Quảng cáo Google là một trong những hình thức tiếp thị và quảng cáo phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết quảng cáo Google là gì và những lợi ích khi thực hiện hình thức quảng cáo này. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ giới thiệu chi tiết về quảng cáo Google là gì và hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google chi tiết cho người mới bắt đầu.
Quảng cáo Google là gì?
Quảng cáo Google hay còn được gọi là quảng cáo Google Adwords là hình thức quảng cáo trực tuyến được phát triển bởi Google. Dịch vụ quảng cáo này được cung cấp cho những doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình trên. Các doanh nghiệp muốn quảng cáo Google cần phải đặt giá đấu thầu cho các từ khóa nhất định. Như vậy các quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được ưu tiên xuất hiện ở các vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm hoặc các website tìm kiếm của Google.
Quảng cáo Google Ads ra đời từ 2000 và đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng để mang đến nhiều hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Với nhiều ưu điểm vượt trội thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn tìm hiểu và sử dụng hình thức quảng cáo Google này.
Các dạng quảng cáo Google phổ biến
So với những nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook hay Instagram thì quảng cáo Google thường có rất nhiều dạng quảng cáo khác nhau, cụ thể như sau:
Google Search Ads
Google Search Ads là dạng quảng cáo tìm kiếm được thực hiện trên công cụ tìm kiếm của Google Search. Khi người dùng truy vấn tìm kiếm các từ khóa thì Google sẽ các kết quả tìm kiếm hiển thị dưới dạng quảng cáo có từ các cụm từ liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng.
Google Search Ads là quảng cáo có trả phí dựa trên các tiêu chí đánh giá của Google và sẽ có sự ưu tiên cho vị trí hiển thị của các quảng cáo. Hầu hết khách hàng đều có tâm lý muốn tìm kiếm về thông tin của sản phẩm, dịch vụ trên Google. Chính vì vậy mà Google Search Ads thường mang lại hiệu quả rất cao, giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
Google Display Network (GDN)
Quảng cáo GDN là hình thức quảng cáo thay vì xuất hiện các mẫu quảng cáo ở trang kết quả tìm kiếm thì Google sẽ hiển thị ở những website mà khách hàng thường xuyên truy cập. Hình thức quảng cáo này giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu, kích thích sự tò mò về những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang có sự quan tâm cao. Ngoài ra thông qua các Banner thì GDN còn có khả năng bám đuôi khách hàng tiềm năng. Các Banner quảng cáo này sẽ được Google hiển thị ở các website nằm trong mạng lưới đối tác của họ.
Với quảng cáo Google Display Network sẽ giúp khách hàng xác định chính xác mục tiêu khách hàng tiềm năng để có những chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất.
Google’s Video Youtube Ads
Youtube là nền tảng chia sẻ các video lớn nhất trên thế giới hiện nay, đây cũng là một sản phẩm được phát triển bởi Google. Theo các thống kê thì đây là nền tảng có số lượng người truy cập lớn nhất hiện nay. Chính vì thế mà hình thức quảng cáo Google’s Video Youtube cũng đang được nhiều doanh nghiệp tận dụng một cách tối đa.
Khi người dùng xem các video trên Youtube thì có thể thấy nhiều quảng cáo Youtube được xuất hiện ở nhiều vị trí và nhiều thời điểm khác nhau. Để mang lại những chiến dịch quảng cáo Youtube hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải đầu tư những video quảng cáo chất lượng, có nội dung thu hút. Như vậy sẽ tạo được sức hút lớn và khiến nhiều khách hàng cảm thấy quan tâm, muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng hiệu quả hơn.
>>> Tham khảo: Các phần mềm chỉnh sửa video miễn phí, hiệu quả, dễ sử dụng.
Google Shopping Ads
Google Shopping Ads cũng là một trong những dạng quảng cáo Google phổ biến hiện nay. Hình thức quảng cáo này giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc các nhà bán lẻ. Với hình thức quảng cáo này, khách hàng sẽ biết được nhiều hơn về thông tin sản phẩm, giá thành và cả những thông tin về doanh nghiệp cung cấp. Google Shopping Ads cũng giúp tăng lưu lượng người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả, giúp nâng cao doanh số bán hàng nhanh chóng.
Tại sao nên chạy quảng cáo Google
Quảng cáo Google Ads là một trong những kênh tiếp thị truyền thông hiệu quả nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Dưới đây là những lý do mà các doanh nghiệp nên sử dụng hình thức quảng cáo Google Adwords.
Nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Không như những hình thức quảng cáo khác thường tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Hình thức quảng cáo Google chỉ thực hiện việc quảng cáo nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là những người đang thực sự quan tâm và có nhu cầu sử dụng cao các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Với hình thức tiếp cận này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm hiểu và phân tích được insight của khách hàng, tâm lý mua sắm, sở thích, thói quen mua hàng. Qua đó cải thiện chất lượng sản phẩm và đưa ra những cách tiếp cận hiệu quả nhất để tăng doanh số bán hàng. Đây chính là lợi ích nhất mà quảng cáo Google mang đến cho các doanh nghiệp.
Mang lại hiệu quả cao
Với khả năng nhắm đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng, quảng cáo Google sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Từ đó giúp mang lại doanh thu bán hàng và lợi nhuận cao hơn. Đặc biệt với hình thức quảng cáo này thì chỉ khi có khách hàng click vào link quảng cáo thì doanh nghiệp mới phải trả phí quảng cáo. Vì thế doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh tương xứng với số tiền chi phí đã bỏ ra.
Bên cạnh đó, Google còn hỗ trợ nhiều tính năng như giới hạn ngân sách, chi phí quảng cáo phù hợp với tiềm lực kinh tế và nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp. Với các công cụ hỗ trợ thì doanh nghiệp cũng sẽ biết được chi phí đã sử dụng cho hoạt động quảng cáo Google để đưa ra những điều chỉnh hợp lý. Như vậy có thể tối ưu hóa chi phí quảng cáo mà vẫn có thể mang lại hiệu quả kinh doanh tối đa.
>>> Tham khảo: CPC là gì? Cách sử dụng CPC hiệu quả trong marketing.
Dễ dàng quản lý, kiểm soát
Khi các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt các tiêu chí và phù hợp với các quy định của Google. Thì sau khi cài đặt chiến dịch thành công khoảng 5 phút, các quảng cáo của doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm Google.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thay đổi nội dung quảng cáo, từ khóa đấu thầu, chi phí quảng cáo, điều chỉnh đối tượng bất cứ lúc nào có nhu cầu. Quảng cáo Google cũng cho phép doanh nghiệp cài đặt các tính năng của chiến dịch quảng cáo phù hợp với mục tiêu của từng doanh nghiệp.
Hệ thống phân tích, báo cáo chính xác
Khi sử dụng các hình thức quảng cáo, tiếp thị truyền thông khác thì doanh nghiệp sẽ phải mất 1-2 tuần sau khi thực hiện mới có thể có được các số liệu thống kê và báo cáo kết quả. Tuy nhiên với quảng cáo Google được tích hợp sẵn nhiều công cụ đo lường chính xác sẽ giúp doanh nghiệp cập nhật liên tục hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Google sẽ báo cáo và phân tích các số liệu bao gồm số lần xuất hiện quảng cáo, tỷ lệ người click vào quảng cáo, tỷ lệ CTR,… Điều này giúp doanh nghiệp theo dõi,kiểm soát hiệu quả của chiến dịch một cách dễ dàng và có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp để tăng hiệu quả quảng cáo.
Cách chạy quảng cáo Google chi tiết nhất
Trong phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google cho người mới bắt đầu với các bước cụ thể.
Đăng ký tài khoản Google Ads
Để thực hiện đăng ký tài khoản Google bạn cần truy cập vào trang ads.google.com, sau đó chọn bắt đầu và đăng nhập tài khoản Gmail.
Bước 1: Tạo mục tiêu quảng cáo Google cho doanh nghiệp. Bạn cần xác định rõ mục tiêu quảng cáo và định hướng phát triển của doanh nghiệp để lựa chọn các mục phù hợp:
- Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại tới doanh nghiệp.
- Tăng số lượng khách hàng truy cập vào vị trí thực của doanh nghiệp.
- Tăng doanh thu bán hàng hoặc số lượng khách hàng đăng ký qua website.
Bước 2: Cài đặt các thiết lập doanh nghiệp bao gồm tên và địa chỉ website của doanh nghiệp vào ô tương ứng.
Bước 3: Thiết lập vị trí hiển thị quảng cáo, cụ thể là khu vực mà doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ. Bao gồm:
-
Thiết lập vị trí theo bán kính.
-
Thiết lập vị trí cụ thể tùy chỉnh.
Phương thức thanh toán và thiết lập thanh toán
Bạn cần phải có thẻ ngân hàng có chức năng thanh toán quốc tế và visa/mastercard để thực hiện thanh toán khi chạy quảng cáo Google. Bởi doanh nghiệp không thể thực hiện thanh toán chi phí chạy quảng cáo Google bằng thẻ ATM nội địa.
