Bạn có thể dành thời gian và công việc cần thiết để sáng tạo content tuyệt vời và dựng được thương hiệu thành công. Hoặc bạn cũng có thể chọn con đường viết dễ dàng, nội dung kém chất lượng – một con đường sẽ không đưa bạn đi đến đâu, làm bạn lãng phí thời gian, nguồn lực. Vì vậy viết content tốt hay không nằm ở chính chọn lựa của bạn.

Định hướng content marketing cần được xác định rất rõ ràng. Để tăng thứ hạng SEO, đạt lượng truy cập hay thu hút khách hàng tiềm này, bạn cần có một nội dung chất lượng trên blog hoặc trang web của mình.

Nếu bạn tự sáng tạo nội dung, các công cụ tìm kiếm sẽ giúp trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn. Ví dụ: Google đã nói rõ ràng rằng họ không thích và sẽ phạt các trang web có nội dung trùng lặp. Nói một cách khác, Google muốn “thưởng” cho các website chất lượng cao có nội dung gốc. Chính vì vậy, content tốt không chỉ làm cho một trang web phát triển hơn mà còn cải thiện thứ hạng trang web của bạn, điều này có thể tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn.

Bất kể mục đích của bạn khi tạo content website là gì, cho dù đó là vì công việc kinh doanh hay sở thích cá nhân, thì điều quan trọng là phải làm đúng. Trong bài viết này, CAS Media sẽ chia sẻ một số mẹo nhỏ để xây dựng một cấu trúc bài content hay.

Tạo nội dung độc nhất

Như đã nói bên trên, nội dung gốc sẽ đồng hành cùng bạn với Google và khách hàng truy cập của bạn trong thời gian dài. Việc sao chép nội dung của người khác sẽ dẫn đến nhận được hình phạt từ Google, điều này có thể ảnh hưởng tới trang web và doanh nghiệp bạn.

Nhớ lại khi tìm kiếm bạn đã từng tìm thấy các bài báo hay tin tức trong bảng xếp hạng hàng đầu của Google. Sau một thời gian bạn đã không còn nhìn thấy chúng nữa và đây không phải là ngẫu nhiên xảy ra. Những bài viết này bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật từ thuật toán của Google, nhằm ngăn chặn nội dung xấu có thứ hạng cao.

Lấy một ví dụ cho ảnh hưởng này như sau: Mahalo là một website content farm – các web chuyên spam tìm kiếm với nội dung không có giá trị chứa đầy từ khóa hợp SEO. Google đã trừng phạt Mahalo vì điều này và họ đã phải chuyển hướng chiến lược kinh doanh.

Chúng ta hãy đưa điều này xa hơn một chút. Content gốc còn là nội dung độc đáo và ý tưởng của bạn phải là độc nhất. Việc viết lại các ý tưởng giống nhau hoặc các bài viết khác nhiều lần không phải là nguyên bản sẽ làm mất đi mục đích của việc viết nội dung ngay từ ban đầu.

Nhiều chủ sở hữu trang web hầu hết đều mắc phải các luồng suy nghĩ dưới đây khiến họ gặp rắc rối:

“Ở đây chúng ta cần tạo ra nhiều nội dung, vậy làm cách nào chúng ta có thể làm điều này dễ dàng và rẻ nhất có thể?”

“Chúng ta có thể tạo ra một con robot để sửa nội dung hoặc kết hợp các content thành những bài viết vô nghĩa mà công cụ tìm kiếm sẽ đọc được.”

“Liệu chúng ta có thể thuê ngoài giá rẻ hay người đảm nhiệm viết nội dung phụ không?”

“Chúng ta có thể thu thập các bài viết từ khắp website khác và đặng lại chúng trên trang web của mình không?”

HÃY NGỪNG NGAY SUY NGHĨ CÁCH NÀY!

Hãy nhớ những quy tắc này trong cuộc sống:

  • Gieo nhân nào gặp quả nấy.
  • Nếu bạn không có bất cứ điều gì hữu ích để nói, thì đừng nói bất cứ điều gì.

