Với sự bùng nổ của làn sóng Livestream trên các nền tảng Social Media, đặc biệt là Tiktok. Trong 2 năm trở lại đây, thuật ngữ KOC ra đời và ngày càng nhiều KOL/Influencer chuyển sang KOC marketing. KOC tuy còn khá mới nhưng đang dần thay thế xu hướng KOL và tác động mạnh mẽ đến quyết định của người mua hàng. Vậy KOC là gì? Đâu là sự khác biệt giữa KOC và KOL? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
KOC là gì?
KOC là viết tắt cho Key Opinion Consumer. Cũng giống như KOLs, KOCs là những người có ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là tiếp nhận sản phẩm/dịch vụ sau đó trực tiếp dùng thử và đưa ra những đánh giá, nhận xét khách quan.
Tiếp theo, họ sẽ làm video hoặc đăng bài viết và chia sẻ thông tin với nhóm người đang theo dõi họ. Lượng người theo dõi của KOC ít hơn KOL rất nhiều nhưng vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Xu hướng KOC được đánh giá có tác động mạnh mẽ hơn đến người tiêu dùng so với KOL.
Phân loại KOCs
Có rất nhiều cách để phân loại từng nhóm KOCs khác nhau, nhưng trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào những nhóm KOC marketing tại Việt Nam. Bằng cách này, chúng ta sẽ thấy rõ được sự khác biệt của từng nhóm KOCs.
Superusers
Loại KOC này thường giúp các thương hiệu bằng cách sử dụng UGC, viết tắt của nội dung do người dùng tự tạo ra. Những người dùng này có sự hiện diện online mạnh mẽ và có thể xuất hiện thường xuyên để “giao lưu” với những người theo dõi trên các diễn đàn hoặc phương tiện truyền thông. Họ sẽ đưa đến cho người theo dõi của mình các bài đánh giá, review sản phẩm một cách trung thực.
KOC IP
“KOC” trong trường hợp này là đại diện tiếp thị ảo, người tương tác với khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng đồng thời hướng dẫn họ qua các giai đoạn khác nhau của quá trình ra quyết định, họ giúp tạo giống sản phẩm, lựa chọn, cung cấp sản phẩm và chi phí vận chuyển, v.v. .
3 điểm khác biệt giữa KOC và KOL
Để so sánh sự khác biệt cơ bản giữa KOL và KOC, tôi sẽ đánh giá dựa trên 3 tiêu chí sau: mức độ phổ biến, quy mô khán giả và chuyên môn.
Mức độ nổi tiếng
KOL là gì? KOLs sẽ là những người có sức ảnh hưởng, sở hữu lượng lớn Người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay YouTube. Chúng có chức năng giúp người tiêu dùng biết về sản phẩm. Các thương hiệu sẽ trực tiếp liên hệ với KOLs, ký kết hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá của từng cá nhân.
Khác với KOLs, KOCs sẽ là người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua sản phẩm và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ bắt đầu xếp hạng và đánh giá sản phẩm, đồng thời chia sẻ những ưu và nhược điểm của sản phẩm mà họ trải nghiệm với Followers của họ.
KOC có thể nhận hoa hồng dựa trên các tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) hoặc nhận hoa hồng đặt phòng từ một thương hiệu. KOL sẽ tiếp cận khách hàng mạnh mẽ và uy tín hơn so với KOL thời điểm hiện tại.
Quy mô khán giả
Các KOL sẽ được phân cấp dựa trên tầm ảnh hưởng và lượng người theo dõi của họ trên các nền tảng tạo nội dung số như YouTube, Facebook, Instagram hay Tiktok. Số lượng Người theo dõi có thể từ 50.000 người đến hàng triệu người.
Người có tầm ảnh hưởng càng lớn thì giá booking càng cao nên tùy theo từng chiến dịch mà nhãn hàng có thể lựa chọn những KOL có giá booking hợp lý, mang lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động marketing.
Phần lớn KOCs có số lượng người theo dõi thấp hơn KOLs. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được nhiều sự tin tưởng từ người tiêu dùng hơn các KOL. Họ là những người đứng ở vị trí người tiêu dùng và đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm. Vì vậy, mặc dù bạn có số lượng Follower thấp hơn nhưng hiệu quả có thể khiến bạn ngạc nhiên.
