với đối tác quan trọng và phải ngồi lâu. Việc tìm ra những nỗi đau này và xem ai là đối tượng đang phải chịu đựng nó, cung cấp cho họ giải pháp và chiến lược của bạn chắc chắn sẽ thành công.

chan dung khach hang

Dựa trên hành vi và sở thích

Khi mở rộng phân tích để tiếp cận đúng chân dung khách hàng dựa trên hành vi và sở thích, chúng ta có thể xác định dựa trên những hướng sau:

  • Đâu là nơi họ thường tụ tập: Nghiên cứu và thu thập thông tin từ tệp khách hàng của những trang Fanpage, Group kinh doanh sản phẩm/dịch vụ giống với của mình và đã có được lượng tương tác cao.
  • Khách hàng thường xuyên và sẵn sàng tiếp nhận những nội dung gì trên Facebook?
  • Lối sống và quan điểm: Khách hàng là người hiện đại hay truyền thống, năng động hay hướng nội, phóng khoáng hay thận trọng, có sẵn sàng trải nghiệm sản phẩm mới hay chỉ trung thành với các sản phẩm quen thuộc,…

xac dinh chan dung khach hang

Dựa trên thời điểm mua hàng

Đối với từng dịp lễ chẳng hạn như hàng Tết, hàng Valentine, Noel,…,  các nhóm khách hàng sẽ có sự khác nhau giữa độ tuổi và nhu cầu chi tiêu, đi kèm đó là những yêu cầu về giá trị kinh tế, ý nghĩa, chất lượng, thẩm mỹ,…

Chẳng hạn dịp Tết, những bà nội trợ đảm đang ngày thường rất tiết kiệm nhưng dịp này họ lại có nhu cầu chọn quà thật đắt tiền, chất lượng, mang nhiều ý nghĩa để tặng người thân, tặng sếp nhằm thể hiện sự trân quý. Nhưng cũng có một số người lại muốn tìm các sản phẩm giá rẻ nhưng phải có mẫu mã đẹp để tặng quà Tết đại trà,…

chân dung khách hàng mục tiêu

Các lỗi thường gặp khi vẽ chân dung khách hàng mục tiêu 

Khi xác định chân dung khách hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những sai lầm thường thấy sau đây:

Suy nghĩ quá rộng

Khi bắt đầu tìm hiểu về nhân khẩu học để tạo nên chân dung khách hàng mục tiêu, có thể bạn sẽ có những câu trả lời như “Tôi không biết họ ở độ tuổi nào”, hoặc “Khách hàng đến từ bất kỳ hoàn cảnh nào”, Đừng lo lắng! Hầu hết các doanh nghiệp đều hoàn toàn có khả năng phục vụ toàn bộ nhóm khách hàng họ mong muốn.

Liệu có phải nhiều khách hàng tiềm năng hơn có nghĩa là nhiều lợi nhuận hơn? Không hẳn là vậy, vì khi thị phần của doanh nghiệp còn quá nhỏ. Việc bạn suy nghĩ quá rộng sẽ làm phân tán và tiêu tốn rất nhiều thời gian của đội ngũ marketing công ty.

Suy nghĩ quá hạn hẹp

Mặc dù điều cực kỳ quan trọng là xem xét tính cách để tạo nên chân dung khách hàng mục tiêu, nhưng bạn không muốn quá cụ thể hóa tới mức quên mất toàn bộ nhóm khách hàng còn lại đúng không? Chính vì vậy hãy cụ thể hóa khách hàng mục tiêu một cách tương đối thôi nhé.

Áp dụng kiến ​​thức quá “trường lớp”

Mọi kiến thức đều mang tính tương đối và không phải chúng đều thành công trong thực tế. Bạn nên áp dụng các chiến thuật marketing trong và ngoài nước khác nhau để thúc đẩy cho công việc mà doanh nghiệp của bạn thực hiện. Trong quá trình đó cần liên tục đánh giá và liên tục cải tiến thì mới có thể giúp doanh nghiệp của bạn thích nghi tốt với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Nhầm người sử dụng sản phẩm với người mua sản phẩm

Với một số mặt hàng, người sử dụng sản phẩm sẽ khác với người mua sản phẩm. Chẳng hạn như là một bà mẹ mua sữa công thức cho con. Ở ví dụ này, chân dung khách hàng mục tiêu chính là người mẹ. Và công việc của chúng ta sẽ là thực hiện các hoạt động marketing tới người có khả năng tài chính này. Hãy cẩn thận vì việc nhầm lẫn căn bản này có thể khiến mọi công sức của bạn trở nên vô ích.

Không thích ứng với thị trường và thông tin

Thị trường luôn thay đổi từng giây và con người thì luôn khao khát những thông tin mới. Việc cứng nhắc theo đuổi một mục tiêu đã trở nên cũ với thị trường là điều tối kỵ vì chúng sẽ khiến cho mọi công sức của bạn “đổ sông đổ biển”. Một lần nữa, để giúp doanh nghiệp của bạn luôn tồn tại và dẫn đầu thị trường thì việc thích nghi mới với những chân dung khách hàng mục tiêu là việc vô cùng cần thiết.

Địa chỉ phòng marketing thuê ngoài uy tín chất lượng

Nếu doanh nghiệp của bạn đang đau đầu trong việc đi tìm nhân sự, xây dựng và đào tạo phòng marketing thì đến với CAS Solution chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. CAS Solution – Phòng marketing thuê ngoài uy tín chất lượng có thể giúp bạn giải quyết bài toán về chân dung khách hàng. Những giải pháp tổng thể của chúng tôi hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc :

  • Tối ưu chi phí marketing, tăng trưởng doanh thu hiệu quả
  • An toàn tuyệt đối cho thương hiệu doanh nghiệp và kênh tiếp thị
  • Tiết kiệm thời gian và cộng hưởng hiệu quả các chiến dịch tiếp thị
  • Tận dụng tối ưu các tài nguyên sẵn có, nhắm và đạt chính xác mục tiêu khách hàng đề ra.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của CAS Solution về chân dung khách hàng trong marketing và kinh doanh. Hy vọng rằng bạn đã tìm được những thông tin hữu ích cho mình!