SEO từ khóa dài (Long-tail keyword) được xem là một chiến lược SEO hiệu quả, đặc biệt đối với những website không có nhiều tiềm lực về kinh tế. Vậy cụ thể từ khóa đuôi dài là gì và nó hoạt động như thế nào? Tại sao nói SEO từ khóa dài giúp tăng kết nối với khách hàng? Hãy cùng CAS Solution tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Từ khóa đuôi dài là gì?
Từ khóa đuôi dài là những cụm từ khóa dài hơn thông thường, bao gồm từ khóa chính và phần đuôi diễn giải ở sau. Từ khóa đuôi dài thường rõ nghĩa và có xu hướng được người dùng sử dụng khi có nhu cầu mua hàng thực sự hoặc là khi tìm kiếm bằng giọng nói.
Thông thường, từ khóa đuôi dài có lượt tìm kiếm thấp hơn so với các từ khóa chính. Điều này thoạt nghe qua tưởng không hiệu quả, nhưng chúng lại rất giá trị nếu bạn biết khai thác và SEO từ khóa dài đúng cách.
Từ khóa đuôi dài hoạt động như thế nào?
Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét ví dụ sau: Giả sử bạn có một công ty chuyên kinh doanh tủ lạnh. Với từ khóa “tủ lạnh”, có quá nhiều sự cạnh tranh của các ống lớn trên google, và nếu như bạn chỉ là một công ty nhỏ hay một startup tép riu, cơ hội lên top của bạn dường như là không có!
Tuy nhiên, nếu như bạn biết SEO từ khóa dài “mua tủ lạnh tiết kiệm điện” hay “mua tủ lạnh 350l ở Hà Nội” thì lại là một câu chuyện khác. Nếu có người dùng nào gõ tìm kiếm với cụm từ khóa dài như trên, bài viết của bạn sẽ dễ dàng lên top, người dùng click vào liên kết của bạn và rất có thể sẽ mua sản phẩm trên website bạn.
Lợi ích của việc SEO từ khóa dài
Sử dụng từ khóa dài, thực ra là để bạn có thể tìm ra và kết nối tốt hơn với các khách hàng có sẵn lâu nay ở ngoài kia, những khách hàng tiềm năng vốn đã có nhu cầu thực sự về những sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
Dưới đây là một số lợi ích chung của chiến lược SEO từ khóa dài:
- Giảm áp lực cạnh tranh so với SEO từ khóa ngắn, bài viết dễ dàng lên top hơn
- Tiếp cận và kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập vào website và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập thành đơn hàng.
- Hỗ trợ SEO từ khóa ngắn, đẩy thứ hạng bài lên top
Traffic chất lượng hơn khi SEO các từ khóa đuôi dài
Khi SEO từ khóa dài, lưu lượng truy cập vào website của bạn sẽ ít hơn so với khi bạn SEO từ khóa ngắn. Nhưng những lượt truy cập này thực sự chất lượng: tập trung hơn, cam kết hơn và mong muốn sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn.
Ví dụ: với từ khóa “ghế sofa” được SEO thành công, có thể bạn sẽ có được lượt truy cập tương đối lớn. Tuy nhiên không nhiều người trong số này thực sự phù hợp với sản phẩm mà bạn cung cấp, người ta vào xem rồi đi ra, tỉ lệ chuyển đổi sẽ không cao. Ngược lại, với từ khóa dài “ghế sofa gỗ mini giá rẻ”, bạn chắc chắn sẽ thu được ít lượt truy cập hơn, nhưng với những người tìm kiếm cụm từ khóa này, họ biết chính xác họ muốn gì và khớp hoàn toàn với sản phẩm của bạn.
Như vậy, từ khóa dài sẽ đánh trúng nhu cầu thiết thực của khách hàng và kết nối được với những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu thực sự. Nói cách khác, từ khóa đuôi dài giúp google hiểu rõ hơn ý nghĩa từ khóa mà người dùng tìm kiếm, sàng lọc và tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, tránh được sự cạnh tranh với những từ khóa ngắn, từ đó tăng hiệu quả cho chiến dịch SEO.
Quy tắc 80/20 trong từ khóa đuôi dài
Bạn đã từng nghe về quy tắc 80/20 chưa?