Sau khi đã có tài khoản thanh toán quốc tế, bạn cần thiết lập thanh toán bằng các bước sau:
-
Nhấn “Cài đặt” -> chọn “Lập hóa đơn và thanh toán”.
-
Chọn “Quốc gia và lãnh thổ” rồi nhấn “Tiếp tục”.
-
Nhập địa chỉ của doanh nghiệp -> “Tiếp tục”.
-
Chọn gửi và kích hoạt để hoàn thành.
Sau khi đã thiết lập thanh toán thành công thì doanh nghiệp có thể bắt đầu chạy quảng cáo Google Ads.
Lựa chọn từ khóa
Google cho phép bạn cài đặt khoảng 15-20 từ khóa liên quan đến sản phẩm để chạy quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm. Khi nhập từ khóa thì thanh công cụ “Search Popularity”’ sẽ xuất hiện để hiển thị mức độ phổ biến của từ khóa. Như vậy bạn có thể lựa chọn được những từ khóa phù hợp.
Bên cạnh đó, hãy quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng khi lựa chọn từ khóa. Những từ khóa phù hợp, được nhiều người tìm kiếm sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.
Thiết lập quảng cáo Google Ads
Để thiết lập quảng cáo Google Ads, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập mục “Tất cả chiến dịch” -> “Chiến dịch mới” -> “Tải cài đặt chiến dịch”. Xuất hiện bảng các yếu tố cần phải thiết lập, trong đó bạn cần phải quan tâm: doanh số, khách hàng tiềm năng, lượng truy cập website.
Bước 2: Di chuyển xuống dưới bạn sẽ thấy mục “Chọn hai chiến dịch” và bạn có thể chọn các dạng quảng cáo như: quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị, quảng cáo video Youtube, quảng cáo mua sắm,…
Bước 3: Lựa chọn dạng quảng cáo phù hợp với chiến lược marketing của doanh nghiệp. Sau đó nhấn “Tiếp tục”.
Bước 4: Thiết lập các thông tin như tên chiến dịch, mạng, địa điểm, ngôn ngữ,… cho chiến dịch quảng cáo Google.
Thiết lập ngân sách
Nên cài đặt ngân sách thực hiện chiến dịch theo từng ngày để đảm bảo không chi quá tay vào việc quảng cáo.
Để tính ngân sách quảng cáo hàng ngày thì bạn cần phải xác định được số lượng người xem truy cập Landing Page. Lượng Landing Page này có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Và nếu là doanh nghiệp mới bắt đầu thực hiện quảng cáo Google thì chỉ nên thiết lập ngân sách trung bình.
Đặt đấu thầu
Sau khi cài đặt quảng cáo xong thì bạn cần phải cài đặt giá đấu thầu. Vì quảng cáo Google là dịch vụ có tính phí và ai trả giá cao hơn thì quảng cáo sẽ xuất hiện ở vị trí cao hơn. Ví dụ nếu bạn và đối thủ cạnh tranh cùng đặt quảng cáo chung 1 từ khóa, nhưng bạn đấu thầu giá cao hơn thì quảng cáo của bạn sẽ có hiển thị ở vị trí cao hơn đối thủ.
Cách đặt đấu thầu.
Bước 1: Truy cập vào tất cả chiến dịch, chọn “Công cụ” -> “Lập kế hoạch” -> “Công cụ lập kế hoạch từ khóa” -> chọn “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”. Sau đó bảng đo lường kết quả của chiến dịch sẽ xuất hiện.
Bước 2: Nhập từ khóa phù hợp với tên sản phẩm, ngành hàng kinh doanh của bạn vào ô trống sau đó nhấn “Bắt đầu”. Sau đó một bảng từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện kèm theo giá đấu thầu để bạn lựa chọn.
Viết nội dung quảng cáo
Viết nội dung quảng cáo là phần quan trọng nhất khi chạy quảng cáo Google Ads, vì thế khi viết quảng cáo cần lưu ý những vấn đề sau:
- Mỗi quảng cáo từ khóa Google sẽ gồm có 3 tiêu đề, mỗi tiêu đề dài 30 ký tự, 2 phần mô tả dài 90 ký tự và có tổng là 270 ký tự. Vì thế nội dung quảng cáo cần được viết ngắn gọn, đủ ý chính và không dài dòng. Phải xem lại nội dung để xem có bị cắt mất chữ không hay có cần phải điều chỉnh gì không.
- Cụm từ khóa chính phải xuất hiện ít nhất 2 lần trong quảng cáo, 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả.
