Những năm gần đây, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến và phát huy tính hiệu quả bất ngờ. Bạn đã biết gì về SEM – Search Engine Marketing – Hình thức marketing đạt hiệu quả cao được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Search Engine Marketing – SEM là gì?
Đầu tiên, cùng trả lời cho câu hỏi SEM là gì?
SEM (Search Engine Marketing) là chiến lược tiếp thị trên Internet kết hợp nhiều phương pháp Marketing khác nhau (SEO và PSA) để đưa website hiển tối đa khi khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm trên Internet.
Là tăng khả năng hiển thị của các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong xếp hạng hàng đầu của SERPS (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí đặt quảng cáo. Vị trí và xếp hạng quảng cáo cao hơn có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập website hơn, điều này có nhiều lợi thế trong quảng cáo và giúp nâng cao lượng tiêu thụ sản phẩm.
Ưu điểm của hình thức marketing SEM
-
Phù hợp thời đại:
Internet đã mang đến những lợi ích bất ngờ cho mọi người, và cách thức mua sắm cũng vì thế mà thay đổi. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, người mua hàng thích mua sắm trực tuyến hơn là đến cửa hàng. Vì sự xuất hiện đúng lúc như vậy đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của SEM.
-
Tiên phong trong chiến lược tiếp thị
Trong mô hình tiếp thị trên Internet, SEM đứng đầu. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng của SEM trong tiếp thị trên Internet. Đây được coi là kênh thu hút khách hàng trực tiếp.
Ngoài ra, SEM có thể nhanh chóng tùy chỉnh và thiết lập quảng cáo. SEM có thể giúp bạn tăng độ phủ của từ khóa. Bạn có thể đặt quảng cáo từ hàng chục từ khóa hoặc sản phẩm cùng một lúc và chủ động đo lường hiệu quả của SEM.
-
Nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong các công cụ tìm kiếm
Theo Google, mất khoảng một năm để một trang web đứng đầu trong kết quả tìm kiếm. Để tăng lượng truy cập thực tế, SEO và các phương pháp marketing miễn phí khác phần lớn phụ thuộc vào yếu tố “thời gian”. Nếu bạn kết hợp phương thức thanh toán với chiến lược phù hợp, quá trình này sẽ được rút ngắn. Xác suất “chiến thắng” trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ sẽ cao hơn.
Nhược điểm của loại hình marketing SEM
- Sự cạnh tranh rất khốc liệt: Nếu sử dụng SEM, bạn sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều.
- Giá thành cao: Số tiền bạn phải trả sẽ tương đương số người đã nhấp vào quảng cáo nhân với đơn giá. Nếu nhiều người nhấp vào, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn.
- Nó dễ bị đánh đồng, khiến người dùng không thích: Hiện nay, quảng cáo xuất hiện rất tràn lan trên mạng nên không tránh khỏi phản ứng của khán giả. Nếu sử dụng SEM, bạn phải chấp nhận điều này.
Kỹ thuật SEM Marketing
SEM marketing sẽ gồm 2 kỹ thuật chính là SEO (Search Engine Optimization) và PSA (Paid Search Optimization)
SEO
SEO còn gọi là kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình bạn cần thực hiện các bước để giúp website của doanh nghiệp có thể được tối ưu hóa tốt nhất, đưa trang web lên vị trí cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các bộ từ khóa nhất định.
Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa SEM và SEO, tuy nhiên thực chất SEO là một phần của SEM. Chúng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng thứ hạng website, thu về lượng truy cập tốt và đều đặn mà không cần trả phí quảng cáo. Nhưng bên cạnh đó doanh nghiệp sẽ phải đầu tư rất nhiều vào chất lượng nội dung content, tính tối ưu của trang web và nhiều yếu tố khác. Quá trình SEO tổng thể sẽ gồm các phần như:
- Technical SEO: Tối ưu trang website để thu thập thông tin, lập chỉ mục giúp công cụ tìm kiếm có thể đọc và hiểu được
- On page SEO: Tối ưu tất cả các trang có trên website và cung cấp cho công cụ tìm kiếm những tín hiệu phù hợp để hiểu được trang web của bạn và các trang con bên trong
- Viết content: Cung cấp những nội dung chất lượng mà người dùng đang muốn tìm kiếm để thỏa mãn nhu cầu của họ.
