SMS Marketing là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, hình thức tiếp thị bằng tin nhắn mang lại rất nhiều hiệu quả cho các chiến dịch Marketing tại doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây CAS Solution sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về khái niệm và những lợi ích khi thực hiện SMS Marketing mà doanh nghiệp cần phải biết.

SMS Marketing là gì?

SMS Marketing hay còn được gọi là tiếp thị bằng tin nhắn là hoạt động tiếp thị trong đó có sử dụng dịch vụ tin nhắn để gửi thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng.

SMS Marketing là một phần quan trọng nằm trong chiến lược Mobile Marketing. Nội dung, thông điệp trong các SMS Marketing vô cùng đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích và đối tượng người nhận khác nhau.

Ví dụ như tin nhắn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tin nhắn tri ân hay tin nhắn chúc mừng sinh nhật của khách hàng,… Mặc dù có nhiều nội dung khác nhau nhưng các tin nhắn này đều có một điểm chung là cực kỳ ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn đầy đủ nội dung quan trọng.

Lợi ích khi tiếp thị bằng SMS Marketing

SMS Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng trong rất nhiều chiến dịch Marketing tại các doanh nghiệp vì những lợi ích sau đây:

Thông điệp gửi đi nhanh chóng, không bị spam

Sau khi doanh nghiệp đã thiết lập nội dung và thông điệp mà mình muốn có trong tin nhắn tiếp thị. Và chỉ cần nhấn nút “Gửi” thì những tin nhắn đó sẽ nhanh chóng nằm trong mục Tin nhắn trên điện thoại của khách hàng. Đặc biệt, khác với Email Marketing khi nhận tin nhắn thì những nội dung này sẽ được chia thành nhiều tab khác nhau như mục inbox, quảng cáo, spam.

Nhưng SMS Marketing thì lại không phân chia nội dung của tin nhắn như thế này. Và nếu nội dung tin nhắn đã được nhà mạng xét duyệt thì chúng sẽ được gửi đúng vào mục Tin nhắn trên điện thoại của khách hàng. Chính vì vậy, thông điệp tin nhắn sẽ được gửi đi nhanh chóng, an toàn mà không bị spam.

Chi phí thực hiện thấp

Một trong những ưu điểm lớn nhất của SMS Marketing chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí thực hiện. Bởi so với những hình thức tiếp thị khác như tối ưu hóa SEO, Content, tiếp thị Marketing offline,… thì SMS Marketing có chi phí rẻ hơn rất nhiều. Thông thường, mỗi tin nhắn gửi đi chỉ mất 550 đồng và nếu doanh nghiệp sử dụng các gói dịch vụ gửi tin nhắn số lượng lớn thì sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Tỷ lệ mở tin nhắn cao

SMS Marketing được đánh giá là có tỷ lệ xem tin nhắn nhiều hơn rất nhiều so với với hình thức Email Marketing vì SMS không có mục tin nhắn spam.

Đồng thời, người dùng điện thoại thường có xu hướng sẽ mở xem tin nhắn ngay khi có thông báo nhận tin nhắn. Chính vì những lý do này đã khiến SMS Marketing trở thành kênh tiếp thị tiềm năng với tỷ lệ mở tin nhắn cực kỳ cao.

Đơn giản, dễ sử dụng

Tất cả hệ thống SMS Marketing đều được thiết kế với giao diện cực kỳ đơn giản, vì vậy chỉ cần với một vài thao tác là bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch SMS Marketing.

Trước khi thực hiện, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị một tập data danh sách khách hàng chất lượng và nội dung tin nhắn theo đúng mục tiêu của chiến lược. Sau đó chỉ cần sử dụng các công cụ hỗ trợ để thực hiện các bước tiếp theo là được.

Mang tính cá nhân hóa cao

SMS Marketing cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa nội dung tin nhắn trước khi gửi đến khách hàng. Bởi việc cá nhân hóa nội dung các tin nhắn tiếp thị sẽ có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng.

Giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn về uy tín và chất lượng của thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Từ đó giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mục tiêu của chiến dịch SMS Marketing.

Những hình thức tiếp thị bằng SMS Marketing hiệu quả

SMS Marketing cũng có rất nhiều hình thức cực kỳ đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Dưới đây là những cách triển khai SMS Marketing phổ biến nhất hiện nay.

Thông tin về chương trình ưu đãi, mã giảm giá

Hiện nay có rất phương thức và công cụ hỗ trợ khác nhau giúp các doanh nghiệp có thể thông báo những chương trình ưu đãi hoặc mã giảm giá đến khách hàng. Tuy nhiên sử dụng SMS Marketing để thông báo những thông tin đến khách hàng vẫn là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Chỉ cần một tin nhắn có chứa nội dung hấp dẫn và kêu gọi hành động truy cập vào trang đích. Thì doanh nghiệp có thể dễ dàng điều hướng khách hàng truy cập vào website của mình và tìm hiểu chi tiết hơn về những chương trình ưu đãi đó. Hoặc gửi mã giảm giá qua tin nhắn của khách hàng sẽ kích thích hành vi mua hàng và họ đưa ra lựa chọn mua hàng nhanh hơn.

Quảng bá sự kiện

Bên cạnh nội dung về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn hay giới thiệu sản phẩm mới,… Thì SMS Marketing còn được sử dụng để quảng bá về sự kiện chuẩn bị diễn ra. Việc này sẽ giúp gia tăng số lượng khách hàng tham gia sự kiện của doanh nghiệp và giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.

Giới thiệu sản phẩm mới

Sau khi tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thì doanh nghiệp chính là người hiểu rõ nhất về hành vi mua sắm của khách hàng. Thông qua lịch sử mua sắm trước đó với khách hàng thì doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để giới thiệu sản phẩm mới thông qua SMS Marketing.

Đây cũng là hình thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm mới khá hiệu quả và giúp gia tăng doanh số bán hàng. Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo lịch sử mua hàng để có thể giới thiệu những sản phẩm liên quan, phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Xác nhận thông tin

SMS Marketing thường được nhiều doanh nghiệp thực hiện để xây dựng thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, ngoài hai mục đích chính trên thì SMS Marketing còn được doanh nghiệp sử dụng để xác nhận thông tin.

Ví dụ như xác nhận đơn đặt hàng, cập nhật tình hình vận chuyển của đơn hàng hay xác nhận thanh toán,… Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng SMS để liên lạc và gửi những thông tin cơ bản đến khách hàng của mình.

PR thương hiệu

Bên cạnh mục tiêu tăng doanh số bán hàng, thu được lợi nhuận cao thì nhiều doanh nghiệp còn áp dụng hình thức tiếp thị SMS Marketing để xây dựng, củng cố hình ảnh thương hiệu.

SMS Marketing không tốn nhiều chi phí thực hiện mà vẫn mang lại hiệu quả đáng kể so với nhiều hình thức Marketing khác. PR thương hiệu bằng SMS Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.

Chăm sóc khách hàng

Gửi tin tri ân hoặc chúc mừng sinh nhật khách hàng cũng là cách để tạo ấn tượng tốt hơn trong suy nghĩ của khách hàng. Đây cũng là hình thức chăm sóc khách hàng khá hiệu quả mà lại tiết kiệm được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Hoạt động chăm sóc khách hàng có thể được thực hiện đa dạng ở nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội,… Nhưng các doanh nghiệp vẫn ưu tiên sử dụng các kênh mang tính cá nhân hóa cao như Email Marketing hoặc SMS Marketing.

Cách xây dựng chiến lược tiếp thị bằng SMS Marketing hiệu quả

Dưới đây là một số cách để có thể xây dựng một chiến lược SMS Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp cần phải biết.

