Những ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo luôn là điều mà các chủ kinh doanh luôn tìm kiếm để tăng khả năng cạnh tranh của mình so với những đối thủ cùng lĩnh vực. Hiện nay, thị trường Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều mặt hàng đa dạng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Liệu còn mảnh đất màu mỡ nào mà bạn có thể khai phá? Còn ý tưởng nào chưa được các doanh nghiệp triển khai hiệu quả? Cùng CAS Solution tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.
Tại sao nên bán những sản phẩm không đụng hàng?
Dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, dù bạn kinh doanh mặt hàng nào thì đều không tránh khỏi tình trạng cạnh tranh, nhiều người bán, ít người mua. Vì vậy mà cơ hội cạnh tranh và lợi nhuận cũng giảm đi đáng kể, nhất là đối với các ‘tay mơ’ vừa bước chân vào lĩnh vực kinh doanh đầy thử thách. Việc lựa chọn được mặt hàng độc đáo, không đụng hàng, có đặc trưng riêng sẽ mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm không đụng hàng, bạn nên ưu tiên những sản phẩm ngách, những sản phẩm mà thị trường còn nhiều khoảng trống, có phân khúc thị trường nhỏ, không quá phổ biến và tập trung phục vụ cho một nhóm khách hàng đặc biệt. Tham khảo ngay các lợi ích không ngờ khi kinh doanh sản phẩm ngách, mới lạ, độc đáo.
Tập trung giải quyết nhu cầu cụ thể của thị trường ngách
Sản phẩm đáp ứng tiêu chí của thị trường ngách đa phần tập trung vào những tính năng độc đáo và lợi ích khác biệt của sản phẩm, phục vụ chó các nhu cầu cụ thể của một nhóm đối tượng khách hàng, hạn chế tối đa rủi ro cạnh tranh về giá.
Cũng vì lý do này, khi kinh doanh sản phẩm ngách, bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và sở hữu lượng khách hàng trung thành lớn hơn. (Vì khách hàng sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp khác trên thị trường)
Hạn chế đối thủ cạnh tranh
Kinh doanh các sản phẩm không đụng hàng, bạn sẽ hạn chế được số lượng đối thủ cạnh tranh, tránh tình trạng cung nhiều hơn cầu. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ dễ chiếm lĩnh thị trường và nâng cao cơ hội kinh doanh thành công. Ngoài ra, khi kinh doanh sản phẩm ngách, bạn sẽ không cần phải lo lắng tình trạng chạy đua về giá hay phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo, tiếp thị so với những đối thủ có tiềm lực tài chính lớn hơn.
Lợi nhuận cao
Khi bạn kinh doanh các sản phẩm quá phổ biến, mức lợi nhuận thường sẽ thấp do gặp phải tình trạng cạnh tranh khốc liệt, nhất là những lĩnh vực có thể cạnh tranh về giá. Các thương hiệu đối thủ luôn tìm cách hạ giá, chạy khuyến mãi thường xuyên để lôi kéo khách hàng về phía họ.
Vì vậy, khi kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có tính khác biệt, bạn sẽ có lợi thế và mức lợi nhuận cao hơn nhờ vào các tính năng đặc biệt đó. Do được hạn chế tối đa rủi ro cạnh tranh, bạn có thể tự do hơn trong việc quyết định mức giá và mức lợi nhuận trên từng sản phẩm. Từ đó, chủ kinh doanh sẽ nhận được biên độ lợi nhuận cao hơn so với bán các sản phẩm đại chúng thông thường.
Phù hợp với đối tượng vốn ít
Kinh doanh sản phẩm không đụng hàng là lựa chọn tiềm năng cho các doanh nghiệp mới, chủ kinh doanh vừa thành lập, đặc biệt là các đối tượng chưa có tiềm năng tài chính dồi dào. Bạn chỉ cần bỏ ra ngân sách vừa đủ để nhập hàng, quảng cáo, tiếp thị,… điều này tối ưu hơn so với việc kinh doanh các mặt hàng phổ biến có tính cạnh tranh cao.
