Tiếp thị âm thanh là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ về khái niệm và ưu điểm của hình thức tiếp thị này. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ giới thiệu chi tiết về khái niệm tiếp thị âm thanh và những cách tiếp thị âm thanh hiệu quả nhất.

Tiếp thị âm thanh là gì?

Tiếp thị âm thanh là hoạt động tiếp thị sử dụng âm thanh làm chủ đạo hoặc chỉ góp một phần trong các chiến dịch truyền thông Marketing. Tiếp thị âm thanh được sử dụng với mục đích giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng.

Tiếp thị âm thanh không phải là một hình thức mới đối với các doanh nghiệp và những người đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên với sự phát triển của xã hội hiện nay thì tiếp thị âm thanh ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng trong các chiến dịch Marketing tại nhiều doanh nghiệp.

Tác động của tiếp thị âm thanh đến khách hàng

Tiếp thị âm thanh được xem là xu hướng tiếp thị mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện và giúp mang lại những hiệu quả cực kỳ cao. Bởi hình thức tiếp thị bằng âm thanh giúp tác động trực tiếp đến cảm xúc khách hàng cụ thể như sau:

  • Âm nhạc có thể làm thay đổi tâm trạng của khách hàng: âm nhạc có thể làm thay đổi cảm xúc của người nghe, gây ra sự phấn khích và cảm giác mong đợi.
  • Âm nhạc giúp thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng: các nghiên cứu cho thấy âm nhạc có thể tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng. Ví dụ một số cửa hàng, siêu thị bật nhạc nhẹ, chậm rãi sẽ khiến khách hàng di chuyển chậm lại và dành nhiều thời gian để tìm kiếm và mua sắm nhiều hơn.
  • Âm nhạc có thể tác động đến suy nghĩ của người nghe và giúp họ ghi nhớ về một địa điểm cụ thể nào hoặc một quảng cáo về các sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Theo các nghiên cứu việc sử dụng âm nhạc vào các quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ sẽ kích thích sự thu hút và tò mò của người tiêu dùng về chúng. Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hành động mua hàng của người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp tăng cao doanh số bán hàng.

Những lợi ích khi sử dụng tiếp thị âm thanh

Một số lợi ích đối với các doanh nghiệp khi sử dụng tiếp thị âm thanh cho các chiến dịch truyền thông của mình.

Tạo được sự thu hút với công chúng

Lợi ích lớn nhất khi sử dụng tiếp thị âm thanh đối với các doanh nghiệp chính là tạo được sự thu hút cực kỳ lớn với công chúng. Ví dụ nếu có một nghệ sĩ có lượt fan hâm mộ đông đảo cùng với hợp tác với một nhãn hàng trong một sản phẩm âm nhạc thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người có mong muốn tìm hiểu về bài nhạc này.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ nhận được sự quan tâm và chú ý từ rất nhiều khách hàng trong đó có cả fan hâm mộ của các nghệ sĩ đang hợp tác với nhãn hàng. Từ đó giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của và doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Gia tăng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng

Mọi người thường có tâm lý sẽ nghe đi nghe lại một bản nhạc nhiều lần và chia sẻ bản nhạc đó với nhiều người xung quanh. Nếu bản nhạc đó hay, tạo được hứng thú và niềm yêu thích đối với người nghe. Như vậy, doanh nghiệp chỉ cần tạo ra được một bản nhạc hay và thực sự hấp dẫn thì sẽ thu hút được một lượng người nghe bền vững.

Từ niềm yêu thích đối với âm nhạc thì dần dần khách hàng cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến hình ảnh thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để mở rộng thị trường và các nhóm khách hàng mục tiêu.

Đem lại nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp

Với sự phát triển của Internet cùng các trang mạng xã hội đã giúp cho các hình thức tiếp thị bằng âm thanh được diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn. Nếu như trước đây để một sản phẩm âm nhạc có thể tiếp cận được nhiều người nghe và trở nên nổi tiếng. Thì bạn cần phải tốn một khoảng thời gian khá dài để phát sóng trực tiếp các bản nhạc này trên TV, radio hay các ứng dụng, trang web nghe nhạc,…

Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội thì một người bình thường cũng có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Điều này được gọi là Viral, chỉ cần một người chia sẻ bài nhạc trên mạng xã hội thì tất cả mọi người trong list friend của họ cũng sẽ biết đến bài nhạc. Hiện nay, nhiều tác phẩm âm nhạc đã trở nên nổi tiếng và nhận được sự chú ý của nhiều người nhờ vào sự viral này.