Chọn đúng đối tượng khách hàng

Việc lựa chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để gửi tin nhắn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của chiến dịch này. Vì vậy, ngay từ ban đầu, doanh nghiệp cần lập danh sách khách hàng thật chi tiết, cẩn thận và phải phù hợp với nhu cầu sử dụng sản phẩm. Như vậy mới có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và tránh spam, tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Cá nhân hóa nội dung tin nhắn

Khi khách hàng nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo trong một ngày thì thường sẽ có tâm lý không muốn mở đọc những tin nhắn quảng cáo được gửi tự động.

Chính vì vậy, doanh nghiệp hãy cố gắng tạo ra những tin nhắn có nội dung ấn tượng, mang đậm tính cá nhân hóa. Như vậy, sẽ giúp khách hàng cảm thấy như được nói chuyện trực tiếp với doanh nghiệp.

Tương tác vui vẻ, thoải mái với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền đạt thông điệp kêu gọi hành động mua hàng của khách hàng. Việc duy trì tin nhắn thường xuyên còn giúp khách hàng có cơ hội trở thành khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp bạn.

Thông điệp đơn giản- ngắn gọn-có giá trị thật

Thông điệp đơn giản-ngắn gọn-có giá trị thật là những tiêu chí hàng đầu của nội dung tin nhắn tiếp thị. Bởi không ai muốn đọc một tin nhắn quá dài với từ ngữ khó hiểu và không rõ thông điệp muốn truyền đạt.

Với các từ khóa chính trong nội dung tin nhắn thì có thể viết hoa, ví dụ như OFFER, SALE, EVENT, COUPON,… và không sử dụng từ viết tắt không phổ biến. Mục tiêu chính của SMS Marketing chính là cung cấp những thông tin quan trọng nhất đến khách hàng để họ hiểu được thông điệp của doanh nghiệp.

Ví dụ: Khi nhắn tin khuyến mãi thẻ nạp của nhà mạng thì cần phải có được những thông tin chính gồm: %khuyến mãi, hình thức và ngày áp dụng.

Chọn thời điểm và tần suất gửi tin phù hợp

Chọn thời điểm và tần suất để gửi tin phù hợp là vấn đề cũng rất quan trọng mà doanh nghiệp cần phải chú ý. Tuyệt đối không nên gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng, ví dụ trong khoảng 12h giờ trưa hoặc sau 21 giờ tối. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực cũng như mục đích tiếp thị để lựa chọn thời gian gửi hợp lý.

Ngoài ra, với tần suất gửi tin thì bạn không nên gửi mỗi ngày, điều này sẽ tạo cảm giác khó chịu với khách hàng. Quy tắc thực hiện SMS Marketing mà doanh nghiệp nào cũng phải biết chính là theo dõi 1-2 tin mỗi tuần và 4-6 tin mỗi tháng. Ngoài ra cần phải có sự nhất quán trong tần suất gửi tin để có thể duy trì sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Kết hợp với các hình thức Marketing khác

Để thực hiện một chiến dịch tiếp thị SMS Marketing thành công thì doanh nghiệp cần phải kết hợp khéo léo với những hình thức Marketing khác. Ví dụ như quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Facebook web banner, phim quảng cáo (TVC),…

Trong nội dung tin nhắn, doanh nghiệp nên hướng khách hàng truy cập vào website hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,.. của doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu

Khách hàng có thể nhận rất nhiều tin nhắn tiếp thị của nhiều doanh nghiệp khác nhau trong một ngày, vì thế họ có thể không nhớ được bạn là ai. Vì vậy doanh nghiệp cần phải định vị thương hiệu trong mỗi tin nhắn đến khách hàng bằng cách chèn tên doanh nghiệp, tên sản phẩm và dịch vụ. Như vậy sẽ giúp củng cố hình ảnh thương hiệu, và sẽ có nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp hơn.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về khái niệm SMS Marketing là gì và những lợi ích khi sử dụng hình thức tiếp thị này. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức về SMS Marketing cũng như biết cách thực hiện đúng chuẩn nhất để mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.