Hàng ngày, chúng ta có thể tiếp cận với hàng triệu thông tin, hình ảnh và video khác nhau thông qua internet. Thay vì theo dõi hết tất cả những nguồn ấy thì bạn có thể lựa chọn những thông tin với nội dung đặc biệt. Có rất nhiều thông tin hay video thu hút khá nhiều sự quan tâm của người xem và được chia sẻ nhanh chóng trên các diễn đàn khác nhau. Hiện tượng này được biết đến như một viral marketing? Vậy bản chất của hiện tượng này là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây nhé!
Viral marketing là gì?
Viral marketing hay tiếp thị lan truyền là chiến dịch marketing nhằm tăng cường sự tương tác, khuyến khích và thúc đẩy sự hành vi chia sẻ từ các cá nhân khác nhau. Nguồn thông tin có thể được lan truyền bởi các cá nhân với nhau hay cá nhân đến cộng đồng nhằm tạo ra những hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ.
Từ đó, giúp chúng ta có thể nhận thức đúng đắn giá trị và ý nghĩa của nguồn tin, hình ảnh hay video đó. Bản chất của viral marketing là tạo ra nguồn thông tin, hình ảnh và video chất lượng phù hợp với đại đa số người xem dựa trên những đánh giá và phân tích chi tiết về thời lượng hoạt động và sự quan tâm.
Xuất phát từ ý niệm trên, nhiều cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đã lựa chọn viral marketing làm phương thức phát triển hàng đầu của mình trong quảng bá chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bằng cách thức này, chúng ta sẽ có thể mang lại lượng lớn tương tác và khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, khi lựa chọn sử dụng viral marketing chúng ta sẽ không thể phán đoán được chính xác hiệu ứng mà nó lan tỏa là tiêu cực hay tích cực. Vì vậy, việc nghiên cứu thị trường và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến chiến dịch viral marketing là điều cấp thiết để hạn chế tối đa hiệu ứng tiêu cực đối với người theo dõi.
Yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một chiến dịch viral marketing
Để tạo ra hiệu ứng tốt thu hút sự chú ý bởi nhiều người, chúng ta cần lên ý tưởng và xây dựng cụ thể kịch bản của những video viral marketing hay hình ảnh. Đồng thời, bạn cũng cần quan tâm đến một số các yếu tố sau đây:
Nội dung hấp dẫn
Bạn cần lên ý tưởng chi tiết cho chiến dịch viral marketing và thực hiện một số khảo sát nhỏ với những người bạn xung quanh để đánh giá sự tác động của những ý tưởng đó. Khi bắt tay vào xây dựng nội dung với ý tưởng hoàn thiện bạn cần chú ý đến tính logic và giá trị nhân văn của nó.
Bạn nên nhớ rằng những nội dung càng nhiều giá trị thì tốc độ lan truyền của chiến dịch viral marketing càng mạnh mẽ. Bởi lẽ, ngay chính những người xem họ thường muốn lan tỏa những nội dung với thông điệp ý nghĩa đến mọi người xung quanh.
Mặt khác, bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng nội dung của mình nhằm hạn chế sự trùng lặp không mong muốn. Như vậy sẽ gây nên cho người xem, đọc sự nhàm chán. Và đương nhiên điều này sẽ không thể giúp cho chiến dịch viral marketing trở nên hấp dẫn trong mắt người xem.
>>> Tham khảo: Những phần mềm chỉnh sửa video phổ biến nhất hiện nay.
Sự khác biệt
Những thông tin hình ảnh hay video bạn xây dựng cần có sự khác biệt so với những dạng thông tin từ nguồn khác. Hơn hết, sự khác biệt này cũng giúp khẳng định thương hiệu của bạn trước công chúng và ngầm khẳng định sự độc quyền của chính bạn.
Điều này sẽ cho phép nguồn thông tin của bạn lan truyền nhanh chóng và tạo ra hiệu ứng tích cực. Và đương nhiên, như vậy sẽ tăng tỷ lệ thành công cho chiến dịch viral marketing của bạn.