Cách hoạt động của hình thức tiếp thị âm thanh cũng như vậy. Doanh nghiệp sẽ đầu tư cho sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ và đưa hình ảnh sản phẩm của bạn vào trong MV của nghệ sĩ. Nếu MV của nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu thích và chia sẻ rộng rãi thì nó sẽ trở thành viral.

Khi MV càng nổi tiếng thì sẽ càng có nhiều người nhìn thấy hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp. Và chỉ cần danh tiếng của nghệ sĩ mà doanh nghiệp hợp tác ngày càng được củng cố thì cũng sẽ giúp cho danh tiếng của doanh nghiệp được khẳng định.

Tiết kiệm chi phí tối ưu

Tiếp thị âm thanh được thực hiện với mức chi phí cực kỳ hợp lý so với các hình thức tiếp thị khác nhưng vẫn mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Vì doanh nghiệp không cần phải hợp tác với những nghệ sĩ quá nổi tiếng toàn cầu với số lượng album tài trợ quá nhiều. Mà bạn chỉ cần hợp tác với những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất định và nổi tiếng trong khu vực.

Đây là những nghệ sĩ có lượng fan hâm mộ bền vững và có khả năng phát triển trong tương lai. Như vậy, mức chi phí để hợp tác với các nghệ sĩ này cũng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều mà lại không làm giảm hiệu quả tiếp thị đối với doanh nghiệp.

Những cách tiếp thị âm thanh hiệu quả nhất

Dưới đây là những cách tiếp thị âm thanh hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng cho các chiến lược Marketing của mình.

Chào mừng bằng âm thanh đặc biệt

Âm thanh có thể được sử dụng để trang trí hoặc cung cấp phản hồi cho những trải nghiệm của người dùng và được áp dụng vào từng thời điểm phù hợp trong chiến lược. Có thể sử dụng âm thanh đặc biệt để chào mừng khi người dùng truy cập hoặc đăng nhập vào website của bạn. Ví dụ cụ thể nhất chính là chuông báo chào mừng của Mac.

Những âm thanh đặc biệt này phải tạo được sự liên kết chặt chẽ trong thẩm mỹ, cảm xúc và các tính năng của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần dựa vào đặc điểm của doanh nghiệp mình cũng như các sản phẩm của mình để lựa chọn nhạc chào mừng phù hợp, ấn tượng nhất.

Tạo logo âm thanh

Tạo logo âm thanh cũng là một trong những cách tiếp thị âm thanh khá phổ biến tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Để có thể sáng tạo được logo âm thanh có khả năng nhận diện thương hiệu cao thì đầu tiên bạn cần phải xác định chính xác thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Nên tạo những logo âm nhạc với những âm thanh dễ nhận biết nhưng vẫn phải đảm bảo tính sáng tạo. Logo âm thanh nên ngắn gọn từ 3-5 giây và phải tương thích với nhiều nền tảng như máy tính, điện thoại, radio, TV,…

Podcast và radio là hai cách hiệu quả nhất để giúp logo âm thanh của doanh nghiệp có thể tiếp cận được với lượng khách hàng đông đảo. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả tối ưu nhất thì cũng có thể sử dụng logo âm nhạc trong các quảng cáo truyền hình, các ứng dụng di động, nhạc chuông, nhạc quảng cáo trên website và trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Sử dụng giọng nói duy nhất trong tiếp thị âm thanh

Khi tiếp thị âm thanh, doanh nghiệp cần chọn một giọng nói duy nhất để đại diện cho doanh nghiệp trên mọi nền tảng. Bao gồm tin nhắn thoại trong điện thoại đến việc lồng tiếng cho các video quảng cáo, giới thiệu và cả những trải nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói trên website của doanh nghiệp. Cần phải lựa chọn những giọng nói to rõ ràng, có phát âm chính xác, có cảm xúc, dễ nghe và phù hợp với cảm xúc của thương hiệu.

Kết hợp với những nghệ sĩ có tiềm năng phát triển

Một trong những yếu tố giúp hình thức tiếp thị âm thanh trở nên hiệu quả chính là sự kết hợp với những nghệ sĩ nổi tiếng.

