Nếu ví việc vận hành hoạt động của một doanh nghiệp như xây một căn nhà thì kế hoạch marketing chính là bản thảo công trình căn nhà đó. Nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, mở rộng thị trường cũng như tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng sự uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường thì việc xây dựng nên kế hoạch marketing hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng CAS Solution tìm hiểu ngay về những kế hoạch marketing mẫu chuyên nghiệp dành cho các doanh nghiệp dưới đây.
Kế hoạch marketing là gì?
Lộ trình chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi các chiến lược marketing của họ trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là kế hoạch marketing.
Những kế hoạch marketing này có thể sử dụng đến các giải pháp tiếp thị như chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các nhóm tiếp thị khác nhau. Nhưng xét về cơ bản các chiến lược này đều hướng tới một mục tiêu kinh doanh chung đã được hoạch định ra từ trước.
Các loại kế hoạch marketing
Các doanh nghiệp có thể áp dụng các phương thức và kế hoạch tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực và cách thức hoạt động của mình. Có thể điểm qua một số kế hoạch marketing mẫu phổ biến như:
- Kế hoạch marketing tổng thể hàng quý hoặc hàng năm: Kế hoạch có nội dung chính là nêu bật các chiến dịch mà doanh nghiệp sử dụng trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.
- Kế hoạch marketing trả phí: Chúng bao gồm các chiến lược mà doanh nghiệp phải trả tiền. Ví dụ như quảng cáo trên những phương tiện truyền thông đại chúng, hoặc quảng cáo trên các trang mạng xã hội.
- Mẫu kế hoạch marketing truyền thông: Ở đây việc làm nổi bật các chiến thuật, chiến dịch và các kênh quảng cáo trên phương tiện truyền thông chính là việc mà bộ phận marketing thường tập trung vào nhất.
Cách lập ra một kế hoạch marketing
Cách thức để lập ra một kế hoạch marketing chi tiết là tùy thuộc vào bạn. Tuy nhiên mỗi kế hoạch tiếp thị phải trải qua một số bước nhất định. Có thể kể đến như sau:
Đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp
Xác định mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới chính là bước đầu tiên của quá trình lập kế hoạch marketing. Nhằm giúp chiến lược marketing diễn ra đúng lộ trình, không đi chệch hướng và mang đến hiệu quả tốt nhất thì việc định hướng được mục tiêu rõ ràng là vô cùng quan trọng. Việc đưa ra mục tiêu cũng là một cách mà nhà quản lý tạo ra động lực để đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp phấn đấu, nỗ lực.
Xác định KPI cho kế hoạch
Để giúp doanh nghiệp hạch toán được kết quả mà chiến lược mang lại từ đó đưa ra các giải pháp tốt hơn thì đánh giá KPI và dự định trước hiệu quả cho kế hoạch marketing là bước quan trọng tiếp theo.
Từ kết quả dự báo từ phòng marketing cung cấp mà nhà quản lý sẽ quyết định có nên đầu tư ngân sách, nhân lực và thời gian vào chiến lược tiếp thị này hay không, và đầu tư như thế nào cho hợp lý với kết quả mà nó mang lại.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Phòng marketing của doanh nghiệp cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó điều hướng chiến lược theo thị hiếu và nhu cầu của thị trường khách hàng đó.
Để tăng khả năng tiếp cận và cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng thì cần phải xác định khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng. Từ các phần mềm bán hàng hoặc thông qua kho dữ liệu thông tin khách hàng của doanh nghiệp, các marketer có thể xác định khách hàng.
Lựa chọn kênh truyền thông
Trong quy trình lập mẫu kế hoạch marketing chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, lựa chọn kênh truyền thông là một trong những bước quan trọng. Hiện nay trên nền tảng số có rất nhiều các kênh truyền thông phù hợp với phương thức hoạt động cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp.
Các kênh truyền thông phổ biến thường được lựa chọn bao gồm: Các mạng xã hội (facebook, youtube, instagram, tiktok…) Kênh truyền thông truyền thống (sách, báo, các ấn phẩm tạp chí,…) Truyền thông trực tuyến (website bán hàng, trang blog, trang thương mại điện tử,…)
Tìm hiểu những thiếu sót trong mẫu kế hoạch marketing
Trong một mẫu kế hoạch marketing chắc chắn còn tồn tại nhiều lỗ hổng và thiếu sót, để tránh kế hoạch thất bại thì các nhà quản lý cần phải tìm ra các thiếu sót này trước khi triển khai chiến lược chính thức.