Cảm xúc người nghe/đọc
Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của một chiến dịch Viral marketing đó chính là dựa vào cảm xúc của người đọc/ nghe bởi lẽ bản chất của chiến dịch này chính là hướng đến họ. Nếu video, hình ảnh của bạn đồng cảm với chính cảm xúc của họ thì chắc chắn rằng họ sẽ chia sẻ video của bạn.
Kêu gọi hành động
Hãy đảm bảo rằng hình ảnh, video mà bạn đưa ra có thể chia sẻ và kết nối với cộng đồng một cách dễ dàng. Có như vậy sự lan truyền mới diễn ra mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch viral marketing.
>>> Tìm hiểu thêm: Phân loại CTA và những phương pháp tối ưu CTA.
Tại sao nên lựa chọn viral marketing cho xu hướng phát triển hiện đại mới
Ngày nay, có rất nhiều cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp lựa chọn viral marketing nhằm quảng bá thương hiệu và dịch vụ của mình rộng rãi hơn. Vậy tại sao chiến dịch viral marketing lại được ưa chuộng rộng rãi đến như vậy? Hãy cùng theo dõi phần tiếp theo để hiểu rõ hơn về những lợi ích mà chiến dịch mang lại nhé!
Khả năng tiếp cận rộng
Một trong những đặc trưng của viral marketing đó chính là sự lan truyền thông tin đến chóng mặt và không có bất kỳ phương tiện nào có thể đo lường chính xác điều này. Nếu như thông tin bạn cung cấp đầy đủ những yêu cầu mà chúng tôi đưa ra trước đó thì chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người xem.
Phạm vi lan truyền của chiến dịch này vô cùng rộng và giúp bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn. Từ đó, giúp bạn quảng bá sản phẩm hay dịch vụ một cách dễ dàng và hiệu quả.
Tiết kiệm chi phí
Chi phí cho một chiến dịch viral marketing so với các hình thức digital marketing khác là không quá lớn. Bạn sẽ chỉ phải bỏ ra nguồn vốn ban đầu cho mua sắm các trang thiết bị nhằm xây dựng hình ảnh, video chất lượng.
Về lâu dài, chính những người đã từng xem video, hình ảnh của bạn sẽ là người truyền tải và quảng bá thương hiệu của bạn đến công chúng. Tuy nhiên, nội dung video, hình ảnh của bạn phải thực sự chất lượng và đánh trúng tâm lý của người xem.
Sự độc quyền về thương hiệu
Khi nội dung của bạn mang tính viral thường sẽ được mọi người chia sẻ nhiều lần đối nhiều diễn đàn khác nhau. Và đương nhiên, như vậy sẽ khiến họ nhớ sâu hơn về tên thương hiệu của chính bạn.
Sự độc quyền về thương hiệu trong lòng người xem sẽ mang lại cho bạn những thành công nhất định trong truyền tải và quảng bá thương hiệu cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Và tất nhiên, như vậy chiến dịch viral marketing của bạn sẽ dễ dàng thành công và đạt thành quả như mong muốn.
Cách để tạo dựng một chiến dịch viral marketing hoàn thiện
Quy trình thực hiện logic và hợp lý là điều cần thiết phải có ở bất cứ một chiến dịch marketing nào. Và đương nhiên, viral marketing cũng không ngoại lệ. Chúng ta cần chắc chắn rằng nội dung video, hình ảnh chúng ta xây dựng được thực hiện theo một quy trình nhất định. Có như vậy mới mang lại cho bạn một chiến dịch thành công giúp tăng cường quảng bá thương hiệu đến với đông đảo người xem.
Khảo sát và nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng
Dựa vào nhu cầu của người xem, sẽ giúp bạn xây dựng chính xác kế hoạch phát triển cho chiến dịch viral marketing của mình. Bạn cần tìm hiểu và đánh giá khách quan các vấn đề mà người xem quan tâm, hãy đặt bản thân mình vào họ để trả lời các câu hỏi:
- Muốn xem gì, nghe gì và đọc gì?
