Campaign là gì hiện là thắc mắc được nhiều người mới biết đến marketing, các doanh nghiệp đang đi tìm giải pháp trên con đường xây dựng thương hiệu vô cùng quan tâm. Hôm nay hãy cùng CAS Solution đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi campaign marketing là gì, nắm được các loại campaign marketing và cách có được cho doanh nghiệp của mình một campaign hiệu quả, thành công thông qua bài viết sau.
Tìm hiểu chung về Campaign
Campaign là một thuật ngữ rất thường được nhắc đến trong các phòng ban marketing của doanh nghiệp. Vậy cụ thể campaign nghĩa là gì, chúng có vai trò như thế nào trong việc làm marketing?
Campaign là gì?
Campaign Marketing là chiến dịch tiếp thị, quảng cáo sản phẩm hay thương hiệu cho doanh nghiệp. Chúng sẽ sử dụng những phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông tin đến cho các khách hàng, người tiêu dùng như là truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội,…
Vai trò của Campaign trong marketing
Hiện nay campaign marketing đã trở thành thuật ngữ cực kỳ thông dụng trong các doanh nghiệp khi cần thực hiện các chiến dịch phục vụ cho những mục tiêu như xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, xử lý khủng hoảng hay tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp,…
Có một campaign chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp bám sát tốt mục tiêu, theo dõi được tiến độ thực hiện của chiến dịch, tối ưu tốt các công việc trong campaign và có phương án quản lý rõ ràng. Ngoài ra campaign còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện lỗi, chỉnh sửa khi có phát sinh bất kỳ tình huống bất ngờ nào.
Campaign marketing có thể đo lường được hiệu quả dựa vào mục tiêu đã được xác định trước đó và khoảng thời gian thực hiện chiến dịch.
Những loại campaign marketing phổ biến hiện nay
Trong bài viết tìm hiểu marketing campaign là gì thì chúng tôi cũng sẽ chia sẻ đến bạn các loại campaign được sử dụng cực kỳ phổ biến hiện nay như:
Email marketing campaigns
Chiến dịch email marketing campaigns được biết đến là một trong số những cách tốt nhất để các doanh nghiệp có thể nhanh chóng kết nối, truyền tải thông tin đến cho các người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng.
Đây là chiến lược marketing được tạo nên nhằm khiến cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thực hiện hành động. Để làm được điều này doanh nghiệp sẽ cần có được một email truyền tải nội dung thông điệp thật thu hút, hấp dẫn, có tính kết nối cao giữa thương hiệu và khách hàng từ dòng chủ đề cho đến câu CTA (call to action).
Digital marketing campaigns
Loại campaigns marketing này là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để có thể phát triển tốt được trên nền tảng trực tuyến, thu hút lượng truy cập lớn vào trang website của mình nhằm xây dựng thương hiệu, tăng độ uy tín, quảng bá sản phẩm và nâng cao doanh số.
Doanh nghiệp sẽ dựa vào từng mục tiêu muốn đạt được để áp dụng digital marketing campaigns sao cho phù hợp, mang đến hiệu quả cao nhất cho mình:
- SEO Marketing sẽ có thể mang đến cho doanh nghiệp một lượng truy cập tự nhiên trên những thanh công cụ tìm kiếm, mục đích chính là để nâng cao mức độ nhận diện của trang web
- Các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu gia tăng sự hiện diện của mình tốt hơn trong mắt người tiêu dùng, nhanh chóng tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng ở nhiều khu vực địa lý
- Với những chiến dịch campaigns trả phí thì sẽ giúp các doanh nghiệp có thể thu được lợi nhuận nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn
Digital Ads campaigns
Digital Ads campaigns là gì? Đây là chiến dịch campaigns marketing mà doanh nghiệp cần bỏ ra một mức chi phí để quảng cáo, thu về lượt hiển thị, lượt xem, lượt click trên các nền tảng kỹ thuật số nhằm mục đích truyền thông, cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đến cho khách hàng. Chúng ta có thể thấy rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang áp dụng loại chiến dịch này thông qua hình thức Zalo Ads, Facebook Ads, Google Ads, Instagram,…
So với các chiến dịch khác thì Digital ads campaigns sẽ có thời gian nghiên cứu thị trường, thực thi ngắn hơn so với những loại campaigns marketing khác. Chúng thường được các nhân viên media hay các optimizer trong những công ty Agency triển khai.
