Sử dụng CTA là một cách giúp thu hút khách hàng truy cập, xem hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mỗi loại CTA đều có những đặc điểm riêng biệt và hướng tới từng mục đích khác nhau. Trong bài viết hôm nay, CAS Solution sẽ chia sẻ với các bạn các loại CTA thường dùng và cách áp dụng sao cho hiệu quả, phù hợp nhất.
CTA là gì?
CTA là một cụm từ viết tắt cho Call To Action, có tác dụng để kêu gọi người dùng click vào để thực hiện một hoạt động nào đó tiếp theo. CTA vô cùng phổ biến trong lĩnh vực marketing, sử dụng để thu hút nhiều khách hàng mua hàng và sử dụng dịch vụ cũng như một số mục đích khác.
CTA thường được sử dụng phổ biến cho trang web, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng trên Facebook để chạy Facebook Ads. Hình thức của CTA là một nút bấm, một dòng ký tự hoặc một cụm văn bản liên kết với một trang web hoặc thao tác nào đó. Khi người dùng click vào CTA sẽ được dẫn đến bước tiếp theo được định sẵn nhằm thu thập thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang quan tâm.
CTA có vai trò như thế nào trong kinh doanh và truyền thông?
Có thể nói CTA là một mắt xích vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và truyền thông. Nếu như thực hiện CTA tốt có thể thu hút rất nhiều khách hàng hoặc người quan tâm đến lĩnh vực thông tin mà bạn cung cấp. Cùng một chủ đề, dịch vụ hoặc sản phẩm, nếu như CTA hiệu quả sẽ mang lại một nguồn lợi vô cùng lớn cho doanh nghiệp theo hình thức kinh doanh online. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về vai trò của CTA:
CTA giúp nâng cao conversion rate
Như chúng ta đã biết, conversion rate đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng sau khi ghé trang web. Một trong những yếu tố giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi đó chính là tối ưu hiệu quả CTA.
Mục đích chính của SEO, chạy Ads chính là giúp trang web lọt top tìm kiếm của Google, trong đó CTA cũng góp phần thúc đẩy quá trình đó diễn ra nhanh hơn. Sau khi vào trang web của bạn, khách hàng thường có xu hướng mong muốn được tư vấn, hỗ trợ hoặc tìm hiểu thông tin nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ quan tâm.
Lúc này, nếu như nội dung bài viết chưa đảm bảo yêu cầu của khách hàng thì CTA sẽ giúp vấn đề đó được giải quyết ổn thỏa. Chỉ với một cú click, khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với người tư vấn để giải đáp khúc mắc của mình, gia tăng tỷ lệ mua hàng hoặc dịch vụ thành công.
CTA cải thiện kết quả xếp hạng tìm kiếm
Bên cạnh đó, CTA còn giúp lượt xem của trang tăng cao hơn, dựa vào những tiêu chí của Google mà trang web của bạn có thể lọt top nhanh hơn. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá độ uy tín của website và đề xuất khi người dùng tìm kiếm. CTA có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO, mặc dù không cần đầu tư quá phức tạp nhưng nếu làm tốt có thể nâng cao tiềm năng trang web của mình.
Phân loại CTA
Phân loại CTA theo định dạng
1 – CTA theo dạng nút bấm
Hầu hết những CTA kêu gọi hành động dạng nút bấm được sử dụng phổ biến khi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi lên nhanh. Ưu điểm của dạng nút bấm này đó chính là dễ dàng thiết kế, khách hàng dễ dàng tìm thấy và click. Bạn có thể sử dụng các phần mềm hoặc các công cụ thiết kế để tạo cho mình một CTA nút bấm đơn giản, bắt mắt và thân thiện.
2 – CTA dạng điền form
Dạng điền form cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi thiết kế landing page, tuy nhiên hiệu quả của loại CTA này không thực sự quá cao. Sở dĩ xảy ra điều này là bởi khách hàng thường không muốn mất nhiều thời gian để điền thông tin mà có thể rời web để tìm nguồn thông tin phù hợp. Hơn nữa, nếu như form yêu cầu nhiều thông tin cá nhân cũng sẽ khiến người truy cập cảm thấy không an toàn hoặc phiền phức.
