MREID là một thuật ngữ khá mới lạ được sử dụng nhiều trong hoạt động SEO hiện nay. Vì thế nhiều người vẫn còn chưa biết MREID là gì, cách sử dụng ra sao, có ứng dụng như thế nào trong hoạt động SEO. Vì thế trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về MREID để giúp các bạn có thể tham khảo rõ hơn về thuật ngữ này.

MREID là gì?

MREID là một thuật ngữ có tên đầy đủ là Machine-Readable Enity IDs, là một dạng ID thực thể do bộ máy google tự động tạo ra mà bot google có thể đọc được. MREID bao gồm một chuỗi các chữ và số hoạt động giống như một mã vạch dành riêng cho web. Xét về bản chất thì MREID là một ID được sử dụng chỉ định duy nhất cho một thực thể riêng biệt. Từ đó mà các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy những thực thể khác nhau như chủ đề, con người, địa điểm, công ty, tổ chức,…

>>> Tham khảo thêm: Entity là gì? Vai trò của Entity trong SEO.

Lý do MREID được nhiều người quan tâm?

Việc tối thiểu hóa sự mơ hồ đối với các thực thể được định danh là cực kỳ quan trọng. Nếu những tên gọi mà chúng ta đặt cho những thực thể được định danh này không phải là duy nhất thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tất nhiên sự không rõ ràng và mơ hồ giữa các thực thể này sẽ khiến cho những công việc liên quan trở nên rắc rối và mất thời gian hơn rất nhiều. Bởi có rất nhiều trường hợp các công ty có cùng một tên gọi và cũng có rất nhiều người có họ tên trùng với nhau.

Để giải quyết vấn đề này một cách tối ưu nhất thì những ID của thực thể mà máy có thể đọc sẽ cho phép các thực thể này được định danh. Vì thế mà có thể tránh được sự nhầm lẫn trong đối tượng được tìm kiếm. Đặc biệt khi bạn sử dụng một hệ thống chỉ sử dụng các định danh duy nhất và không trùng nhau được thể hiện dưới dạng một chuỗi ký tự, thì tăng hiệu quả tìm kiếm lên rất nhiều.

MREID thường có dạng ID như sau: /m/0qs4dyq

Một thực thể sở hữu MREID chứng tỏ nó đã nhận được sự tin tưởng cực kỳ lớn từ google, khi đó các từ khóa liên quan cũng dễ dàng tăng thứ hạng. Bởi vậy mà trong những năm gần đây, các công ty cung cấp dịch vụ SEO chạy đua với nhau để tìm ra cách can thiệp để google lập MREID theo ý định SEO, CAS Media là 1 trong những công ty đã sở hữu phương pháp này.

Hướng dẫn cách lấy MREID đơn giản, hiệu quả

Lấy MREID của thực thể từ Google là một bước không thể thiếu để Google có thể dễ dàng quản lý và theo dõi toàn bộ các thực thể có trong hệ sinh thái của bạn. Dưới đây là một địa chỉ để lấy MREID đơn giản, hiệu quả nhất.

Google trends

Truy cập vào Google trends để tìm kiếm thực thể là cách lấy MREID đơn giản nhất được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên cần phải đảm bảo kết quả mà bạn lấy được không phải là “Search Term” (cụm từ tìm kiếm) mà phải là một chủng loại (type) hoặc chủ đề (topic) nào đó.

Bởi “Search Term” thực chất không phải là thực thể mà chúng ta đang nhắc đến và muốn tìm kiếm. Ví dụ kết quả phải là “Thể thao” giống hình ảnh dưới đây. Khi có được kết quả như hình thì trong địa chỉ URL bắt đầu từ ký tự “q” sẽ có một đoạn tham số. Gồm đoạn tham số /%2F/ được mã hóa thay cho ký tự “/”, vì thế mã MREID ở kết quả này sẽ là /m/2F02vx4.

Wikidata

Bạn cũng có thể lấy MREID của các thực thể bằng cách truy cập vào Wikidata. Trong trường hợp các thực thể đó đã được định danh và nhận diện trong thời kỳ trước đây của Freebase thì bạn có thể tìm thấy được Freebase ID của thực thể đó. Ví dụ dưới đây là kết quả tìm được của thực thể đàn Keytar trên Wikidata.

Knowledge Panel của Google

Vào 2 năm trước đây, khi một thực thể đã được xác định và xuất hiện trong khu vực Knowledge Panel trên Google SERP thì cũng sẽ xuất hiện cùng với mã MREID của nó trong phần Markup (đánh dấu) cho Panel đó. Tuy nhiên ở hiện tại thì bạn sẽ không thể tìm thấy MREID của các thực thể theo cách này bởi những chính sách thay đổi của Google mới đây.

