SEM là khái niệm quen thuộc trong marketing và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Ấy vậy, với nhiều người, SEM còn khá mới mẻ. Trong bài viết này, CAS Solution xin gửi đến quý đọc giả một số thông tin liên quan về tiếp thị trên công cụ tìm kiếm SEM.
Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là gì?
Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM) là chiến lược tiếp thị online trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Facebook, Google, Bing…giúp tăng khả năng hiển thị của một trang web trong các tìm kiếm của người dùng. Hay có thể hiểu đơn giản, SEM là hoạt động tiếp thị doanh nghiệp bằng cách sử dụng các quảng cáo có trả tiền xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Theo đó, các nhà quảng cáo sẽ đặt giá trên các từ khóa mà người dùng dịch vụ Google hoặc Bing có thể nhập khi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Những quảng cáo này thường được biết đến với thuật ngữ trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. So sánh với các công cụ marketing hiện hành, SEM tỏ ra nổi bật hơn hẳn, nó giúp doanh nghiệp tối ưu được thời gian, chi phí và hiệu quả quảng cáo.
Lợi ích SEM mang lại cho doanh nghiệp
SEM được xây dựng để mang đến cho người dùng nhiều lợi ích khác nhau. Dưới đây sẽ là những lợi ích nổi bật nhất cho doanh nghiệp khi lựa chọn SEM cho xu hướng phát triển.
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: SEM giúp trang web của bạn nổi bật hơn trong các tìm kiếm của người dùng. Theo đó, khách hàng sẽ có xu hướng click vào những kết quả hiển thị đầu trang. Và từ đó, giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu hoàn hảo.
- Tạo ra nguồn doanh thu nhanh chóng: Với nhiều doanh nghiệp sử dụng SEM, cho doanh thu nhanh và lâu dài hơn so với các doanh nghiệp sử dụng marketing truyền thống. Như vậy, sẽ có thể hỗ trợ doanh nghiệp hồi vốn nhanh chóng và góp phần thúc đẩy cho sự phát triển trong tương lai gần nhất.
- Tiếp cận đúng người: Ngày nay, số lượng người sử dụng Internet ngày một tăng, với hơn 93% dân số toàn cầu. Quảng cáo thông qua SEM, cho phép tiếp cận đúng đối tượng với thông tin mong muốn.
- Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: Ứng dụng SEM cho chiến lược kinh doanh đảm bảo tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Chi phí hợp lý: Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm giúp tối ưu chi phí quảng cáo hơn các phương thức marketing truyền thống.
Sự khác biệt giữa SEM và SEO là gì?
Cả SEM và SEO đều là những phần cơ bản trong chiến lược marketing online. Dù vậy, giữa chúng vẫn có sự khác biệt rõ ràng về định nghĩa và chức năng làm việc.
- Định nghĩa: Với SEM, đề cập đến tiếp thị tìm kiếm có trả tiền, một hệ thống mà các doanh nghiệp cần phải trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo của họ trong tìm kiếm. Khác với SEM, SEO không cần trả tiền cho lưu lượng truy cập và nhấp chuột. Thông qua việc tối ưu từ khóa tìm kiếm phù hợp cho xu hướng của người tìm kiếm, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm được vị trí miễn phí trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
- Chức năng làm việc: SEO là cách mạnh mẽ nhất cho thúc đẩy lưu lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh. Trong khí đó, với SEM, là cách hiệu quả về chi phí cho những chuyển đổi cuối kênh. Kết hợp SEO với SEM giúp tăng hiệu quả quảng cáo cho chiến lược marketing.
Xây dựng chiến lược SEM hiệu quả
Làm thế nào để xây dựng một chiến lược tiếp thị trên công cụ tìm kiếm hoàn hảo? Một SEM hiệu quả, sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý quan trọng cho thiết lập SEM tuyệt vời mà bạn cần quan tâm.
