Trong thời đại công nghệ hiện nay, seeding đã trở thành một hình thức tiếp thị phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và đã mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết seeding là gì hay seeding Facebook là gì để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp.
Trong bài viết dưới đây CAS Solution sẽ giới thiệu chi tiết những vấn đề liên quan đến seeding để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hình thức tiếp thị này.
Seeding là gì?
Khái niệm seeding
Seeding là một hoạt động không thể thiếu trong mỗi chiến dịch Digital Marketing tại các doanh nghiệp. Seeding có nghĩa là “gieo mầm”, hiểu đơn giản thì đây chính là việc tạo nên sự sống cho một cái cây và chăm sóc nó cho đến khi trưởng thành. Nếu muốn nội dung mà bạn tạo ra trở nên thành công thì nhất định phải có những cách phát tán đúng cách.
Những người làm marketer, forum seeding, online seeding chính là những người gieo mầm. Các seeder sẽ gieo mầm nội dung lên trên các trang mạng xã hội như website, forum, blog,.. để tạo dư luận và thu hút được sự chú ý của nhiều người. Từ đó truyền tải được những thông điệp có lợi, mang ý nghĩa tích cực cho doanh nghiệp.
Hiện nay seeding đã trở thành một hình thức Social Marketing phổ biến và mang lại nhiều hiệu quả cực kỳ tốt. Seeder sẽ giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được với những thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách vô cùng khéo léo và tự nhiên. Từ đó, khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tiếp nhận những thông tin mà mình mong muốn và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của họ.
Seeding Facebook là gì?
Seeding Facebook chính là các bạn tự tạo ra nhiều tài khoản Facebook khác nhau, sau đó sử dụng những tài khoản này để comment và trò chuyện ảo trong các bài viết của mình. Từ đó giúp tạo hiệu ứng, xây dựng niềm tin và thu hút sự chú ý của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Seeding Facebook còn là một hình thức PR bài viết quảng cáo phổ biến để tạo sự sôi động và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Những lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp
Seeding được các doanh nghiệp ngày càng phổ biến và rộng rãi khi thực hiện các chiến dịch Marketing tổng thể hiện nay. Thay vì đầu tư ngân sách để thực hiện các hoạt động Marketing truyền thống như phát tờ rơi, đăng bài quảng cáo trên tạp chí,… mà hiệu quả đem lại không cao. Thì sử dụng hình thức seeding giúp mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như sau:
- Thu hút được sự chú ý của khách hàng, tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm kiếm được những thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu giúp đẩy mạnh uy tín và chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp.
- Khuyến khích khả năng trao đổi, kích thích khách hàng lan truyền, tạo niềm tin, tăng nhận thức và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng.
- Giúp tăng khả năng lên top tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm nhờ vào các từ khóa hot trend, thu hút lượng traffic cao từ Google thông qua các topic comment có hiệu ứng lan truyền tốt.
- Mang lại nguồn backlink chất lượng, có giá trị cao, giúp nâng cao hiệu quả SEO của doanh nghiệp.
- Thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng bằng cách lồng ghép và đề cập những thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.
Mục tiêu chính của seeding
Tất cả những chiến dịch seeding muốn đạt được thành công thì đều cần phải dựa vào mô hình AISAS. AISAS là mô hình được dùng để theo dõi hành vi của khách hàng, mô hình này tương ứng với những mục tiêu sau đây:
- A (Attention): Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng thông qua hình ảnh, âm thanh và ý nghĩa để khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.
- I (Interest): Thu hút sự hứng thú của khách hàng, chuyển đổi từ những suy nghĩ thông thường sang cảm giác hứng thú với ý nghĩa của thông điệp quảng cáo hoặc sản phẩm.
- S (Searching): Thu hút sự tìm hiểu của khách hàng về quảng cáo và sản phẩm. Việc này chứng tỏ khách hàng đã bắt đầu có sự tò mò và dần hình thành nhu cầu sử dụng và tìm kiếm những lý do nên mua hàng.
