Innovation là gì, vì sao chúng lại là cơ hội giúp các doanh nghiệp, thương hiệu có thể mở ra cho mình nhiều cơ hội phát triển? Đây là một thuật ngữ tuy khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi doanh nghiệp, đơn vị cần nắm rõ để từ đó biết cách ứng dụng phù hợp vào hoạt động kinh doanh của mình để đứng vững trên thị trường, nắm bắt được tiềm năng phát triển nhằm nâng tầm thương hiệu. Trong bài viết sau đây CAS Solution sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về Innovation nghĩa là gì và ý nghĩa mà Innovation có thể mang đến cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Innovation là gì

Innovation là gì?

Innovation nghĩa la gì? Innovation được biết là một danh từ trong Tiếng Anh mang ý nghĩa là sự đổi mới. Còn trong lĩnh vực kinh doanh thì Innovation được hiểu là một ý tưởng được đưa ra ở dạng phương pháp cải tiến (sản phẩm, dịch vụ) để phục vụ nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng hay thị trường.

Innovation sẽ được diễn ra thông qua việc doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, quy trình hay mô hình kinh doanh mới mang lại hiệu quả tốt hơn.

Innovation nghĩa la gì

Innovation khác với Creativity (sự sáng tạo) hay Renovation (sự cải tạo). Vì Creativity thường sẽ liên quan đến những nhận thức, hành vi được áp dụng vào khi chúng ta cố gắng để tạo ra thêm nhiều ý tưởng mới. Renovation thì lại được thực hiện để nhằm giúp cho một ý tưởng trở nên hiệu quả hơn. Còn với Innovation thì sẽ cần xác định vấn đề, cơ hội, áp dụng và sửa đổi ý tưởng mới để chúng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức.

Hiện Innovation có 2 khái niệm mà các doanh nghiệp đang lựa chọn nhiều trong quá trình cải tiến, đổi mới đó là Sustaining Innovation (đổi mới duy trì) và Disruptive Innovation (siêu đổi mới).

Sustaining Innovation

Sustaining Innovation được hiểu là những kiểu đổi mới nhưng lại không làm thay đổi đi bản chất, cấu trúc của thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Đây là cách doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề đang có trên thị trường như là mang đến sản phẩm có tính năng vượt trội hơn, kiểu dáng đẹp mắt hơn hay một mức giá rẻ hơn nhằm mục đích để tạo ra lợi thế cạnh tranh ngắn hạn cho doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng. Đây là kiểu đổi mới thường được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Sustaining Innovation

Một số ví dụ cụ thể cho kiểu đổi mới duy trì như:

  • Google luôn nâng cấp thuật toán để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho người dùng
  • Yamaha mang đến công nghệ Blue core nhằm giúp các dòng xe của mình tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn
  • Apple tạo ra những chiếc iPhone mới có những tính năng được nâng cấp hơn so với phiên bản cũ

Disruptive Innovation

Disruptive Innovation là gì? Đây là kiểu đổi mới khác biệt so với Sustaining Innovation vì chúng sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải khai phá một thị trường mới. Theo Clayton Christensen – tác giả của cuốn sách The Innovators’ Dilenma đã cho rằng ban đầu Disruptive Innovation sẽ tạo ra một sản phẩm có các tính năng tệ hơn so với các sản phẩm hiện tại. Tuy nhiên sau đó qua nhiều thời gian cải tiến thì chúng lại tạo được sự dịch chuyển vô cùng khủng khiếp trên thị trường từ đó giúp cho doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, có được một bước đột phát vô cùng ngoạn ngục.

Disruptive Innovation

Ví dụ như: Sony năm 1955 đã tung ra chiếc radio transistor – đây là chiếc radio sử dụng pin đầu tiên được tạo ra. Chúng khá nhỏ gọn và tiện lợi khi muốn di chuyển. Tuy nhiên lúc bấy giờ radio transistor lại không cho âm thanh tốt, hay bị rè và nhiễu chứ không tốt như các sản phẩm radio analogue.

Nhưng chúng lại ngay lập tức nhận được sự yêu thích, thu hút sự quan tâm của những khách hàng trẻ tuổi, ưa chuộng sự tiện lợi và giá thành rẻ. Đây chính là sự đổi mới giúp Sony tạo được sức ảnh hưởng đến thị trường, mang về lợi nhuận khủng cho mình. Chúng ta cũng có thể thấy được vài năm sau đó những chiếc radio transistor đã dần cải tiến hơn về chất lượng.