- Off page SEO: Quảng bá website trên Internet, nhận backlinks chất lượng, thực hiện các hoạt động chứng minh cho thuật toán của công cụ tìm kiếm rằng website của bạn xứng đáng nằm trong vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm ở những từ khóa mà người dùng đang quan tâm
- SEO local: Tối ưu địa chỉ trang web để mọi người dễ tìm và ghé đến
- SEO on mobile: Tối ưu website để người dùng dễ dàng sử dụng trên các thiết bị di động của họ
- Ecommerce SEO: Tối ưu website bán hàng
PSA
PSA – Paid Search Optimization là quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Đây là hoạt động quảng cáo đưa website của bạn lên vị trí đầu trên trang kết quả để thu hút lượng truy cập của người dùng thông qua quảng cáo trả tiền. Chỉ trong thời gian ngắn khi sử dụng PSA, doanh nghiệp có thể gia tăng được lượng truy cập trên website của mình.
Ở kết quả hiển thị sau khi bạn tìm kiếm một từ khóa nhất định thì 2 – 3 vị trí đầu trang đến từ các website trả phí để được xuất hiện và tiếp theo đó sẽ đến vị trí của những trang web sử dụng SEO.
Hiện tại mô hình PSA được sử dụng nhiều nhất đó chính là PPC – Pay Per Click. Tương ứng với mỗi lượt nhấp chuột truy cập vào trang đến từ người dùng thì doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho công cụ tìm kiếm.
PSA là một mô hình hoàn hảo có thể giúp doanh nghiệp quảng bá trang web, tăng lượt truy cập trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên bạn cần biết cách xây dựng một chiến dịch PSA hoàn hảo để tối ưu mức ngân sách bỏ ra.
>>> Tham khảo: Dịch vụ quảng cáo Google Ads tối ưu chi phí.
Các loại chiến dịch SEM phổ biến nhất
Trong bài viết tìm hiểu SEM là gì mà CAS Solution mang đến hôm nay cũng sẽ giới thiệu chi tiết các loại chiến dịch SEM trên Google phổ biến đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, gồm:
- Search Campaign: Là chiến dịch quảng cáo các bài viết, nội dung dạng văn bản truyền thống được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm khi người dùng nhập các từ khóa bất kỳ
- Display Campaign: Là chiến dịch quảng cáo dạng hình ảnh, chúng được hiển thị trên nhiều trang web khác nhau thuộc mạng lưới do nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo mang lại.
- Shopping Campaign: Là chiến dịch quảng cáo thương mại điện tử, chúng giúp khách hàng thấy được hình ảnh sản phẩm, nhãn hiệu và giá cả để đưa ra đánh giá tổng quan về sản phẩm một cách nhanh chóng
- Video Campaign: Là chiến dịch dạng video, thường bắt gặp trên Youtube (một phần của hệ sinh thái Google) để doanh nghiệp đưa ra các video quảng cáo của mình chèn trong nhiều nội dung hiển thị có trên nền tảng
- App Campaign: Là chiến dịch giúp doanh nghiệp tăng lượt tải app (ứng dụng, phần mềm)
Ứng dụng SEM vào chiến lược Marketing Online sao cho hiệu quả?
Doanh nghiệp để có được một chiến lược marketing online hiệu quả thì thường sử dụng kết hợp 2 kỹ thuật SEM là SEO và PSA với nhau. Nhờ sự kết hợp này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho website cũng như thương hiệu:
- Website sẽ nhận được lượng truy cập từ 2 nguồn để mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng
- Tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu ở mức cao nhất, giúp khách hàng ghi nhớ về sản phẩm và thương hiệu tốt hơn
- Tiết kiệm được thời gian, nhanh chóng đạt được mục tiêu chiến lược marketing online đề ra
Sau đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ SEM một cách tốt nhất vào trong chiến lược marketing online để phát huy tối đa hiệu quả:
Chiến lược marketing ngắn hạn
Trong thời gian ngắn thì triển khai PSA – quảng cáo tìm kiếm trả phí sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng hơn so với SEO. Doanh nghiệp chỉ cần có một nguồn ngân sách tốt để chi tiền cho Google để đưa thông điệp nhanh chóng đến gần với người dùng, gia tăng lượt hiển thị. Tuy nhiên bạn sẽ phải cần biết cách quản lý chặt chẽ nguồn ngân sách trong các giai đoạn và thường xuyên theo dõi công cụ đo lường.