- A (Action): Thu hút hành động. Khách hàng đã thấy có đủ lý do để thực hiện hành vi mua hàng.
- S (Share): Thu hút sự yêu thích và cảm giác muốn chia sẻ với mọi người xung quanh của khách hàng. Nếu mọi người có cùng sở thích thì có thể tạo hiệu ứng lan tỏa tốt hơn.
Các kênh seeding hiệu quả hiện nay
Hiện nay các doanh nghiệp có thể thực hiện chiến dịch seeding của mình ở nhiều kênh khác nhau, ví dụ.
Mạng xã hội
Hiện nay, mạng xã hội được xem là kênh để thực hiện các chiến dịch seeding hiệu quả tốt nhất hiện nay. Mạng xã hội được ví như “mảnh đất màu mỡ” để các seeder có thể đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Các mạng xã hội được dùng để seeding nhiều hiện nay có thể kể đến là Facebook, Instagram, Twitter, Zalo, Pinterest,… Trong đó nền tảng Facebook thường được chú trọng nhất vì đây được xem là mạng xã hội có lượt người truy cập nhiều nhất, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Các forum, diễn đàn
Thực hiện seeding ở các forum và diễn đàn sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được đánh giá cao hơn. Bởi forum và diễn đàn để tất cả mọi người có thể cùng nhau trao đổi, thảo luận ý kiến và chia sẻ những kiến thức về một chủ đề cụ thể nào đó mà họ quan tâm. Một diễn đàn sẽ có nhiều chuyên mục khác nhau và mỗi chuyên mục sẽ có nhiều chủ đề khác nhau, tùy thuộc vào ngành hàng mà bạn có thể lựa chọn chuyên mục phù hợp nhất để tiến hành seeding.
Việc seeding trên forum, diễn đàn sẽ phức tạp, khó khăn nhiều hơn so với việc seeding trên mạng xã hội vì nó liên quan rất nhiều đến đi backlink và SEO Offpage. Nội dung cần phải sáng tạo, tự nhiên thì mới có thể thu hút được nhiều khách hàng.
Lưu ý là với mỗi tài khoản thì chỉ nên thực hiện seeding 4-5 lần và nên cách nhau một khoảng thời gian nhất định để tránh bị spam và knock out khỏi các diễn đàn và forum nhé.
Blog tin tức
Các blog tin tức có thể là một website riêng hoặc là một nhật ký trực tuyến bất kỳ. Các seeder có thể thoải mái bày tỏ ý kiến, nhận xét của mình về sản phẩm, dịch vụ để thu hút được sự chú ý của nhiều người xem. Việc seeding ở những blog có mức độ nổi tiếng và uy tín cao sẽ càng đạt được hiệu quả cao hơn. Một số blog nổi tiếng có thể thực hiện seeding như là Jam Việt, Vietmoz, Du lịch bụi, Freetuts,…
Hướng dẫn cách seeding hiệu quả
Các chiến dịch seeding tại các doanh nghiệp được thực hiện theo 3 bước sau đây:
Giai đoạn nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Giai đoạn nhận diện thương hiệu thường được sử dụng cho những sản phẩm, dịch vụ mới hoặc sắp được ra mắt trên thị trường. Mục đích chính của giai đoạn này chính là tạo được sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm, dịch vụ mới.
Chính vì vậy cần phải xây dựng nội dung seeding cực kỳ ấn tượng và độc đáo. Tuy nhiên cần phải lưu ý khi thực hiện giai đoạn này là phải thực hiện với mức độ vừa đủ và không quá lố sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.
Giai đoạn gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion stage)
Ở giai đoạn này những seeder sẽ phải tạo ra những cuộc đối thoại, thảo luận liên quan trực tiếp đến thương hiệu và phải dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu của mình.
Cách hiệu quả nhất được sử dụng ở giai đoạn này chính là tạo ra những bài viết nêu cảm nhận về thương hiệu một cách chân thật, khéo léo và tự nhiên nhất. Theo nhiều chuyên gia thì những bài viết dạng chia sẻ cảm xúc cá nhân chân thật thường sẽ dễ dàng lấy được thiện cảm từ khách hàng hơn, khiến họ dễ dàng tin tưởng và tiếp nhận thông tin hơn.