Tại sao doanh nghiệp nên dùng Innovation

Innovation hiện là điều cần thiết mà các doanh nghiệp nên quan tâm, thực hiện trong thời kỳ hiện đại hóa, thị trường có nhiều biến động như hiện nay. Sử dụng Innovation trong kinh doanh chính là giải pháp để doanh nghiệp của bạn có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh mang đến nhiều giá trị cho khách hàng để từ đó tiếp tục tồn tại, phát triển.

Với câu hỏi “Innovation là gì?” thì có thể xem đó chính là một yếu tố “sống còn” giúp doanh nghiệp thích nghi với thị trường, dẫn đầu xu hướng và thành công, thu được lợi nhuận như mong đợi.

Tại sao doanh nghiệp nên dùng Innovation

Theo một nghiên cứu đã cho biết hiện có hơn 80% các giám đốc điều hành của các doanh nghiệp trên thế giới đã cho rằng Innovation là 1 trong 3 ưu tiên hàng đầu mà họ quan tâm đến để làm chủ “cuộc chơi” kinh doanh. Ở một nghiên cứu khác của Mckinsey đã công bố, họ đã xem xét 183 doanh nghiệp và những con số về lợi nhuận của các doanh nghiệp này đều cho thấy mức lợi nhuận đã tăng lên 2.4 lần so với những doanh nghiệp không áp dụng đổi mới trong quá trình phát triển.

Các mô hình Innovation phổ biến nhất

Hiện nay Innovation có 3 mô hình kinh doanh phổ biến là:

Mô hình doanh thu

Đây là mô hình Innovation được các doanh nghiệp lựa chọn đầu tiên khi muốn bắt đầu đổi mới cho các kế hoặc, dự án kinh doanh của mình. Với mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tốt hơn các sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp hay xem xét lại chiến lược giá mà doanh nghiệp đang áp dụng. Tuy mô hình đổi mới này không phải là triệt để, nhưng lại có thể tạo ra được hiệu quả đáng kể.

Mô hình kinh doanh

Đổi mới trong mô hình kinh doanh sẽ đòi hỏi doanh nghiệp cần làm mới cho mô hình kinh doanh của mình, xác định được quy trình làm việc, sản phẩm hay dịch vụ nào có thể được cải thiện để giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. Trong trường hợp này doanh nghiệp có thể cân nhắc đến việc nhờ đến những đối tác, đơn vị thuê ngoài để có thể giúp đưa ra chiến lược hay hướng phát triển, ứng dụng công nghệ mới.

mô hình Innovation phổ biến

Mô hình công nghiệp

Đây là lựa chọn mà những doanh nghiệp có tham vọng lớn, muốn có sự phát triển vượt bậc áp dụng. Họ muốn thay đổi toàn ngành công nghiệp mà mình đang theo đuổi, hoặc cũng có thể tự tạo ra một ngành mới để phục vụ cho mục đích đổi mới của mình.

Kỹ thuật Innovation dành cho doanh nghiệp

Bên cạnh việc hiểu về Innovation là gì thì các doanh nghiệp cũng cần biết về các kỹ thuật Innovation trong kinh doanh để từ đó có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững được vị trí của thương hiệu trên thị trường:

Tìm hiểu và thu thập thông tin

Trước khi đi vào tiến hành phát triển sản phẩm/ dịch vụ hay đổi mới về quy trình sản xuất, làm việc của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ cần tìm hiểu, thu thập thông tin và dữ liệu liên quan để có được cái nhìn trực quan, những đánh giá toàn cảnh để đưa ra phương án phù hợp. Điều này sẽ giúp Innovation có hiệu quả tốt hơn.

Kỹ thuật Innovation cho doanh nghiệp

Nhận diện nhanh chóng và nắm bắt những cơ hội mới

Các doanh nghiệp thường cảm thấy những khó khăn, khủng hoảng của thị trường là thách thức mà mình cần phải đối mặt. Tuy nhiên đây chính là cơ hội mới mà những nhà lãnh đạo cần nhận diện, có được cho mình giải pháp để chinh phục. Đây chính là giải pháp để các doanh nghiệp, đơn vị có thể biến rủi ro, thách thức thành tiềm năng phát triển, nâng cao vị thế trên thị trường.

