Hiện nay có không ít ứng dụng, phần mềm hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch marketing. Trong số đó, mailchimp là một công cụ đặc biệt mang lại hiệu quả cao và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ chuyên gia. Tuy nhiên, với những marketer mới, thông tin về phần mềm này vẫn còn khá xa lạ. Vậy mailchimp là gì? Để khám phá ưu, nhược điểm và cách sử dụng mailchimp hiệu quả, chúng tôi xin mời các độc giả cùng đọc nội dung ngay sau đây.
Mailchimp là gì?
Mailchimp là một nền tảng email marketing giúp chia sẻ và gửi email cho các khách hàng, tổ chức hay đơn vị nào đó dưới hình thức tự động hóa. Công cụ này tham gia vào các chiến dịch marketing và mang lại tín hiệu tốt với tỷ lệ chuyển đổi cao đến mức kinh ngạc. Mailchimp tập trung vào các yếu tố thực tế như:
- Quản lý danh sách dữ liệu khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức
- Tạo các chiến dịch marketing với thiết kế bắt mắt
- Thống kê phân tích hiệu quả chiến dịch qua các tỷ lệ chuyển đổi và chi phí marketing
Nếu những công cụ khác, bạn phải tải xuống hay cài đặt sẵn trong máy tính/laptop mới có thể sử dụng thì với mailchimp đơn giản hơn hẳn. Mọi thao tác sẽ thực hiện trên trình duyệt web khi Cookie, Pop Ups và JavaScript đang ở chế độ bật.
Mailchimp có công dụng gì?
Xét trên phương diện kỹ thuật, chúng ta chỉ có thể gửi email cho một hoặc vài người nhất định. Khi vượt quá số lượng cho phép, khó mà chia sẻ nội dung thư tới các cá nhân hay tổ chức để thực hiện chiến dịch marketing. Khắc phục tình trạng này, các chuyên gia đã tìm hiểu và sử dụng các công cụ hỗ trợ gửi email vừa hiệu quả vừa chuyên nghiệp.
Dựa vào yêu cầu trên, chúng ta có thể chỉ ra công dụng mailchimp đối với hoạt động marketing. Trong đó phải nhắc tới:
Khả năng phê duyệt số lượng thư lớn
Trong khi thực hiện thao tác chuyển thư cùng một nội dung giống hệt nhau, các nhà cung cấp dịch vụ internet và email sẽ ngăn chặn tình huống spam. Vì vậy, số lượng thư gửi cho 1 lần thường bị gia hạn. Nếu vượt quá con số do nhà cung cấp đưa ra, email đó tự động chuyển vào thư rác. Ngược lại, với mailchimp, bạn có thể thực hiện gửi thư hàng loạt cho một danh sách khách hàng dài mà không hề bị giới hạn.
Tôn trọng cá nhân
Mailchimp tuân thủ điều khoản từ phía nhà cung cấp đề ra. Đặc biệt là yêu cầu bổ sung nút liên kết hủy đăng ký trong các email gửi hàng loạt nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cá nhân, tránh gây phiền cho người nhận. Vì lý do đó, tất cả các chiến dịch email marketing có sử dụng mailchimp đều được thiết kế tự động tính năng “hủy đăng ký”.
Tăng cơ hội nhận thư
Khi kết hợp ISP, tên miền công ty với công cụ mailchimp, nội dung thư khả năng cao được kiểm định và phê duyệt về độ an toàn. Nếu đảm bảo điều đó, mailchimp sẽ tự động gửi lại email trong trường hợp gặp sự cố hoặc thông báo lý do tại sao thư không gửi được mà bị trả lại.
Tương thích đa phương tiện
Mailchimp cho phép người nhận đọc nội dung email trong trình duyệt chứa đường link HTML thay vì văn bản truyền thống ở hộp thư đến. Nếu bạn dùng máy tính/laptop hay điện thoại thông minh vẫn có thể tích hợp với công cụ này. Mailchimp dựa vào đó đưa ra báo cáo chính xác về giao diện đồ họa người dùng được ứng dụng phổ biến nhất. Trên căn cứ ấy triển khai các chương trình marketing phù hợp với chi phí tối ưu.
