Trong hành trình chinh phục bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, các thuật ngữ SEO được áp dụng và có ý nghĩa nhất định với người làm marketing. Không biết mọi người đã từng nghe hay biết đến Semantic Keyword chưa? Ngay sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ vai trò và cách thực hiện nghiên cứu Semantic Keyword tối ưu, hiệu quả nhất. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Semantic Keyword là gì?

Semantic Keyword là gì?

Semantic Keyword dịch một cách nôm na, dễ hiểu đó là từ khóa về mặt ngữ nghĩa. Hay nói đơn giản hơn đây là danh sách từ có liên quan đến bộ từ khóa cần đưa lên top. Dù rằng Google sở hữu các kho dữ liệu đa dạng, khổng lồ về các từ ngữ chuyên ngành hay thuật ngữ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên trong những bài viết nếu có sự xuất hiện của Semantic Keyword thì sẽ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Để hiểu rõ về Semantic Keyword, chúng tôi xin đưa ra một ví dụ cụ thể như sau. Giả sử, bạn đang cần lên bài cho từ khóa chính đó là E-commerce. Tuy nhiên muốn người đọc không cảm thấy nhàm chán khi nội dung cứ lặp đi lặp lại từ ngữ đó thì bạn sẽ phải thay thế và bổ sung một danh sách khác. Hay có thể nói tức là đưa ra những từ khóa liên quan, hỗ trợ cho từ khóa chính giúp cho bài viết sinh động, cuốn hút hơn.

Với từ khóa E-commerce thì Semantic Keyword gồm những danh sách sau: marketing, online shopping, economy, technology, internet, management, v.v…Nếu các bạn thắc mắc chúng tôi làm cách nào lấy được kết quả này, đừng vội vàng mà hãy đọc nội dung bên dưới.

Vai trò của Semantic Keyword là gì?

Khi nghiên cứu, tìm hiểu về Semantic Keyword, bạn sẽ phải ngỡ ngàng với vai trò cực kỳ quan trọng của nó trong quá trình làm SEO. Nhờ có các từ khóa ngữ nghĩa mà bài viết sẽ dễ hiểu, tự nhiên hơn. Google cũng phân tích nhanh hơn nội dung thông tin bài viết cung cấp. Có thế mới tăng độ tin tưởng, đẩy top hiển thị trong kết quả tìm kiếm, giúp tiếp cận nhiều đối tượng, độc giả hơn.

Xét về phương diện kỹ thuật, sự xuất hiện của những từ khóa về mặt ngữ nghĩa (Semantic Keyword) trong bài viết SEO có thể đáp ứng 2 yêu cầu thuật toán RankbrainGoogle Hummingbird. Vì thế, việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính vào phần nội dung bài viết khiến thông tin truyền tải đến người nghe khó hiểu, website cũng có thể tụt hạng không phanh. Do vậy, để nội dung mượt mà, trau chuốt hơn, bạn hãy cố gắng chèn các Semantic Keyword vào bài viết nhé!

Hướng dẫn 2 phương pháp tìm kiếm Semantic Keyword hiệu quả

Đây chính là phần nội dung mà chắc hẳn nhiều người làm SEO quan tâm nhất. Không để các bạn phải chờ đợi, ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn 2 phương pháp nghiên cứu, tìm kiếm Semantic Keyword hiệu quả hay được áp dụng nhất. Mời mọi người cùng tham khảo.

Tìm kiếm Semantic Keyword bằng công cụ textrazor.com

Khi truy cập vào https://www.textrazor.com/ công cụ sẽ trực tiếp trả về kết quả dựa trên các cơ sở dữ liệu có sẵn mà Google cung cấp. Sau đó chiết xuất hết tất cả các danh sách Semantic Keyword xoay quanh cũng như liên quan tới từ khóa chính cần làm SEO top.

Công cụ này hiện tại không mất phí. Do vậy, bạn có thể thoải mái sử dụng, phục vụ cho công việc làm SEO của mình. Tuy nhiên, TextRazor lại chỉ hỗ trợ truy vấn và xuất kết quả cho những từ khóa tiếng Anh. Thế nên, bạn cần sử dụng từ khóa chuẩn khi tra cứu. Có thế, công cụ mới trả về kết quả chính xác. Sau đây là các bước thực hiện chi tiết:

  • Bước 1: Tạo một file excel lưu trữ dữ liệu bao gồm cột từ khóa chính và danh sách Semantic Keyword từ khóa ngữ nghĩa cần tìm. Nếu có cần chuyển Keyword sang từ tiếng Anh thì nên chuẩn bị trước vào bước này.
  • Bước 2: Truy cập trực tiếp vào địa chỉ website https://www.textrazor.com/
  • Bước 3: Thực hiện tìm kiếm Semantic Keyword trên Google bằng cách sử dụng từ khóa chính + wiki. Theo như ví dụ ở trên thì keyword E-commerce wiki.
  • Bước 4: Nội dung kết quả hiển thị trên trang xuất hiện, bạn sao chép toàn bộ lại rồi dán vào ô Demo của TextRazor và ấn chữ Analyze. Tiếp theo, bạn chờ trong ít phút, hệ thống sẽ trả về báo cáo phân tích các từ khóa ngữ nghĩa. Dựa vào đó, bạn có thể lựa chọn các danh sách tốt, dễ lên TOP nhất để sử dụng cho bài viết chuẩn SEO.
  • Bước 5: Danh sách Semantic Keyword nhận được sẽ nằm ở cột Topic nằm bên góc phải của kết quả phân tích hiển thị trên màn hình. Công việc cuối cùng cần làm là sao chép tất cả các dữ liệu phân tích đó vào cột từ khóa ngữ nghĩa Semantic Keyword trong file excel chuẩn bị sẵn ban đầu.

Một lưu ý khi chọn danh sách từ khóa ngữ nghĩa Semantic Keyword đó chính là ưu tiên các từ có điểm cao. Con số đánh giá này phản ánh mức độ liên quan với Keyword cần tìm kiếm. Do vậy, bạn cần phân bổ hợp lý những danh sách đó vào trong bài viết cho phù hợp, tự nhiên và khéo léo.

Tìm kiếm Semantic Keyword bằng công cụ Webmaster Tool

Sử dụng Webmaster Tool hỗ trợ tìm kiếm từ khóa về mặt ngữ nghĩa Semantic Keyword. Tuy nhiên, công cụ này chỉ áp dụng cho những website đã hoạt động công khai trong khoảng 2 đến 3 tháng.

Sau đây là các bước tìm kiếm từ khóa ngữ nghĩa bằng công cụ Webmaster Tool:

  • Bước 1: Vào google và truy cập vào Webmaster Tool. Tại đây, bên góc trái giao diện màn hình có phần mục Hiệu suất ấn vào đó rồi chọn Vị trí trung bình.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn đăng nhập vào trang website cần SEO top. Sau đó tìm đến mục Truy vấn và nhấn chọn Lần hiển thị.
  • Bước 3: Lúc này toàn bộ các Semantic Keyword sẽ được liệt kê và xuất hiện trên màn hình. Dựa vào tần suất, số lần hiển thị, bạn có thể chủ động, lựa chọn và sắp xếp từ khóa ngữ nghĩa theo thứ tự ưu tiên.

Trên đây là những nội dung thông tin chi tiết về Semantic Keyword. Hy vọng, thông qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn vai trò cũng như các phương pháp tìm kiếm từ khóa ngữ nghĩa một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Chúc bạn thành công trong hành trình SEO top website.