- 80% kết quả do 20% nguyên nhân tại ra
- 80% doanh thu có từ 20% khách hàng thân thiết
- 80% tài sản được nắm giữ bởi 20% người giàu có nhất hành tinh
Và quy tắc 80/20 cũng áp dụng đúng với từ khóa đuôi dài! Người ta đã nghiên cứu rằng, đối với các trang web, bình quân chỉ có 10 – 15% traffic đến từ các từ khóa ngắn, 15 – 20% traffic từ các từ khóa có độ dài trung bình, và có đến khoảng 70% traffic trên trang đến từ các từ khóa dài.
Cạnh tranh ít hơn = Chi phí thấp hơn
Với các từ khóa ngắn, sự cạnh tranh thứ hạng trên google có thể rất khốc liệt, nhưng lượt truy cập có thể thấp và ROI có thể thấp. Với việc triển khai thông minh các từ khóa đuôi dài, bạn có thể thu được ít lưu lượng truy cập hơn nhưng lợi tức đầu tư của bạn sẽ cao hơn nhiều, bởi bạn sẽ thu hút chính xác khách hàng tiềm năng bạn đang tìm kiếm, những người thực sự rất dễ phát sinh hành vi mua hàng của bạn.
Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp muốn bỏ tiền để chạy quảng cáo trên google, chiến lược SEO từ khóa dài càng phát huy vai trò của nó. Đó là bởi vì khi bạn đặt giá thầu trên các từ khóa dài, chi phí cho mỗi cú nhấp chuột chắc chắn sẽ thấp hơn, do ít cạnh tranh hơn. Hãy nhớ, cạnh tranh ít hơn đồng nghĩa với chi phí thấp hơn.
Cách tìm từ khóa đuôi dài cho chiến dịch SEO của bạn
Sử dụng gợi ý tự động của Google (Google Suggest)
Cách đơn giản nhất để tìm từ khóa đuôi dài là hãy tìm một chủ đề, bắt đầu với từ khóa chính. Hãy nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm trên google, và bạn sẽ thấy hàng loạt từ khóa dài được google tự động gợi ý ở ngay bên dưới (xem hình ảnh minh họa).
Answer The Public
Answer The Public là công cụ nghiên cứu từ khóa bằng câu hỏi. Bạn truy cập vào Answer The Public, nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm và chọn nhấp vào “Nhận câu hỏi”.
Công cụ sẽ trả về cho bạn những câu hỏi mà mọi người thường tìm kiếm về chủ đề của bạn. Và bởi vì các câu hỏi thường khá dài, nên các gợi ý bạn nhận được chính là các từ khóa đuôi dài bạn có thể sử dụng.
Ahrefs
Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để thu thập từ khóa từ web của đối thủ cạnh tranh. Trong phần Organic Search, thực hiện tuần tự các thao tác sau: Site Explorer → Enter domain → Explore → Organic keywords → Top pages.
Ahrefs sẽ trả về cho bạn một danh sách từ khóa được xếp hạng của website cần nghiên cứu với đầy đủ các thông số thống kê. Bạn hãy xuất danh sách này ra và lọc lại những từ khóa đuôi dài để sử dụng.
WordStream
Truy cập vào WordStream, trong ô tìm kiếm, hãy nhập vào chủ đề của bạn. Công cụ sẽ trả về cho bạn 10 từ khóa phổ biến nhất theo chủ đề đó. Nếu muốn nhận được danh sách đầy đủ các từ khóa đuôi dài, hãy cung cấp địa chỉ email theo hướng dẫn của trang.
Các công cụ khác
Một số công cụ khác để thu thập từ khóa đuôi dài là: Google Keyword Planner, ứng dụng Keyword Research, KeywordTool, Keyword Shitter, KWFinder… Đây đều là các công cụ miễn phí và khá dễ sử dụng.
Trên đây là một số chia sẻ của CAS Solution về cách làm chiến dịch SEO từ khóa dài. Có thể nói, đây chính là lựa chọn lý tưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bài toán chi phí và cuộc chiến lên top google với các ông lớn. Khi SEO từ khóa dài, bạn sẽ có xếp hạng tìm kiếm tốt hơn, lưu lượng truy cập chất lượng hơn, chi phí cho mỗi nhấp chuột thấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin thiết thực cho bạn. Nhớ lưu bài lại và đừng quên chia sẻ cho bạn bè biết nhé!