Thông báo xác nhận thư
Với công cụ tiếp thị mailchimp, bạn có thể đánh giá tỷ lệ chuyển đổi nhờ những thông báo xác nhận thư. Các phân tích về số lượng gửi thư, mở email sẽ được thống kê một cách chính xác giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing đang triển khai. Từ đó, đưa ra những thay đổi mang tính chất kịp thời, điều chỉnh khi cần thiết.
Hướng dẫn cách sử dụng mailchimp cho người mới đầy đủ từ A đến Z
Muốn sử dụng mailchimp, bạn cần hoàn thành 6 nhiệm vụ. Chi tiết cụ thể được diễn giải qua nội dung dưới đây.
Đăng ký tài khoản
Nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện vô cùng đơn giản là tạo tài khoản. Để làm được điều đó, bạn phải truy cập vào đường dẫn: https://mailchimp.com/ và nhấn vào nút đăng ký ở góc bên phải màn hình. Sau đó nhập đầy đủ thông tin địa chỉ email, tên tài khoản và mật khẩu rồi ấn vào Get Started.
Mailchimp sẽ gửi thư xác nhận qua email bạn đăng ký. Khi có thông báo, bạn mở email trong hộp thư đến để kiểm tra và ấn vào Activate Account để kích hoạt tài khoản theo tên và mật khẩu đã đăng ký.
Lưu ý:
- Mật khẩu phải tối thiểu có 8 ký tự. Trong đó phải đảm bảo có 1 chữ cái in hoa, 1 số, 1 ký tự đặc biệt và 1 chữ thường.
- Bạn có thể cài đặt tài khoản mailchimp bằng cách bổ sung thêm địa chỉ web và kết nối với các trang mạng xã hội như facebook, instagram, youtube…
Lên danh sách khách hàng
Chất lượng danh sách khách hàng giúp cho quá trình sử dụng mailchimp hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, bạn nên tạo một tệp dữ liệu riêng. Trong đó, danh sách khách hàng được thể hiện rõ ràng, chi tiết và cập nhật liên tục.
- Các bước tạo danh sách khách hàng: Khi tài khoản được kích hoạt, bạn có thể tạo danh sách người dùng cho mình bằng cách nhập liệu thủ công. Mailchimp tự chủ động cập nhật email từ hệ thống. Bạn mở danh sách, kiểm tra và thay đổi, chỉnh sửa những thông tin cần thiết. Nếu muốn, bạn có thể thêm danh sách bằng cách click và nút Create List ở góc bên phải màn hình. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích điều này vì dữ liệu có sự tách biệt với khả năng chia sẻ là bằng 0.
- Thêm thông tin người dùng vào danh sách Email List: Trong trường hợp tạo danh sách mới, không có bất kỳ dữ liệu nào được thống kê. Do đó, bạn cần thêm thông tin người dùng vào danh sách Email List bằng cách nhấp vào biểu tượng hình người bên góc phải hoặc chọn Add Subscribers. Đặc biệt lưu ý, chỉ khi email được nhập chính xác, người dùng mới có thể nhận được thông báo và mở thư.
- Chỉnh sửa email list: Khi thông tin khách hàng cần thay đổi, chỉnh sửa, bạn có thể vào Stats chọn Manage Subscribers (quản lý danh sách khách hàng) và thực hiện những tính năng trong công cụ mailchimp.
Tùy chỉnh biểu mẫu form đăng ký
Nếu không có ai trong danh sách email, mailchimp sẽ tự động tạo form đăng ký. Biểu mẫu thiết kế tích hợp đa phương tiện nên bạn có thể chia sẻ trên facebook hoặc website. Khi người nào đó đăng ký, thông tin về tên, email, số điện thoại.. cũng được cập nhật ngay lập tức. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ sang tiếng Việt hoặc màu sắc, kiểu dáng. Mailchimp cho phép thực hiện những thay đổi này trong tab Design It.
