Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc làm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với rất nhiều người trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ vai trò và cách xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, trong bài viết dưới đây CAS Soulution sẽ giới thiệu chi tiết về vai trò của việc xây dựng thương hiệu cá nhân và cách tạo thương hiệu cá nhân nhất định phải biết.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là tất cả những yếu tố, phương diện mà người ngoài có thể nhìn nhận được ở bạn. Bao gồm ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, công việc và tất cả những hoạt động của bạn đã từng thực hiện. Ngoài ra, cách bạn giao tiếp, đi đứng hay ăn mặc,… dần dần sẽ giúp bạn hình thành được thương hiệu cá nhân của riêng bạn trong suy nghĩ và cách nhìn của mọi người xung quanh.
Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn tạo được ấn tượng và điểm khác biệt với những người xung quanh.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Khi xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống và công việc của bạn. Khi sở hữu một thương hiệu cá nhân ấn tượng, tích cực thì chắc chắn bạn sẽ luôn được đánh giá cao trong một tổ chức hay doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn sở hữu một thương hiệu cá nhân không mấy nổi bật thì bạn ít nhận được sự chú ý trong cả công việc và cuộc sống.
Dưới đây là những lý do bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân:
Tạo dấu ấn cá nhân
Trong cuộc sống bạn sẽ không thể tránh khỏi việc gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và bạn cũng không thể trở thành người duy nhất ở trong bất cứ một lĩnh vực nào cả. Vì thế để tạo được sự khác biệt, dấu ấn cá nhân ấn tượng của bản thân so với những người khác thì bắt buộc bạn phải xây dựng được thương hiệu cá nhân. Mọi người có thể bắt chước phong cách ăn mặc, cách đi đứng, nói chuyện của bạn nhưng không thể bắt chước được tính cách hay thái độ sống của bạn. Đây cũng chính là dấu ấn cá nhân mà không ai có thể bắt chước bạn được.
Xác lập uy tín
Chất lượng trong công việc chính là nền tảng tốt nhất để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Chỉ khi nào bạn xây dựng được thành công nền tảng này thì bạn mới có thể tạo được lòng tin cho mọi người xung quanh. Vì vậy, hãy cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc để có thể hoàn thành mọi công việc một cách tốt nhất, giúp xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín.
Mở rộng quan hệ
Khi bạn đã xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình thì bạn sẽ dễ dàng mở rộng quan hệ với nhiều người có cùng quan điểm sống, tính cách hay sở thích. Việc mở rộng quan hệ, làm quen với nhiều người sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội trong cuộc sống. Những người này có thể trở thành đồng nghiệp, bạn bè làm ăn hoặc là những người nâng đỡ bạn trong cuộc sống sau này.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Xác định bản thân
Để xây dựng thương hiệu cá nhân thì đầu tiên bạn cần phải xác định và hiểu rõ bản thân mình. Bạn cần phải đặt những câu hỏi như:
- Tôi là ai? Điểm mạnh, điểm yếu của tôi là gì?
- Tôi muốn trở thành người như thế nào?
- Tôi muốn xây dựng giá trị cốt lõi nào cho bản thân?
Khi tự bản thân bạn trả lời được những câu hỏi này thì bạn sẽ biết mình là ai, đang ở đâu và mục đích sống của bạn là gì. Như vậy, bạn sẽ có thể xây dựng được thương hiệu phù hợp và chân thật nhất với con người của bạn.
Xây dựng ngôn từ và hình ảnh thống nhất
Khi bạn đã xác định được thương hiệu bản thân cần phải xây dựng thì bạn cần phải xây dựng ngôn từ và hình ảnh thống nhất, phù hợp với thương hiệu đó.
Bạn cũng cần phải chú ý đến những bài đăng trên các trang mạng xã hội của mình. Cần phải đảm bảo tính nhất quán và chuẩn mực cả về ngôn từ và hình ảnh. Vì nếu không có sự nhất quán, sẽ không tạo dựng được lòng tin và gây mất điểm đối với mọi người xung quanh.
Tạo mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, việc tạo dựng các mối quan hệ là rất quan trọng. Nếu bạn xuất hiện cùng với những tên tuổi có tầm ảnh hưởng và nổi tiếng trong ngành và thương hiệu của bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để phát triển hơn. Hãy để mọi người biết bạn chơi với ai, những bạn bè của bạn có thương hiệu cá nhân như thế nào để nâng tầm giá trị của bản thân. Tuy nhiên, việc tạo dựng mối quan hệ phải xuất phát từ sự chân thành và không mang tính lợi dụng. Nếu không bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt
Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt cũng là bước đóng vai trò rất quan trọng khi đã xác định được hình ảnh thương hiệu bạn đang muốn hướng đến. Bạn cần phải tạo được sự khác biệt, điểm nhấn ấn tượng so với những người đã thành công trong lĩnh vực đó.
Để làm được điều này thì bạn cần phải biết rõ bạn có điểm mạnh gì, điều gì của bạn là độc nhất vô nhị. Sau đó truyền tải những sở thích cá nhân và các kỹ năng cần có để phát triển điểm khác biệt của bản thân.