3 – CTA dạng popup
Hầu hết dạng popup được các sàn thương mại điện tử, được sử dụng nhằm giới thiệu các thông tin về chương trình giảm giá, khuyến mại của mình. Yêu cầu của CTA dạng popup đó chính là phải tạo nên sự nổi bật, hấp dẫn bằng hình ảnh, font chữ và thiết kế. Có như vậy mới có thể thu hút sự tò mò và thích thú thúc giục khách hàng truy cập. Mặc dù vậy, khi sử dụng dạng popup cũng có thể gây cho một vài khách hàng sự phiền toái khi CTA chiếm vị trí lớn trên màn hình, gây khó đọc thông tin.
Phân loại CTA theo mục đích sử dụng
Khi các doanh nghiệp sử dụng CTA đều có mục đích nhất định, do đó CTA có thể chia thành các loại như sau:
1 – CTA nhằm thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
Nếu bạn muốn thu thập thông tin khách hàng thì đây chính là loại CTA mà bạn cần hướng tới. Loại CTA này có thể thu thập được các thông tin cá nhân của khách hàng truy cập và có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Bạn có thể dựa vào thông tin khách hàng để lại để liên hệ hoặc tiếp cận qua nhiều phương thức khác nhau.
Các bài viết hay sử dụng CTA thu thập thông tin thường là content marketing, landing page, tư vấn sử dụng sản phẩm,…
2 – CTA xem thêm nội dung
Đây là loại CTA mà bạn nên hướng tới đối với những bài viết chứa nhiều thông tin như: kinh nghiệm chọn mua, chia sẻ bí kíp, review,… Thông thường, sau khi click vào CTA đó sẽ cho khách hàng nhiều thông tin hơn nữa trong một bài viết dài hoặc chuyển đổi sang một bài viết có nội dung tương tự hoặc liên quan đến chủ đề khách hàng quan tâm. CTA dạng này hay tồn tại ở dạng link hoặc nút bấm xem thêm, xem chi tiết,…
3 – CTA tư vấn, khám phá dịch vụ, sản phẩm
Đối với một số trang web, nội dung thường xoay quanh các nhu cầu sử dụng của khách hàng trong đời sống. Tuy nhiên họ vẫn chưa rõ về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn mà cần tư vấn.
Nhìn qua, dạng CTA này tương đối giống CTA xem thêm nội dung, thế nhưng vẫn có điểm khác biệt để nhận dạng và phân biệt chúng. CTA xem thêm nội dung sẽ đưa các bạn đến trang web hay nguồn thông tin chi tiết, liên quan đến chủ đề khách hàng quan tâm. Còn CTA tư vấn, khám phá dịch vụ, sản phẩm sẽ đưa khách hàng đến với thông tin sản phẩm dịch vụ của bản qua hình thức tư vấn hoặc thông số. Ngoài ra, nó còn khơi gợi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm đó nhằm mục đích hướng khách hàng đến sự trải nghiệm.
4 – CTA chia sẻ
Đây là dạng CTA được sử dụng để gắn kết hoặc truyền bá thông tin bài viết về dịch vụ, sản phẩm của mình đến với các mạng xã hội khác nhau. Có thể nhận thấy, sử dụng CTA chia sẻ sẽ giúp tiếp cận tới nhiều khách hàng mới qua người dùng cũ đã truy cập trang web. Chính vì thế, đây là một trong các dạng CTA nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao. Dạng CTA này sử dụng phổ biến trong các bài blog hoặc các trang web thương mại điện tử.
>> Tìm hiểu thêm: Social Media Marketing – Khái niệm, vai trò đối với doanh nghiệp.
Phân loại CTA theo tâm lý khách hàng
Trái với cách phân loại CTA kể trên hướng tới mục đích đạt được của doanh nghiệp thì cách phân loại CTA tiếp theo đây sẽ hướng tới tâm lý của khách hàng khi ghé trang web.
- CTA giải quyết vấn đề: Nhằm giải quyết khúc mắc của khách hàng mà họ đang gặp phải.