Tạo chiến dịch email marketing
Cùng với các công cụ khác, email hỗ trợ lan tỏa thông điệp chiến dịch marketing tới nhóm khách hàng mục tiêu. Mailchimp là trợ thủ đắc lực giúp mang lại hiệu quả truyền thông với mức chi phí tối thiểu nhất. Thông qua danh sách được thống kê, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Cách tạo một chiến dịch marketing gồm các bước sau đây:
- Khởi động chiến dịch bằng cách điền tên cho campain và chọn danh sách khách hàng rồi click vào Begin (bắt đầu).
- Chọn danh sách từ menu ở mục Recipients và kéo thả xuống chọn Next để sang bước tiếp theo
- Tại đây thực hiện cài đặt Setup bằng cách nhập chủ đề, tên và địa chỉ email rồi chọn công cụ theo dõi. Nếu chiến dịch cần thực hiện các công cụ social media, bạn có thể thiết lập chế độ kết nối với mạng xã hội và điều chỉnh các cài đặt nâng cao khác. Khi hoàn tất nhấn Next sang bước kế tiếp
- Chọn Template bạn cho rằng phù hợp với chiến dịch và thương hiệu rồi chuyển tới bước thiết kế Design để thay đổi các nội dung theo ý muốn
- Khi tạo xong chiến dịch nhấp vào nút Next và ấn Confirm để xác nhận hoàn tất. Lúc này, phần mềm Mailchimp xuất hiện giao diện nhắc bạn kiểm tra lại thông tin. Đồng thời liệt kê những điểm cần lưu ý trước khi nhấn gửi
Sau khi tạo xong chiến dịch marketing, bạn cần thiết lập lịch trình về thời gian gửi email. Mailchimp cho phép bạn tiến hành gửi ngay lập tức hoặc chọn vào một ngày nào đó. Nếu là người mới, bạn sẽ mất một thời gian để làm quen với những tính năng đa dạng ở phần mềm này. Do đó, trước khi bắt đầu thực chiến, hãy tự mình khám phá và làm chủ mailchimp để thiết kế sao cho chiến dịch mang lại hiệu quả cao nhất.
Phân tích báo cáo chiến dịch
Mailchimp có thể cung cấp các thông tin về số lượng người đã hủy đăng ký, mở email hay click vào đường link chèn trong thư và một vài dữ liệu khác như vị trí, nền tảng truy cập…Những nội dung này, bạn có thể tải xuống, chia sẻ hoặc in ra dưới dạng báo cáo kết quả chiến dịch email marketing.
Tích hợp với Google Analytics
Việc tích hợp công cụ Mailchimp với Google Analytics giúp bạn cho ra một bản báo cáo chi tiết, đầy đủ và hoàn thiện hơn. Dựa vào đó, làm cơ sở triển khai các chiến dịch marketing kế tiếp trong thời gian tới.
Có nên sử dụng công cụ Mailchimp không?
Tùy vào mục tiêu từng chiến dịch marketing, bạn mới có thể quyết định được nên hay không nên sử dụng công cụ Mailchimp. Dưới đây là những đánh giá chi tiết về ưu, nhược điểm mailchimp đối với người dùng.
Ưu điểm
Tự thiết kế mẫu email riêng
Mailchimp có sẵn một số công cụ cho phép bạn tự thiết kế email theo phong cách cá nhân. Ngoài ra, trong phần mềm cũng đã tự lên rất nhiều mẫu. Bạn có thể thay đổi bất cứ chi tiết nào ở bản thiết kế để tạo một mẫu email cho riêng mình. Các thao tác vô cùng đơn giản nên người mới làm quen cũng thực hiện được.