Tiêu chí lựa chọn sản phẩm không đụng hàng
Lựa chọn sản phẩm ngách, không đụng hàng là một yếu tố mang tính quyết định ảnh hưởng công việc kinh doanh về sau nếu bạn chưa nắm được các tiêu chí lựa chọn phù hợp. Hãy tập trung vào những đặc điểm này khi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm kinh doanh:
- Sản phẩm phải có giá trị và tính hữu dụng.
- Là những sản phẩm có tính năng đặc biệt so với những sản phẩm sẵn có trên thị trường.
- Đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng.
- Sản phẩm này không có sẵn trong các cửa hàng buôn bán truyền thống.
Những ý tưởng độc đáo giúp bạn hái ra tiền đi đầu xu hướng 2024
Bán đồ tự thiết kế
Bán đồ tự thiết kế được xem là ý tưởng kinh doanh độc lạ và có biên cực kỳ lớn. Những sản phẩm tự thiết kế rất đa dạng và nhiều tiềm năng, bạn không còn phải lo lắng về ý tưởng bán gì không đụng hàng nữa.
Bạn có thể đưa ra thiết kế các mẫu quần áo thời trang, phụ kiện trang trí, đồ trang sức,… tùy thuộc vào sở thích cá nhân vào độ khéo tay của bạn. Sản phẩm càng đẹp mắt, càng mang tính cá nhân thì càng được khách hàng đón nhận dễ dàng hơn. Và tất nhiên, đồ handmade sẽ không có một cái giá cố định, mà chúng sẽ phụ thuộc vào:
- Sự tinh tế của người làm.
- Mức độ độc đáo của sản phẩm.
- Khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Giới hạn số lượng của sản phẩm.
Những món đồ handmade thường có mức giá cao hơn những sản phẩm thông thường khác. Nếu sản phẩm bạn làm ra đáp ứng được các tiêu chí trên, bạn hoàn toàn có thể niêm yết giá cao hơn bình thường 3, 4 lần nhưng vẫn nhận được sự đón nhận từ khách hàng với mong muốn sở hữu những món đồ độc đáo này.
Chất liệu để làm ra những sản phẩm này cũng không quá đắt đỏ, vì thế mà khi giá vốn đầu vào thấp, doanh thu cao hơn thì mức lợi nhuận mà bạn nhận được cũng sẽ tăng lên nhiều lần. Nếu bạn là một người nhạy bén, khéo léo và có khả năng sáng tạo thì đừng bỏ qua lĩnh vực này. Đây được xem là xu hướng kinh doanh không đụng hàng của hiện tại và tương lai.
Kinh doanh Set thực phẩm Eat Clean
Eat Clean đã xuất hiện và trở nên phổ biến hơn khá ở các nước phát triển, tuy nhiên đến thời gian gần đây mới được đón nhận bởi đông đảo công chúng tại Việt Nam. Mặc dù chế độ ăn này đã có mặt từ lâu có mặt trên thị trường nhưng bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nhiều công thức mang tính cá nhân hóa để nhận được sự quan tâm từ khách hàng (những người quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh và healthy).
Đặc biệt đối với những khách hàng quan tâm về vấn đề sức khỏe, Eatclean đã và đang trở thành chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Với số vốn đầu tư nguyên liệu đầu vào không quá lớn mà lợi nhuận đem lại cực kỳ cao, đây là lựa chọn khá thông minh nếu bạn muốn tìm kiếm mặt hàng có dẫn tỷ suất sinh lời lớn.
Mở một quán ăn nhỏ hay nhà hàng Eatclean cũng là một trong những mô hình kinh doanh tiềm năng. Vì vậy, nếu bạn có hứng thú và đam mê với ý tưởng kinh doanh độc đáo này thì đây chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn có thể mang đến thị trường thực phẩm Eat Clean những khẩu phần mới lạ trước khi bị người khác thâu tóm.
