Trước sự phát triển không ngừng của Internet, các trang mạng xã hội thì Performance Marketing hiện là hướng đi mang đến nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp cần quan tâm, áp dụng nhằm phục vụ cho hoạt động truyền thông, quảng cáo, marketing bán hàng của doanh nghiệp đạt được hiệu quả như mong đợi. Hãy cùng Cas Solution tìm hiểu Digital Performance Marketing là gì để biết được tại sao chúng lại có thể giúp doanh nghiệp đạt được thành công và làm cách nào để ứng dụng Performance Marketing cho doanh nghiệp của mình trong bài viết sau.

Performance Marketing là gì? 

Performance trong Marketing là gì, hay Performance Marketing là làm gì? Đây ắt hẳn là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay khi thuật ngữ Performance Marketing đang ngày một trở nên phổ biến. Cụ thể Performance Marketing là một nhánh thuộc chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp. Chúng là một hình thức Marketing hoạt động dựa theo hiệu suất, kết quả mà chiến dịch đó đem lại cho đơn vị, doanh nghiệp.

Thay vì phải chi trả tiền để thực hiện một chiến dịch quảng cáo truyền thống nhưng không biết trước được mức độ hiệu quả sẽ như thế nào. Thì với Performance Marketing, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu rủi ro tốt nhất cho doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí quảng cáo sẽ được tính dựa theo số liệu dựa theo hành vi của người dùng (click chuột, điền thông tin, đăng ký dịch vụ, mua hàng,…)

Performance trong Marketing là gì

Một trong các phương pháp Performance Marketing nổi bật nhất ở thời điểm hiện tại đó chính là Affiliate Marketing. Đây là cách các doanh nghiệp sử sử dụng những Publisher để giúp mình quảng bá sản phẩm, chương trình quảng cáo một cách tốt nhất. Sau đó dựa theo hiệu suất, kết quả chuyển đổi mà doanh nghiệp sẽ chi trả hoa hồng cho Publisher

Vai trò của Performance Marketing đối với các doanh nghiệp hiện nay

Dựa theo một báo cáo từ IAB Marketing đã cho biết, hiện trung bình mỗi doanh nghiệp có thể thu được 14$ ở trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra khi áp dụng Performance Marketing. Điều này đồng nghĩa với ROI tương ứng mà doanh nghiệp nhận được là 1400%. Bên cạnh đó một dự báo ngân sách cho Performance Marketing với hình thức Affiliate Marketing ở năm 2020 cũng cho biết đã ước tính đạt được đến con số là 6.8 tỷ USD, hình thức này đã dần bắt kịp Email Marketing.

Vai trò của Performance Marketing

Các nghiên cứu đã chỉ ra sự thành công của Performance Marketing chính là đến từ hành vi mua hàng của người dùng. Vì trước khi quyết định mua hàng người dùng thường tin tưởng và tham khảo các đánh giá, review, những website thông tin của chuyên gia . Ngoài việc giúp gia tăng doanh số, mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu thì các chiến dịch Performance Marketing còn mang đến nhiều dữ liệu khách hàng hữu ích để từ đó  giúp doanh nghiệp dần cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình trong tương lai.

Các kênh Performance Marketing phổ biến nhất 

Trong bài viết tìm hiểu về Performance Marketing hôm nay Cas Solution cũng sẽ chia sẻ đến bạn các kênh Performance Marketing phổ biến hiện đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để triển khai được cho đơn vị của mình một chiến dịch quảng cáo thu được hiệu quả cao:

Banner (Display) Ads

Đây là loại quảng cáo được hiển thị dạng hình ảnh, chúng ta có thể dễ dàng thấy được chúng trên Facebook, Google, hay ở các vị trí đầu trang, giữa trang hay cuối của các trang website mà bạn truy cập vào.