Mục tiêu sử dụng công cụ tìm kiếm để làm gì?
Bằng việc thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược SEM thông minh, hiệu quả và thu hút lượng lớn truy cập của khách hàng và đối thủ của doanh nghiệp. Để tìm ra mục tiêu tìm kiếm người dùng, cần thực hiện khảo sát và tìm hiểu thông tin cụ thể cho những vấn đề quan tâm. Như vậy, sẽ dễ dàng thấy được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Xác định ngân sách chiến dịch
Để có SEM hiệu quả, cần xác định cụ thể ngân sách cho chiến dịch. Chi phí dành cho hoạt động của SEM, bao gồm các hạng mục:
- Quản lý chiến dịch
- Tạo các landing page
- Viết content, copywriting
- Khảo sát thị trường
- Phân tích
- CPC
Nếu trang web của bạn chưa phát triển, hoặc kém thân thiện với người dùng, nên cải thiện hiệu suất hoạt động trước khi thực hiện chiến dịch SEM. Nếu không làm vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đầu tư khoản ngân sách lớn cho hoạt động SEO và thiết kế web.
Đặt mục tiêu rõ ràng
Mục tiêu là thứ cốt lõi cho sự phát triển của mỗi chiến dịch SEM. Thiết lập mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác đối tượng người dùng. Đồng thời, giúp theo dõi hiệu quả của chiến dịch, để có hướng khắc phục kịp thời cho những sự cố không mong muốn.
Khách hàng chính là ai?
SEM là cơ hội để doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin sản phẩm hay dịch vụ đến đông đảo khách hàng. Hơn hết, doanh nghiệp cần thấu hiểu rõ những gì khách hàng mong muốn và hướng đến. Từ đó, giúp xây dựng chiến dịch tiếp thị công cụ trên tìm kiếm phù hợp.
Vậy phải làm sao để biết rõ khách hàng mục tiêu là ai? Đơn giản, doanh nghiệp của bạn cần khảo sát và nghiên cứu kỹ những thông số liên quan về sở thích, tính cách cũng như mục đích hướng đến. Làm như vậy, sẽ giúp cho việc sàng lọc khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
Sử dụng nhóm quảng cáo khác nhau
Với mục tiêu kết nối nhiều nguồn khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần sử dụng đa dạng nhóm quảng cáo khác nhau, cho phép dễ dàng quản lý chiến dịch và cho hiệu quả cuối cùng tốt nhất. Bao gồm:
- Sử dụng chiến lược và mục tiêu khác nhau cho cùng đối tượng khách hàng
- Truyền tải tới các đối tượng khách hàng khác nhau
- Gửi thông điệp quảng cáo cho cùng đối tượng khách hàng
Nếu chỉ dùng duy nhất nhóm quảng cáo, lượng khách hàng truy cập sẽ không đa dạng và không thể tạo ra nhiều chuyển đổi giá trị để tăng thu nhập cho doanh nghiệp.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa
SEM sẽ không thành công nếu không thực hiện nghiên cứu từ khóa. Thông qua hành động này giúp tìm ra từ khóa phù hợp nhất cho chiến dịch quảng cáo. Đồng thời, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phần nào hình dung ra chi phí phải bỏ ra cho việc đặt quảng cáo đó.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, việc lên ý tưởng cho từ khóa phải có liên quan mật thiết đến nội dung của trang web. Nếu từ khóa không liên quan đến nội dung website, doanh nghiệp của bạn sẽ mất nhiều tiền cho mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng.
Bài viết trên đây là tổng quan về tiếp thị công cụ tìm kiếm SEM là giải pháp lý tưởng cho tiếp cận khách hàng thời đại công nghệ số mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm. Sử dụng các phương thức quảng cáo truyền thống có thể không mang lại kết quả tốt như SEM. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại phản hồi ngay dưới bài viết và chúng tôi sẽ trả lời bạn nhanh chóng, chính xác.