Trong bối cảnh kinh tế ngày càng trở nên khó khăn, người tiêu dùng dần chuyển hướng sang những lựa chọn đơn giản, tiết kiệm và có ý nghĩa cho cuộc sống hơn. Vì vậy, khi các nhãn hiệu thể hiện được niềm tin, nhận thức, thái độ và cách hành xử theo xu hướng của người tiêu dùng thì họ sẽ thu được nhiều lợi ích không chỉ ngắn hạn, mà còn trong dài hạn.

Các chủ cửa hàng bán lẻ đang phải ra sức cạnh tranh với các doanh nghiệp, họ có cả đội ngũ Marketing hoặc Marketing thuê ngoài để quảng bá thương hiệu của họ. Vậy với những cửa hàng bán lẻ khác thì sao, liệu họ có cần chiến lược Marketing không? Câu trả lời là: Có. Ngay bây giờ, hãy cùng CAS Solution tìm hiểu chiến lược Marketing cho cửa hàng bán lẻ để mở ra cho họ thêm nhiều cơ hội mới trong kinh doanh các mặt hàng này nhé!

marketing bán lẻ

Marketing bán lẻ là gì?

Đầu tiên để tường tận được bản chất của Marketing bán lẻ là gì thì chúng ta cần hiểu được thế nào là bán lẻ. Theo đó bán lẻ được hiểu là các cửa hàng bán lẻ sẽ thực hiện việc mua các mặt hàng từ nhà sản xuất hoặc nhà buôn… Từ đó, họ sẽ đem bán lẻ cho người tiêu dùng.

Marketing bán lẻ là gì? Marketing bán lẻ chính là những hoạt động của các cửa hàng bán lẻ được thực hiện nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng biết đến sản phẩm cũng như tin tưởng vào thương hiệu, dẫn đến hành động mua hàng của người tiêu dùng tại cơ sở kinh doanh của mình.

Việc Marketing bán lẻ thường sử dụng đa dạng phương tiện truyền thông khác nhau với mục tiêu tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất có thể, không chỉ tại vị trí bán hàng hiện tại mà còn trên toàn hệ thống bán hàng trực tuyến.

marketing ban le

Vai trò của Marketing đối với các cửa hàng bán lẻ

Đối với những cá nhân khi kinh doanh cửa hàng bán lẻ thì gần như việc Marketing lại không được chú trọng lên kế hoạch, thậm chí họ còn gạt qua hẳn một bên.

Nhưng đối mặt với sự cạnh tranh cùng sự bùng nổ của truyền thông cùng công nghệ hiện đại ngày nay, điều này đang dần khiến các chủ cửa hàng ngày càng tụt lại phía sau, trong khi các đối thủ biết cách vận dụng truyền thông, quảng cáo hiệu quả lại không ngừng phát triển. Việc này cho thấy rằng ngày nay nếu kinh doanh mà không gắn liền với tiếp thị thì rất khó để thương hiệu cạnh tranh và phát triển.

Hơn thế cửa hàng bán lẻ thường được xếp vào mô hình kinh doanh truyền thống, với một hoặc nhiều điểm bán hàng cố định. Người tiêu dùng thường sẽ đến tận nơi để chọn lựa, mua sắm và đưa ra các giao dịch cần thiết. Như vậy, nếu như không có Marketing thì sẽ rất khó để nhiều người tiêu dùng biết đến địa chỉ của bạn để đến mua sắm.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh khác ngày một gia tăng mức độ nhận biết một cách nhanh chóng, họ hoàn toàn có thể “lấy đi” hết khách hàng của bạn nếu bạn chưa biết cách đẩy mạnh quá trình tiếp thị.

Marketing đối với các cửa hàng bán lẻ không chỉ đóng vai trò thu hút khách hàng tiềm năng, mà nó còn là yếu tố tác động trực tiếp vào quyết định mua sắm mà và là bí quyết để giữ chân khách hàng rất hiệu quả. Khi bạn Marketing đúng dịp, đúng cách còn giúp thương hiệu giải phóng hàng tồn, tăng doanh thu gấp đôi, gấp ba lần so với các thời điểm khác.