Banner (Display) Ads

Hiện nay sức hút của chúng đã có phần giảm sút vì sự xuất hiện của các trình chặn quảng cáo và “Banner Blindness” – Một thuật ngữ được các chuyên gia Marketing sử dụng nhằm mô tả hành vi bỏ lơ các thành phần trên trang được cho là quảng cáo từ người dùng. Nhưng tuy nhiên vẫn có không ít các doanh nghiệp, công ty vẫn đang thành công với kiểu quảng cáo này nhờ vào việc sử dụng nội dung có tính tương tác tốt, hình ảnh và video có đồ họa đẹp, hấp dẫn.

Native Advertising

Loại quảng cáo này sẽ quảng bá nội dung được tài trợ một cách tự nhiên nhất thông qua phương pháp để nội dung được tài trợ bên cạnh các nội dung không phải trả phí. Người dùng thường sẽ khó có thể phân biệt được các loại nội dung này, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của mình bằng một cách tự nhiên nhất có thể.

Native Advertising

Hiện nay bạn có thể thấy được loại quảng cáo Native Advertising của Performance Marketing tại phần Watch Next của Youtube, ở phía cuối các trang thương mại điện tử với mục Các sản phẩm tương tự, hay tại Facebook Marketplace.

Content Marketing

Content Marketing chính là việc doanh nghiệp thông qua việc cung cấp thông tin hữu ích đến cho người dùng để có thể dễ dàng đặt thương hiệu của mình vào bối cảnh cụ thể nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình đến với những khách hàng tiềm năng.

Content Marketing

Lấy ví dụ như một công ty làm ở lĩnh vực nông nghiệp có thể đăng các bài blog để cung cấp thông tin đến cho các khách hàng, người nông dân về cách chăm sóc cây trồng, bón phân, các sản phẩm phù hợp để phòng trừ sâu bệnh,… Sau đó liên kết, giới thiệu đến cho người đọc những sản phẩm mình đang bán.

Với Content Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng đa dạng hình thức thực hiện từ các bài đăng blog, sách điện tử (ebook), tài liệu nghiên cứu,…

Social Media

Social Media chính được ví như một “thiên đường” dành cho những người làm Performance Marketing. Chúng mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến các người dùng, khách hàng tiềm năng của mình một cách nhanh chóng và hướng họ đến trang website. Ngoài ra đây còn là phương pháp để mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu ra một cách đáng kể, vượt xa bài đăng gốc.

Social Media

Các nền tảng có thể mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng đáng kể mà doanh nghiệp có thể sử dụng như là Facebook, Tiktok hay Instagram, LinkedIn, Twitter…

Search Engine Marketing – SEM

Hiện nay sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm trực tuyến đang là một lựa chọn phổ biến của hầu hết người dùng trên toàn thế giới. Nổi bật phải kể đến chính là Google. Chính vì vậy việc tối ưu hóa cho Search Engine Marketing (SEM) cho trang website của doanh nghiệp là điều hoàn toàn cần thiết.

Thông thường với phương pháp SEM này doanh nghiệp có thể dựa vào Content Marketing và các trang đích đã được tối ưu hóa SEO để nâng cao thứ hạng, đưa trang Web của doanh nghiệp lên vị trí cao ở trên công cụ tìm kiếm. Điều này trong Performance Marketing có ý nghĩa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cho mỗi lần click chuột, nhất là các quảng cáo trả phí.

Các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch Performance Marketing 

Trong quá trình áp dụng các chiến dịch Performance Marketing, doanh nghiệp cần có năng lực đo lường, tổng hợp, báo cáo hiệu quả chiến dịch để từ đó đưa ra được đánh giá về hiệu quả của chiến dịch như thế nào sau khi đã sử dụng kết hợp nhiều hình thức Digital Marketing từ số lượng truy cập Website, số lượng click hay các đơn hàng, thông tin đăng ký,…  Dưới đây là 2 cách bắt đầu chiến lược Performance Marketing mà các doanh nghiệp (Advertiser) có thể cân nhắc áp dụng:

Các chỉ số đo lường của website

  • Doanh nghiệp có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng Affiliate để tự quản lý ngay trên hosting của mình. Ngoài ra cũng có thể thuê lại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Đây được gọi là Affiliate Program. Hiện nay có rất nhiều Affiliate Program nổi tiếng, có thể kể đến như là: Lazada, Shopee, Amazon, Ebay, Tiki, Sendo,…
  • Cách thứ hai mà các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn sử dụng đó là hợp tác cùng những Affiliate Network. Họ sẽ hoạt động như 1 Affiliate Tracking Platform. Có các Affiliate Network nổi tiếng hiện nay như là: CJ, ShareASale, Accesstrade, Rakuten Linkshare, Ecomobi,…