Seasonal push campaigns
Đây là loại campaigns thường được các doanh nghiệp áp dụng theo mùa, thường là những dịp lễ hội hay dịp sale lớn trong năm (Black Friday). Với chiến dịch marketing này, doanh nghiệp có thể kích cầu mua sắm tốt hơn. Chúng ta thường thấy campaigns này được những nhãn hiệu thời trang áp dụng rất nhiều trong các dịp Giáng sinh, năm mới,…
TVC campaigns marketing
Television commercials campaigns (TVC campaigns) là loại campaign marketing quảng cáo bằng hình ảnh, video để nhằm quảng bá cho thương hiệu, một sự kiện hay ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới của doanh nghiệp.
Loại chiến dịch marketing này thường được những doanh nghiệp thực hiện và chiếu trên truyền hình, các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook,…
Thời lượng cho một TVC thường khá ngắn, chỉ tầm từ 10s – 30s, tùy thuộc theo thông điệp mà doanh nghiệp muốn giới thiệu đến cho các người xem. Tuy nhiên hiện nay cũng có một số kiểu TVC với thời gian kéo dài lên đến 60s.
Influencer marketing campaigns
Loại hình Influencer marketing campaigns là gì? Đây là chiến dịch marketing mà doanh nghiệp muốn triển khai với sự tham gia, hợp tác cùng các KOL, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng. Họ là những người có một lượng fan hâm mộ đông đảo trên nhiều nền tảng như là Tiktok, Instagram, Facebook,…
Bên cạnh việc sử dụng Influencer giống như đại sứ thương hiệu thì doanh nghiệp cũng có thể tận dụng họ để chia sẻ thông tin, hình ảnh, video, hay review đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn quảng bá. Thông qua những người theo dõi các Influencer mà những người dùng, khách hàng tiềm năng sẽ biết đến sản phẩm/ dịch vụ cũng như doanh nghiệp nhiều hơn.
Trước sự phát triển của mạng xã hội, thời đại kỹ thuật số phát triển thì đây chính là một trong các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến.
Sponsored marketing campaigns
Sponsored marketing campaigns là phương pháp mà doanh nghiệp sẽ đứng ra tài trợ cho một sự kiện, bộ phim, chương trình, video âm nhạc,… Nhằm mục đích chính là quảng bá thương hiệu nhiều hơn đến các khách hàng. Đây là hình thức được sử dụng cực kỳ phổ biến ở những thương hiệu, doanh nghiệp lớn hiện nay.
Ví dụ như cách Tiki đã xuất hiện trong rất nhiều MV ca nhạc của những nghệ sĩ Việt Nam, VpBank đồng hành cùng chương trình âm nhạc Bài hát hay nhất, Unilever – OMO và hành trình phủ xanh Việt Nam,…
Traditional marketing
Đây là phương pháp xây dựng chiến dịch marketing truyền thống để quảng bá thương hiệu đến các kênh như bản tin báo, đài phát thanh,… Loại campaigns marketing này thường sẽ được những doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra mức chi phí vừa phải áp dụng, những đối tượng nhắm đến là những người dùng trong một khu vực gần.
Thematic campaigns
Trong campaign marketing còn có một khái niệm là thematic campaign. Vậy thematic campaign là gì? Chúng cũng có nghĩa là chiến dịch marketing nhưng sẽ có quy mô lớn hơn nhiều (cả về nguồn lực lẫn chi phí bỏ ra), với thematic campaign doanh nghiệp sẽ cần kết hợp nhiều phòng ban, sử dụng nhiều kênh truyền thông hơn.