Hai điểm này sẽ giúp bạn tiếp tục tạo ra những nội dung chất lượng. Cùng đó, nó sẽ giúp đỡ bạn trong các khía cạnh khác của cuộc sống.

Luôn tập trung vào sáng tạo tiêu đề chất lượng

Một tiêu đề tốt sẽ khơi dậy sự quan tâm và thu hút nhiều người đọc. Điều này được chứng minh bởi những thống kê từ Copyblogger:

  • 80% mọi người sẽ đọc tiêu đề của bạn.
  • Nhưng chỉ 20% trong số những người số sẽ đọc phần còn lại của nội dung.

Và đó là lý do tại sao tiêu đề cũng rất quan trọng như chính nội dung bài content. Hãy xem một số tiêu đề hay sau:

Bạn có thể thấy dòng tiêu đề phụ bên dưới rất ấn tượng. Mặc dù nỗi sợ bị ăn thịt hiếm khi xuất hiện trong tâm trí con người văn minh (trừ khi người đó ở ngoài tự nhiên), tác giả này đã lập luận rằng nó “xác định chúng ta là ai”. Điều này khiến bạn không thể không có một chút tò mò.

Bởi vì không ai muốn trông ngu ngốc:

Bên cạnh sự khác biệt về dinh dưỡng, bạn thích ăn snack khoai tây chiên hay súp lơ? Nếu tất cả mọi thứ đều giống nhau ngoại trừ hương vị , hầu hết mọi người sẽ chọn khoai tây chiên. Nhưng nếu bạn có thể biết được giá trị dinh dưỡng của súp lơ với hương vị của khoai tây chiên thì sao? Một tiêu đề khá hấp dẫn:

Tiêu đề này nghe có vẻ hay, tích cực, nói lên rất nhiều điều chỉ trong một vài từ và kích thích sự quan tâm của người đọc đối với những gì trong thông điệp:

Hãy dành thời gian cho các tiêu đề của bạn. Nếu có thể, hãy làm một vài cái và chọn ra tiêu đề mà bạn thích nhất. Đừng làm qua loa vì tiêu đề là thứ đầu tiên mọi người đọc và chúng sẽ quyết định người tìm kiếm thông tin có muốn vào đọc bài viết của bạn hay không.

Làm cho nội dung của bạn trở nên hữu ích

Bài viết cuối cùng trên blog của bạn là gì? Nó có cung cấp cho người đọc lời khuyên mà họ có thể ứng dụng ngay lập tức không?

Noob hướng dẫn về Marketing online của Unbounce có thể là một ví dụ tuyệt vời cho content có thể hành động được:

Content tốt cung cấp cho người dùng cảm giác về cách áp dụng thông tin. Nó không làm mất đi người dùng bằng cách yêu cầu họ phải làm gì, mà tôn trọng họ và cung cấp cho họ sự đảm bảo rằng họ biết cách sử dụng tài liệu một cách tốt nhất. Khi bạn viết bài trên blog của mình hãy cung cấp cho người đọc các mẹo áp dụng những điều bạn đang cung cấp cho họ. Nhiều khi chỉ cần viết tốt về một chủ đề sẽ khơi gợi một số ý tưởng cho người đọc.

Tại sao mọi người lại đọc thể loại viết về người thật, việc thật, thông tin thật (bài viết phi hư cấu)? Để học hỏi và trở lên tốt hơn. Giúp độc giả của bạn làm được những điều tương tự thông tin bạn cung cấp.

Có khả năng cung cấp câu trả lời

Mục đích cuối cùng của công cụ tìm kiếm là gì? Hầu hết mọi người đều đúng khi nói “cung cấp các câu trả lời”. Google rất giỏi trong việc này. Nhập một câu hỏi vào Google, bạn sẽ thấy các liên kết, hình ảnh và video cho câu hỏi đó.

Khi mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm, điều họ muốn cuối cùng là một câu trả lời và công việc của công cụ tìm kiếm là đưa ra câu trả lời đó.

Điều này cũng tương tự như khi bạn đọc một bài viết trên blog, xem infographic hoặc xem một video, họ muốn có câu trả lời để thu thập kiến thức một cách nhanh chóng. Vì vậy, hãy làm cho nội dung của bạn dễ dàng đọc lướt để mọi người có thể nhanh chóng tìm thấy những phần quan trọng, hấp dẫn.