>>> Tham khảo: Marketing cảm xúc là gì? Vai trò đối với doanh nghiệp.
Giai đoạn hành động trực tiếp (Action stage)
Đây được coi là giai đoạn quyết định khả năng chuyển đổi khách hàng từ online sang offline. Điều này chứng minh chiến dịch seeding đã mang lại hiệu quả, tạo dựng được niềm tin với khách hàng, gia tăng thiện cảm của họ với thương hiệu khiến họ có hành động mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm.
Tuy nhiên hành động chủ yếu của giai đoạn này lại chính là “share”. Hành động “share” của khách hàng sẽ giúp tăng lượt tìm kiếm đồng thời nâng cao xếp hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.
Nguyên tắc cần phải biết khi seeding
Một số nguyên tắc seeding mà các doanh nghiệp cần phải biết khi thực hiện seeding:
Seeding dạng thảo luận
Với seeding dạng thảo luận thì bạn có thể tự tạo ra một chủ đề đang hot, mang tính thời sự và phải phân tích có chiều sâu để thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Khi tạo kịch bản seeding thì bạn hãy khéo léo tạo tình huống để mọi người có thể trao đổi và tranh luận. Lưu ý là không nên đặt quá 3 backlink trong các bài viết này mà hãy tập trung vào việc nhấn mạnh về thương hiệu.
Seeding một cách tự nhiên
Khách hàng hiện nay cực kỳ nhạy bén và nếu bạn không biết cách seeding một cách khéo léo thì rất dễ tạo ra sự khó chịu với họ. Bên cạnh đó các admin tại các forum diễn đàn cũng sẽ không thích việc bạn quảng cáo miễn phí tại trang của họ.
Chính vì vậy hãy cố gắng tạo ra những nội dung seeding thân thuộc với xu hướng, thói quen của khách hàng và cần phải bám sát mục tiêu ở từng phân đoạn. Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được suy nghĩ của họ và đưa ra những kịch bản seeding tự nhiên nhất, seeding mà như không seeding.
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ
Với những bài seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì có thể sử dụng Anchor Text để chèn backlink khéo léo giúp mang lại hiệu quả SEO tốt hơn. Hãy chủ động trong việc cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ để giúp khách hàng có thể biết rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Quản lý khủng hoảng
Mạng xã hội là một không gian mở và bất kỳ ai cũng có quyền tự do tranh luận và đưa ra ý kiến của mình. Chính vì thế với những bài post của bạn thì có thể xuất hiện cả ý kiến ủng hộ và ý kiến trái chiều. Thậm chí các đối thủ của bạn cũng có thể để lại những comment tiêu cực để điều hướng dư luận và khách hàng có cái nhìn không mấy thiện cảm về doanh nghiệp của bạn.
Vì thế, trước khi tiến hành những chiến dịch seeding thì doanh nghiệp cần phải dự đoán được những rủi ro, thách thức có thể xảy ra và đưa ra phương án giải quyết cụ thể, kịp thời. Như vậy, bạn có thể tạo ra những chiến dịch seeding cực kỳ chất lượng và mang lại hiệu quả tích cực cho thương hiệu, doanh nghiệp của mình.
Những lưu ý khi tiến hành seeding
Các chiến dịch seeding mặc dù mang lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp nhưng đôi khi nó cũng là “con dao 2 lưỡi” nếu không biết cách thực hiện chính xác. Khi thực hiện các chiến dịch seeding các bạn cần phải biết một số lưu ý sau đây để mang lại hiệu quả cao nhất.
Seeding đúng khách hàng
Seeding đúng khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của các chiến dịch seeding. Bạn cần phải dựa vào mục tiêu thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định từ đầu để có những chiến lược seeding phù hợp và hiệu quả nhất.