Ngoài ra, Marketing còn giúp bạn “đánh bại” rất nhiều đối thủ trong cùng lĩnh vực.

marketing cho cửa hàng bán lẻ

TOP 6 thủ thuật thực thi Marketing ngành bán lẻ hiệu quả

Trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing nói chung và chiến lược Marketing bán lẻ nói riêng, việc xác định mục đích luôn là vấn đề nan giải. Đã có không ít người đã xác định sai mục đích của chiến lược Marketing ngay từ đầu, điều này càng khiến việc xây dựng thông điệp, triển khai hoạt động tiếp thị đều bị lệch hướng.

Trong khi đó, với mỗi chiến lược Marketing không phải lúc nào cũng có chung một đích đến giống nhau. Đối với hoạt động của các cửa hàng bán lẻ cũng vậy, với mỗi giai đoạn hay mỗi chiến lược tiếp thị đưa ra đều hướng đến mục đích khác nhau.

Chính vì thế, bạn cần phải xác định rõ về các mục đích trong chiến lược tiếp thị của mình như sau:

  • Mục đích nhằm tăng doanh thu bán hàng
  • Mục đích giải phóng hàng tồn, hàng gần hết date
  • Mục đích thu hút khách hàng mới
  • Mục đích giữ chân, thôi thúc khách hàng cũ mua sắm lại
  • Mục đích tăng độ phủ sóng của thương hiệu

Khi một mục đích được chỉ ra rõ ràng sẽ giúp bạn đưa ra các tiêu chí, phương thức triển khai một cách cụ thể và hiệu quả hơn. Sau đây, CAS Solution sẽ gửi đến bạn TOP 6 “thủ thuật” được chúng tôi đúc kết sau quá trình đồng hành với hơn 50+ nhà bán lẻ:

marketing tại cửa hàng bán lẻ

Cải tạo bộ nhận diện tại cửa hàng và các hoạt động tiếp thị tại điểm bán

Một trong những chiêu thức quan trọng để thu hút khách hàng là phải đảm bảo họ cảm thấy hài lòng với trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng của bạn. Việc sắp xếp và trưng bày hàng hóa một cách gọn gàng, thu hút và hấp dẫn là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên khi khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn.

Đặc biệt, bạn cần chú trọng vào việc lựa chọn và bố trí khu vực trung tâm trong cửa hàng, điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với mình. Dù đây có vẻ như một điều đơn giản, nhưng đó lại là cách mà nhiều cửa hàng bán lẻ đã thành công trong việc đạt được lợi nhuận cao.

Hơn nữa, doanh nghiệp của bạn cũng có thể thực hiện các hoạt động xúc tiến tại điểm bán khác như tổ chức chơi game trúng quà, khuyến khích check-in nhận phần quà… để thu hút đông đảo khách hàng tới hơn.

chiến lược marketing tại điểm bán

Tận dụng các phương tiện truyền thông 0Đ

Dưới sự bùng nổ của các trang mạng xã hội như hiện nay, đừng để thương hiệu của bạn bỏ lỡ xu hướng này. Các trang mạng xã hội ngày càng thể hiện được sức hút to lớn nhờ vào số lượng người dùng tăng nhanh chóng như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Youtube… và đây chính là nơi mà bạn có thể tìm thấy một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Sử dụng mạng xã hội không chỉ giúp cửa hàng gia tăng trải nghiệm thú vị cho khách hàng, mà đó còn là nơi thúc đẩy họ đến cửa hàng của bạn mua sắm trực tiếp. Bên cạnh đó, đầu tư một khoản nhỏ để sử dụng các dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên các mạng xã hội này cũng mang lại hiệu quả rất cao.

marketing cho cua hang ban le

Tăng cường chiến dịch Email Marketing và SMS BrandName

Trong thời đại mà các hình thức quảng cáo trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, Email Marketing và SMS BrandName trở thành công cụ có khả năng tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, đặc biệt là khi nội dung được cá nhân hóa.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự hiệu quả, bạn cần phải chú ý đến tần suất, thời gian và nội dung của cả Email và SMS để tránh gây phiền hà cho khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai SMS Marketing cũng đòi hỏi một nguồn kinh phí không nhỏ, vì vậy bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Tuy vậy, hiệu quả của SMS Marketing lại được đánh giá cao hơn so với Email Marketing.

email marketing

‘Bắt tay’ hợp tác tiếp thị với các đơn vị kinh doanh khác

Việc bỏ qua chiến lược hợp tác tiếp thị cùng với các cửa hàng và doanh nghiệp khác là một bỏ lỡ chiến lược thông minh. Hợp tác không chỉ giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng, mà nó còn giảm sức cạnh tranh giữa các cửa hàng đối thủ.