Hơn nữa, KOC Việt Nam sẽ dựa vào uy tín và sự tin tưởng của khách hàng để đánh giá mức độ ảnh hưởng của KOC. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, số lượng Người theo dõi không quyết định số lượng người tiếp cận được video.
Tính chuyên môn
KOLs sẽ là nhóm người có sức ảnh hưởng lớn hoặc có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực nào đó. Dựa vào kiến thức và uy tín của mình, các KOL sẽ nhận hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm.
Ngược lại, KOC không cần quá am hiểu về sản phẩm, họ sẽ đứng ở vị trí người mua hàng, người tiêu dùng thực tế trải nghiệm sản phẩm rồi đưa ra những đánh giá cá nhân.
Tuy nhiên, nếu so sánh và độ tin tưởng của người tiêu dùng giữa KOL và KOC thì KOC là nhóm người nhận được sự tin tưởng cao hơn. Họ không trực tiếp quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào. Bên cạnh đó, các KOL hiện nay nếu quảng cáo và dẫn dắt người mua không đúng cách sẽ gây ra phản ứng ngược, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.
Làm sao để chạy thành công một chiến dịch KOC Marketing?
Là một Marketer, bạn luôn muốn đi đầu trong các kỹ thuật tiếp thị mới nhất và tốt nhất – và KOC Marketing chắc chắn là một trong những phương pháp đáng chú ý nhất hiện nay. Nhưng làm thế nào để tiếp thị KOC thành công cho thương hiệu của bạn?
Chọn ra những KOC phù hợp nhất cho brand của bạn
Chọn đúng Key Opinion Customer cho doanh nghiệp của bạn là bước quan trọng nhất trong chiến lược KOC Marketing của bạn. Xét cho cùng, họ là những người sẽ truyền bá thông tin về sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của bạn đến thị trường mục tiêu – vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng họ là người phù hợp tốt với thương hiệu của bạn.
Có một vài yếu tố khác nhau mà bạn sẽ muốn xem xét khi chọn một KOC tiềm năng:
– Đầu tiên, hãy xem quy mô khán giả của họ. Họ có bao nhiêu người theo dõi? Những người theo dõi họ có tương tác với nội dung của họ không? Là phần bình luận của họ bùng nổ?
– Thứ hai, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng giá trị của họ phù hợp với giá trị của bạn. Họ thường nói về những điều gì? Nhận xét quảng cáo của họ có cộng hưởng với giá trị của bạn không? Họ có được lòng tin của người tiêu dùng không?
Nhường chỗ cho những đánh giá, feedbacks từ người dùng
Nếu bạn muốn dựa vào KOC thực sự thích sản phẩm của bạn và sẵn lòng quảng bá sản phẩm đó trên thị trường, hãy có các khu vực trên trang web kinh doanh của bạn để mọi người gửi đánh giá về sản phẩm của bạn.
Nếu mọi người dành thời gian truy cập trang web và đánh giá các sản phẩm mà họ thích, bạn có thể chắc chắn rằng họ là những ứng cử viên hoàn hảo cho Key Opinion Customer chính về thương hiệu của bạn. Trang đánh giá là một trong những cách tốt nhất để xác định các KOC tiềm năng.
Khích lệ KOC bằng những món quà cá nhân
Khi một thương hiệu dựa vào tiếp thị KOC để hiển thị, họ có nhiều cách để cảm ơn và khen thưởng những người có ảnh hưởng yêu thích của họ. Bạn có thể tiến xa hơn một bước bằng cách tặng sản phẩm khuyến khích cá nhân để thử nghiệm sản phẩm hoặc đơn giản là tặng sản phẩm để có trải nghiệm cá nhân tốt hơn.
Bạn có thể thêm phiếu mua hàng hoặc các sản phẩm miễn phí khác làm quà tặng cảm ơn. Bằng cách này, bạn có thể yên tâm rằng người có ảnh hưởng sẽ hài lòng với thương hiệu của bạn và sẽ mang lại lưu lượng truy cập cho trang web của bạn.
Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp và KOC đo lường được mức độ hiệu quả để tính toán chiến lược Marketing sao cho tối ưu nhất. Từ đó, KOC cũng có nơi để khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, doanh nghiệp thì có những con số cụ thể để đưa ra quyết định tối ưu nhất trong chiến lược Influencer Marketing của mình.