Một lợi thế khác của việc kinh doanh thực phẩm chính là tốc độ phát triển ngày càng lớn của các nền tảng giao đồ ăn online. Những cái tên quá quen thuộc như Now, Gojeck, Grab Food, Baemin,… sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận hàng ngàn khách hàng ở nhiều khu vực khác nhau.
Cho thuê đồ dạ hội/đi tiệc
Kinh doanh cho thuê quần,áo đi dự tiệc là một hướng kinh doanh được không ít người đón nhận trong những năm trở lại đây. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết có nên lựa chọn kinh doanh lĩnh vực này hay không, bạn có thể tham khảo qua một số phân tích sau đây:
- Khi đi dự tiệc hoặc tham gia các event sự kiện, hầu hết ai cũng muốn mình sẽ trở nên đặc biệt, sang trọng và nổi bật. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để sở hữu cho mình những bộ quần áo đắt tiền chỉ để một lần tỏa sáng. Vì điều này là quá mức tốn kém và gây lãng phí.
- Rất nhiều người trẻ hiện nay dành thời gian cho việc sống ảo trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này kéo theo nhu cầu chỉn chu hình ảnh của các chị em cũng tăng cao hơn và sẽ không ai muốn đăng những tấm hình mới với những trang phục bị lặp đi lặp lại.
- Có rất nhiều người mặc dù tủ quần áo đã chật ních, nhưng họ vẫn không thể tìm thấy cho mình một bộ phù hợp với các buổi sự kiện. Đơn giản vì họ cảm thấy đã quá nhàm chán với những mẫu váy, áo có sẵn và họ cần một cảm giác tươi mới hơn, thu hút hơn.
Từ những thực tế trên bạn có thể nhận định rằng, mô hình kinh doanh cho thuê quần áo dự tiệc sẽ có rất nhiều tiềm năng khi nhu cầu chỉn chu tác phong, hình ảnh cá nhân ngày càng lớn,, đặc biệt là ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bởi khi sử dụng dịch vụ, các khách hàng vừa có thể thay đổi các kiểu dáng trang phục của mình, nhưng vẫn hạn chế việc tốn kém quá nhiều chi phí như khi mua mới và tránh được lãng phí không đáng có.
Nhận thiết kế chữ ký độc quyền
Đây cũng là một ngành nghề kinh doanh thiên về sự sáng tạo tương tự như việc bán đồ handmade. Vẫn có rất nhiều người nghĩ rằng đây là một mô hình kinh doanh không có tiềm năng lớn vì lượng người quan tâm khá ít.
Tuy nhiên khi nhìn vào những số liệu thống kê thì mọi thứ được chứng minh ngược lại hoàn toàn. Mỗi năm đều có rất nhiều người có nhu cầu sử dụng đến dịch vụ thiết kế chữ ký, đặc biệt là những người doanh nhân, buôn bán. Họ thường mong muốn sở hữu một mẫu chữ ký đẹp để thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của mình.
Hơn nữa khi kinh doanh, người chủ rất chú trọng vào vấn đề phong thủy nên muốn tìm kiếm những “nét bút” có khả năng hợp với mệnh của họ nhất. Chính vì thế mà đây là một thị trường có tiềm năng không hề nhỏ. Nếu bạn thực sự có khả năng sáng tạo và có mức kiến thức nhất định về phong thủy thì những “sản phẩm” bạn tạo ra chắc chắn sẽ giúp bạn hái ra không ít tiền khi lựa chọn ý tưởng kinh doanh này.
Với những ý tưởng mà CAS Solution đã đề cập phía trên, hy vọng bạn có thể tìm ra cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp để tạo ra nguồn thu nhập mới cho bản thân. Chúc bạn sẽ có một hành trình đẩy rực rỡ và gặt hái được nhiều thành công!