Đồng thời đó bạn cũng nên thực hiện SEO song song với PSA để giúp tối ưu chiến dịch. Nhờ có SEO website mà trang đích chuẩn hơn, được Google đánh giá cao và tăng được điểm chất lượng quảng cáo đáng kể. Ngoài ra SEO còn giúp website sau khi kết thúc chiến dịch quảng cáo ngắn hạn vẫn duy trì được một lượng khách hàng, người dùng truy cập đều đặn để chuẩn bị cho các chiến lược đường dài.
Chiến lược marketing dài hạn
Nếu chỉ sử dụng PSA để tăng lượng khách hàng tiềm năng trong các chiến lược marketing online dài hạn thì sẽ khiến doanh nghiệp tiêu tốn một mức ngân sách không nhỏ. Khi hết ngân sách, mọi thông tin đã bị ngừng hiển thị sẽ khiến bạn khó xoay sở và có được kết quả như mong đợi.
Lúc này bạn sẽ cần tập trung vào SEO, tận dụng chúng như chiến dịch quảng cáo bổ trợ – một cách giúp bạn dự phòng trong những trường hợp hết ngân sách chạy quảng cáo.
Vậy có nên sử dụng SEM hay không
SEM có ý nghĩa rất lớn đối với marketing hiện đại. Sự gia tăng của thời gian trực tuyến Internet đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho SEM. Kết hợp SEO và CPC một cách tối ưu là cách tốt nhất để hoàn thiện SEM cho doanh nghiệp.
Ưu điểm lớn nhất của SEM là nó cung cấp cho các nhà tiếp thị cơ hội hiển thị quảng cáo trước những khách hàng có động cơ và sẵn sàng mua hàng tại một thời điểm cụ thể khi họ sẵn sàng mua hàng.
Mấu chốt ở đây là bạn phải vận hành nó một cách đúng đắn. Biết khi nào nên sử dụng SEO, khi nào nên trả phí cho quảng cáo để không những mang về đơn hàng mà còn tạo ra sự cộng hưởng hiệu quả giữa các chiến dịch/kênh Marketing khác với nhau.
Các loại hình marketing khác
Với marketing, chúng ta thấy rằng sẽ có nhiều chiến lược tiếp thị cụ thể khác nhau. Sau đây là một số các phương pháp triển khai hoạt động marketing hiệu quả hiện nay:
- Content marketing: Content marketing là tạo ra nội dung phù hợp, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để thu hút người dùng. Nội dung cần thuyết phục, khiến họ tin vào sản phẩm / dịch vụ, hoặc chỉ tin vào lời nói của bạn.
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Việc thực hành liên tục tối ưu hóa trang web để nâng cao xếp hạng trong trang kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm miễn phí (SERP).
- Social Media Marketing: Sự phát triển của hàng loạt các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… giúp các thương hiệu có nhiều sự lựa chọn hơn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Khi sử dụng hình thức marketing này, các công ty thường quảng cáo dưới dạng hình ảnh, video clip thu hút bình luận. Tính tương tác cao là ưu điểm chính của hình thức này so với các hình thức marketing truyền thống.
- Email Marketing: Các thương hiệu sử dụng email để gửi email giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Email marketing nhằm thúc đẩy và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm.
Lời kết
Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị nội dung được coi là yếu tố quan trọng nhất có thể giúp bạn xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu và thành công đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nếu bạn đang nghiên cứu về SEM để tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình thì thật trùng hợp, hãy tham khảo ngay dịch vụ Marketing tổng thể của chúng tôi. Với kinh nghiệm thực hiện cho hàng trăm nhãn hàng, chắc hẳn chúng tôi sẽ giúp bạn được điều gì đó.
Trên đây, Phòng Marketing thuê ngoài – CAS Solution đã cung cấp thông tin cơ bản về SEM – Search Engine Marketing – Hình thức marketing đạt hiệu quả cao được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn. Hy vọng bài viết trên có ích cho bạn để giúp bạn thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả trong doanh nghiệp của mình.