- CTA đưa ra lợi ích: Đây là loại nhằm đánh vào nhu cầu thị hiếu của khách hàng về các lợi ích hấp dẫn mà mình có được nếu mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đây là một trong các cách nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.
- CTA dạng mốc thời gian: Cung cấp cho khách hàng mốc thời gian cụ thể trong các chương trình giảm giá, khuyến mại.
- CTA kích thích sự tò mò: Các dạng CTA kiểu này thường sẽ sử dụng các cụm từ có tính chất gợi mở để kích thích sự tò mò của khách hàng. Qua đó khách hàng muốn biết thêm hoặc giải đáp những thông tin trước đó cần phải click vào.
Một số ví dụ CTA hiệu quả các bạn có thể tham khảo
- BẤM VÀO ĐÂY
- XEM CHI TIẾT
- THAM GIA NGAY
- TÔI CẦN TRỢ GIÚP
- TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ
- CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN
- DÙNG THỬ NGAY
- SỐ LƯỢNG CÓ HẠN
- GIÁ HOT HÔM NAY
- HOTLINE
- LIÊN HỆ TẠI ĐÂY
- HÃY THEO DÕI CHÚNG TÔI
- TÔI MUỐN TƯ VẤN
- ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI
- DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
- CHAT VỚI NHÂN VIÊN HỖ TRỢ
- CHIA SẺ NGAY
- CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ
- BẠN CẦN TRỢ GIÚP
- ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN
Các phương pháp tối ưu CTA
Yêu cầu của một CTA hiệu quả
Một CTA hiệu quả là một CTA phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Thiết kế bắt mắt, đặt tại vị trí thu hút khách hàng
- Dễ đọc, dễ hiểu, có điểm nhấn
- Độc đáo, có trọng lượng
- Nổi bật trên trang web
Dựa vào các yêu cầu này, các bạn có thể nhận thấy được CTA của trang web mình đang thiếu điểm gì để đưa ra phương pháp tối ưu phù hợp.
Các phương pháp tối ưu CTA
- Để tạo cho CTA có thiết kế bắt mắt, bạn cần phải chú ý CTA phải tương phản màu với màu sắc trang web.
- Không nên sử dụng các màu cùng một gam màu khi thiết kế cũng như font chữ quá rườm rà.
- Thiết kế một nút bấm bo tròn góc tạo cảm giác hài hòa, thoải mái, sử dụng các font chữ in hoa đậm, không có chân. Cần chú ý không được phép để màu nút bấm trùng màu chữ vì sẽ khiến chữ bị chìm, không thu hút khách hàng.
- CTA cần để vị trí góc dưới hoặc chính giữa bên trên khi thiết kế website. Tuyệt đối không để CTA lơ lửng giữa khung hình điện thoại, máy tính vì sẽ che khuất tầm nhìn và đọc thông tin của người dùng. Các bạn có thể để CTA ở những vị trí người dùng thường xuyên đặt tay hoặc “bấm nhầm” như ở giữa dưới cùng màn hình.
- Để khiến khách hàng click vào nút bấm, các bạn có thể thiết kế CTA đổ bóng hoặc dạng nháy, dạng xoay tròn thu hút người xem. Mục đích của việc này là làm nổi bật nó trên giao diện web, khách hàng dễ dàng tìm thấy và chọn lựa.
- Nội dung CTA cũng phải độc đáo, ngắn gọn nhưng phải có trọng lượng, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng cũng như mục đích doanh nghiệp.
- CTA nên sử dụng các cụm từ đơn giản, không nên quá dài dòng hoặc trên 10 chữ. Nếu CTA quá dài không chỉ gây khó khăn khi đặt vị trí mà còn đem lại tỷ lệ chuyển đổi không cao.
Để tối ưu CTA, các bạn có thể áp dụng các phương pháp mà CAS Solution đã gợi ý kể trên. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các CTA đã nêu trên và chọn lựa một CTA phù hợp nhất cho trang web của mình.
CTA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh và truyền thông. Qua bài viết mà CAS Solution đã chia sẻ đến các bạn, hy vọng các bạn đã có cho mình nguồn thông tin bổ ích để chọn lựa và CTA phù hợp để tối ưu trang web của mình.