Content chuẩn SEO hay bài viết chuẩn SEO là yêu cầu cơ bản đối với những SEOer hiện nay. Vậy một bài viết như thế nào được coi là chuẩn SEO và làm thế nào để những bài viết trên trang của bạn sẽ hiển thị lên top đầu trên công cụ tìm kiếm Google. Để khám phá câu trả lời, xin mời bạn đọc tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Content chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức giúp tối ưu hoá trang web của bạn hay hiểu đơn giản là làm cho các bài viết trở nên có giá trị hơn với người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Để có thể giúp website của bạn phù hợp hơn với bộ máy của Google, bạn cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết có chứa các nội dung không chỉ hữu ích với người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google). Điều này sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng lên Top hơn và tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO khác với những bài content thông thường ở điểm là phải chú trọng tối ưu nội dung và được triển khai các kỹ thuật SEO. Từ đó nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng, thúc đẩy thứ hạng bài viết lên top trên trang kết quả tìm kiếm và kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) vào website của bạn từ các công cụ tìm kiếm.
Để có thể làm hài lòng, tương thích với các công cụ tìm kiếm và phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng tiềm năng, bạn bắt buộc phải chú trọng đến việc tạo ra những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Lợi ích của Content chuẩn SEO
Những bài content chuẩn SEO sẽ đem lại những lợi ích sau cho website của bạn:
-
Tìm ra được những từ khóa quan trọng xuất hiện trong bài viết mà trùng khớp với cụm từ mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm trên Google
-
Từ khóa được phân bổ hợp lý khiến chất lượng nội dung bài viết được tối ưu hoá. Từ đó, Google dễ dàng hiểu nội dung của bài viết và có cơ hội xếp hạng cao hơn.
-
Chất lượng và sự liên quan giữa nội dung và từ khóa được cải thiện đáng kể, từ đó website được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.
-
Nếu website của bạn sử dụng quảng cáo Google Adwords thì content chuẩn SEO cũng có thể giúp tăng điểm chất lượng sẽ cao hơn, từ đó giá thầu sẽ được giảm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, công ty.
-
Kỹ năng viết lách được rèn luyện, nâng cao.
-
Kéo được lượng lớn Traffic vào website của bạn từ các công cụ tìm kiếm giúp tăng hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu.
-
Nội dung chuẩn SEO cũng có thể giúp bạn kiếm tiền từ Blog.
Các yếu tố tạo nên bài viết content chuẩn SEO
Tên tiêu đề bài viết
Tên tiêu đề bài viết hay title là phần đầu tiên tạo nên bài viết content chuẩn SEO. Tiêu đề bài viết (H1) phải có chứa từ khóa chính, từ mà bạn cần đưa lên top tìm kiếm của google. Các đề mục nhỏ hơn trong bài viết ( H2, H3…) có thể chứa từ khóa chính hoặc mở rộng từ từ khóa chính. Tiêu đề của một bài viết phải nêu tổng quát được ý chính của bài viết đó, nội dung mà bài viết muốn hướng tới. Các phần đề mục nhỏ hơn nên để từ khóa chính xuất hiện bởi nó chính là yếu tố tiên quyết đầu tiên giúp cho từ khóa đó có thể lên top.
Một tiêu đề ảnh hưởng rất lớn đến một website, hầu hết mọi người trước khi đọc bài viết họ sẽ quan tâm xem tiêu đề của bài viết đó là gì. Một title hay, nội dung tốt sẽ thu hút người đọc click ngay vào bài viết để tìm kiếm thông tin. Trái lại, một tiêu đề đánh bóng nội dung, không liên quan đến bài viết sẽ khiến người đọc không còn hứng thú và mất đi sự tin tưởng với website của bạn.
>> Tham khảo: Công thức đặt tiêu đề hay, hấp dẫn.
Đoạn mô tả (Sapo)
Đoạn mô tả thường dài khoảng 3 đến 10 dòng, được đặt sau title. Nó mô tả tổng quan dịch vụ mà bạn đang hướng đến, sản phẩm mà bạn đang muốn quảng cáo trong khoảng từ 150 đến 300 từ. Để tạo sự chú ý cho người xem, từ khóa chính hay được đưa vào dòng đầu tiên của đoạn mô tả bằng cách in đậm, in nghiêng, gạch chân. Đây cũng là một phương pháp giúp cho từ khóa lên top nhanh.
