Hiện nay thay vì đọc các bài đăng trên các diễn đàn thì mọi người thích xem video hơn, đặc biệt trên các kênh YouTube. Chính vì vậy, người làm SEO YouTube cũng cần tối ưu những video tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn và mang lại rất nhiều lợi ích như thời gian xem tăng lên, nhận thức về thương hiệu rộng hơn, tăng doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng.
Nhưng để làm sao SEO tối ưu nhất thì các bạn hãy đi tìm hiểu 8 mẹo SEO trên YouTube đơn giản cùng chúng tôi. Những mẹo SEO này đã được kiểm định bởi những chuyên gia trong lĩnh vực SEO có kinh nghiệm và những thành công nhất định trong ngành. Hãy cùng khám phá và áp dụng những mẹo này thật chuẩn để thu được những kết quả SEO tối ưu nhất.
Chọn từ khóa một cách khôn ngoan
Do thị trường rộng lớn đem lại lợi ích nhiều nên sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Không chỉ sản phẩm mới, dịch vụ mới mà đối thủ cạnh tranh mới cũng xuất hiện, tất cả đều muốn giành vị trí hàng đầu. Do đó, việc tìm cách đa dạng hóa bản thân và dịch vụ của bạn là điều cần thiết và rất quan trọng.
Cách SEO YouTube đầu tiên là thực hiện nghiên cứu từ khóa và chọn các từ khóa có thể mang lại cho bạn lợi nhuận nhưng ít cạnh tranh hơn.
Có thể sử dụng kết hợp với một trong các công cụ nghiên cứu từ khóa như công cụ từ khóa miễn phí của WordStream, công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, Moz hoặc Semrush, tìm kiếm của Google. Điều này giúp cho việc chọn từ khóa chính xác và khôn ngoan hơn đối thủ cạnh tranh và tất nhiên kết quả thu được cũng được đánh giá cao hơn.
Sử dụng từ khóa trực tiếp ngay trong tiêu đề video
Mẹo SEO YouTube thứ hai, để sử dụng từ khóa thích hợp thì cần hiểu mục đích tìm kiếm của khách hàng là gì.
Theo như tìm hiểu thì mục đích tìm kiếm phổ biến nhất của khách hàng là thông tin, thương mại, điều hướng, giao dịch. Chính vì vậy, nội dung video của bạn và mục đích của khách hàng cần trùng khớp, từ đó sẽ giúp video của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
Lưu ý tiếp theo trong cách SEO YouTube này là bạn cần xác định lý do tại sao muốn tạo video YouTube, đối tượng khách hàng chính là ai. Chẳng hạn, bạn muốn giới thiệu bài đánh giá một sản phẩm rất hữu ích cho khách hàng, để họ để ý đến bài viết của bạn.
Cụ thể là khi SEO bạn cần sử dụng chính tên sản phẩm mà mình đang PR hiển thị ngay trong tiêu đề cũng như phần mô tả để đảm bảo được thông tin đầy đủ và chính xác nhất. Có rất nhiều kênh YouTube đã bỏ qua vấn đề này nên video của họ trên kết quả tìm kiếm của Google, YouTube đều hiển thị thấp do đó khi SEO trên YouTube cần hết sức lưu ý.
Bao gồm từ khóa trong tệp video
Một trong những yếu tố xếp hạng khi hiển thị video trong kết quả tìm kiếm đó là YouTube của bạn có sử dụng từ khóa trong tệp video. Nhiều người thường bỏ qua mẹo SEO YouTube này khiến cho quá trình SEO không thu được những kết quả như mong muốn.
Lý do dễ hiểu nhất đó là khi các tệp bạn tải lên có từ khóa mục tiêu thì video của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn, lượt tìm kiếm sẽ nhiều hơn. Trước khi tải lên hoàn tất, các bạn sẽ được xem trước, vì vậy cần lưu ý, đảm bảo tên tệp đã được cập nhật và luôn hiển thị cả từ khóa trong đó.
Tối ưu hóa mô tả video Youtube
Việc tối ưu hóa mô tả video là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với SEO YouTube. Cần làm đúng ngay từ lần đầu tiên bởi vì khi thay đổi hoặc cập nhật lại một phần nhỏ của video, bao gồm cả phụ đề, mô tả, kích cỡ video… YouTube đều sẽ tiến hành đánh giá lại video.
Việc đánh giá lại video rất tốn thời gian, và sẽ làm mất đi những đánh giá tốt từ trước, lỡ như đánh giá trước đó rất cao, lần này thay đổi khiến đánh giá thấp hơn sẽ giảm hiệu quả lợi ích video mang lại.
Một lưu ý nữa không thể quên trong mẹo SEO YouTube này, đó là phần mô tả video không được dài quá 200 từ, nên đặt các từ khóa quan trọng nhất ở đoạn đầu phần mô tả. Cần làm chuẩn để cho mô tả hữu ích đối với khách hàng, nếu phần nào không hữu ích thì nên xóa tránh sự dài dòng trong phần mô tả.
Để có thể mô tả video đúng, hữu ích thì các bạn có thể tham khảo YouTube Creator Studio – một tài nguyên của Youtube, được cập nhật thông tin mới nhất. Trên đó có một danh sách hướng dẫn cụ thể như sau:
- Tổng quan về video của bạn bằng ngôn ngữ tự nhiên.