Nhà quản lý cần trao đổi cũng như đưa ra các phân tích cụ thể về chiến lược cùng với đội ngũ nhân viên phòng marketing,. Bên cạnh đó cũng có thể tiến hành thử nghiệm các chiến dịch nhỏ nhằm xác định ưu, nhược điểm của kế hoạch trước khi tiến hành chiến lược lớn.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Bộ phận marketing cần xác định đâu là đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường, từ đó có thể đưa ra các phương án truyền thông khác lạ và đặc sắc. Doanh nghiệp nên tận dụng và học hỏi những ưu điểm của kế hoạch truyền thông của đối thủ và rút ra cho mình bài học kinh nghiệm trước các chiến dịch thất bại. Cách thức này sẽ giúp kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp đạt được kết quả tốt hơn, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và chiếm lĩnh được thị phần cao hơn.
Một số kế hoạch marketing mẫu chuyên nghiệp có thể tham khảo
Một kế hoạch marketing hợp lý và bài bản được xem là phao cứu sinh trong việc vận hành hoạt động của doanh nghiệp. Một chiến dịch tiếp thị tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận các khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh và tăng doanh thu. Bạn có thể tham khảo một số kế hoạch marketing mẫu hợp lí và hiệu quả dưới đây:
Mẫu kế hoạch marketing của Forbes
Ra mắt năm 2013, mẫu kế hoạch marketing của Forbes đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem nhờ mang đến hiệu quả vô cùng khả quan cho các doanh nghiệp. Bản kế hoạch này tuy cũ nhưng hiệu quả của nó có thể giúp các marketer tạo ra lộ trình tiếp thị với tầm nhìn và hiệu quả thực sự. Mẫu kế hoạch tiếp thị này bao gồm các nội dung chính dưới đây:
- Tóm tắt
- Khách hàng mục tiêu
- Đề xuất bán hàng độc đáo
- Chiến lược định giá & định vị
- Kế hoạch phân phối
- Ưu đãi của bạn
- Tài liệu tiếp thị
- Chiến lược khuyến mãi
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến
- Chiến lược chuyển đổi
- Liên doanh và hợp tác
- Chiến lược giới thiệu
- Chiến lược tăng giá giao dịch
- Chiến lược duy trì
- Dự toán tài chính
Mẫu kế hoạch marketing của Buffer
Nhằm thử nghiệm xem chiến lược nào mang đến hiệu quả tốt nhất và sử dụng chúng, Buffer đã tiến hành chọn lọc các mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau. Buffer đã lựa chọn các ưu điểm từ các chiến lược tiếp thị tối ưu và ứng dụng chúng nhằm mang đến hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Nội dung kế hoạch marketing mẫu của Buffer chứa các vấn đề chính như:
- Đặt mục tiêu tiếp thị thông minh
- Tạo các đối tượng personas chính xác
- Giải quyết vấn đề của khách hàng với nội dung thông minh
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Đánh giá chiến lược nội dung bằng cách kiểm tra các chủ đề
- Thiết lập lịch biên tập
- Phát triển quy trình quảng cáo, tiếp thị hiệu quả
Địa chỉ phòng marketing thuê ngoài uy tín chất lượng
Nếu doanh nghiệp của bạn đang đau đầu trong việc đi tìm nhân sự, xây dựng và đào tạo phòng marketing thì đến với CAS Solution chính là một lựa chọn đúng đắn. CAS Solution – Phòng marketing thuê ngoài uy tín chất lượng có thể giúp bạn giải quyết bài toán về kế hoạch marketing. Những giải pháp tổng thể của chúng tôi hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc:
- Tối ưu chi phí marketing, tăng trưởng doanh thu hiệu quả
- An toàn tuyệt đối cho thương hiệu doanh nghiệp và kênh tiếp thị
- Tiết kiệm thời gian và cộng hưởng hiệu quả các chiến dịch tiếp thị
- Tận dụng tối ưu các tài nguyên sẵn có, nhắm và đạt chính xác mục tiêu khách hàng đề ra
Trên đây là những chia sẻ chi tiết của CAS Solution về các kế hoạch marketing mẫu chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Hy vọng rằng bạn đã tìm được những thông tin hữu ích cho mình!