Những gì để lại cho người đọc khi xem bất kỳ tiêu đề và phụ đề của cuốn sách hoặc bài báo phi hư cấu là một câu hỏi hoặc một cảm giác tò mò. Nhiệm vụ của tác giả là đưa ra câu trả lời có thông tin hỗ trợ.

Cung cấp chính xác và nguồn thông tin trong bài viết

Gãy suy nghĩ về điều này: bạn viết một bài nội dung cho blog của công ty bạn, có hàng nghìn người đọc nó và một số điều bạn viết trong đó không chính xác. Bạn có thể tưởng tượng điều này có thể gây thiệt hại gì cho công ty và danh tiếng của cá nhân bạn? Hãy nhớ rằng blog là sự phản chiếu của công ty bạn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với blog, nó sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận sản phẩm của bạn.

Điều quan trọng là bất kỳ những thông tin hay thống kê nào bạn nêu trong bài viết đều có thể được xác minh. Nhiều bài đăng trên blog sẽ liên kết ngay đến nguồn tham khảo.

Sự chính xác tạo dựng niềm tin của người đọc. Bạn có nhớ James Frey – tác giả của cuốn sách nổi tiếng A Million Little Pieces? Anh ấy đã tham gia chương trình Oprah Winfrey và thừa nhận rằng cuốn sách được tạo nên từ những lời nói dối.

Anh ấy đã viết một vài cuốn sách sau đó nhưng mọi người sẽ có thể nhớ đến anh ấy với tư cách là người viết nên cuốn hồi ký của mình thay vì là nhà văn của các tác phẩm đã xuất bản khác. Điều này đã làm hỏng sự nghiệp của anh ấy.

Nếu bạn đã từng xem bộ phim Shattered Glass hoặc quan tâm đến sự sụp đổ của Shattered Glass, bạn có thể thấy được tác động tàn khốc mà sự thiếu chính xác có thể gây ra đối với sự nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số mẹo nên nghĩ đến khi bạn đang cân nhắc các vấn đề về độ chính xác:

  • Xem xét nguồn bạn đang liên kết. Đây có phải là nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền không? Liên kết đến các trang web chất lượng khác sẽ nhận được nhiều hơn sự tin tưởng từ người đọc.
  • Liên kết đến nhiều nội dung hơn có thể giúp ích. Bạn có thể sao lưu và chứng minh những gì bạn đang viết thì content của bạn càng trở nên đáng tin cậy.
  • Liên kết các nguồn và nội dung khác sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn nói về cái gì và nó nên được phân loại như thế nào.

Tạo nội dung hấp dẫn và kích thích suy nghĩ

Người đọc sẽ theo dõi từng từ của bạn và tiếp thu tất cả những gì bạn viết hoặc nói. Cách duy nhất để thu hút được tương tác của người độc là tạo ra nội dung hấp dẫn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn viết được nội dung hấp dẫn:

  • Để cho người đọc những câu hỏi. Điều này không có nghĩa là một bài viết không hoàn chỉnh mà nó bao gồm những câu hỏi khiến người đọc phải suy ngẫm về cách họ có thể thực hiện qua kiến thức bạn đã cung cấp.
  • Có một phần giới thiệu hấp dẫn và đầy hứa hẹn. Bạn đã bao giờ tự hỏi mọi người nhanh chóng đưa ra đánh giá về các bài đăng trên blog như thế nào không? Hầu hết mọi người có thể đưa ra quyết định trong vài câu đầu tiên xem bài viết có đáng đọc không. Hãy cho người dùng biết lý do họ nên quan tâm và những gì bạn sẽ thảo luận trong bài sẽ khiến độc giả muốn đọc nó.
  • Sử dụng câu chuyện trong bài blog. Bạn có thể dùng một câu truyện ngắn trong phần giới thiệu của mình trên bài viết blog. Các câu chuyện cũng có thể giúp làm rõ vấn đề muốn trình bày. Khi có thể, hãy thêm một câu chuyện vào bài content của bạn, nó sẽ khiến nội dung hấp dẫn hơn.