- Nội dung đó có thực sự tác động đến cuộc sống?
- Làm sao để chia sẻ những thông tin này đến nhiều người hơn?
- Qua thông tin đó, bản thân đã thay đổi như thế nào?
Mặt khác, bạn cũng cần chú trọng đến tính chất cạnh tranh từ thị trường để có thể đưa ra chất lượng thông tin độc quyền cho chiến dịch viral marketing của mình. Đồng thời, hãy cân nhắc thời điểm đăng tải thông tin sao cho phù hợp.
>>> Tìm hiểu thêm: Nguyên tắc 5W1H trong marketing.
Lên ý tưởng về thông điệp truyền tải
Thông điệp truyền tải của video hay hình ảnh phải thực sự ấn tượng và mang lại ý nghĩa nhất định đối với người xem, người đọc. Bởi vậy, bạn cần tìm hiểu và lên ý tưởng chi tiết để từ đó xác định chính xác thông điệp truyền tải của chiến dịch viral marketing.
Nội dung thông điệp cần phải rõ ràng và xuyên suốt chiến dịch, tránh gây tình trạng mơ hồ, khó hiểu cho người theo dõi. Hơn nữa nội dung thông điệp cũng cần phải dứt khoát vì như vậy mới có thể giúp người tiếp nhận thông tin hiểu rõ hơn về vấn đề mà bạn đang trình bày.
Xây dựng nội dung
Bước tiếp theo mà bạn cần chú ý đến đó chính là xây dựng nội dung cho chiến dịch viral marketing. Chất lượng nội dung của chiến dịch viral marketing có vai trò quan trọng đến tính hiệu quả của chiến dịch. Cho dù thông điệp của bạn có hay đến cỡ nào mà nội dung sắp xếp không logic và ý nghĩa thì thông tin mà bạn mang đến sẽ không thu hút sự chú ý của người xem, người đọc.
Nội dung bạn xây dựng cần hướng đúng vào trọng tâm thông tin mà bạn muốn truyền tải, tránh lan man gây sự nhàm chán cho người tiếp nhận thông tin. Do đó, cần phải nghiên cứu và tăng cường sự tìm hiểu của mình để có thể xây dựng chất lượng nội dung hoàn hảo.
>>> Tham khảo: Nghệ thuật storytelling trong marketing, kết nối cảm xúc.
Đưa nội dung đến nhiều diễn đàn khác nhau
Hãy đưa nguồn thông tin mà bạn muốn lan tỏa đến nhiều đối tượng khác nhau bằng cách phân phối chúng rộng rãi qua nhiều diễn đàn khác nhau, có thể là Facebook, Zalo, Youtube…Như vậy mới giúp cho nguồn thông tin của bạn có cơ hội tiếp cận với đông đảo người hơn. Thông tin của bạn càng xuất hiện trên nhiều diễn đàn càng tăng mức độ thành công của chiến dịch viral marketing.
Đánh giá và phân tích kết quả chiến dịch
Bạn cần đánh giá và phân tích kết quả của chiến dịch viral marketing sau một khoảng thời gian công chiếu trên nhiều diễn đàn khác nhau. Bằng cách đó sẽ giúp bạn khắc phục kịp thời những yếu điểm còn tồn đọng trong nội dung thông tin truyền tải, để từ đó giúp hoàn thiện thông tin của bạn hơn. Và đó là nền tảng vững chắc giúp bạn có thể xây dựng những chiến dịch tiếp theo thành công hơn.
Qua phần thông tin về viral marketing trên đây, hy vọng bạn có thể nhìn thấu đáo về ý nghĩa, lợi ích và cách thực hiện của chiến dịch này. Viral là một chiến dịch marketing có tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho thương hiệu của chính bạn, bởi vậy hãy nên thử sử dụng viral cho quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của chính bạn. Sự thành công của chiến dịch phần nhiều sẽ đến từ chính kỹ năng phân tích tình huống, đánh giá và sự hiểu biết của bạn. Chúc bạn thành công với chiến dịch viral của mình.