Marketing thương mại điện tử đang dần trở thành xu thế tất yếu giúp các doanh nghiệp có thể phát triển hiệu quả, nâng cao giá trị thương hiệu và mang về doanh thu tốt, đánh bại các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Trong bài viết hôm nay CAS Solution sẽ giới thiệu đến bạn marketing thương mại điện tử là gì, chiến lược marketing thương mại điện tử là gì và đồng thời chia sẻ một số chiến lược marketing thương mại điện tử có thể mang đến hiệu quả mà doanh nghiệp cần quan tâm tới, cùng tham khảo ngay sau đây!
Tìm hiểu sơ lược về marketing thương mại điện tử
Mở đầu bài viết chủ đề marketing thương mại điện tử là gì, khám phá các chiến lược marketing TMĐT đang mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp hiện nay. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sơ lược các thông tin về định nghĩa của 2 thuật ngữ là marketing thương mại và marketing thương mại điện tử.
Marketing thương mại
Marketing thương mại là gì, đây chính là những hoạt động marketing có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc bán hàng, truyền tải thông điệp hay giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đến cho các khách hàng, người tiêu dùng. Các hoạt động marketing thương mại có thể kể đến như nghiên cứu thị trường, bán hàng, CSKH, truyền thông quảng cáo,…
Đây chính là cầu nối để đưa các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến với những nhóm đối tượng khách hàng đang có nhu cầu nhằm mục đích mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Thuật ngữ marketing thương mại điện tử là gì?
Marketing thương mại điện tử là hoạt động marketing mà doanh nghiệp sẽ sử dụng đa dạng các kênh online như Digital, Social, Website,… nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của các khách hàng trực tuyến để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, nhận biết sản phẩm/ dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp và cuối cùng là nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Trước tình hình thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng tăng cao thì hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn phương án phát triển kinh doanh thương mại điện tử, triển khai các chiến lược marketing thương mại điện tử ở đa dạng các hình thức khác nhau.
Sự khác biệt giữa thương mại điện tử và marketing số là gì?
Thương mại điện tử và marketing số (Digital marketing) đều là những hoạt động diễn ra trên Internet, đều có chung mục đích là giúp doanh nghiệp hướng đến mục tiêu gia tăng doanh thu và có thể phát triển bền vững ở thời đại công nghệ số. Tuy nhiên 2 yếu tố này lại hoàn toàn khác nhau, chúng làm việc song song với nhau và bổ sung cho nhay. Vậy sự khác biệt giữa thương mại điện tử digital marketing là gì?
- Nếu như digital marketing là tập hợp những hình thức, hoạt động nhằm mục đích tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua các công nghệ điện tử. Từ đó sẽ tác động đến các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định, giúp họ đưa ra hành động cụ thể.
- Thì thương mại điện tử là hoạt động mua bán hàng hóa/ dịch vụ trực tuyến thông qua Internet, chúng cho phép doanh nghiệp thực sự bán hàng và mang lại doanh thu.
Ví dụ một doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử để hướng đến mục tiêu bán hàng. Họ sẽ cần có 1 hệ thống gồm quy trình nhiều bước từ lúc khách hàng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, đặt hàng, giao hàng và quá trình để bán được hàng chính là thương mại điện tử.
Lúc này marketing thương mại điện tử sẽ là hoạt động đưa ra các chiến lược, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bán được hàng. Còn digital marketing chính là việc áp dụng các hoạt động để thu hút khách hàng đến trang website này.
Những chiến lược marketing thương mại điện tử hiệu quả hiện nay
Dưới đây CAS Solution sẽ cung cấp một số chiến lược marketing thương mại điện tử hữu ích, có thể giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu và phát triển bền vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Cụ thể:
Tối ưu website với bố cục thân thiện, dễ sử dụng
Các khách hàng khi đã đến website của doanh nghiệp có thể nhanh chóng rời đi nếu cảm thấy thiết kế trang web khó hiểu, khó thao tác sử dụng hay chuyển trang, tốc độ duyệt web cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến số lượng người dùng truy cập vào website.
Lúc này doanh nghiệp sẽ cần thiết kế website đảm bảo các yếu tố như sau:
- Thiết kế với bố cục rõ ràng, không gây rối mắt
- Sản phẩm được phân chia thành các danh mục rõ ràng, dễ tìm kiếm và có các bộ lọc phù hợp
- Ngôn ngữ đa dạng
- Có nhiều hình thức thanh toán
- Cải thiện các trải nghiệm của người dùng UI/UX trên các thiết bị di động
- Thông tin liên hệ doanh nghiệp rõ ràng, dễ nhìn thấy
- Có các yếu tố hỗ trợ tăng tính uy tín cho website
Xây dựng chiến dịch marketing hướng đến tính cá nhân hóa
Trong bài viết tìm hiểu marketing thương mại điện tử là gì hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một một trong các chiến lược marketing TMĐT đã và đang cho thấy được lợi ích thiết thực của chúng đến doanh nghiệp. Đó chính là hướng đến những nội dung có tính cá nhân hóa. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến khách hàng, giúp tăng mức độ uy tín và sự tin tưởng trong lòng khách hàng hơn.