Cách tạo nên một Campaign Marketing thành công
Sau khi đã hiểu rõ marketing campaign là gì và muốn tự tạo được cho doanh nghiệp một campaigns marketing hiệu quả, thành công thì bạn sẽ cần thực hiện theo các bước sau:
Nghiên cứu thị trường
Khi nắm bắt được tình hình thị trường, nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm đến là gì, những đối thủ cạnh tranh của mình là ai thì sẽ giúp bạn tạo lập được một chiến dịch hiệu quả, có tính thành công tốt hơn cho doanh nghiệp.
Trong khâu nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp nên trả lời được các câu hỏi như: Sản phẩm nào mà doanh nghiệp muốn tiếp thị đến khách hàng? Thị trường phát triển, tiêu thụ của sản phẩm đó ra sao? Những đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp là ai, họ có đang thực hiện chiến dịch campaigns nào không? Các khách hàng mục tiêu muốn gì ở sản phẩm, có nhu cầu ra sao, quan tâm đến vấn đề gì?….
Khi đặt càng nhiều câu hỏi chi tiết, doanh nghiệp sẽ càng tạo lập được chiến lượng tiếp thị bám sát thu cầu khách hàng, tình hình thị trường.
Xác định mục tiêu
Cách để tạo lập campaign marketing là gì? Sau khi nghiên cứu thị trường thì bước quan trọng tiếp theo đó là xác định được mục tiêu mà chiến dịch campaigns này muốn đạt được là gì. Nên chú ý, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu càng ngắn gọn càng tốt. Ví dụ như bán được nhiều hàng, tăng tính nhận diện cho thương hiệu,…
Nhằm mục đích tránh lãng phí thời gian, tiền bạc nhưng vẫn có thể đưa campaigns đến đúng đối tượng mục tiêu thì doanh nghiệp cũng cần nắm được cụ thể các đặc điểm của những đối tượng này như: Giới tính, độ tuổi, điều kiện kinh tế, nhu cầu, sở thích, hành vi mua sắm,…
Khi xác định mục tiêu cũng nên chú ý đến KPI và mốc thời gian muốn đạt được để dễ dàng hơn khi thực hiện, đo lường kết quả, chất lượng của campaign.
Xác định mức ngân sách
Để biết được chiến dịch campaigns marketing thành hay bại thì xác định rõ ràng mức ngân sách, chi phí từ đầu là yếu tố không thể bỏ qua. Nếu doanh nghiệp có mục tiêu lớn nhưng mức ngân sách bỏ ra khá hạn hẹp thì sẽ không đủ thời gian để nhận lại hiệu quả như mong đợi, đó là một chiến dịch thất bại.
Do đó trong bước này doanh nghiệp nên liệt kê ra tất cả những chi phí có thể phát sinh khi diễn ra campaign và dự trù một số tiền phù hợp. Nếu xác định chi phí, ngân sách càng chi tiết sẽ càng tốt, từ chi phí thuê biển quảng cáo, phỏng vấn khách mời, book báo viết bài, mời KOL tham gia sự kiện, làm TVC,…
Hiện nay sẽ tùy thuộc theo lĩnh vực của doanh nghiệp mà mức ngân sách này sẽ có nhiều khác biệt. Theo một khảo sát của CMO vào năm 2020 thì:
- Ngân sách các công ty tư vấn sẽ bỏ ra cho campaign marketing sẽ vào khoảng 21% doanh thu
- Ngân sách các công ty trong ngành công nghệ sẽ bỏ ra cho campaign marketing sẽ vào khoảng 21% doanh thu
- Ngân sách các công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần bỏ ra 18% doanh thu cho campaign marketing
- Ngân sách thực hiện campaign marketing cho các công ty giáo dục sẽ là 3% doanh thu
- Ngân sách thực hiện campaign marketing cho các công ty thuộc lĩnh vực xây dựng là 3% doanh thu
- Ngân sách các công ty thuộc nhóm ngành năng lượng bỏ ra cho chiến dịch campaign marketing là 1% doanh thu
Tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai, thông điệp muốn truyền tải
Lúc này doanh nghiệp cần đưa ra những thông tin tổng quan về chiến dịch muốn triển khai, những thông điệp muốn truyền tải đến cho khách hàng. Cần bám sát theo những thông tin, dữ liệu đã nghiên cứu thị trường để cung cấp đến cho khách hàng giải pháp phù hợp, có thể giúp khách hàng giải quyết tốt vấn đề của họ.