Với 2 cách này đều hoạt động dựa trên nguyên tắc đó là tạo và theo dõi các ID riêng biệt đã được gán trên mỗi link Affiliate, mỗi banner,… Để từ đó khi có khách hàng truy cập vào link Affiliate dẫn đến Website của doanh nghiệp, hoàn thành đơn hàng thì thông tin sẽ được ghi nhận lại để thuận tiện hơn cho việc đo lường kết quả, hiệu quả chiến dịch. Doanh nghiệp có thể dựa vào những thông tin đo lường hiệu quả chiến dịch Performance Marketing này để thanh toán.

Hiện nay có rất nhiều chỉ số đo lường hiệu quả Performance Marketing được sử dụng, một số loại sẽ được sử dụng tương thích theo từng chiến dịch, nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp và còn phụ thuộc theo từng lĩnh vực ngành nghề. Tuy nhiên phổ biến nhất là 5 chỉ số đo lường sau:

  • CPC – Cost Per Click: Doanh nghiệp sẽ trả tiền dựa theo số lượt click, nhấp chuột vào quảng cáo. Thường phương án này được áp dụng nhằm hướng đến việc gia tăng lượng truy cập cho trang Website
  • CPM – Cost Per Impression: Doanh nghiệp sẽ trả tiền dựa theo số lượt xem quảng cáo, chi phí sẽ được tính dựa trên mỗi 1000 lượt xem.
  • CPS – Cost Per Sales: Doanh nghiệp sẽ trả tiền dựa theo số lượng đơn hàng hoàn thành, khi bán được hàng. Đây là cách đang được sử dụng rất phổ biến trong Affiliate Marketing
  • CPL – Cost Per Leads: Doanh nghiệp sẽ chi trả tiền khi có lượt đăng ký, để lại thông tin (email, số điện thoại, đăng ký sự kiện,…). Đây là phương án giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi khách hàng, có được danh sách khách hàng tiềm năng để từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng
  • CPA – Cost Per Acquisition: Doanh nghiệp sẽ chi trả tiền khi người dùng hoàn thành một hành động cụ thể nào đó (mua hàng, chia sẻ thông tin liên hệ, truy cập Website, đăng ký tài khoản, tải ứng dụng,…)

Thông thường ở một chiến dịch Performance Marketing sẽ hướng đến 2 chỉ số đo lường chính và một số chỉ số đo lường phụ.

Cách tối ưu hiệu quả Performance Marketing 

Sau đây là một số cách để giúp doanh nghiệp có thể tối ưu tốt hiệu quả chiến dịch Performance Marketing:

Cách tối ưu hiệu quả Performance Marketing 

Xác định sự phân bổ đa kênh trong chiến dịch Performance Marketing

Khi doanh nghiệp nắm được tầm quan trọng của việc đo lường sự phân bổ đa kênh khi thực hiện chiến dịch Performance Marketing sẽ giúp thu thập dữ liệu, đánh giá hiệu quả của chiến dịch tốt hơn.

Hiện nay hầu như người tiêu dùng không chỉ tương tác với 1 kênh media hay chỉ sử dụng một thiết bị mà thay vào đó họ luôn liên tục thay đổi các điểm tiếp xúc (Touch point) để tìm kiếm thông tin, lựa chọn thương hiệu hay sản phẩm yêu thích, đáp ứng tốt nhu cầu của mình. Khi doanh nghiệp có thể hiểu được những tương tác, hành vi của người tiêu dùng trên các phương tiện hay thiết bị thì sẽ có thể nâng cao được hiệu quả chuyển đổi.

Để làm được điều này sẽ cần có sự hợp tác với các kênh Partner Marketing nhằm có được dữ liệu – yếu tố then chốt để “giải bài toán” chuyển đổi.