Mẹo cuối cùng trong phần này: Nếu bạn cung cấp được nội dung thu hút được hàng loại bình luận thì các công cụ tìm kiếm sẽ nhận thấy rằng bài viết của bạn là quan trọng và đang được cập nhật thường xuyên. Đây là một cách tuyệt vời để khiến nhiều người quay lại trang web của bạn thường xuyên hơn.

Giao tiếp tốt hơn bằng cách thêm hình ảnh và video

Chắc hẳn bạn biết rằng nhiều người khác nhau sẽ đọc bài viết của bạn. Một số người học tốt hơn bằng cách nhìn, trong khi đó những người khác học tốt hơn bằng cách nghe. Điều quan trọng là không ai học kém hơn khi có các phương tiện hỗ trợ trực quan. Cho dù bạn sử dụng hình ảnh, video hay sơ đồ, chúng có thể giúp minh họa, giải thích vấn đề của bạn. Mở bất kỳ cuốn sách nào bạn sẽ tìm thấy các hình ảnh được sử dụng để nâng cao trải nghiệm người đọc và củng cố bài học.

Bất kỳ điều gì bạn đang viết, hãy thêm hình ảnh. Không ai muốn xem các đoạn văn bản, trừ khi bạn đang viết sách. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thêm những hình ảnh giúp ích hoặc tăng giá trị và dừng việc đăng tải những hình ảnh không cần thiết.

Viết nội dung ngắn gọn và có trọng điểm

Một trong những bài học viết hay nhất là loại bỏ những thứ không cần thiết. Công việc này thách thức và mất nhiều công sức, nhưng nó sẽ tạo ra một bố cục bài viết tối ưu hơn.

Không có gì tốt hơn một bài viết blog ngắn gọn, đúng trọng tâm hoặc bài báo chứa đầy đủ thông tin. Vì vậy, đừng tập trung vào số lượng từ. Một bài viết dài hơn không có nghĩa là một bài viết tốt. Và thông thường, việc giữ cho một bài content ngắn sẽ khó hơn và mất nhiều thời gian hơn là viết càng nhiều càng tốt.

Cập nhật liên tục cho trang web và blog của bạn

Bắt đầu một blog hoặc trang web là một lời cam kết. Dù bạn có thể viết một vài bài và sau đó từ bỏ công việc này, bạn sẽ không có được nhiều người đọc hay khách hàng mới. Không chỉ vậy, các công cụ tìm kiếm không ưu tiên các trang web không được cập nhật thường xuyên.

Nếu bạn có một blog hoặc trang web, bạn cần cập nhật thông tin thường xuyên với nội dung tuyệt vời. Nhiều trang web có nội dung tốt được cập nhật thường xuyên và đạt được thứ hạng cao.

Theo nghiên cứu các trang web cập nhật thường xuyên có lượng khách truy cập mạnh hơn những trang web khác:

Vậy trong bao lâu thì blog hay website của bạn nên được cập nhật? Bạn nên cố gắng cập nhật ít nhất hai lần một tuần. Vì mỗi người đều có các nguồn lực và sự ưu tiên khác nhau nên hãy cố gắng xây dựng nội dung và cập nhật thường xuyên nhất có thể.

Một vài vấn đề cuối cùng khi viết content:

Đừng coi thường một bài blog hoặc bất kỳ nội dung nào trên trang web khác. Vì để viết hay cần thời gian để nghiên cứu và viết. Cấu trúc bài content hay là điều cần thiết. Khi đọc lại bài viết của mình, hãy tự hỏi:

  • Có phần nào có thể được loại bỏ?
  • Bạn đã cung cấp cho độc giả những thông tin tốt nhất mà bạn có thể có chưa?
  • Bài viết đã đầy đủ chưa?

Hãy tìm hiểu một số website cung cấp content tuyệt vời

The Oatmeal

The Oatmeal là một trang web có truyện tranh hài hước. Sự hài hước dễ dàng được chia sẻ và bạn sẽ thấy bất kỳ truyện tranh nào trên trang web này có hàng nghìn lượt thích và bình luận.