Tích hợp trực tuyến
Với mailchimp, bạn có thể lưu trữ hình ảnh miễn phí hoặc chia sẻ biểu mẫu đăng ký qua facebook. Số lượng công cụ cho phép không bị giới hạn. Do đó, tiết kiệm ngân sách marketing và là lựa chọn tối ưu với những đơn vị, tổ chức kinh doanh nhỏ.
Khả năng so sánh số liệu với các tài khoản khác
Đây là một trong những phương pháp giúp bạn xác định hiện tại chiến dịch có đang thực hiện hiệu quả hay không. Đồng thời làm căn cứ thay đổi các quyết định marketing khi cần thiết. Hiện tại, Mailchimp cho phép người dùng theo dõi, phân tích và thống kê với các tài khoản khác. Từ đó, tận dụng nguồn lực và tiềm năng thực hiện các chiến dịch marketing sao cho hiệu quả nhất.
Không gắn logo mailchimp
Mailchimp cung cấp hơn 2000 contact có đi kèm logo trong thiết kế thư email. Nếu bạn không muốn ảnh hưởng tới các chiến dịch xây dựng thương hiệu, hãy nâng cấp tài khoản. Khi đó, bạn có thể sử dụng thêm nhiều tính năng nâng cao khác mà không có gắn thêm logo mailchimp.
Nhược điểm
Mất tài khoản
Tạo nên thành công một chiến dịch marketing không hề đơn giản. Khi tỷ lệ chuyển đổi nằm trong khoảng từ 1 đến 2% được coi là hiệu quả. Tuy nhiên, khi email bạn gửi bị phải hồi, khiếu nại là spam và nhiều người hủy đăng ký, mailchimp có thể hủy tài khoản ngay lập tức mà không cần thông báo trước. Do đó, bạn phải kiểm tra thật kỹ nội dung thư, tránh đề phòng trường hợp mất tài khoản.
Phụ thuộc vào thành viên
Khả năng tích hợp với WordPress và Paypal đôi khi không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Nhất là lúc bạn đang có ý định triển khai chiến dịch marketing với mục tiêu thúc đẩy tăng số lượng thành viên đăng ký. Bạn có thể gửi email cho danh sách khách hàng. Nhưng nếu trong số đó không đăng ký ít nhất một biểu mẫu nào trước đây thì khả năng tiếp cận nội dung thư rất thấp.
Giao diện chưa hấp dẫn
Nếu bạn đã từng trải nghiệm các ứng dụng tiếp thị khác thì mailchimp có phần bị hạn chế về giao diện chưa được hấp dẫn, bắt mắt. Do đó, những marketer mới làm quen với phần mềm sẽ cần thời gian để thích nghi.
Chi phí sử dụng phần mềm mailchimp
Phần mềm mailchimp cho phép người dùng sử dụng với 2 hình thức tính phí. Đó là:
- Miễn phí với khả năng lưu trữ thông tin 2000 thành viên đăng ký và gửi email bị giới hạn không quá 10.000 mỗi tháng.
- Tính phí với mức giá dao động từ 13 USD đến 350 USD mỗi tháng. Tương đương quy đổi ra tiền Việt là khoảng 300 nghìn tới 9 triệu đồng. Với mức chi phí này, mailchimp cho phép người dùng lưu trữ tối thiểu 500 địa chỉ email và 50.000 thư được gửi đi.
Bạn nên dựa vào mục tiêu marketing cũng như ngân sách cho phép để lựa chọn các gói phù hợp. Nếu đang trong thời gian chạy thử chiến dịch, bạn có thể dùng bản miễn phí.
Trên đây là những thông tin giải mã cho câu hỏi mailchimp là gì và cách sử dụng sao cho hiệu quả. Hy vọng rằng có thể mang tới nhiều kiến thức cần thiết cho các marketer mới tìm hiểu về các công cụ truyền thông. Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc về nội dung bài viết trên, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.