Mật độ từ khóa
Trong một bài viết, từ khóa đóng một phần rất quan trọng tuy nhiên nó chỉ nên chiếm từ 3 đến 5% là chuẩn SEO. Nếu muốn tùy chỉnh từ khóa sao cho phù hợp với nội dung, bạn có thể sử dụng các từ đồng nghĩa để đảm bảo tối ưu mật độ và phân bố đều từ khóa từ trên xuống dưới bài viết.
Chú ý rằng không nên cố gắng nhồi nhét từ khóa, vì google hiện giờ rất thông minh, nó có thể phân biệt được các từ khoá đồng nghĩa, gần nghĩa.
Mật độ từ khóa được tính theo công thức:
Mật độ từ khóa = (Số từ của từ khóa x số lần xuất hiện)/ Tổng số từ bài viết
Nội dung bài viết
Như đã nói, nội dung bài viết phải liên quan tới tiêu đề bài viết, tránh viết lan man, lạc đề, sai lệch nội dung muốn truyền tải.
Tiếp đó, một bài viết chuẩn SEO đúng tiêu chuẩn là nội dung phải cung cấp được cho khách hàng, người truy cập những thông tin cần thiết khiến họ muốn ở lại và tìm hiểu về website của bạn lâu hơn. Hãy chắc chắn không sao chép nội dung của một trang web nào khác đăng tải lên trang web của mình, việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả SEO.
Hình ảnh
Trước khi một bài viết được đăng tải lên website, bạn cần đặt lại tên ảnh theo từ khóa muốn đưa lên top của google. Hãy nhớ rằng, giảm dung lượng ảnh trước khi đăng tải sẽ tránh được tình trạng download chậm web, người đọc sẽ nhanh và đọc dễ hơn.
Một ảnh khi đăng lên web cần phải tối ưu thẻ ALT hình ảnh. Bước này rất quan trọng đối với một bài viết chuẩn SEO. Dựa vào thẻ ALT, google dễ dàng hiểu hơn về nội dung của bức ảnh và đưa ra kết quả tìm kiếm sát nhất cho người dùng.
Nếu như bạn không có thẻ ALT cho ảnh của mình, khi đó hiệu quả SEO đã giảm đi rất nhiều vì google không thể đưa ra kết quả tìm kiếm ảnh.
Từ khóa và cách nghiên cứu từ khóa trong bài viết content chuẩn SEO
Từ khóa là gì? Từ khóa trong SEO có tác dụng gì?
Từ khóa là một cụm từ phù hợp với chức năng mô tả nội dung của một website. Từ khóa được xem là một mắt xích không thể tách rời giúp người truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin ở trên web thông qua công cụ tìm kiếm.
Từ khóa trong SEO được xem là một thủ thuật và là biện pháp hàng đầu giúp cho website của bạn lọt vào top tìm kiếm hàng đầu của google.
Các loại từ khóa
Từ khóa giao dịch
Từ khóa giao dịch được sử dụng khi người truy cập muốn mua một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Những câu hỏi của người dùng theo hướng giao dịch sẽ được chuyển đổi nhanh và tốt hơn. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh của loại từ khóa này rất căng thẳng, vì vậy tìm ra được một từ khóa giao dịch có độ cạnh tranh thấp sẽ giúp bạn cải thiện trang web của mình hơn.
Một số từ giúp bạn tư duy tìm ra từ khóa hiệu quả đó là:
-
Tính từ: ưu đãi, khuyến mại, tốt nhất, may mắn
-
Tên thương hiệu
-
Mô tả một sản phẩm, thương hiệu cụ thể
Bạn chỉ nên tập trung vào sản phẩm chính của công ty mình hay website của mình.
Từ khóa thông tin
Khi bạn muốn tra cứu một thông tin mới bạn sẽ sử dụng từ khóa thông tin. Từ khóa thông tin thường có thêm phần đầu “cách” hoặc phần đuôi “là gì”.
Những từ khóa này giúp cho website của bạn tăng độ uy tín, nhận biết được sản phẩm cũng như kiến thức chuyên môn để chia sẻ đến mọi người. Khi viết bài chuẩn SEO, bạn nên sử dụng từ khóa thông tin làm từ khóa chính bạn phải tránh lối viết quảng cáo sản phẩm, thay vào đó hãy tạo ra những bài viết có độ tin cậy cao mang đến sự hứng thú tìm hiểu cho người truy vấn.
Từ khóa điều hướng
Đây là từ khóa các trang web hay sử dụng để đi trực tiếp đến trang chủ website do người truy cập không nhớ chính xác địa chỉ mà mình từng truy cập.