Mở rộng tầm nhìn

Mở rộng tầm nhìn trong Innovation là gì? Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều “cố định chức năng” cho các phòng ban, chưa có một bộ phận cụ thể để tìm kiếm ý tưởng và đưa ra các chiến lược đổi mới để doanh nghiệp có thể phát triển tốt hơn. Giải pháp lúc này đó là hãy tạo lập một bộ phận riêng để làm chức năng tìm kiếm ý tưởng đổi mới cho doanh nghiệp.

Kỹ thuật Innovation dành cho doanh nghiệp

Thúc đẩy phát triển cho các môi trường đổi mới

“Đổi mới để thành công” đây là lời khuyên mà nhiều doanh nghiệp đã thành công muốn chia sẻ đến cho các nhà lãnh đạo. Một doanh nghiệp luôn khuyến khích đổi mới, tôn trọng việc sáng tạo, nêu lên ý kiến của các nhân viên để cải thiện, nâng cao chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh hay quy trình làm việc chính là cách giúp cho doanh nghiệp đó có thể đi đến thành công.

Một ví dụ trong trường hợp này mà CAS Solution muốn chia sẻ đến bạn đó chính là Brian Acton – một nhân viên từng làm việc tại Apple, Yahoo. Anh đã bị Facebook và Twitter từ chối công việc và sau đó đã cùng hợp tác với một kỹ sư công nghệ để tạo ra Whatsapp. Sau này Facebook đã phải bỏ ra 19 tỷ USD để mua lại ứng dụng này.

Áp dụng đổi mới cho môi trường làm việc

Một môi trường làm việc tốt, chất lượng có thể ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc của nhân viên, tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Do đó đôi lúc sự đổi mới đơn giản đó chính là tạo lập cho doanh nghiệp một môi trường làm việc tốt hơn, phá bỏ rào cản giữa các nhân viên, mở ra mối quan hệ gắn kết giữa mọi người.

Bạn có thể thấy rằng những công ty lớn như Google đang áp dụng điều này, họ cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc có sự thoải mái với nhiều không gian khác nhau để lựa chọn làm việc (khu vui chơi, quán cà phê, không gia bếp, phòng họp hội thảo, thư viện,…). Điều này đã giúp những nhân viên Google cảm thấy hạnh phúc hơn khi đến công ty, tăng năng suất làm việc tốt hơn hay phá bỏ được những rào cản với đồng nghiệp và thúc đẩy cho quá trình giao tiếp mở.

Chú trọng vào việc giao tiếp, nắm bắt nhu cầu khách hàng

Khi doanh nghiệp giao tiếp, nắm bắt được mong muốn, nhu cầu của khách hàng sẽ giúp cho bạn dễ dàng biết được nên thay đổi, cải tiến điểm nào ở sản phẩm, dịch vụ. Hiện nay các doanh nghiệp đang giao tiếp với khách hàng thông qua phương tiện truyền thông, khảo sát và nghiên cứu thị trường.

Thiết lập tầm nhìn xa trông rộng

Thiết lập tầm nhìn trong kỹ thuật Innovation là gì? Đây là việc doanh nghiệp sẽ thật sự phát triển mạnh mẽ, nắm bắt thời cơ thị trường tốt nếu như những nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp đó có con mắt biết “nhìn xa trông rộng”.

Có kế hoạch đối phó tốt với những tình huống bất ngờ

Hiện nay thị trường luôn không ngừng biến động, có vô vàn các tình huống bất ngờ xảy đến vì vậy nên trong quá trình tạo ra các sản phẩm đổi mới có sự khác biệt hơn so với những sản phẩm đã có thì doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch và phương án đối phó cho phù hợp.

Sử dụng công nghệ mới

Đây là một kỹ thuật Innovation được rất nhiều doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ áp dụng để có thể tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, sự thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Vai trò của Marketing Innovation trong doanh nghiệp

Marketing Innovation là gì? Đây là một tập hợp gồm có nhiều quy trình, hoạt động khác nhau với mục đích để quảng cáo, tiếp thị, truyền đạt thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến cho một nhóm khách hàng mục tiêu.