- Cách chèn các từ khóa quan trọng nhất vào phần mô tả khi SEO YouTube.
- Nên chọn 1-2 từ khóa chính mô tả video và làm nổi bật chúng ở phần mô tả cùng tiêu đề.
- Sử dụng các công cụ từ khóa uy tín như Google Trends và Google Ads Keyword Planner để xác định từ khóa phổ biến và từ đồng nghĩa của chúng, từ đó giúp bạn tối đa hóa lưu lượng truy cập từ tìm kiếm.
- Bỏ qua những từ ngữ không liên quan vì nó tạo sự nhàm chán cho khách hàng và có thể vi phạm chính sách của Google.
Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để tăng kết quả tìm kiếm của video trên YouTube
Mẹo SEO YouTube tiếp theo dành cho những SEOer chuyên nghiệp đó là việc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung họ cần tìm kiếm trên nhiều nền tảng xã hội khác nhau.
Trong những video trên YouTube, khi thêm # vào phần mô tả và tiêu đề, khi người dùng tìm kiếm bắt đầu bằng # thì họ sẽ thấy video của các bạn, vậy lượng truy cập sẽ tăng cao.
Mẹo SEO YouTube cho chúng ta biết rằng không chỉ # mà các thẻ đặc biệt khác cũng có tác dụng thúc đẩy lượng tìm kiếm vì chúng làm cho các xu hướng chính hiển thị rõ ràng hơn. Khi thêm thẻ bắt đầu bằng #, thẻ này sẽ hiển thị phía trên tiêu đề của video và trở thành siêu liên kết.
Cần lưu ý nếu đưa thẻ bắt đầu bằng # vào tiêu đề video, thẻ # từ phần mô tả sẽ không được hiển thị về tiêu đề video, vậy nên hãy cẩn thận nhé.
Chọn một thể loại video
Khi làm video thì các bạn có rất nhiều thể loại để lựa chọn, nhưng chỉ nên làm về một thể loại nhất định. Đây chính là một mẹo SEO YouTube mà các bạn nên lưu ý.
Người dùng có thói quen tìm kiếm video với những tùy chọn nâng cao và có thể tìm kiếm các video hiển thị từ danh mục đã chọn. Vì vậy, khi tải video lên, bạn cần phải ngữ cảnh hóa video của bạn bằng các danh mục có sẵn, như vậy cơ hội được người dùng tìm thấy sẽ nhiều hơn.
Danh mục của YouTube rất nhiều, bạn có thể tìm được danh mục phù hợp với nội dung video của mình nhất. Trong mỗi danh mục đều có sự cạnh tranh nhưng nếu nội dung video của bạn phù hợp nhất thì thứ hạng tìm kiếm chắc chắn sẽ cao. Đừng quên mẹo SEO YouTube này nhé.
Tùy chỉnh hình ảnh thu nhỏ
Việc hình ảnh có thể thu nhỏ thuận tiện cho người dùng khi tìm kiếm những thông tin có liên quan. Đơn giản vì điều này sẽ thu hút sự chú ý của người xem khi họ xem kết quả tìm kiếm trên Youtube.
Hình ảnh thu nhỏ có thể dẫn đến lượng người xem cao hơn, giúp cho xếp hạng của video trên YouTube cao lên, thứ hạng càng cao càng thu hút được sự chú ý của người dùng và nổi bật giữa các video khác.
Bên cạnh đó, tạo hình ảnh thu nhỏ tùy chỉnh là một cách rất tốt để xem kết quả, cho mọi người thấy video của bạn có nội dung như nào, đem lại lợi ích gì có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ hay không. Có thể khẳng định đây là một trong những cách SEO YouTube rất thông minh.
Thêm phụ đề
Trên thế giới có rất nhiều quốc gia, mỗi quốc gia lại có ngôn ngữ riêng, chính vì vậy có phụ đề sẽ giúp video của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng người xem hơn. Phụ đề không chỉ dành cho những người dùng nghe không hiểu ngôn ngữ trong video, mà nó còn dành cho những người khiếm thính không nghe được, giúp họ hiểu được nội dung video một cách đầy đủ nhất.
Có thể nói rằng mẹo SEO YouTube cuối này có một ý nghĩa rất lớn và ấn tượng nhất. Phụ đề chứa nội dung được nói trong video, giống như một bản chép lời. Tệp video sẽ chứa mã thời gian, thời điểm hiển thị văn bản, do đó tệp sẽ khớp với giọng nói và hình ảnh đem lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất đối với mọi đối tượng khác nhau.
Một lợi ích khác của việc thêm phụ đề video đó là các bản ghi của video sẽ được các công cụ tìm kiếm rộng rãi hơn, hướng đến nhiều người dùng hơn.
Qua những mẹo SEO YouTube đơn giản trên, các bạn đã tìm được cho mình cách thích hợp nhất chưa? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp video của các bạn hoàn thiện, hữu ích đối với người xem hơn. Từ đó tiếp cận được nhiều người xem, đem lại lợi ích cho các bạn và doanh nghiệp cũng như sẽ giúp bạn xây dựng được nền móng vững chắc trên con đường làm SEO chuyên nghiệp của mình.