Tối ưu thứ hạng cho từ khóa điều hướng là điều rất quan trọng đối với một trang web.
Nghiên cứu từ khóa
Quy trình nghiên cứu từ khóa gồm 5 bước sau đây:
-
Đầu tiên xác định từ khóa chính dựa theo nội dung bài viết
-
Nghiên cứu các từ khóa phụ bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ
-
Phối hợp cả từ khóa chính và từ khóa phụ trong từng mục nhỏ để đảm bảo mật độ từ khóa
-
Nghiên cứu các cụm từ khóa của các trang web khác, chọn từ khóa dễ cạnh tranh
-
Sử dụng google Ads để tối ưu hóa lượng từ khóa cần SEO
Tầm quan trọng của việc viết nội dung có ích theo từ khóa
Khi viết nội dung theo từ khóa website của bạn sẽ thu được cái lợi ích sau:
-
Tiếp cận đúng đối tượng có nhu cầu
-
Thúc đẩy quá trình lọt top tìm kiếm cho từ khóa đó cũng như toàn bộ bài viết
-
Đa dạng hóa nội dung cho website khi làm SEO
-
Khi sử dụng từ khóa dài, nội dung dễ xuất hiện trong top tìm kiếm của công cụ tìm kiếm hơn
Tối ưu hóa nội dung cho SEO
URLs, Meta title, Meta description
URLs, meta description,… là một trong số những yếu tố rất quan trọng giúp bạn tối ưu hóa nội dung cho SEO. Vậy URLs là gì? URLs là viết tắt của Uniform Resource Locator, nó được dùng với mục đích tham chiếu tài nguyên trên các công cụ tìm kiếm, đồng thời tạo khả năng liên kết cho các trang web. Hiểu đơn giản hơn, URL là địa chỉ giúp bạn tìm đến một trang web cố định trên google. Tối ưu URL giúp website của bạn nhanh chóng xuất hiện trên top tìm kiếm.
Meta title là thẻ tiêu đề cho một trang web, mỗi trang web nên có một meta title song song cùng với meta description xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của google. Là yếu tố then chốt tác động đến người truy cập có click vào trang web của bạn hay không.
Meta description là một đoạn mô tả ngắn chỉ khoảng từ 1 đến 2 dòng trong bài viết. Gần giống với Meta title, nó cũng là một phần quan trọng có tác động trực tiếp đến kết quả SEO. Cả hai yếu tố này cần phải được tối ưu liên quan đến nội dung mà trang web muốn đề cập tới, vì vậy các bạn nên chèn thêm từ khóa chính vào hai thẻ này.
Headings
Tối ưu Headings giúp bạn nhấn mạnh các ý chính muốn đề cập tới ở trong một bài viết. Thông thường, có 6 loại headings từ H1 đến H6, trong đó H1, H2, H3 bắt buộc phải có từ khóa chính và phân bố một cách thông minh.
Hình ảnh
Bên cạnh tối ưu câu chữ, việc tối ưu hình ảnh bằng cách sử dụng các thẻ ALT cũng là một yếu tố quan trọng để tối ưu hóa nội dung cho chuẩn SEO. Để tối ưu hình ảnh, bạn cần phải chú ý:
-
Kích thước ảnh vừa phải để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web
-
Tỉ lệ hình ảnh thường xuyên được sử dụng là 4:3 và 16:10
-
Thêm thẻ ALT để nội dung hình ảnh cũng xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm của google
Từ khóa
Như đã nói ở trên, từ khóa chính là chìa khóa giúp cho website của bạn lọt top và được nhiều người chú ý. Từ khóa cần phải được tối ưu liên tục để phục vụ như cầu cũng như sự kiểm soát của google. Và lưu ý về mật độ từ khóa trong bài viết chỉ từ 3 đến 5%.
AMP
AMP không phải là yếu tố chính giúp bạn tối ưu hóa nội dung cho SEO nhưng nó lại góp phần làm đẹp trang web của bạn. Nếu như website được cài đặt AMP có thể sẽ lên được vị trí đầu của top tìm kiếm vì công nghệ này còn rất lạ đối với nhiều người dùng internet. Việc cài đặt AMP hiện nay cũng không còn có khó khăn, sau khi cài AMP bạn nên kiểm tra trang web của mình trên cả các thiết bị di động để nhận thấy được hiệu quả mà nó mang lại.
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ những bí quyết để viết content chuẩn SEO, giúp website của bạn thân thiện hơn với người dùng và các công cụ tìm kiếm. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đọc tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO của bạn để đạt kết quả tốt hơn.