Kinh doanh mỹ phẩm đang là lĩnh vực đi đầu trong những xu hướng kinh doanh cực “hot” dẫn đầu hiện nay, dù là ở hình thức offline (cửa hàng truyền thống) hay kinh doanh hình thức online. Chính vì thế, mỹ phẩm cũng trở thành lĩnh vực được nhiều bạn trẻ có đam mê, khao khát kinh doanh lựa chọn để thử sức mình. Qua bài viết dưới đây, CAS Solution sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc thường gặp phải trong quá trình kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm, để bạn sẵn sàng bắt đầu một cách tự tin nhất!
Vì sao kinh doanh mỹ phẩm Online trở thành lựa chọn tối ưu của start-up trẻ?
Tối ưu chi phí đầu tư ban đầu
Khi vừa bắt đầu kinh doanh, nguồn vốn đầu tư ban đầu là mối bận tâm lớn nhất đối với hầu hết các chủ shop. Và dĩ nhiên, đối với các bạn trẻ thì điều này càng trở nên quan trọng hơn gấp nhiều lần. Vì vậy, so với việc mở cửa hàng Offline trực tiếp ‘ngốn’ quá nhiều chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, trang trí cửa hàng,…
Các bạn trẻ hiện nay hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp kinh doanh online để tối ưu đến 85% chi phí ban đầu. Bạn chỉ cần bỏ ra vài triệu thành lập 1 trang web nổi bật, tối ưu giao diện người dùng và có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, instagram, tiktok,… để quảng cáo là đã có thể xây dựng cho mình một lượng khách hàng Online lớn nếu nội dung đủ thu hút và hình ảnh đủ bắt mắt.
Thị trường có tiềm năng lớn
Cùng với sự phát triển không giới hạn của các phương tiện công nghệ thông tin, kinh doanh online là hình thức bán hàng tiện lợi được nhà nhà, người người ứng dụng vào cuộc sống cá nhân bởi những lợi ích khác nhau mà nó mang lại. Thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… bạn hoàn toàn có thể quảng cáo và tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất.
Nguồn hàng đa dạng, phong phú
Chỉ với vài giây tìm kiếm trên Google, bạn đã có thể có được hơn 111.000.000 kết quả tìm kiếm cho từ khóa “nguồn hàng mỹ phẩm”. Trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, bạn luôn tìm được vô số nguồn hàng cho dù ở bất cứ đâu, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại mà còn về giá thành sản phẩm. Mỹ phẩm được xem là một trong số ít những nguồn hàng phong phú, luôn có sẵn và cực kỳ đa dạng từ các quốc gia khác nhau như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,…
Kinh doanh mỹ phẩm Online cần bao nhiêu vốn
Trên thực tế, kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn sẽ có nhiều mức ngân sách khác nhau dựa trên quy mô kinh doanh. Tùy theo ngân sách cá nhân mà bạn có thể triển khai chiến lược kinh doanh một cách cân bằng và hợp ý. Trong tổng lượng vốn bỏ ra để kinh doanh, thì vốn nhập hàng chiếm tỷ lệ lớn nhất và bạn cần cân nhắc nhiều về vấn đề này.
Thông thường, mức vốn bạn cần chuẩn bị cho lần nhập hàng đầu tiên sẽ rơi vào khoảng 2 – 5 triệu đồng. Đây là số tiền tối thiểu mà bạn cần có. Tùy theo từng mặt hàng kinh doanh và số lượng mà bạn muốn nhập, bạn hoàn toàn có thể tính toán và điều chỉnh mức ngân sách phù hợp.
Nếu bạn muốn hạn chế tối đa rủi ro trong khi nhập hàng, bạn nên cân nhắc chọn lựa những mặt hàng, dòng sản phẩm đang là xu hướng. Bởi, nó được quan tâm nhiều trên thị trường thì việc buôn bán của bạn cũng sẽ khả quan hơn.
Ngoài ra, nếu bạn mạnh về vốn, bạn có thể đầu tư nhiều dòng mỹ phẩm hơn, tạo sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại để khách hàng có cơ hội lựa chọn. Đây cũng là cách để bạn thu hút khách hàng và thu được lợi nhuận lớn hơn.
Các bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
Xác định mặt hàng, sản phẩm phù hợp
Đây là giai đoạn đầu tiên bạn cần phải cân nhắc ngay từ khi xuất hiện ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm. Hướng kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm nào tối ưu nhất? Kinh doanh mỹ phẩm nào sẽ có lợi nhuận cao? Đó có thể là đồ make-up, kem chống nắng, son dưỡng, sữa rửa mặt, kem dưỡng da,…
Trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm ở cả trong và ngoài nước, tuy nhiên bạn đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ôm tất cả các loại thương hiệu này để bắt đầu kinh doanh online nhé, nhất là đối với những ‘tay mơ’ chưa có nhiều kinh nghiệm buôn bán trong lĩnh vực này.
Trước khi xác định các mặt hàng kinh doanh, hay lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm nào, bạn hãy thực hiện các khảo sát để tìm hiểu xu hướng làm đẹp của các chị em ở giai đoạn hiện nay, tìm hiểu cả thị trường kinh doanh tại các cửa hàng bán mỹ phẩm xung quanh nơi bạn sẽ mở cửa hàng để nắm được ưu, nhược điểm của từng đối thủ cạnh tranh và bức tranh tổng thể trước khi hành động.