Khi xây dựng campaign marketing thì bạn nên lưu ý những phần như:
- Rủi ro, tranh cãi nội bộ: Vì nhiều chiến dịch marketing có thể gây tổn hại đến thương hiệu, gây tác dụng ngược làm giảm doanh số bán hàng nên cần xem xét kỹ
- Tính khả thi của campaign: Doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến tính khả thi khi thực hiện, nếu có thể hãy sử dụng khảo sát ý kiến khách hàng, người dùng hay các nhân viên trong doanh nghiệp bằng những câu hỏi hữu ích để nhận biết.
Hiện nay ngoài việc tự lên ý tưởng xây dựng campaign marketing thì cũng có không ít doanh nghiệp, tập đoàn lựa chọn thuê một hoặc nhiều công ty ngoài để hỗ trợ mình thực hiện.
Lựa chọn các kênh truyền thông
Để có được chương trình campaigns marketing mang lại hiệu quả tốt thì lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là yếu tố mà doanh nghiệp nên quan tâm. Theo một nghiên cứu từ eMarketer đã cho thấy 59% marketer hiện nay đều nhận định những kênh truyền thông kỹ thuật số chính là công cụ thu hút sự quan tâm từ khách hàng nhanh chóng, cho hiệu quả cao nhất.
Với nhóm khách hàng là những bạn trẻ GenZ thì Tiktok, Instagram đang là các nền tảng hàng đầu nên cân nhắc đến. Còn với những nhóm đối tượng khách hàng như Gen X, Millennials thì các dạng quảng cáo TVC, Facebook lại nhận được thành công cao hơn. Việc doanh nghiệp quản lý nhiều kênh truyền thông, biết cách dàn trải ra các kênh cũng hỗ trợ rất tốt cho việc đưa thông tin đến với khách hàng mục tiêu tốt hơn.
Xác định timeline cho campaigns
Khi xác định được timeline cho chiến dịch marketing một cách tốt thì sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc nhận biết chiến dịch có thành công hay không. Trong quá trình lên timeline bạn cũng cần chú ý nên chia nhỏ thời gian trong từng quá trình thực hiện để phân bổ nhân lực phù hợp, đưa chiến dịch marketing đến gần hơn với hiệu quả mong muốn.
Thực hiện campaigns
Khi doanh nghiệp bắt đầu đi vào thực hiện chiến dịch campaign marketing sẽ cần theo sát deadline và đầu việc đặt ra để đảm bảo công việc đang đi đúng hướng, có thể đạt được như KPI đã đề ra.
Khi thực hiện chắc chắn đôi lúc doanh nghiệp sẽ không ít lần gặp phải những sự việc, tình huống bất ngờ không thể đo lường trước. Lúc này doanh nghiệp, các marketer sẽ cần có sự linh hoạt, sáng tạo để nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết vấn đề.
Đo lường mức độ hiệu quả của campaigns
Trong quá trình tạo campaign marketing thì không thể thiếu bước đo lường, nhận diện hiệu quả của chiến dịch. Đây là bước để các marketer, doanh nghiệp có thể nắm được tiến độ công việc một cách thường xuyên, đưa ra phương hướng sửa đổi phù hợp nếu có bất kỳ tình huống bất ngờ nào phát sinh. Đây cũng là cách để doanh nghiệp rút được kinh nghiệm, bài học cho mình để tạo lập nhiều campaign tiếp theo sao cho hiệu quả, thành công.