Có chính sách trả thưởng, hoa hồng phù hợp

Hiện để phối hợp với doanh nghiệp triển khai một chương trình Performance Marketing/ Affiliate có thể chia 3 dạng đối tác:

  • Đối tác khởi xướng – Những đối tác thực hiện hành trình bắt đầu quá trình mua hàng của người dùng
  • Đối tác chuyển đổi – Những đối tác thực hiện hành trình cuối cùng trong quá trình mua hàng
  • Đối tác đóng góp – Những đối tác tác động đến những bước giữa trong hành trình mua hàng

Hiện nay khi áp dụng Performance Marketing thì hầu hết các thương hiệu, doanh nghiệp sẽ đều sẵn sàng chi trả, bonus hoa hồng cho nhóm những đối tác có tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng (dựa theo luật Last Click).

Nhưng tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua vai trò của những Publisher, các đối tác đóng góp đến những bước xa hơn trong phễu mua hàng. Do đó, các network hay doanh nghiệp đều cần có một cơ chế chia sẻ hoa hồng phù hợp cho các publisher ở giữa trong phễu mua hàng.

Tăng thêm ngân sách cho Performance Marketing

Như đã tìm hiểu thì chúng ta đều thấy được Performance Marketing đã mang đến chỉ số ROAS cực kỳ hiệu quả, với mức tỉ lệ có thể lên đến 14:1. Tương ứng khi doanh nghiệp có thể thu lại được 14 lần chi phí đã bỏ ra. Vì vậy việc dịch chuyển một phần ngân sách từ những kênh Marketing khác như Paid Traffic để sang Affiliate/ Performance Marketing là điều cần thiết.

Dùng đến các Performance Influencer 

Hiện nay hướng Performance Marketing dựa vào các Influencer cũng là một cơ hội để thương hiệu có thể nhanh chóng tiếp cận đến với nhiều nhóm khách hàng với nhân khẩu học khác nhau. Những Influencer là những người có sức ảnh hưởng, họ sẽ truyền tải thông điệp hay giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến cho những người theo dõi của họ.

Đây là một chủ đề khá nóng, nhận được nhiều sự quan tâm của các thương hiệu, doanh nghiệp vì hiệu quả mà chúng mang lại cho hoạt động doanh số. Đồng thời cũng là một phương án để giúp doanh nghiệp có thể thử nghiệm sản phẩm mới với một nhóm phân khúc mới mà không phải đối mặt với quá nhiều rủi ro, mức chi phí cũng được tối ưu tốt hơn.

Tuy nhiên khi lựa chọn Influence để sử dụng, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc sao cho phù hợp. Cần xác định được lượng truy cập, đối tượng người theo dõi của Influencer với tệp khách hàng của doanh nghiệp hay không, những nội dung chia sẻ,…

Performance Marketing là gì

Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các Micro-influencer, đây là nhóm những người ảnh hưởng có ít khán giả nhưng lại chuyên về một lĩnh vực nhất định. Họ đóng một vai trò quan trọng để định hướng sự lựa chọn của người tiêu dùng mà doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng.

Trên đây, Cas Solution đã giới thiệu đến bạn tất cả những thông tin chia sẻ về Performance Marketing là gì, những kênh Performance Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay và các cách tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch Performance Marketing như thế nào. Hi vọng qua đó đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin bổ ích để ứng dụng vào chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp, đơn vị.

CAS Solution là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp marketing cho doanh nghiệp hiện nay. Chúng tôi được biết đến như một đơn vị đi tiên phong trong việc cung cấp phòng marketing thuê ngoài, là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp có thể trực tiếp đương đầu với những tình huống khó khăn của thị trường, nhanh chóng nhận được kết quả rõ rệt với mức chi phí tối ưu nhất. CAS Solution có thể hỗ trợ quý doanh nghiệp phát triển đa kênh để tăng độ uy tín cho thương hiệu, tiếp cận nhanh chóng hơn đến các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng và thu về giá trị thật cho đơn vị của mình.

Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu cần hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing xin liên hệ đến CAS Solution để được hỗ trợ nhanh chóng!