Từ đó bạn mới hình dung được rằng khi mở cửa hàng mỹ phẩm bạn sẽ cần những gì và sản phẩm nào sẽ nắm phần chủ đạo khi khai thác thị trường.
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Không chỉ riêng việc kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm, khi bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cho bất cứ ngành hàng nào, điều quan trọng nhất chính là nghĩ ngay đến đối tượng khách hàng mình hướng đến là ai, họ có thói quen mua sắm như thế nào, từ đó bạn có thể ra quyết định về dòng sản phẩm, địa điểm kinh doanh và cả mức vốn đầu tư phù hợp nhất với khả năng của mình.
Ví dụ, khi đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là doanh nhân hay nhân viên văn phòng thì bạn nên cân nhắc chọn các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp để đưa vào chiến lược kinh doanh. Còn khi đối tượng kinh doanh của bạn là học sinh, sinh viên thì bạn nên lựa chọn các dòng mỹ phẩm giá rẻ, chất lượng ổn hoặc mỹ phẩm handmade,… phù hợp với ngân sách các bạn trẻ.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Sau khi đã lựa chọn được mặt hàng kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn phù hợp, bạn cần nghiên cứu thêm về thị trường mỹ phẩm, khảo sát insight và nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng, mức giá cạnh tranh tại khu vực mà bạn đang muốn kinh doanh, đồng thời nghiên cứu về chiến lược kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.
Từ những số liệu phân tích trên, bạn sẽ có thể dự trù chi phí, ngân sách và mức lợi nhuận hàng tháng, nhắm được cả thời điểm hòa vốn và những phương thức quảng cáo hiệu quả.
Quảng cáo tiếp thị bán hàng
Trong giai đoạn vừa kinh doanh, lượng khách cố định chưa nhiều, vì thế bạn cần chủ động và tích cực hơn trong việc tìm kiếm khách hàng. Có rất nhiều hình thức quảng cáo như PR, quảng cáo trên Google và mạng xã hội, email marketing,…
Tùy theo từng hình thức kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp, có thể cạnh tranh được và có tính chuyển đổi cao. Ngoài ra, bạn cũng nên tận dụng các mối quan hệ xung quanh như bạn bè, người thân để giới thiệu về công việc kinh doanh của mình, từ đó dần dần mở rộng tệp khách hàng và phát triển công việc kinh doanh thuận lợi hơn.
Những sai lầm khi kinh doanh mỹ phẩm
Để phát triển công việc kinh doanh thuận lợi, bạn cần lưu ý những sai lầm sau:
Không hiểu rõ nguồn lực của mình khi kinh doanh mỹ phẩm
Nguồn vốn là đồng tiền mà bạn bỏ vào công việc kinh doanh công ty. Xác định chính xác nguồn vốn sẽ giúp bạn xác định được quy mô thương hiệu, target khách hàng và giá cả sản phẩm. Hiện nay, vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa tìm được giải pháp hiệu quả để quản lý và duy trì nguồn vốn 1 cách hợp lý nhất. Và việc trữ hàng tồn kho quá nhiều sẽ mang lại rủi ro chôn vốn, lãi không bù vào tiền vốn được.
Chưa có kế hoạch kinh doanh rõ ràng
Ở thời đại 4.0 hiện nay, điều gì cũng được phát triển nhanh chóng, và cũng là thời điểm diễn ra các cuộc đua chiếm lĩnh thị trường nói chung và thị trường mỹ phẩm làm đẹp nói riêng. Điều này đã gây nên áp lực lớn cho những người vừa chập chững bước chân vào lĩnh vực này.
Vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng một kế hoạch kinh doanh đôi lúc lại được cho vào quên lãng. Nhiều chủ shop chỉ quan tâm việc bán hàng mà không tìm ra cho mình định hướng phát triển dài lâu, bền vững. Và CAS MEDIA khẳng định: “Nếu không có định hướng sẽ không thể thành công được”.
Chưa lên kế hoạch Marketing lâu dài, tiếp cận đúng đối tượng
Có thể bạn chưa quan tâm nhiều đến các chiến lược quảng cáo, marketing mà vẫn đang ‘quay cuồng’ với những tâm trung bán hàng. Có thể bạn chưa biết, việc marketing chưa phù hợp hoặc chưa có kế hoạch chi tiết sẽ làm cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn để tiếp cận khách hàng.
Chưa định vị được thương hiệu thì khách hàng sẽ khó nhớ tới doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng khó có thể phát triển khi lượng khách hàng quá ít, chưa thu hút được các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Chế độ hậu mãi chưa tốt
Khi khách hàng mua 1 sản phẩm để thỏa mãn 1 phần nhu cầu nào đó, bạn cần hiểu rằng sự thỏa mãn ấy luôn được đi kèm với các yêu cầu được quan tâm, tôn trọng và thấu hiểu. Nếu người bán không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, họ sẽ dần tìm kiếm những sản phẩm tương tự ở nơi khác, một nơi mà họ được thỏa mãn nhu cầu vừa được quan tâm, thấu hiểu mỗi khi có hiểu lầm hay khúc mắt về sản phẩm đang sử dụng.
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ tâm đắc về cách bán mỹ phẩm online mà CAS Solution đã đúc kết được sau khi đồng hành cùng các Client phát triển chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm. Hy vọng bạn sẽ ứng dụng linh hoạt những kinh nghiệm trên vào quá trình kinh doanh của mình và đạt được kết quả như mong muốn.