Thông thường chiến dịch này sẽ áp dụng phổ biến cho nhóm đối tượng khách hàng cũ của doanh nghiệp. Lúc này bạn sẽ cần nắm được dữ liệu về những thói quen, sở thích, hành vi mua sắm của người dùng trước đó và đưa ra nhiều thông tin, gợi ý hữu ích phù hợp với nhu cầu của họ.
Tạo những nội dung mang tính xu hướng, hot trend
Những nội dung mang tính xu hướng, bắt trend thường có khả năng thu hút sự quan tâm của một lượng lớn người dùng, giúp họ dễ dàng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp cũng có thể gia tăng được lượng theo dõi trên website, các nền tảng mạng xã hội và đưa sản phẩm/ dịch vụ của mình tiếp cận đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tối ưu SEO website
Tối ưu SEO mang về lượng truy cập tự nhiên cho website bán hàng chính là một phương pháp marketing thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp bỏ ra nhiều thời gian và công sức để thực hiện.
Tuy nhiên về lâu dài chúng lại mang đến những lợi ích to lớn, đưa website của doanh nghiệp lên vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Những nội dung bạn chia sẻ cũng vì thế tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn, thúc đẩy các hành động truy cập và mua sắm với mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo PSA.
Tích hợp công cụ chat trực tuyến để CSKH
Những công cụ chat trực tuyến sẽ giúp cho doanh nghiệp trao đổi thông tin, tư vấn hỗ trợ, chốt giao dịch với khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều mà không cần chờ đợi phản hồi từ nhân viên CSKH. Công cụ này sẽ hỗ trợ 24/7 mọi lúc mà khách hàng cần thông qua các kịch bản đã được lập trình sẵn.
Đầu tư vào quảng cáo marketing
Chiến lược marketing thương mại điện tử này sẽ giúp doanh nghiệp đưa website, các sản phẩm/ dịch vụ của mình đến với nhiều khách hàng hơn thông qua việc quảng cáo trên nhiều nền tảng, vị trí hay các loại định dạng khác nhau. Bạn có thể lựa chọn quảng cáo theo các bài post, banner, các video ngắn,…
Cách này sẽ giúp gia tăng sự nhận biết của thương hiệu, giúp khách hàng truy cập nhiều hơn vào những nền tảng mạng xã hội hay website bán hàng của doanh nghiệp và từ đó tăng tỷ lệ bán hàng. Tuy nhiên với phương pháp này doanh nghiệp cần có một mức ngân sách tốt, biết cách quản lý dòng tiền để chiến dịch diễn ra thuận lợi.
Tham khảo: Dịch vụ quảng cáo Google trọn gọi CAS Solution
Tạo nên nhiều chương trình khuyến mãi thu hút, hấp dẫn
Tiếp theo một trong số các chiến lược marketing TMĐT mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn ở bài viết chủ đề tìm hiểu về marketing thương mại điện tử là gì đó chính là tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Bởi khách hàng nào cũng đều mong muốn nhận được thật nhiều lợi ích khi mua sắm, chính vì vậy những chương trình khuyến mãi đánh vào giá thành, tặng voucher, miễn phí vận chuyển luôn rất được quan tâm.
Tuy nhiên các doanh nghiệp nên lưu ý đưa ra những chương trình ưu đãi phù hợp để không gây ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận. Tránh trường hợp để thu hút khách hàng mà liên tục giảm giá gây ảnh hưởng đến lợi nhuận, khiến khách hàng có suy nghĩ không tốt về hình ảnh thương hiệu và luôn chờ đợi giảm giá mới mua hàng.
Sử dụng chiến lược remarketing
Đây là một hình thức marketing quảng cáo “bám đuôi” đã và đang được áp dụng rất phổ biến trong thương mại điện tử. Với chiến lược remarketing, doanh nghiệp sẽ sử dụng các nền tảng truyền thông để cung cấp những thông tin, nội dung gợi ý khách hàng về các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mua sắm của mình, nhắc nhở về những thao tác hay đơn hàng bị bỏ quên trước đó chưa được thanh toán.
Cách tiếp cận này hoạt động dựa theo logic: Những người dùng đã quan tâm đến trang web, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng mua hàng hơn sau đó.
Tận dụng email marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp có thể thu thập thông tin liên hệ, email của các người dùng thông qua những chương trình truyền thông xã hội trên các nền tảng mạng xã hội, để lại thông tin nhận ebook miễn phí hay nhận chiết khấu, voucher mua hàng,…
Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng gửi những thông điệp ngắn kèm phiếu giảm giá, thông tin về các chương trình khuyến mãi hấp dễ để lôi kéo họ mua sản phẩm/dịch vụ.
Triển khai marketing trên nhiều nền tảng Social Media, các sàn TMĐT
Chiến lược marketing thương mại điện tử trên nhiều nền tảng social media là cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp điều hướng được khách hàng về website của mình hoặc cũng có thể trực tiếp mua hàng ngay trên mạng xã hội đang dùng. Đồng thời đó cũng gia tăng mức độ phủ sóng của sản phẩm/dịch vụ trên nhiều nền tảng hơn.