Một số giá trị có thể giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của 1 campaign marketing như là: Tỷ lệ truy cập, lượng nhấp chuột, số lượng chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp, tỷ lệ tương tác, số lượng hàng được bán trên một kênh cụ thể trong khoảng thời gian xác định,…
Campaign Marketing case study thành công
Nếu bạn đang cần tìm một số case study để tham khảo thì trong bài viết tìm hiểu marketing campaign là gì, CAS Solution cũng xin chia sẻ một số chiến dịch thành công của các thương hiệu lớn như:
Campaign Marketing B2B của Panasonic
Panasonic được biết đến là một thương hiệu chuyên sản xuất về các sản phẩm công nghệ, đồ điện tử gia dụng. Công ty này trước đây đã hoạt động các mảng sản phẩm riêng biệt như những doanh nghiệp độc lập chứ không có tính gắn kết. Do đó Panasonic đã đưa ra chiến dịch marketing thúc đẩy sự quan tâm của những nhóm nhà phân phối sản phẩm khác nhau, tạo lập thành một thể hợp nhất có tính liên kết nhằm thúc đẩy doanh thu tốt hơn.
Sau 4 năm thực hiện thì kết quả đã cho thấy chiến dịch kết nối B2B của Panasonic đã thành công khi doanh thu công ty ở mức dưới 10% đã tăng lên 26%, những chương trình quảng cáo sản phẩm cũng cho về hiệu quả gấp 5 lần mà thương hiệu không cần bỏ thêm ngân sách hay nguồn lực vào.
Campaign You Can’t Stop Us của Nike
Trong giới thể thao thì Nike lại là một case study đặc sắc trong việc tạo được nhiều chiến dịch campaign marketing mang đến hiệu quả tốt. You Can’t Stop Us là chiến dịch mà Nike đã tạo nên để chia sẻ thông điệp chống phân biệt chủng tộc, giới tính.
Các yếu tố, thông điệp được đưa vào quảng cáo vô cùng tinh tế với những đoạn video được ghép lại cho độ khớp gần như hoàn toàn. Đây là TVC campaign đặc sắc được sự ủng hộ của nhiều người xem trên thế giới.
Campaign nhận diện thương hiệu của Điện Máy Xanh
Với những TVC độc đáo, hài hước và thu hút đã khiến Điện Máy Xanh ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng. Những nhân vật sử dụng trang phục xanh đặc trưng của thương hiệu, hát và nhảy múa trong giai điệu bắt tai. Điều này làm lượng người xem các TVC này rất lớn, độ nhận diện thương hiệu được tăng lên cao.
Campaign tết 2021 Đi về nhà của Honda
Một case study khác mà chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết tìm hiểu campaign là gì hôm nay đó là chiến dịch Đi về nhà của Honda. Campaign này đã có tính viral mạnh mẽ vì ra mắt đúng dịp tết, là sự kết hợp giữa Đen và Justatee tạo nên thành công cho thương hiệu xe máy Honda.
Trong suốt MV, hình ảnh Honda được khéo léo lồng ghép vào với chiếc xe máy cùng mọi người trên chuyến đi về nhà, từ đường quốc lộ cho đến những ngõ nhỏ, chợ,… Tất cả làm Honda trở thành dòng xe thân thuộc, ứng dụng phổ biến trong đời sống của người Việt Nam.
Trên đây là những chia sẻ mà CAS Solution muốn giới thiệu đến bạn, hi vọng chúng đã giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm lời giải đáp cho thắc mắc campaign là gì. Đồng thời đó cũng biết thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến campaign marketing.
CAS Solution là đơn vị uy tín, được rất nhiều doanh nghiệp khách hàng tin tưởng lựa chọn để sử dụng dịch vụ thuê phòng marketing ngoài, tư vấn chiến lược marketing nhằm có được giải pháp và đường hướng phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai. Chúng tôi có kinh nghiệm thực tiễn nhiều năm trong lĩnh vực marketing, đã thực hiện nhiều dự án hợp tác cùng với những doanh nghiệp ở đa dạng ngành nghề, mang đến hiệu quả thực cho đơn vị.
Chúng tôi tự tin là đối tác có thể cùng quý doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phát triển trước tình hình thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay với mức chi phí cực kỳ hợp lý. Liên hệ đến CAS Solution để được hỗ trợ tư vấn, báo giá ngay hôm nay!