Marketing online hay còn được biết đến với tên gọi digital marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến, nhằm xúc tiến phân phối sản phẩm dịch vụ. Trong thời kỳ các hoạt động thương mại điện tử bùng nổ, ngành nghề đang có xu hướng dịch chuyển sang nền tảng số. Tiếp thị số là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trong 5 năm trở lại đây. Hàng nghìn công ty marketing online (online marketing companies) ra đời nhằm giải quyết nhu cầu khổng lồ của thị trường. Hãy cùng tìm hiểu về ngành này thông qua bài viết sau đây.
Marketing online là gì?
Marketing online là lĩnh vực tiếp thị sử dụng Internet để truyền bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Có thể chia marketing online theo công cụ sử dụng bao gồm: website, email, mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị truyền thông xã hội.
Mục tiêu của marketing online là gì?
Tương tự như marketing truyền thống, các hình thức marketing trực tuyến nhằm theo đuổi những mục tiêu chính sau:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Tăng lượng truy cập trang web, fanpage của doanh nghiệp
- Thu hút khách hàng mới
- Duy trì lòng trung thành của khách hàng cũ
- Cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp/sản phẩm
- Cải thiện doanh số bán sản phẩm
Với mục tiêu ngắn hạn, đa phần các công ty đặt mục tiêu là cải thiện doanh số bán trong 1 thời gian ngắn. Đó có thể là 1 sự kiện đặc biệt như lễ, tết; hoặc là thời điểm ra mắt những dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp.
Nếu lực lượng marketing của công ty không đủ công cụ hoặc năng lực, giải pháp thông minh nhất là lựa chọn các online marketing agency. Họ là những công ty lập ra chuyên kinh doanh truyền thông quảng bá và tiếp thị cho những doanh nghiệp khác.
Nếu công ty theo đuổi mục tiêu dài hạn, việc xây dựng đội ngũ marketing online chuyên nghiệp là giải pháp tối ưu nhất. Chi phí ban đầu sẽ khá cao do phải tuyển những nhân sự có kinh nghiệm hoặc chi tiền đào tạo nhân sự qua những khóa học marketing online.
Những hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay
Marketing truyền thông xã hội
Được biết đến với tên gọi khác là “social media marketing”, phương thức này tiếp cận khách hàng thông qua những trang mạng xã hội. Phổ biến nhất có thể kể đến là Facebook, Youtube, Instagram.
Hiện nay Việt Nam đang là quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, lượng truy cập các trang mạng xã hội cũng lọt top cao nhất thế giới. Đây là điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp rót vốn vào các hoạt động truyền thông trên nền tảng này
Đặc điểm của hình thức này là thu được kết quả nhanh nhờ tính nhanh chóng và độ phủ rộng của các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, điểm hạn chế là chi phí quảng cáo đang ở mức khá cao. Lời khuyên của chúng tôi là hãy xác định rõ mục tiêu và có kế hoạch cụ thể để tối ưu hóa lợi ích thu về từ hoạt động tiếp thị qua các kênh truyền thông xã hội.
Marketing qua các công cụ tìm kiếm
Mục tiêu của hoạt động này là tìm cách để sản phẩm của bạn hiện lên đầu những trang tìm kiếm khi khách hàng gõ những từ khóa liên quan. Tiếp thị công cụ tìm kiếm được chia thành 2 lĩnh vực là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo công cụ tìm kiếm (SEA).
Theo cuộc khảo sát SEO Monitor năm 2013, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được ưu tiên cao nhất trong hỗn hợp tiếp thị trực tuyến của các công ty, thậm chí trước cả quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên việc đạt được thứ hạng tốt trong kết quả của công cụ tìm kiếm của Google là rất phức tạp. Thuật toán xếp hạng chính xác được Google sử dụng không được biết đến.
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEA) được hiểu là đấu giá các từ khóa tìm kiếm. Mức chi phí phải bỏ ra tùy thuộc vào độ phổ biến của từ khóa đó. Từ khóa càng thông dụng, mức chi phí bỏ ra càng cao và ngược lại.
>>> Tham khảo: Cách viết content chuẩn SEO lên top Google.
Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) là hình thức marketing được đo lường và trả phí dựa trên thành tích thực. Đối tác của hoạt động này thường là những công ty tiếp thị (online marketing company) có nhiệm vụ chia sẻ các liên kết theo yêu cầu của công ty nhằm tăng các chỉ số như lượng truy cập, lượng khách thêm sản phẩm vào giỏ hàng, lượng khách đặt mua và chấp nhận thanh toán,…
Khi khách hàng thực hiện mỗi bước của hành vi mua hàng, công ty tiếp thị sẽ được trả một số tiền nhất định. Chi phí phải trả phụ thuộc hoàn toàn vào hiệu suất mang lại.
Thông qua bài viết này, bạn cần biết marketing online là hình thức tiếp thị dựa trên các kênh trực tuyến. Mục tiêu chính của marketing online là nâng cao độ nhận diện, doanh thu cho cả sản phẩm và doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều hình thức marketing online được sử dụng, Bạn có thể căn cứ vào đặc thù hàng hóa và tham khảo 3 kênh phổ biến mà chúng tôi gợi ý ở trên.
Email marketing
Đây là hình thức sử dụng email (thư điện tử) để gửi tới đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Nội dung tiếp thị có thể là quảng bá, giới thiệu dịch vụ, thương hiệu, sản phẩm hoặc thông báo, các vấn đề mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Đối với hình thức marketing online này, nên để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Bằng cách chỉ gửi email, tiếp thị đến những người tự nguyện để lại email của họ. Không nên tiếp thị với những email lấy được bằng sự gò ép, tool hỗ trợ. Vì thực chất, chỉ khi họ tự nguyện để lại thông tin thì họ mới muốn biết các thông tin, quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Email marketing thường được sử dụng nhiều như:
- Email chào mừng: Đây là email đầu tiên mà khách hàng sẽ nhận được khi họ đăng ký app, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung sẽ là lời cảm hơn, trả lời thắc mắc, hướng dẫn đăng nhập…
- Email sale: Email này sẽ thể hiện rõ ràng mục đích bán hàng bằng cách giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ hoặc những chương trình ưu đãi của doanh nghiệp. Mục đích khi thực hiện những email này là tăng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự. Và cuối cùng sẽ là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Email giao dịch: Email này sẽ gửi cho những khách hàng đã mua, đã sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung có thể là xác nhận số dư, xác nhận đặt hàng, thanh toán, hoàn tiền….
- Email bản tin: Nội dung của loại email này khá đa dạng, nằm trong kế hoạch chăm sóc khách hàng của mỗi đơn vị. Thông tin gửi đến khách hàng có thể là câu chuyện, bản tin hấp dẫn về chủ đề mà họ quan tâm. Ngoài ra là giới thiệu sản phẩm, đề cập đến một cách khôn khéo và giúp cho khách hàng tò mò, tự đặt ra câu hỏi cho doanh nghiệp.
Các bước xây dựng chiến lược marketing online
Để xây dựng được một chiến lược marketing online không phải điều dễ dàng. Cần phải tìm hiểu kỹ càng, lên kế hoạch cụ thể. Dưới đây là các bước xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh.
Xác định mục tiêu cho chiến lược marketing
Mỗi chiến dịch quảng cáo thì sẽ có những mục tiêu khác nhau. Cần phải xác định được mục tiêu cụ thể thì mới có hành động, lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp.
Có 4 loại mục tiêu sau đây:
- Mục tiêu thông tin: Quảng bá, giới thiệu, đưa các thông tin cụ thể về sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó của doanh nghiệp đến với các khách hàng mục tiêu.
- Mục tiêu thuyết phục: Lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoặc gợi ý để học suy nghĩ theo quan điểm có trong nội dung quảng cáo.