Bên cạnh những nền tảng mạng xã hội thì những sàn TMĐT cũng là “sân chơi” mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Tại đây có tích hợp rất nhiều tính năng hỗ trợ quản lý sản phẩm, đơn hàng, thanh toán, tồn kho cũng như các công cụ quảng cáo marketing ngay trên sàn TMĐT để tiếp cận tốt hơn đến các khách hàng tiềm năng, kích thích hoạt động mua hàng qua đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Livestreaming
Một chiến lược marketing thương mại điện tử hiện đang là xu hướng cực kỳ hot giúp kết nối doanh nghiệp, người bán đến với người mua hàng gần hơn bao giờ hết.
Thông qua các buổi livestream, bạn có thể giới thiệu được đến cho người tiêu dùng nhiều thông tin hơn về sản phẩm/ dịch vụ mình đang cung cấp. Để cho khách hàng tận mắt chứng kiến hình ảnh thực tế, chất liệu, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm và những công dụng mà sản phẩm có thể mang lại.
Tính hiệu quả của livestream không phải bàn cãi, dựa theo số liệu nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chốt đơn mua hàng trên các livestream là rất cao. Ở sàn thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc là Alibaba, trung bình cứ 100 người xem livestream thì sẽ có tầm 34 người chốt đơn mua hàng. Tương tự đó ở sàn TMĐT Lazada Việt Nam thì tỷ lệ chốt đơn là tầm 30%.
Tận dụng affiliate marketing
Một trong những chiến lược marketing thương mại điện tử đang nhận về nhiều sự quan tâm hiện nay đó chính là tiếp thị liên kết – Affiliate marketing. Đây là hình thức marketing giúp doanh nghiệp tạo ra được đơn hàng, gia tăng doanh thu thông qua hoạt động hợp tác trả phí cho các đối tác quảng bá sản phẩm. Khi doanh nghiệp bán được hàng thông qua Affiliate marketing sẽ cần trả một mức phí cho phía đối tác theo hợp đồng.
Hình thức này đã và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai trên nhiều nền tảng sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki,…). Tuy nhiên để đạt được thành công ở chiến lược marketing này thì doanh nghiệp sẽ cần chú trọng đến việc cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm/ dịch vụ hấp dẫn, chất lượng và thật sự tạo ra giá trị thì mới có thể giữ chân khách hàng về lâu dài.
Hi vọng những thông tin mà CAS Solution chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc marketing thương mại điện tử là gì, nắm được một số chiến lược marketing TMĐT hiệu quả để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, do đó việc trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến thương mại điện tử, chiến lược marketing thương mại điện tử là hoàn toàn cần thiết để doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường, có được cơ hội để thu hút sự quan tâm của các khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số, xây dựng được nền tảng vững chắc trên thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh.
CAS Solution là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp phòng marketing thuê ngoài, các giải pháp marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có được những chiến lược phù hợp để tồn tại, phát triển trên thị trường. Chúng tôi là đơn vị đã cùng đồng hành với nhiều doanh nghiệp ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong quá trình xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh với kết quả mang đến vô cùng tích cực.
Đội ngũ chuyên tại tại CAS Solution đều là những người đã có nhiều kinh nghiệm thực chiến, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng với thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình. Chúng tôi luôn bám sát và triển khai công việc theo đúng lộ trình, tiến độ đã đề ra. Cam kết luôn minh bạch, rõ ràng với khách hàng trong mọi vấn đề, có trách nhiệm với công việc.
Nếu quý doanh nghiệp cần tìm kiếm cho mình một đơn vị uy tín để tư vấn chiến lược marketing có thể mang về giá trị thật cho doanh nghiệp với mức chi phí cực kỳ hợp lý thì chắc chắn CAS Solution chính là lựa chọn tuyệt vời không nên bỏ qua. Liên hệ đến CAS Solution để nhận tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia marketing của chúng tôi ngay hôm nay!
More Articles Like This
Công cụ tìm kiếm là gì? Các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới
Công cụ tìm kiếm là gì? Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà chỉ với vài từ khóa, hàng triệu kết quả tìm kiếm xuất hiện trước mắt bạn chưa? Đó chính là nhờ vào những công cụ thông minh gọi là máy tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là
Facebook Audience Custom: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z để tạo ra tệp khách hàng vàng
Trong thời đại số, việc tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Và Facebook Audience Custom chính là công cụ đắc lực giúp bạn làm điều đó. Muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu? Custom Audience là giải pháp bạn cần. Facebook Audience Custom là gì?
Checkpoint Facebook là gì? Cách mở khóa và phòng tránh hiệu quả
Bạn có bao giờ gặp phải tình huống tài khoản Facebook của mình bị khóa bất ngờ? Đó có thể là do Checkpoint – một tính năng bảo mật của Facebook. Hãy cùng tìm hiểu Checkpoint là gì, tại sao nó lại xảy ra và cách để giải quyết tình huống này. Checkpoint là gì?