Một trong những bài đăng phổ biến nhất của The Oatmeal là Ten Words You Need Stop Saipelling. Tại sao nó lại phổ biến? Vì tác phẩm hài hước, ngắn gọn, sáng tạo và có tính giải trí cao.

Điều gì làm The Oatmeal thu hút:

  • Trang web truy cập nhanh.
  • Nó cực kỳ hài hước và độc đáo.
  • Có rất nhiều nội dung ngắn để bạn tiếp tục đọc hàng giờ.

BuzzFeed

Bất cứ bài viết nào viết trong vòng 3 tháng trên BuzzFeed đã có gần 2.000.000 lượt thích, 53.000 lượt tweet và đã được chia sẻ qua email 21.000 lần.

Bài viết điển hình “21 Pictures That Will Restore Your Faith in Humanity” trên BuzzFeed.Tại sao hàng triệu người chia sẻ và đọc bài viết này? Bạn có để ý tới tiêu đề bài viết được dùng, đó là một tiêu đề tích cực, khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, mọi người thích xem ảnh và mỗi bức ảnh trong bài viết này nói về một câu chuyện khác nhau.

Điều gì khiến BuzzFeed thu hút:

  • Nội dung được cập nhật thường xuyên.
  • Đó là trang web dành cho tất cả mọi người.
  • Rất dễ dàng để đọc.

Harvard Business Review Blog

Harvard Business Review Blog là trang dành cho những người quan tâm đến đến lãnh đạo hoặc bất kỳ chủ đề kinh doanh nào. Họ giới thiệu một số nhà văn lớn và khách mời, bao gồm một số CEO và giáo sư trường Harvard Business.

Điều gì khiến Harvard Business Review Blog thu hút:

  • Cập nhật mỗi ngày trong tuần với nhiều bài viết mới.
  • Dành lời khuyên hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến khởi nghiệp.
  • Nội dung chất lượng và có thể hành động.

Wonkblog

Wonkblog theo dõi những sự kiện hiện tại và cập nhật các sự kiện. Có rất nhiều biểu đồ và bài viết được cập nhật hàng ngày với nhiều chủ đề quan trọng.

Điều gì làm Wonkblog thu hút:

  • Cập nhật tin tức, sự kiện trong ngày.
  • Thường xuyên sử dụng biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu.
  • Thảo luận về những câu chuyện nhỏ có tầm ảnh hưởng.
  • Nội dung chất lượng.

ScienceDaily

ScienceDaily là website bao gồm các tin tức, sự phát triển khoa học trong ngày. Các lĩnh vực được đề cập tới là sức khỏe, môi trường, công nghệ,…

Điều gì khiến ScienceDaily thu hút:

  • Mỗi bài viết chứa bản tóm tắt ngắn cho những độc giả chỉ muốn xem ý chính.
  • Mọi người có thể dễ dàng hiểu được nội dung.

Quillette

Quillette tự coi mình là “nền tảng cho suy nghĩ tự do”. Trọng tâm chính của họ là đi sâu vào văn hóa, chính trị, khoa học, công nghệ và tin tức. Nội dung bài viết ở dạng dài nên bạn sẽ không thể đọc hết mỗi bài viết trong vòng 5 phút. Bài viết phong phú và kích thích suy nghĩ, đó là điều mà tất cả các nội dung nên hướng tới.

Điều gì khiến Quillette thu hút:

  • Nội dung táo bạo và kích thích tư duy, thường đi ngược lại các ấn phẩm chính thống, giúp nội dung của website này nổi bật.
  • Cập nhật thường xuyên với nội dung mới, điều này giúp họ duy trì và phát triển lượng độc giả.

Để xây dựng cấu trúc bài content hay và viết hay không bao giờ là dễ dàng, nhưng nó sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn viết điều gì đó mà bạn đam mê. Điều tuyệt vời về nội dung là nó đồng hành theo thời gian. Bạn có thể viết một cái gì đó ngay hôm nay và ba năm sau nó vẫn sẽ được xem và chia sẻ, mang lại lợi ích truy cập cho trang web của bạn.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về cách viết nội dung hay hãy xem ngay những bài viết khác của CAS Media nhé!