Marketing Innovation còn được hiểu là tất cả những hoạt động liên quan đến nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, hành vi và xu hướng của các khách hàng,… Từ đó giúp cho doanh nghiệp có thể khám phá ra những nhu cầu mới của khách hàng, phát hiện các thị trường mới tiềm năng để thực hiện những chiến dịch cải tiến mở rộng thị phần, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Một số câu hỏi liên quan

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Innovation và Marketing Innovation kèm theo lời giải đáp mà CAS Solution muốn chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này:

Làm sao để nhà lãnh đạo có thể quyết định được nên ưu tiên những đổi mới nào?

CAS Solution sẽ chia sẻ đến bạn 3 yếu tố quan trọng nhất để có thể biết được nên ưu tiên những Innovation nào. Cụ thể hãy xem xét và trả lời những mục sau:

  • Ai (Who)? Đối tượng khách hàng nào đang có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng? Họ đang gặp phải các vấn đề gì và liệu doanh nghiệp nên có những thay đổi như thế nào để đáp ứng nhu cầu này?
  • Cái gì (What)? Liệu giải pháp đưa ra có hấp dẫn, thu hút và thực hiện được hay không?
  • Làm thế nào (How)? Mô hình kinh doanh ra sao, giải pháp sẽ mang lại giá trị như thế nào?

Vai trò của Marketing Innovation

Cách giúp doanh nghiệp có thể đo lường được mức độ hiệu quả của Innovation là gì?

Cách để doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của Innovation một cách tốt nhất, rõ ràng nhất chính là dựa trên các con số cụ thể. Bạn có thể xem xét dựa theo mức tăng trưởng doanh thu thuần, thu nhập trong một khoảng thời gian xác định của sự đổi mới này mang đến cho doanh nghiệp. Ngoài ra cũng có thể dựa theo 2 chỉ số là:

  • Tỷ lệ chi phí bỏ ra để chuyển đổi trên doanh số bán hàng của sản phẩm/ dịch vụ mới
  • Tỷ lệ phần trăm lợi nhuận gộp trên doanh thu bán hàng từ các sản phẩm mới. Nhờ đó sẽ giúp doanh nghiệp biết được việc đổi mới đã góp phần nâng cao tỷ suất lợi nhuận cho đơn vị như thế nào.

Mạng xã hội có phải là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp Innovation?

Trong thời kỳ những nền tảng mạng xã hội vô cùng phát triển như hiện nay thì đây chính xác là các công cụ hữu ích, có thể giúp doanh nghiệp đổi mới, xây dựng thương hiệu và uy tín trong lòng khách hàng. Bạn có thể mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp sang đa dạng nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn,… và sau đó cũng có thể kết nối với trang website của doanh nghiệp để khách hàng tìm hiểu rõ hơn về thương hiệu, có cơ hội bán hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ngân sách có phải là yếu tố tiên quyết giúp chiến dịch quảng cáo thành công?

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của ngân sách, tiền trong một chiến dịch quảng cáo, quá trình Innovation của thương hiệu. Tuy nhiên để Innovation có được thành công như mong đợi cũng phụ thuộc vào những yếu tố, kỹ thuật Innovation của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo. Do đó không phải cứ bỏ ra ngân sách lớn thì doanh nghiệp hiển nhiên có được kết quả như mong muốn, thành công trên “sân chơi” kinh doanh đầy cạnh tranh.

Bài viết trên là những thông tin về Innovation mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn Innovation là gì, biết cách áp dụng Innovation để mở ra thành công cho doanh nghiệp trước thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Innovation là gì

CAS Solution là đơn vị uy tín, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp phòng marketing thuê ngoài; tư vấn chiến lược marketing, quảng cáo cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình hợp tác với các doanh nghiệp ở đa dạng ngành nghề, mang về giá trị thật cho khách hàng. CAS Solution tự tin có thể cung cấp cho khách hàng những giải pháp marketing tối ưu nhất, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, có được cho mình chiến lược phát triển bền vững với một mức chi phí cực kỳ hợp lý.

Chúng tôi sẽ là đối tác đáng tin cậy có thể cùng quý doanh nghiệp đồng hành trên chặng đường phát triển, nâng tầm thương hiệu trong tương lai. Liên hệ ngay đến cho CAS Solution để được hỗ trợ nhanh chóng!