Sử dụng công cụ Bookmarklet để tìm MREID

Để tìm kiếm mã MREID trên công cụ Bookmarklet thì bạn cần truy cập vào địa chỉ https://www.upbuild.io/tools/mreid/get.html. Khi đã truy cập vào địa chỉ và đang ở trên trang SERP thì bạn cần kéo dòng “Get The MREID” rồi thả vào thanh đánh dấu và nhấp vào đó.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhấn phím F12 đối với hệ điều hành Windows sau đó ở tab Console hãy chèn một đoạn mã như hướng dẫn bên dưới đây.

Khi tìm kiếm một thực thể và có kết quả tìm kiếm được trả về trên trang SERP. Trong trường hợp có một thực thể được định danh xuất hiện trong kết quả của trang SERP thì công cụ Bookmarklet sẽ xuất ra mã MREID gắn liền với thực thể tìm kiếm ngay trên trang. Ngoài ra công cụ còn đính kèm link mã MREID để bạn có thể kiểm tra lại ở trên Google Trends.

Trong tab Console mã MREID cũng sẽ được trả về và xuất hiện các thông báo như sau:

Lưu ý: Tuy nhiên với những sự thay đổi của Google thì những cách lấy mã MREID mà chúng tôi mới giới thiệu ở trên không thể áp dụng được nữa mà không cho ra kết quả.

Knowledge Graph API trong trang dành cho nhà phát triển của Google

Dưới đây là 2 cách lấy MREID phổ biến nhất hiện nay và được nhiều người sử dụng.

Với cách đầu tiên này thì bạn cần truy cập vào địa chỉ:

https://developers.google.com/knowledge-graph. Sau đó nhấn chọn “Reference” rồi chọn “entities.search” để xuất hiện bảng bên dưới:

Tại bảng này, bạn kéo xuống mục “Query” sau đó nhập tên của thực thể cần tìm kiếm, ví dụ như “Hồ Chí Minh” rồi nhấn vào “Execute”.

Khi có kết quả thì bạn hãy kéo xuống dòng mã “@id”, đoạn mã này cũng tương tự như mã MREID của thực thể. Ví dụ với từ khóa “Hồ Chí Minh” thì sẽ có ID tương ứng là “/m/0hn4h. Cần lưu ý là sẽ có nhiều @id khác nhau cho các thực thể khác nhau ở trong kết quả tìm kiếm. Để tránh nhầm lẫn và biết được chắc chắn đâu là đâu là thực thể “Hồ Chí Minh” cần tìm thì bạn cần phải quan sát cả những thuộc tính như description, name, @type,…

Tính năng chia sẻ của Knowledge Panel

Bạn có thể tìm thấy được ID của thực thể thông qua tính năng chia sẻ nếu bạn tìm kiếm một thực thể đã được xác định trên Google và cùng xuất hiện tại khu vực Knowledge Panel trên trang SERP. Ví dụ dưới đây là kết quả cho thực thể tìm kiếm “Cáo fennec”.

Trên trang tìm kiếm Knowledge Panel bạn hãy nhấp vào biểu tượng chia sẻ, như vậy sẽ hiện ra sao chép đường dẫn. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ này từ trình duyệt.

Đây địa chỉ chuyển hướng, khi đã chuyển hướng thành công thì bạn hãy quan sát vào ô địa chỉ. Tại địa chỉ URL sẽ là một đoạn mã có chứa ký tự “/m”, đây chính là mã MREID của thực thể mà bạn đang tìm kiếm. Ở trong ví dụ trên thì MREID của thực thể “Cáo fennec” chính là mã /m/ogh38.

Cách tăng hiệu quả SEO bằng MREID

Đối với MREID, chúng tôi thường áp dụng khi triển khai Schema JSON-LD nhằm giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết, về thực thể được nhắc tới trong bài, bằng cách sử dụng trường “sameAs”.

Bài viết liên quan: Schema là gì ?

Trường “sameAs” được sử dụng trong Schema khi bạn muốn thêm nguồn để Google tham chiếu và hiểu rõ hơn về một thực thể bạn nhắc tới. Thông thường, bạn sẽ để các URL Wikipedia, Wikidata ( hay những nguồn uy tín – trusted source của Google), thì giờ đây bạn có thể thêm URL có cấu trúc sau:

https://www.google.com/search?q=search+query&kponly=&kgmid=ID-Entity

Ví dụ:

Tôi muốn khai báo về Entity SEO thì sẽ khai báo như sau:

“sameAs”:[

“https://www.google.com/search?q=seo&kponly=&kgmid=/m/019qb_”,

“https://vi.wikipedia.org/…/T%E1%BB%91i_%C6%B0u_h%C3%B3a…”,

“https://en.wikipedia.org/wiki/Search_engine_optimization”

]

Trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết để giải đáp thắc mắc MREID là gì của nhiều bạn đọc. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về MREID và sử dụng một cách hiệu quả nhất trong hoạt động SEO của mình.