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, nội dung có giá trị
Để có được hình ảnh thương hiệu cá nhân thành công thì bạn không thể thiếu hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp. Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khẳng định được thương hiệu cũng như tạo được ấn tượng tốt với mọi người. Với hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tăng uy tín và trở nên nổi bật hơn so với mọi người xung quanh trong cùng lĩnh vực.
Bên cạnh hình ảnh thì việc xây dựng nội dung có giá trị sẽ giúp bạn xây dựng được niềm tin vững chắc với nhiều người. Thường xuyên sản xuất những nội dung có giá trị sẽ giúp bạn thể hiện khả năng và nâng cao giá trị bản thân. Việc chia sẻ những kiến thức chuyên môn bằng các bài viết hay video hướng dẫn cách làm sẽ giúp bạn thúc đẩy danh tiếng cực kỳ hiệu quả.
Tập trung xây dựng kênh truyền thông cá nhân
Kênh truyền thông cá nhân trên các trang mạng xã hội có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn khi bạn tạo thương hiệu cá nhân. Các kênh truyền thông như Facebook, Linkedin, Instagram, Twitter,… là những kênh social phổ biến và có thể xuất hiện những đối tượng khán giả mục tiêu của bạn. Khi xuất hiện trên các kênh truyền thông cá nhân với hình ảnh chuyên nghiệp cùng nội dung giá trị sẽ giúp hình ảnh thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến nhanh chóng hơn.
7 yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân cần phải biết
Sau khi tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân thì việc hiểu về các yếu tố để tạo nên thương hiệu cá nhân uy tín cũng là vấn đề hết sức quan trọng.
Dưới đây là 7 yếu tố tạo nên thương hiệu cá nhân nhất định bạn phải biết:
Tính nhất quán
Tính nhất quán có thể hiểu là tính tương đồng trong chính con người của bạn. Cụ thể hơn thì là lời nói cần phải đi đôi với hành động thực tế. Bạn cần phải xây dựng được một thông điệp cụ thể mang dấu ấn cá nhân, đồng thời cũng phải xây dựng được hình ảnh mang tính nhất quán với thông điệp của bản thân.
Sự khác biệt
Việc theo đuổi hay lặp lại một hình tượng của một người khác sẽ không thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, khiến bạn trở nên mờ nhạt và không nổi bật với mọi người. Do đó cần phải tạo được sự khác biệt, cá tính riêng của mình khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhưng cần chú ý, khác biệt nhưng vẫn phải là chính bạn, tuyệt đối không nên che giấu bản chất thật của bạn để theo đuổi những hình mẫu không có thật.
Sự rõ ràng
Sự rõ ràng khi xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải được thể hiện rõ trong hồ sơ của bạn. Hồ sơ của bạn phải thật hoàn chỉnh, rõ ràng về cá tính cá nhân, năng lực, tính cách, thông điệp làm việc,… Một hồ sơ rõ ràng sẽ giúp mọi người khi tiếp xúc với bạn sẽ nắm được những thông tin chi tiết về bạn, hiểu rõ được con người và tính cách của bạn.
Sống thật
Trong cuộc sống hiện nay, hầu như con người ai cũng khoác lên cho mình một chiếc mặt nạ để che giấu đi con người thật bên trong. Tuy nhiên khi tạo dựng thương hiệu cá nhân thì bắt buộc bạn phải sống thật, bởi mọi lời nói dối đều có thể bị bóc trần. Sự thật được xem là nền tảng quan trọng nhất giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân và tạo dựng được lòng tin với mọi người xung quanh.
Xây dựng nền tảng tốt
Xây dựng nền tảng tốt khi tạo dựng thương hiệu cá nhân không chỉ cần kiến thức mà còn phải có cả kỹ năng sống tốt. Đây là những yếu tố quan trọng để giúp mọi người có thể biết đến bạn một cách rõ nhất. Ví dụ bạn có đam mê du lịch và khả năng viết lách tốt thì có thể lập một blog để chia sẻ những kinh nghiệm du lịch. Điều này sẽ giúp bạn được nhiều người biết đến hơn.
Thiết lập mục tiêu cho bản thân
Thiết lập mục tiêu cụ thể, rõ ràng, chi tiết cho bản thân cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân. Bạn cần phải tạo ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bản thân có thể đạt được trong một thời gian nhất định. Như vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn sẽ trở thiết thực và có nhiều ý nghĩa hơn.
Khuyến khích ưu điểm nổi trội
Nếu bạn có ưu điểm nổi trội hay đam mê, sở thích muốn theo đuổi thì hãy mạnh dạn thể hiện những điểm tốt đó ra để mọi người có thể biết. Hãy cố gắng đầu tư thời gian để phát triển những đam mê của bản thân. Không cần phải trở thành người giỏi nhất nhưng hãy cố gắng trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang tìm hiểu và có đam mê.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết về xây dựng thương hiệu cá nhân và những điều nhất định phải biết. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân ấn tượng cho chính mình.