- Nội dung phải giá trị, hấp dẫn và thu hút người đọc.
- CTA (kêu gọi hành động) phải rõ ràng để thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
- Hạn chế sử dụng các ký tự đặc biệt không được sử dụng phổ biến.
- Lựa chọn thông điệp cho từng loại thiết bị khác nhau.
>>> Tham khảo: Những mẫu tiêu đề hay, thu hút người xem.
Tối ưu nội dung trang đích
Tối ưu nội dung trang đích cũng là bước cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo Google. Bởi thu hút khách hàng click vào các quảng cáo đã rất khó nhưng việc làm sao để khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lại càng khó hơn. Chính vì vậy, nội dung trang đích cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Nội dung cần phải thỏa mãn nhu cầu của người đọc.
- Cung cấp đầy đủ nội dung khách hàng tìm kiếm.
- Tốc độ tải trang nhanh.
- Không sử dụng quá nhiều popup.
- Nội dung phải tối ưu trên tất cả thiết bị.
- Tiêu đề ấn tượng, Sapo lôi cuốn, các Heading, tiêu đề phụ hấp dẫn.
- Nội dung mạch lạc, văn phong lịch sự, cuốn hút.
Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Remarketing)
Đối tượng tiếp thị lại Remarketing chính là những người đã từng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này chứng tỏ họ đang quan tâm và có nhu cầu sử dụng các sản phẩm này rất cao. Vì thế việc theo đuổi những đối tượng khách hàng này là rất cần thiết giúp tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả cho doanh nghiệp.
Theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo
Việc theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo chính là bước cuối cùng trong cách chạy quảng cáo Google. Hoạt động này cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý chiến dịch quảng cáo Google để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Để thực hiện theo dõi quảng cáo thì doanh nghiệp có thể thực hiện 2 cách sau:
- Đo lường tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp từ Google Ads.
- Đo lường tỷ lệ chuyển đổi thông qua công cụ Analytics.
Đối với hoạt động tối ưu hóa quảng cáo Google thì có thể thực hiện các cách sau:
- Thay đổi giá đấu thầu.
- Dừng các từ khóa không hiệu quả.
- Phân bổ lại ngân sách.
- Xử lý truy vấn tìm kiếm.
- Lên lịch quảng cáo theo từng khung giờ.
- Thiết lập ưu tiên thiết bị.
- Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý.
- Thay hoặc tắt quảng cáo (nếu cần thiết).
Những lưu ý khi chạy quảng cáo Google Ads
Dưới đây là một số lưu ý cần phải biết khi chạy quảng cáo Google mà doanh nghiệp cần phải biết.
Chạy nhiều quảng cáo cùng lúc
Lưu ý đầu tiên khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo Google chính là nên chạy nhiều quảng cáo phù hợp với nhiều mục tiêu kinh doanh cùng lúc. Việc tạo chạy nhiều quảng cáo cùng lúc cũng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra hình thức tiếp thị hiệu quả và tối ưu nhất với mục tiêu chính dịch của mình.
Mỗi chiến dịch quảng cáo Google khác nhau thì sẽ có nhiều nhóm quảng cáo nhỏ. Và ở mỗi nhóm quảng cáo cũng đều chứa những cụm từ khóa liên quan tương tự để đưa đến Landing Page phù hợp với truy vấn tìm kiếm của khách hàng.
>>> Tham khảo: A/B Testing là gì? Vai trò của A/B Testing trong Marketing.
Theo dõi chiến dịch quảng cáo
Hình thức quảng cáo Google giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá và theo dõi quảng cáo nhanh chóng. Việc sử dụng các công cụ theo dõi sẽ giúp bạn biết được quảng cáo đang chạy có mang lại hiệu quả hay không và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Điểm chất lượng Google
Các quảng cáo của doanh nghiệp cũng sẽ được Google theo dõi và đánh giá để xác định vị trí đặt quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm. Vì thế để có được điểm chất lượng quảng cáo Google cao thì doanh nghiệp cần phải đầu tư để tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn và có giá trị.
Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng Google:
- Mức độ liên quan của từ khóa với Landing Page.
- Tỷ lệ click vào link quảng cáo dự kiến.
- Mức độ liên quan của mẫu quảng cáo với từ khóa.
Bạn có thể kiểm tra điểm chất lượng của mẫu quảng cáo ở cột Qual.score trong bảng Keyword.
Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết về khái niệm, lợi ích của quảng cáo Google cũng như hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google chi tiết nhất. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm về quảng cáo Google Ads để có thể thúc đẩy sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.