Khi doanh nghiệp kết hợp với những nghệ sĩ nổi tiếng thì cũng sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được sự nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng của họ. Việc hợp tác với những nghệ sĩ này sẽ giúp cả doanh nghiệp và nghệ sĩ cùng nhau phát triển và được nhiều người biết đến hơn.

Doanh nghiệp có thể khai thác trực tiếp các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ hoặc cũng có thể hợp tác và tài trợ để tạo nên những sản phẩm âm nhạc mới. Việc xuất hiện hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp trong các MV của nghệ sĩ sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng lựa chọn hơn.

Sử dụng một bài hát phù hợp với thông điệp của doanh nghiệp

Sử dụng những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng, sau đó remake lại để phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải cũng là cách tiếp thị âm thanh hiệu quả.

Bởi những tác phẩm âm nhạc đã nổi tiếng thường có độ nhận biết rất cao và có lượng người nghe đông đảo.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng khơi gợi được sự hứng thú và yêu thích đối với nhiều người nghe hơn. Có thể sử dụng những sản phẩm này để tiếp thị quảng cáo cho các video hoặc quảng cáo truyền hình.

Kinh nghiệm tiếp thị âm thanh nhất định phải biết

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp hoạt động tiếp thị âm thanh tại các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Để sản xuất một sản phẩm âm nhạc trong hoạt động tiếp thị âm thanh thì không phải là việc dễ dàng, đòi hỏi phải có sự liên kết và hợp tác của nhiều bộ phận. Tuy nhiên việc sản xuất ra một sản phẩm âm nhạc tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp lại còn khó hơn nhiều.

Điều này bắt buộc doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về sản phẩm của mình, cũng như hiểu rõ đối thủ và thị trường cạnh tranh. Từ đó mới có thể tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích suy nghĩ, tình cảm của khách hàng để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Phải thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp

Một sản phẩm tiếp thị âm thanh hiệu quả phải là sản phẩm thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Đó có thể là thông điệp thể hiện tinh thần của sản phẩm, hay một câu chuyện mà những tính năng của sản phẩm đã giúp khách hàng giải quyết được vấn đề. Dù là thông điệp gì thì cũng cần phải có yếu tố hấp dẫn và thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm âm nhạc đó.

Lựa chọn nghệ sĩ phù hợp

Việc lựa chọn nghệ sĩ phù hợp để hợp tác trong các chiến dịch tiếp thị âm thanh cũng là vấn đề mà doanh nghiệp cần phải quan tâm.

Nên lựa chọn những nghệ sĩ có danh tiếng, có tiềm năng phát triển và phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Chỉ như vậy thì mới có thể tạo được sự liên kết hiệu quả, giúp danh tiếng của cả nghệ sĩ và doanh nghiệp cùng phát triển và trở nên phổ biến.

Việc lựa chọn nghệ sĩ phù hợp với tinh thần của sản phẩm là cực kỳ quan trọng, giúp khách hàng gia tăng thiện cảm và tin tưởng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Có giai điệu độc đáo, dễ nhớ

Một video quảng cáo thông thường sẽ chỉ có độ dài từ 20-90 giây hoặc có thể ngắn hơn.

Chính vì vậy, khi thực hiện các sản phẩm này, nhà sản xuất cần phải tận dụng tất cả kỹ năng chuyên sâu để tạo ra các sản phẩm có giai điệu độc đáo, dễ nhớ. Bên cạnh đó cũng cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như phải chứa đựng thông điệp của doanh nghiệp, tiếp cận đúng đối tượng,..

Có chiến lược đầu tư dài hạn

Cũng giống như những hình thức tiếp thị khác trong chiến lược truyền thông thì tiếp thị âm thanh cũng cần được kiên trì thực hiện trong một thời gian nhất định. Cần phải có chiến lược dài hạn trong sự đầu tư cả về chi phí và nhân lực sản xuất thì mới có thể đem lại hiệu quả như mong muốn.

Ví dụ các nhãn hàng như Coca Cola, Red Bull, Heineken,… đã có sự đầu tư dài hạn để đạt được thành công trong hoạt động tiếp thị âm thanh của mình.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết về hình thức tiếp thị âm thanh và những cách tiếp thị âm thanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức liên quan đến tiếp thị âm thanh và lựa chọn được hình thức tiếp thị phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.