- Mục tiêu gợi ý: Quảng cáo sẽ mang tính chất mạnh mẽ, lặp đi lặp lại để khắc vào tâm trí của khách hàng một nội dung nhất định, có thể là tên sản phẩm, đặc tính sản phẩm, thông điệp quảng cáo…
Xây dựng ngân sách chiến dịch
Khi xác định ngân sách chiến dịch marketing online, bạn cần xác định:
- Chi phí thực hiện quảng cáo, sẽ bao gồm những chi phí như thuê làm quảng cáo, chi phí phương tiện truyền thông, máy móc, KOL (nếu có)…
- Doanh thu nhờ vào quảng cáo: Cần phải xác định rõ ràng, được ra được mục tiêu và theo sát để xác định có nên tiếp tục thực hiện chiến dịch hay không. Xác định doanh thu trong ngắn hạn và dài hạn.
Ngân sách của chiến dịch marketing online sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như:
- Sản phẩm đang nằm trong giai đoạn nào của chu kỳ sản phẩm. Thông thường, những sản phẩm đang nằm ở giai đoạn đầu của chu kỳ thì sẽ quảng cáo rầm rộ, tốn nhiều ngân sách hơn.
- Phương tiện truyền thông: Các phương tiện truyền thông khác nhau cũng sẽ có mức chi phí khác nhau.
- Thời gian thực hiện chiến dịch: Chiến dịch diễn ra lâu thì chi phí chạy sẽ lâu hơn, và cũng có thể doanh thu mang về cũng cao hơn.
Thiết kế thông điệp quảng cáo
Một chiến lược marketing online hoàn hảo khi có thông điệp phù hợp, gây được ấn tượng với đối tượng khách hàng. Nếu thông điệp gây hiểu nhầm, sơ sài hay khó hiểu thì sẽ làm cho chiến dịch của doanh nghiệp gần như thất bại hoàn toàn; thậm chí trở thành khủng hoảng truyền thông.
Dựa vào mục đích của quảng cáo để thiết kế thông điệp quảng cáo cho phù hợp nhất. Một số tiêu chí để thiết kế được slogan phù hợp nhất:
- Thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ, ý nghĩa, gây được ấn tượng mạnh cho công chúng.
- Phù hợp với văn hoá và pháp luật của quốc gia.
- Không đụng đến những yếu tố nhạy cảm, tôn giáo.
- Không sử dụng những hình ảnh, logo của các nhãn hàng khác mang ra so sánh.
Lựa chọn phương tiện truyền thông
Lựa chọn phương tiện truyền thông là bước tiếp theo trong xây dựng chiến lược marketing. Cần phải xác định:
- Loại phương tiện truyền thông nào? Có những phương tiện như SEO, Google Adwords, TC, Forum… Tuỳ vào đặc tính của sản phẩm dịch vụ, phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến thì sẽ có lựa chọn phù hợp. Ví dụ, sản phẩm hướng đến sinh viên trẻ, dân văn phòng thì có thể lựa chọn Facebook Ads, banner quảng cáo GDN…
- Tần suất xuất hiện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đó? Sau khi đã xác định được phương tiện truyền thông, cần phải xác định độ thường xuyên, độ bao phủ…
- Lựa chọn thời gian xuất hiện của quảng cáo
Đo lường hiệu quả của chiến lược marketing online
Trong quá trình triển khai, thực hiện chiến dịch marketing, cần phải theo dõi sát sao các chỉ số và tiêu chí đánh giá. Điều này là bắt buộc để xử lý các trường hợp xảy ra sự cố, chiến dịch không hiệu quả, phản hồi của khách hàng.
Có nhiều tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch. Và rất khó có một quy chuẩn nào đó để xác định chiến dịch đó thành công hay không. Mỗi doanh nghiệp sẽ hướng đến các tiêu chí, mục đích nhất định. Khi đạt được các tiêu chí đó thì đối với họ, chiến lược đó đã thành công. Các tiêu chí như:
- Phản hồi và cảm nhận từ khách hàng: Ủng hộ hay phản đối, lượng khách hàng tăng hay không, thái độ thích thú, tò mò hay thờ ơ…
- Số data thu được, doanh thu của sản phẩm…
Trên đây là những chia sẻ về marketing online: chiến lược, quy trình xây dựng cũng như các tiêu chí đánh giá chiến lược. CAS hy vọng với những thông tin này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn và xây dựng được cho doanh nghiệp mình một chiến lược tốt và phù hợp nhất.