Như vậy sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng tốt hơn. Việc seeding lan man, không tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể sẽ khiến họ cảm thấy bị làm phiền và không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Seeding nhấn mạnh từ khóa
Nhấn mạnh từ khóa trong seeding giúp làm nổi bật thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Giúp khách hàng hiểu chính xác hơn về nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Tuy nhiên không nên nhấn mạnh từ khóa quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Việc tập trung quá nhiều vào từ khóa sẽ khiến khách hàng nhận ra bạn đang seeding cho sản phẩm, dịch vụ nên sẽ không còn mong muốn tìm hiểu nữa.
Tham gia vào các diễn đàn, forum
Các seeder phải tham gia vào tất cả các hội nhóm Facebook, forum, diễn đàn liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu tiến hành seeding Facebook thì bạn cần lập ra một tài khoản với đầy đủ những thông tin quan trọng để tạo sự uy tín. Tuyệt đối không nên sử dụng nick ảo vì sẽ khiến người đọc không tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang muốn nhắc tới.
Chăm chỉ và nhẫn nại
Các chiến dịch seeding cần phải trải qua một khoảng thời gian dài để có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Đôi khi việc seeding quá lố còn khiến bạn bị xóa nick hoặc xóa nội dung trên các forum, diễn đàn, mạng xã hội. Chính vì vậy bạn cần phải thực hiện công việc này một cách chăm chỉ, nhẫn nại để đạt được kết quả cuối cùng.
DỊCH VỤ QUẢN TRỊ FANPAGE #1 UY TÍN HIỆU QUẢ
Chăm sóc – Phát triển – Quản trị Fanpage bằng chiến lược và chiến thuật bài bản.
Tổng hợp các mẫu seeding hay nhất
Nếu bạn vẫn đang còn thắc mắc về hoạt động triển khai hoạt động seeding hiệu quả thì hãy cùng tham khảo các mẫu seeding hay và ấn tượng nhất dưới đây nhé.
Kịch bản seeding 1
Là mẫu seeding khách hàng đã lựa chọn và trải nghiệm, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó để lại feedback và tâm sự thông qua chat inbox.
Kịch bản seeding 2
Khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm, sau đó đưa ra những feedback về chất lượng sản phẩm tốt trực tiếp trên fanpage của doanh nghiệp.
Kịch bản seeding 3
Khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ và nhận thấy sản phẩm có chất lượng tốt. Sau đó sẽ để lại lời cảm ơn và feedback chân thật nhất ngay trên tài khoản Facebook cá nhân của người bán.
Kịch bản seeding 4
Khách hàng dù đang ở xa, ví dụ như khác tình hoặc đang ở nước ngoài nhưng vẫn tin tưởng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Kịch bản seeding 5
Khách hàng cảm thấy tin tưởng và đặt hàng ngay trên comment của bài viết mà không cần phải tư vấn nhiều.
Kịch bản seeding 6
Khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ tag thêm bạn bè và người thân vào để giới thiệu cho nhau mua.
Kịch bản seeding 7
Chủ kinh doanh là người bán hàng có tâm, sẽ trả lời mọi thắc mắc, câu hỏi của người mua ngay trên comment của các bài viết đăng sản phẩm.
Kịch bản seeding 8
Khách hàng thể hiện sự tin tưởng và luôn nhờ chủ kinh doanh tư vấn khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Kịch bản seeding 9
Các sản phẩm, dịch vụ của chủ kinh doanh có chất lượng tốt, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, giá thành hợp lý. Được những khách hàng có kiến thức, chuyên môn nhận xét và đánh giá ngay trên bài viết bán hàng.
Kịch bản seeding 10
Khách hàng comment trong bài viết thể hiện sự chưa tin tưởng và sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm. Để giải quyết thì chủ doanh nghiệp có thể sử dụng những nick mồi để comment như sau:
Kịch bản seeding 11
Tham gia các group, fanpage bán hàng để tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây là cách giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên nhất khiến khách hàng tin tưởng và không biết được đây là bài seeding.
Kịch bản seeding 12
Dưới đây là một mẫu seeding sử dụng trên group một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp toàn bộ những thông tin liên quan đến seeding là gì và tại sao cần phải Seeding Facebook. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến seeding để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.