Trong kinh doanh thực tế, việc hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích nếu bạn biết cách triển khai và áp dụng. Bên cạnh đó, khi hợp tác, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những điểm mạnh của đối tác để “bù đắp” vào những hạn chế của mình. Những yếu tố này sẽ đóng góp vào chiến lược Marketing tổng thể của bạn và mang lại kết quả ấn tượng.

chiến lược marketing bán lẻ

Thúc đẩy chiến dịch Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng là một trong những chiến dịch vô cùng hiệu quả đối với các cửa hàng bán lẻ do đặc thù riêng về mô hình kinh doanh.

Điều quan trọng là đa số đông người tiêu dùng cá nhân đều bị ảnh hưởng từ những đánh giá và gợi ý từ chính những người xung quanh như bạn bè, người thân hay chính đồng nghiệp, hàng xóm của mình. Đối với hình thức Marketing này, vì không thể kiểm soát được nên bạn bắt buộc phải tạo ra một hành trình, trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể.

Vì như vậy, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy sẵn sàng chia sẻ, đánh giá tốt về bạn với mọi người khi chính mình đã nhận được hài lòng từ sản phẩm cho đến dịch vụ tại cửa hàng.

Và hãy nhớ rằng, chiến lược marketing cho cửa hàng bán lẻ này chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn đã làm tốt những yếu tố cảm nhận của khách hàng mà thôi.

marketing truyền miệng

Ứng dụng chiến lược Referral Marketing

Nhắc đến những cụm từ mang tính chất chuyên ngành thế này có lẽ sẽ khiến nhiều bạn cảm thấy khó hiểu. Referral Marketing nói đơn giản chính tiếp thị giới thiệu và chiến lược này chắc hẳn bạn đã từng được nghe qua rất nhiều lần trước đây.

Hãy khuyến khích khách hàng hoặc tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người quen của bạn để chia sẻ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và địa chỉ kinh doanh của bạn. Đặc biệt nếu các thông tin này được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội với số lượng người chia sẻ cùng lúc lớn sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực và mạnh mẽ.

marketing giới thiệu

5 công cụ hỗ trợ Marketing bán lẻ mà bạn cần biết

Giảm giá “Ảo”

Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc tránh khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá “ảo”, chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.

Giờ/Ngày/Tuần lễ “Vàng”

Đây là cách các nhà bán lẻ thường áp dụng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng, siêu thị của mình. Theo đó, các sản phẩm chỉ giảm giá vào một khung thời gian nhất định. Chiêu thức này thì hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam luôn áp dụng một cách thường xuyên.

Mua nhiều – Giảm sâu

Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán một sản phẩm họ không giảm giá hoặc có nhưng lại rất ít cho riêng sản phẩm đó. Họ thường đề ra chương trình giảm giá lên đến 20%, 30% và cả 40% khi bạn mua từ 2 hoặc 3 sản phẩm cùng loại trở lên.

Giảm giá kép

Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100.000, 200.000…) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.

Ưu đãi dành riêng cho hội viên

Các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên (miễn phí hoặc có phí) để ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình.

Đối với hình thức này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như “ngày hội thành viên” (chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống), hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.

Việc xây dựng và áp dụng các chiến lược Marketing cho cửa hàng bán lẻ được coi là một trong những “nhân tố” tạo nên sự thành công trong kinh doanh. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất để bạn có thể đi đến thành công mà mình mong muốn. Đồng thời, từ đó có thể phát triển mô hình kinh doanh theo hướng bền vững và lâu dài, nhất là khi tính chất đào thải của thị trường ngày càng lớn đối với ngành bán lẻ.